Tuesday, May 28, 2013

Du khách TQ làm hư hại đền cổ Ai Cập

image
Tấm hình đã gây phản ứng giận dữ trong thế giới mạng Trung Quốc
Gia đình của một thiếu niên Trung Quốc, người hiện đang hứng chịu sự giận dữ của dư luận vì làm hư hại công trình điêu khắc cổ của Ai Cập đã lên tiếng xin lỗi, các nguồn tin cho hay.
Vào thứ Sáu, một blogger Trung Quốc đã đăng tải lên trang của mình hình chụp dòng chữ viết trên mảng tường ngôi đền cổ ở thành phố Luxor, Ai Cập trong đó viết :"Đinh Cẩm Hạo đã ở đây."

image
Những cư dân mạng giận dữ sau đó đã xác nhận được chủ nhân của dòng chữ này và đăng tải ngày sinh, trường học của người này lên mạng.
Trả lời báo chí địa phương, mẹ của thiếu niên này nói gia đình xin lỗi về vụ việc.
Luxor là thành phố với nhiều ngôi đền cổ nằm bên bờ Sông Nile, được cho là có tuổi thọ khoảng 3500 năm.

image

"Quá nhiều áp lực"
"Chúng tôi muốn xin lỗi người dân Ai Cập và những người quan tâm đến vụ việc khắp Trung Quốc," mẹ của Đinh Cẩm Hạo nói với tờ báo địa phương Modern Express vào thứ Bảy, 25/5.
Bà cũng nói là con trai bà, hiện giờ là học sinh trung học ở Nam Kinh, đã hành động khi còn nhỏ tuổi hơn bây giờ và đã nhận ra tính nghiêm trọng của hành động mình.
Bố của Đinh Cẩm Hạo cũng đã kêu gọi dư luận hãy để cho con ông được yên.
"Như thế này là quá nhiều áp lực đối với đứa nhỏ," ông nói.
Danh tính của thiếu niên này đã khiến trang web của trường anh ta bị hack, theo Thời báo Hoàn Cầu.
Điều này là một ví dụ điển hình nữa về xu hướng gia tăng của việc cư dân mạng tại Trung Quốc vạch trần thông tin cá nhân của những người bị cho là có hành động sai trái.
Trong những tháng gần đây, một số quan chức cũng đã bị làm cho mất mặt hoặc bị cách chức vì những thông tin bị công bố trên thế giới mạng.

image
Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông Uông Dương, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và là một trong bốn phó thủ tướng nước này đã cảnh báo hành động "thiếu văn minh" của một số du khách Trung Quốc đang làm ảnh hưởng tới hình ảnh của đất nước hồi ngày 17/5.
Khách du lịch người Trung Quốc tiêu tổng cộng 102 tỷ đôla ở nước ngoài trong năm ngoái, tăng 40% so với một năm trước đó, thống kê của Tổ chức du lịch thế giới của Liên Hiệp Quốc nói Trung Quốc hiện là nguồn thu nhập lớn nhất trên thị trường du lịch toàn cầu.

Mạng xã hội nói gì?

image
Có một đống tên người Việt ở Angkor Wat đấy ạ.
Nhiều người bày tỏ bất bình với người Trung Quốc trên mạng xã hội của BBC Vietnamese, nhưng cũng không ít người so sánh với khách du lịch Việt Nam.
Bình luận được nhiều người Like nhất là của Cửa Sổ Gỗ: "Có một đống tên người Việt ở Angkor Wat đấy ạ."

Tibon Pham viết, "Việt Nam cũng nhiều vụ làm mới di tích từ 1000 tuổi thành 0 tuổi mà chưa thấy ai xin lỗi nhỉ?".

Còn Nhựt Lê cho rằng, "Việt Nam khác chứ. Campuchia muốn là đi được ko cần có quá nhiều tiền...
"...Còn đây là Ai cập chuyện đi lại rất tốn kém. Hầu hết đám đi qua đó là thành phần giàu có con ông cháu cha được coi là "tinh hoa" của dân tộc Trung Quốc."

image
Facebooker Jimmy Khuu: "Nhìn lại người Việt Nam lịch sự cỡ nào khi du lịch hãy cười người ta."
Một bình luận cũng được hơn 30 người Like là của Hung Thai: "Việt Nam mà đến là sẽ có 1 trái tim có mũi tên bắn xuyên qua, bên trong có chữ đại loại như Lượm yêu Bưởi".

Tran Loc cho rằng, đây là vấn đề văn hóa của người Trung Quốc, "điều này chứng tỏ du khách Trung Quốc kém văn minh. Văn hoá Trung Quốc đang xuống dốc".


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.