Thursday, May 16, 2013

Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha

image
Nguyễn Phương Uyên: "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".
image
Đinh Nguyên Kha: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội".


Riêng lời nói sau cùng của Phương Uyên mới làm cho cả phòng xử án bàng hoàng và không khí chùng xuống. Đứng trước vành móng ngựa của cộng sản để nói lời nói sau cùng thì Phương Uyên dũng cảm tuyến bố: "Việc tôi làm thì tôi chịu xin nhà cầm quyền đừng làm khó dễ mẹ hay gia đình của chúng tôi. Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm họa Trung Quốc xâm lược đất nước và cuối cùng là chúng tôi làm xuất phát từ cái tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng hơn". Giữa một rừng công an hùng hổ mà Phương Uyên dám tuyên bố như vậy chứng tỏ bản lĩnh của Phương Uyên như thế nào. Khác xa chuyện an ninh điều tra ép cung nhục hình để đưa ra một Phương Uyên theo ý của an ninh là hành động chỉ để nhận 100 USD và máy chụp hình kỷ thuật số từ phản động hải ngoại...


image

Kết quả phiên tòa do nhà cầm quyền cộng sản dàn dựng nhằm trả thù 2 sinh viên yêu nước tại Long An ngày 16.5.2013 thì ai cũng đã biết. Chúng tôi lược thuật một số chuyện mà ít người biết đến.



image
A. Thủ tục tố tụng:

Cũng như bao phiên tòa xét xử người yêu nước khác về điều luật mơ hồ là điều 88 và 79 an ninh tại tòa án và khu vực xung quanh luôn gắt gao: phá sóng điện thoại, ngăn cản người dân tiếp xúc phiên tòa, hạn chế thân nhân của các nạn nhạn tham dự phiên tòa, công an thì nhiều hơn các thành phần khác tham dự phiên tòa nhiều lần. Tuy nhiên phiên tòa ở Long An có một số đáng ghi nhận như sau:

1. Về thủ tục tố tụng nhà cầm quyền ở Long An lần này tỏ ra "dễ chịu" hơn các nơi như ở Sài Gòn, Hà Nội, Bến Tre, An Giang. Luật sư có nhiều thời gian hơn, gia đình gặp được người thân bị giam giữ trước khi ra tòa. Có sự tranh luận sòng phẳng giữa công tố viên buộc tội và luật sư. Lần đầu tiên ở Việt Nam kiểm soát viên chấp nhận đuối lý trước luật sư và rút lại việc truy tố 2 nạn nhận tội "chống Trung Quốc". Dù việc rút lại lời buộc tội chỉ có tính hình thức vì sau đó bản án hình phạt rất nặng nề. Nhưng chúng ta cũng ghi nhận quan điểm chống ngoại xâm ít ra đã đi vào chính trường của Việt nam và đã được chấp nhận.

2. Dù an ninh hạn chế gia đình gởi trang phục cho các sinh viên yêu nước nhưng hình ảnh 2 sinh viên trong trang phục đồng phục học sinh áo sơ mi trắng và quần tây sẫm màu nói lên rằng họ đẹp hơn nhiều. Và quan trọng hơn là minh họa cho lời tố cáo nhà cầm quyền đàn áp sinh viên thì hình ảnh đó hiệu quả hơn nhiều. Chưa đi vào nội dung phiên tòa thì hình ảnh 2 sinh viên tao nhã thanh lịch giữa một rừng công an y hệt như 2 con chiên thơ giữa một bầy sói hung bạo.

3. Vào buổi chiều nhằm phản ứng việc công an bảo vệ và an ninh ngăn chặn những thân nhân khác không vào tham dự phiên tòa thì mẹ Phương Uyên, mẹ và anh của Nguyên Kha không vào tham dự. Chủ tọa phiên tòa công bố họ không tham dự buổi chiều. Nhưng sau hơn nữa giờ họ vào tham dự thì chủ tọa vẫn đồng ý cho họ mà không làm khó dễ gì họ.

4. Diễn biến bên ngoài dù có bắt bớ 1 số người dự tính tham dự phiên tòa nhưng lần này có vẻ như là công an Long An không dám tàn độc như công an Sài Gòn hay ở Hà Nội.

