Tuesday, April 9, 2013

Blogger Chí Đức 'bị công an đánh'

image
Kỹ sư Nguyễn Chí Đức 'nổi tiếng' trong bức hình bị công an 'khiêng qua đường tàu' khi biểu tình 'chống Trung Quốc'

Kỹ sư Nguyễn Chí Đức, người được truyền thông quốc tế và cồng đồng mạng biết tới khi bị cảnh sát bắt giữ và cáo buộc bị "an ninh chìm" đạp vào mặt do biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, mới đưa ra cáo buộc nói ông lại bị "công an" tới hành hung ngay tại nơi làm việc.

Hôm thứ Ba, 09/4/2013, nhà hoạt động này nói với BBC rằng ông bị "những người lạ" mà ông cho là "công an" cùng "côn đồ" đánh đập bằng hung khí và chân tay ở cơ quan tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, Hà Nội.

image
Sau khi được đưa đến ở bệnh viện cùng ngày 09/4/2013, ông Chí Đức, người còn được biết tới là blogger Đông Hải Long Vương, nói ông "chắc chắn" ít nhất một người tấn công ông là "công an".
"Chính người này là người không bịt mặt và cầm cây gậy lớn đánh tôi, tôi nhớ rất rõ," ông khẳng định khi thuật lại việc bị một nhóm người "bịt mặt" bất ngờ "phục kích" khi đi ăn trưa.

Người đồng thời là chủ blog "Đông Hải Long Vương" cho hay mới đây ông tham dự phiên tòa xử ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, nơi mà ông nói cũng đã bị "hành hung" cùng với một nhà hoạt động khác là ông Trương Văn Dũng, nhưng ông không bị "đau" nặng nề như lần này.
Ông Đức loại bỏ khả năng bị hành hung do có xích mích cá nhân hoặc rắc rối dân sự với ai đó vì khẳng định "tôi là người tốt", rằng ông không bao giờ "làm hại ai" và "không có vấn đề gì" với ai.

image
Kỹ sư Đức cho hay một ngày trước khi bị hành hung, với tư cách bạn bè, ông tháp tùng bà Bùi Hằng, một nhà hoạt động khác từng xuống đường chống Trung Quốc tại thủ đô, khi bà tới Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội để "khiếu kiện" lãnh đạo chính quyền thành phố.
Ông Đức nói ông đã "nhận ra" một người trong số những người hành hung ông hôm sáng thứ Ba cũng chính là người đầu giờ sáng, đã "xuất trình thẻ ngành" với bảo vệ cơ quan của ông ở Khu công nghiệp Nam Thăng Long khi tới tìm ông và được yêu cầu.

image
Kỹ sư Đức, người tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho hay, sau sự kiện này, ông sẽ chuyển việc làm và cho biết lý do:
"Sau này tôi đi làm, tôi làm nghề tự do, bất cứ việc nào, để mình được tự do, tồn tại, với mục đích chứng minh cho 4 triệu đảng viên rằng đa số trong đấy cũng có tư tưởng tiến bộ về tự do, dân chủ, nhân quyền và cho một đất nước mình hùng mạnh và tiến lên, nhưng vì miếng cơm manh áo...

"Thế hệ tôi, họ ở lại cơ quan nhà nước là vì lý do cơm áo gạo tiền, tuy họ là đảng viên, nhưng tôi vẫn hiểu họ, tôi đảm bảo 100% nếu mà thay đổi chế độ, chắc chắn họ ủng hộ."

'Cần điều tra thủ phạm'

image

Kỹ sư Đức nói ông sẽ chuyển việc làm và muốn chứng tỏ trong số các đảng viên vẫn có những người như ông.
Về sự kiện của ông Chí Đức hôm thứ Ba, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bình luận với BBC: "Hiện tượng này ngày càng nhiều và phổ biến, đây là sự khủng bố nhằm uy hiếp những người có tiếng nói không được ưa, nhưng nhà nước không làm được gì chính danh.
"Cần phải lên án, việc khủng bố cá nhân ngày càng nhiều đối với những người không được sự vừa ý của nhà nước. Việc điều tra làm rõ ràng thủ phạm vừa là nhiệm vụ của công an, của cơ quan pháp luật, vừa là để chứng minh những gì cơ quan này cần chứng minh khi sự nghi ngờ những việc này được tổ chức từ công an như Chí Đức đã khẳng định," nhà báo tự do này nói với BBC.

Hôm thứ Bảy, một nhà hoạt động khác, kỹ sư Ngô Duy Quyền nói với BBC Việt ngữ bản thân ông và một số nhà hoạt động đã bị "ngăn cản, sách nhiễu và hành hung" khi tìm cách tiếp cận một cách ôn hòa để theo dõi phiên xử vụ án của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tuần trước ở Hải Phòng.
Ông Quyền cũng nói một nhóm nhà hoạt động trong đó có ông Trương Văn Dũng đã bị lực lượng an ninh đưa đi, trong đó, ông Dũng đã bị "hành hung tới bị thương" ở trụ sở công an và phải được đưa tới bệnh viện cấp cứu, nơi mà sau cùng, ông cũng đã bị "đẩy lên xe" và ép buộc rời khỏi bệnh viện.

image
Gần đây, một số tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế phản ánh việc nhiều nhà hoạt động, các bloggers vì dân chủ, nhân quyền, một số nhà bất đồng chính kiến ôn hòa khác thường bị chính quyền hoặc các tổ chức, cá nhân do chính quyền "đặt hàng" hành hung, đàn áp, sách nhiễu, bắt cóc.

Tổ chức Human Rights Watch trong một báo cáo thường niên nhân định nhà cầm quyền Việt Nam có biểu hiện "đàn áp có hệ thống" giới bất đồng và các nhà hoạt động này, trong khi chính phủ Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu EU cũng tỏ ra quan ngại về tình hình nhân quyền.

image
Hoa Kỳ trong một nhận định gần đây cho rằng Việt Nam "thụt lùi" về nhân quyền.

Tin cho hay, ngày 11/4 tới đây, Hạ viện Mỹ sẽ mở một phiên điều trần để nghe đại diện các tổ chức theo dõi nhân quyền độc lập và một số cá nhân là nạn nhân hoặc người nhà trình bày các đánh giá hay bằng chứng của họ về tình trạng được cho là "vi phạm nhân quyền" nghiêm trọng ở Việt Nam, điều mà chính quyền Việt Nam và truyền thông nhà nước được cho là luôn bác bỏ.


image


Từ bỏ Quốc Tịch Việt Nam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.