Thursday, April 11, 2013

Vũ khí tối tân của Mỹ có thể tạo nên một cuộc cánh mạng

image

Trong cuộc thử nghiệm được thực hiện vào tháng 4/2012, hệ thống vũ khí laser đánh chặn trên boong tàu USS Dewey đã tiêu diệt thành công một máy bay không người lái...

image
Báo chí Nga đưa tin cho biết nhiều khả năng Hải quân Mỹ sẽ tiến hành điều động chiến hạm mang hệ thống vũ khí đánh chặn sử dụng công nghệ chiếu sáng laser của nước  này tới khu vực Vùng Vịnh để tiến hành "điều trị" với những mối đe dọa đến từ Iran tại khu vực. Theo trang RT của Nga, hệ thống vũ khí laser được Hải quân Mỹ thử nghiệm thành công trên thực địa vào tháng 4/2012 có thể được xem là khởi đầu của một cuộc cách mạng vũ khí có thể thay đổi ưu thế sức mạnh quân sự toàn cầu.

image
UAV mục tiêu bị tiêu diệt
Theo những gì được website của Hải quân Mỹ mới đây công bố, hệ thống vũ khí laser được quân đội nước này bố trí trên chiến hạm USS Dewey thuộc lớp tàu chiến mang tên lửa điều khiển lớp Arleigh Burk được xem là một trong những thẻ bài đánh dấu sự tự tin hàng đầu về mặt công nghệ quân sự của Hoa Kỳ. Trong cuộc thử nghiệm được thực hiện vào tháng 4/2012, hệ thống vũ khí laser đánh chặn trên boong tàu USS Dewey đã tiêu diệt thành công một máy bay không người lái giả định là mục tiêu tên lửa hành trình của đối phương.

image
Hệ thống chiếu laser năng lượng cao trên tàu chiến Mỹ được thử nghiệm vào tháng 4/2012
Sức mạnh từ các chùm tia laser siêu năng lượng đã đốt cháy chiếc UAV giả định với sức mạnh không kém các tên lửa đánh chặn hiện đại và uy lực nhất của nước này.

image
Một yếu tố khác có thể tạo ra cuộc cách mạng đó là chi phí thực cho một lần bắn laser đánh chặn rẻ hơn rất nhiều so với việc phóng một quả tên lửa chiến thuật hành trình Tomahawk. Theo tính toán của Hải quân Mỹ mỗi quả tên lửa Tomahawk có chi phí khoảng 1,4 triệu USD, trong khi đó mỗi lần bắn vũ khí laser chỉ mất có 1 USD. Điều này có thể tạo nên một cuộc cách mạng thực sự.

image
Mục tiêu bị laser năng lượng cao đốt cháy
Tuy nhiên, hiện nay hệ thống pin sản sinh năng lượng cho các hệ thống vũ khí laser trên tàu chiến Mỹ cũng đang được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thêm. Nevin Carr - một tướng hải quân 2 sao đã nghỉ hưu của Mỹ khi nói truyện với tạp chí Wire đa tiết lộ rằng hệ thống vũ khí laser giống như loại được bố trí trên tàu chiến Dewey có thể tiêu diệt rất hiệu quả các loại UAV và thuyền cao tốc cỡ nhỏ.

image


Bình Nguyên



image


image






No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.