B. Về nội dung bàn chất phiên tòa:


image
Không hẹn mà gặp cả 3 luật sư bào chữa cho 2 sinh viên yêu nước họ có luận chứng bào chữa rất giống nhau và hợp lý: 2 sinh viên này chỉ yêu nước và chống Trung Quốc xâm lược và chống đảng cộng sản chứ không chống nhà nước CHXHCNVN. Dù trước đó an ninh làm khó dễ các luật sư rất nhiều: chặn các cuộc gọi vào máy của các luật sư, không cho họ có thời gian nhiều tiếp xúc với thân chủ cũng như toàn bộ hồ sơ vụ án. Nhưng rất trùng hợp là các luận cứ của các luật sư rất sắc bén không chỉ kiểm soát viên giữ quyền công tố bị đuối lý mà cả thẩm phán chủ tọa cũng như các hội thẩm nhân dân cũng thua lý và họ tìm cách tránh né các vấn đề và yêu cầu của luật sư đưa ra:

1. Phương Uyên và Kha có thừa nhận hành vi "vi phạm" nhưng chỉ chung chung không nói là vi phạm cái gì. Chống Trung Quốc thì chắc không có điều nào trong cả Bộ Luật Hình sự quy định. Tội chống đảng thì không phải là điều 88 của Bộ luật hình sự hiện nay mà phải là điều khác. Tuy nhiên cộng sản không dám trơ trẻn áp dụng thực chất cái điều này sợ bị dư luận trong và ngoài nước lên án nên họ miễn cưởng "ép" vào điều 88 chống nhà nước.

2. Nhân chứng của vụ án: dù bản cáo trạng và kết luận điều tra có ghi là có 3 nhân chứng nhưng 3 nhân chứng này không có mặt ở phiên tòa tại Long An vào ngày 16.5.2013. Rõ ràng việc thiếu vắng 3 nhân chứng đã chứng tỏ rằng nhà cầm quyền lấn cấn trong việc buộc tội và tiền hậu bất nhất.

3. Vật chứng: quan trọng nhất là vật chứng là các khẩu hiệu buộc tội 2 sinh viên yêu nước. Thế nhưng phiên tòa này không dám trưng ra cái vật chứng này. Đó chính là các khẩu hiệu chống Trung Quốc xâm lược và chống đảng cộng sản. Dù các luật sư yêu cầu nhiều lần nhưng chủ tọa không dám đề cập đến các khẩu hiệu này. Cũng như biên bản yêu cầu giám định nội dung của các khẩu hiệu cũng không có. Điều này chứng tỏ rằng phiên tòa của đảng cộng sản chỉ dùng nó như là một công cụ để trả thù các sinh viên yêu nước qua đó đe dọa nhiều người khác có ý chống đảng.

4. Chống đối tôn giáo: trong cáo trạng để thêm màu sắc buộc tội thì phía an ninh điều tra cố "nắn, ép" cái này vào nhưng ra trước tòa thì không có gì liên quan đến việc chống đối các tôn giáo của 2 sinh viên yêu nước. Việc này lố bịch y như chuyện 2 cái bao cao su trong vụ án của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

5. Lời nói sau cùng: Đinh Nguyên Kha cho rằng Kha không có tội, chỉ hành động vì lòng yêu nước. Riêng lời nói sau cùng của Phương Uyên mới làm cho cả phòng xử án bàng hoàng và không khí chùng xuống. Đứng trước vành móng ngựa của cộng sản để nói lời nói sau cùng thì Phương Uyên dũng cảm tuyến bố: "Việc tôi làm thì tôi chịu xin nhà cầm quyền đừng làm khó dễ mẹ hay gia đình của chúng tôi. Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm họa Trung Quốc xâm lược đất nước và cuối cùng là chúng tôi làm xuất phát từ cái tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng hơn". Giữa một rừng công an hùng hổ mà Phương Uyên dám tuyên bố như vậy chứng tỏ bản lĩnh của Phương Uyên như thế nào. Khác xa chuyện an ninh điều tra ép cung nhục hình để ra một Phương Uyên theo ý của an ninh là hành động chỉ để nhận 100 USD và máy chụp hình kỷ thuật số từ phản động hải ngoại.

C. Phản ứng của giới am hiểu luật pháp tại Việt Nam về phiên tòa tại Long An ngày 16.5.2013:

image
1. Luật sư Nguyễn Thanh Lương: "Tôi thấy mình hèn hạ và bất lực khi chỉ đòi cho Phương Uyên được 5 ngày tù mà không làm cho bản án của em nhẹ đi. Phương Uyên bi bắt ngày 14 tháng 10 năm 2012 nhưng đến ngày 19 tháng 10 thì mới công khai. Kết luận điều tra và cả bản cáo trạng "quên" đi 5 ngày dấu nhẹm này. Tôi đã yêu cầu chủ tọa tính án phải từ ngày 14.10.1012 là ngày họ tạm giam em Phương Uyên. Tôi không có biết là 2 em sinh viên có kháng án hay không nhưng hình ảnh của họ ở phiên tòa hôm nay nó đay đáy vào tận giác ngủ của tôi trong nhiều ngày tới".

2. Nhà báo T. D. (yêu cầu dấu tên): "Thì cũng như bao phiên tòa khác các nạn nhân của điều luật X nếu ai mà " ăn năn nhận tội" thì án nhe. Ai mà "cương" thì lãnh án nặng. Thấy Anh Ba Sài Gòn của vụ anh Điếu cày không? án nhẹ hơn so với 2 người khác. Gần đây vụ Lô Thanh Thảo im lìm thì họ kéo xuống 2 năm từ 3 năm rưỡi ban đầu. Đó thấy chửa nhưng đừng ghi tên tôi ra đấy đó nha".

3. Luật sư N. thuộc đoàn Luật sư Thành Phố: "Bị cáo Kha không phải khủng bố, nếu khủng bố thì án khác cơ!"

4. Thẩm phán H. của tòa án tỉnh Đồng Nai: "Tôi không theo dõi phiên tòa, nhưng thẩm quyền xét xử phải là của Tòa án thành phố Hồ Chí Minh chứ không phải là Tòa án tỉnh Long An vì nơi diễn ra các hành vi vi phạm pháp luật là tại thành phố Hồ Chí Minh chứ không phải ở tỉnh Long An".

5. Một phóng viên dấu tên của báo Pháp Luật: "Thực chất thì mấy ông tòa án không đủ tư cách và nhân cách để xét xử mấy sinh viên này".



image
Nguyễn Phương Uyên: "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".

Đinh Nguyên Kha: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội".


image


(Lời tuyên bố mạnh mẽ và đanh thép của 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên - Đinh Nguyên Kha trước phiên tòa tố cáo chế độ cộng sản.)



Chủ Tịch UBĐN Quốc Hội Hoa Kỳ chất vấn Phụ tá Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao

image




Tường thuật phiên tòa 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Long An

image
Hôm nay, 16/5/2013, phiên tòa vụ án 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha diễn ra tại Trụ sở Tòa án tỉnh Long An (116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An). Đây là một phiên tòa được sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận; đông đảo người dân khắp nơi đã kéo về Long An để ủng hộ tinh thần 2 sinh viên yêu nước...



Dưới đây là bản tin cập nhật liên tục của Danlambao về các diễn biến xung quanh phiên tòa tố cáo chế độ:

image
Nguyễn Phương Uyên: "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".

Đinh Nguyên Kha: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội". 

(Lời tuyên bố mạnh mẽ và đanh thép của 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên - Đinh Nguyên Kha trước phiên tòa tố cáo chế độ cộng sản.)
image
Phiên tòa kết thúc lúc 16h00 với những bản án nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước.

- Đinh Nguyên Kha bị kết án 8 năm tù giam, 3 năm quản chế.

- Nguyễn Phương Uyên bị kết án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Ngày 16/5 tiếp tục ghi dấu như một ngày ô nhục của chế độ cộng sản, bản luận tội cho những kẻ độc tài càng dài thêm.

Trước phiên xử, giặc Trung Quốc đã đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông, lệnh cấm trên được tuyên bố chính thức có hiệu lực vào 12 giờ trưa nay, 16/5/2013. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, nhà cầm quyền CSVN đã lập tức trả thù hai sinh yêu nước, chống giặc Tàu xâm lược bằng những bản án tù hết sức nặng nề.

Xe tù chở Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã rời khỏi sân tòa, trong khi đó, tại vùng biển Trường Sa, 32 tàu chiến Trung Quốc ồ ạt đổ quân cướp trọn Biển Đông.

19h40: Hiện nay, anh Trương Văn Dũng và Hoàng Dũng đã rời khỏi trụ sở CA phường 1 (Long An). Hiện giờ, chị Bùi Thị Minh Hằng vẫn đang ở trong đồn CA.

17h00: Nhóm 6 bạn trẻ vẫn kiên trì đứng trước trụ sở CA Phường 1 (Long An) để yêu cầu được bắt cùng với những người đã bị CA giam giữ vô cớ trước đó.

Lúc này, anh Huỳnh Công Thuận và Trịnh Anh Tuấn đã ra khỏi đồn CA. Tuy nhiên, vẫn còn anh Trương Văn Dũng, Hoàng Dũng và chị Bùi Thị Minh Hằng đang bị giữ lại.

15h30: Nhóm 6 bạn trẻ hiện đang đứng tại trụ sở CA phường 1 (Long An), bên trong, thấy anh Trịnh Anh Tuấn (Blogger Gió Lang Thang) vẫn đang bị giam lỏng.

Trước đó, khi đến đây để chất vấn việc bắt người, vừa bước vào trụ sở CA thì an ninh đã ra lệnh cho công an phường 1 xua đuổi mọi người ra ngoài.

Cô Nguyễn Hoàng Vi nói rằng: Chúng tôi cùng đi chung, bạn tôi bị CA bắt không rõ lý do. Nếu công an không làm việc, yêu cầu các anh bắt luôn chúng tôi, vì tất cả mọi người đều đi cùng nhau và có mặt tại phiên tòa vào thời điểm bắt người.

CA không ra tay bắt người mà chỉ xua đuổi các bạn trẻ ra ngoài, đồng thời mang máy quay phim chĩa thẳng mặt từng người để ghi hình.

Nhóm 6 bạn trẻ hiện vẫn đang cùng nhau đứng tại trụ sở CA phường 1 yêu cầu bị bắt chung với các bạn, mọi người đều tỏ ra ôn hòa.

15h25: Hiện nay, một nhóm bạn trẻ đã lên đường tiến về trụ sở CA phường 1 (Long An) để chất vấn việc bắt và giữ người trái phép.

Nhóm 6 bạn trẻ trong đó có blogger Nguyễn Hoàng Vi đã yêu cầu cùng bị bắt giữ như những người bạn đi cùng mà đã bị CA bắt trái phép trước đó.
image
Bức ảnh đặc biệt về 2 sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên trong phiên tòa tố cáo chế độ. Hai bạn trẻ tỏ ra khá tự tin và thoải mái trong chiếc áo sơ mi trắng giản dị, bao quanh là lực lượng CA sắp phục dày đặc.

Sau 7 tháng bị giam biệt tích, Đinh Nguyên Kha trông mạnh mẽ và rắn chắc hơn trước rất nhiều.
image
Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn linh mục Lê Ngọc Thanh về diễn biến phiên tòa 
xử 2 sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên sáng nay tại Long An

14h40: Các anh Huỳnh Công Thuận, Hoàng Dũng, Trịnh Anh Tuấn, Trương Văn Dũng và chị Bùi Thị Minh Hằng đang bị giữ tại trụ sở công an phường 1, Tân An, Long An.

image
An ninh đã thu giữ tất cả máy chụp hình, máy tính và điện thoại của cả mọi người.

Đây là số điện thoại của ông Thức - Phó Công an phường 1, Tân An : 0908171753

14h00: Phiên xử buổi chiều bắt đầu với phần tranh tụng của luật sư.

Ngay sau khi phiên tòa buổi sáng tạm nghỉ, nhà báo Trần Quang Thành đã thực hiện cuộc phỏng vấn với cô Nguyễn Thị Nhung, mẹ Phương Uyên.

Cô Nhung cho biết, bản thân cô rất bất ngờ về thái độ của Phương Uyên trước tòa. Tinh thần Phương Uyên 'trên cả mức tưởng tượng của gia đình'.

Mặc dù sức khỏe không tốt, nhưng tinh thần Phương Uyên rất tốt. Tại tòa, cô sinh viên yêu nước cũng đã trình bày thẳng thắn quan điểm của mình.

image
Cô Nguyễn Thị Nhung, mẹ Phương Uyên
Trước tòa, Phương Uyên khẳng định: Những việc Phương Uyên làm được thể hiện hoàn toàn  dựa trên tinh thần yêu nước, chống ngoại bang, cũng như chống lại bất công của xã hội. Đây đều là những điều mà người dân thấp cổ bé miệng không nói lên được, nếu ai dám nói thì cũng sẽ bị đàn áp.

Tinh thần này đã được thể hiện qua các bức tranh, cũng như những khẩu hiệu như 'Tàu khựa cút khỏi Biển Đông' (do tự tay Phương Uyên viết bằng máu)

Phương Uyên cũng cho biết thêm, những hành vi xâm lược, cướp giết ngư dân Việt Nam ngày càng trắng trợn và dã man của Trung Quốc đã  khiến Phương Uyên 'phẫn uất lên đến tận cùng'.

Nói đến đây, chủ toạ phiên tòa lập tức cắt lời Phương Uyên.

Được biết, tại phiên xử sáng nay, Phương Uyên đã không xin khoan hồng và không nhận tội. Đây rõ ràng là một cái tát vào mặt bộ công an với đoạn video 'nhận tội' đã được phát sóng trước đó.

Trước tòa, Phương Uyên dõng dạc khẳng định:

"Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm"

Trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành, cô Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: Là một người mẹ, là người đã sinh ra bé Uyên và nuôi đến ngày hôm nay, tôi cảm thấy rất vinh dự về Phương Uyên. Công lao mình nuôi con đến ngày hôm nay đã được thỏa mãn.

13h00: Đến thời điểm này, những người bị CA bắt giữ trái phép khi đến tham gia phiên tòa gồm có: Anh Huỳnh Công Thuận, Hoàng Dũng, Trịnh Anh Tuấn, Trương Văn Dũng và chị Bùi Thị Minh Hằng.

Trước khi Hoàng Dũng và Trịnh Anh Tuấn (Gió Lang Thang) bị bắt, tin cho biết: một người có Facebook là Peter Lam Bui khi đến tòa cũng đã bị công an truy bắt nhưng không thành.

11h40: Phiên tòa tạm nghỉ trưa.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đưa ra mức án rất nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước. Theo đó, Đinh Nguyên Kha bị đề nghị tuyên án từ 8 đến 10 năm tù giam, Nguyễn Phương Uyên bị đề nghị tuyên án từ 5 đến 7 năm tù giam.

11h30: CA tiếp tục bắt đi 2 người gồm Hoàng Dũng và Trịnh Anh Tuấn. Cả hai bị CA bắt giữ với lý do 'nghi ngờ chụp hình'.

Hiện nay, Trịnh Anh Tuấn đang bị giữ tại trụ sở CA phường 1, TP Tân An, tỉnh Long An. Địa chỉ công an phường 1: 69 Thủ Khoa Huân, điện thoại (072) 3826.294.

Không rõ Hoàng Dũng đang bị giam giữ tại đâu.

10h50: Lúc này, có mặt trong sân trụ sở tòa án tỉnh Long An có đông đủ gia đình, người nhà của hai sinh viên Uyên và Kha. Ngoài ra, những bạn trẻ từ Sài Gòn gồm có Nguyễn Hoàng Vi, Hoàng Dũng, Châu Văn Thi, Trịnh Anh Tuấn, Phạm Lê Vương Các... cùng một số bà con từ Long An, Tiền Giang cũng đang ngồi cùng gia đình hai sinh viên yêu nước trong sân tòa án.

Công an chìm nổi vẫn tiếp tục bám sát mọi người.

10h30: Bất chấp những hành vi bao vây, đe dọa của công an chìm nổi, một nhóm bạn trẻ đã tiến thẳng vào sân tòa án.
image
10h22: Có tin nói rằng, cùng bị bắt với anh Huỳnh Công Thuận và chị Bùi Thị Minh Hằng còn có anh Trương Văn Dũng từ Hà Nội vào.

Công an Long An tiếp tục huy động lực lượng sắc phục gồm cảnh sát giao thông và cơ động dày đặc. Người dân đến ủng hộ tinh thần cho 2 sinh viên yêu nước đều bị theo dõi, bám sát và đe dọa.

09h50: Điện thoại của anh Huỳnh Công Thuận vẫn đổ chuông nhưng không ai nghe máy. Nhiều khả năng CA Long An đã cướp điện thoại của anh Thuận
image
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã dùng máu để viết lên mảnh vải mang giòng chữ ‘Tàu khựa cút khỏi Biển Đông’. Trong bản cáo trạng, Viện Kiểm Sát cáo buộc cô đã ‘phạm tội’ khi viết ‘những dòng chữ có nội dung không hay về Trung Quốc’.
image
Người nhà sinh viên Nguyễn Phương Uyên không được vào tham dự phiên tòa. Trong ảnh: Bố, dì và em trai của Phương Uyên bị CA chặn cửa không cho vào phòng xử

09h01: Sau cuộc vây bắt bất thành, công an Long An vẫn tiếp tục bám sát nhóm Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs).

08h55: Tin cho biết, cảnh sát cơ động đã được huy động tối đa nhằm ngăn chặn người dân đến ủng hộ tinh thần 2 sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên.

08h53: Mặc dù đã được thông báo là phiên tòa 'công khai', nhưng ba ruột của Phương Uyên đã bị cán bộ tòa án ngăn chặn không cho vào tham dự phiên xử con gái mình.

08h44: Ngoài anh Huỳnh Cộng Thuận và chị Bùi Thị Minh Hằng, còn có ít nhất 2 người khác cũng bị CA bắt đi đâu không rõ. Thông tin về những người bị bắt đang được tìm hiểu.

Người dân cho biết, bán kính hơn 1km chung quanh khu vực tòa án bị phá sóng điện thoại hoàn toàn.

08h38: Tin khẩn cấp vừa được gửi đi từ hiện trường: Anh Huỳnh Công Thuận và chị Bùi Thị Minh Hằng vừa bị an ninh ập đến bắt đi mất tích.
image
Chị Bùi Thị Minh Hằng trước khi bị CA bắt mất tích
08h35: Các số điện thoại chung quanh tòa án bị phá sóng hoàn toàn, mạng 3G gần như tê liệt.

08h30: An ninh Long An vừa huy động cảnh sát mặc sắc phục đến sách nhiễu, ngăn chặn xe chở linh mục Đinh Hữu Thoại và Lê Ngọc Thanh đến tham dự phiên xử.

07h58: Lúc này, xuất hiện nhiều bạn trẻ từ Sài Gòn có mặt tại khu vực chung quanh tòa án. Được biết, bên cạnh nhóm bạn Sài Gòn còn có rất nhiều người dân từ các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Vĩnh Long... đã âm thầm đến từ rất sớm để ủng hộ tinh thần của 2 sinh viên nước.

Theo tin từ tòa án, gia đình của Kha và Uyên đã vào bên trong để tham dự phiên xử.
image
Bảo vệ phiên tòa thông báo không được mang dụng cụ ghi hình vào tòa án. Cấm dân nhưng không cấm công an?
image
Theo dự kiến, phiên tòa bắt đầu lúc 07:30 phút.

An ninh chìm nổi túc trực dày đặc xung quang khu vực Tòa án tỉnh Long An (116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An). Tin cho biết, xuất hiện nhiều an ninh thường phục trang bị camera quay sát mặt những người muốn tiếp cận phiên tòa.

Theo tin từ Truyền thông Chúa Cứu Thế, mẹ ruột Đinh Nguyên Kha là cô Nguyễn Thị Kim Liên đã có mặt cùng luật sư tại khu vực tòa án.
image
CA chung quanh phiên tòa tố cáo chế độ CS
Vào sáng hôm nay, thứ năm, ngày 16 tháng 5, 2013 - ngày đảng và nhà nước CSVN đem 2 bạn trẻ yêu nước Phương Uyên và Nguyên Kha ra xét xử, một số bạn trẻ và Linh mục tại Sài Gòn đã lên đường đi Long An để dự phiên tòa xét xử công khai. Tin mới nhận được từ CTV Danlambao cho biết các Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh, Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn và các bạn Nguyễn Hoàng Vi, Sinh viên luật Phạm Lê Vương Các, Huyền Trang phóng viên VRNs, Nguyễn Khanh, Lâm Bùi, Trần Hải... đã lên đường.

"Hộ tống" những người đi dự phiên tòa xử người yêu nước gồm có 6 công an. 

image
Theo nguồn tin riêng của CTV Danlambao thì Lãnh sự quán Hoa Kỳ đã rất quan tâm đến vụ Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Tuy nhiên, phía nhà nước Việt Nam đã từ chối việc nhân viên LSQ tham dự phiên tòa. 

Vào ngày hôm qua, 15-5, Nguyễn Phương Uyên đã được tiếp xúc với Ls Hà Huy Sơn trong vòng gần 1 giờ để chuẩn bị cho việc bào chữa. Theo mẹ của Phương Uyên thì tinh thần của Phương Uyên vững mạnh và sẵn sàng đối diện với phiên tòa xử. 
image

image

Mỹ chỉ trích phiên tòa hai sinh viên

image
Phiên tòa tại Long An diễn ra trong một ngày
Sứ quán Mỹ tại Việt Nam bày tỏ “quan ngại” sau khi một tòa án kết án sinh viên Đinh Nguyên Kha 8 năm tù giam và Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù.
Phiên xử một ngày diễn ra ở Long An hôm 16/5.
Một thông cáo của sứ quá Mỹ một ngày sau đó nói sự việc “phần nào cho thấy một xu hướng đáng lo ngại”.
“Nhà chức trách Việt Nam sử dụng các tội danh trong các luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà,” phía Mỹ nói.
Thông cáo viết: “Những việc làm này trái với quyền tư do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của Việt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trọng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới.”
Phía Mỹ nói họ “kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa”.
Việt Nam chưa đưa ra bình luận trước tuyên bố của Mỹ.
Hai sinh viên bị công an tỉnh Long An khởi tố theo điều 88 Bộ luật hình sự về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Hai người cùng bị tòa ra mức án ba năm quản chế sau khi ra tù.
Ngay sau khi Phương Uyên bị bắt hồi tháng 10/2012, các bạn học của sinh viên này cũng đã gửi thư 'cầu cứu khẩn cấp' tới ông Trương Tấn Sang nhưng dường như vị chủ tịch nước không có hồi âm gì.
Tổ chức nhân quyền ở Mỹ, Human Rights Watch (HRW), chỉ trích phiên tòa.
“Đưa người dân ra tòa xử chỉ vì phát tán tờ rơi chỉ trích chính phủ là một việc làm lố bịch và biểu hiện sự bất an của chính quyền Việt Nam,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của HRW.
Mẹ của Nguyễn Phương Uyên nói bà khuyên con "hãy làm những gì con cho là đúng, bố mẹ luôn đồng hành với con tới cuối con đường".
Trả lời BBC Tiếng Việt ngay sau khi kết thúc phiên tòa ở Long An, bà Nguyễn Thị Nhung nói bà và gia đình cảm thấy sốc trước bản án dành cho hai bị cáo Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.
Bà nói: "Khi tranh tụng trước tòa cũng như dựa trên những chứng cứ tòa đưa ra thì hoàn toàn không đủ yếu tố cấu thành tội phạm."
"Phương Uyên nói trước tòa rằng 'Tất cả những gì tôi làm đều nhằm thể hiện lòng yêu nước. Tôi không ngờ là tôi bị bỏ tù vì lòng yêu nước'," bà Nhung nói.


image

TÔI ĐÃ THẤY

Tôi đã thy mt thiên thn bé nh
Mt Phương Uyên (1) , áo cánh b ngoài qun,
Trước pháp đình như đng gia trường sân
Không s hãi  đng thng nhìn chánh án.

Tôi đã thy mt phiên toà mường mán
Nht trn gian , xét x bán công khai,
Không cn xem cáo trng đúng hay sai
Mà ch  biết nht nhng người chng Cng.

Tôi đã thy nhng anh hùng cách mng (2)
Tui hn nhiên biết dit Cng chng Tàu.
Đi tin phong thoa du vết thương đau
Cu dân tc sm được mau  thoát ngc

Tôi đã thy mt li th đanh thép
Ly máu mình thay mc viết thành văn
“Tàu xâm lăng hãy cút khi Vit Nam
Toàn dân Vit đã hết còn kiên nhn.

Tôi đã thy mt chu kỳ din biến,
Cng suy tàn, sp đ bi lòng dân,
Như đi dương hng thy s dâng tràn
Cun trôi hết bn tà quyn Cng Đ.

Tôi đã thy ý đt tri phn n
Dit cường quyn Cng Sn Đ trung ương,
Toàn quân dân đng lot đ xung đường
Lùng truy dit bn bo cường đ t.

Tôi s thy mười sáu tên đu s
B bêu đu trước ph ch thành đô
Khp năm Châu bn b hát reo hò
Đòi n máu lũ gic H bán nước.

Tôi đã thy Thanh Sinh Công cu quc
T Thái Hà , đến hu hết quê hương
Đã vùng lên chng “ Tàu kh”  Bc Phương,
Không s chết đòi quê hương toàn vn.

Tôi đã thy mt mùa xuân ha hn
Trên quê hương hình ch “ S “ Vin Đông ,
Là giang sơn dòng dõi ca vua Hùng
Được toàn vn mãi ngàn trùng bt dit.



image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.