Wednesday, May 14, 2014

Đình công chống Trung Quốc lan rộng trên quy mô cả nước

image
Công nhân tỉnh Thái Bình phản đối Trung Quốc xâm lược
Các cuộc đình công của giới công nhân phản đối Trung Quốc xâm lược tiếp tục lan rộng trên phạm vi cả nước, giữa lúc tình trạng bất ổn tiếp tục leo thang tại các khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai.

Ngày 14/5/2014, nhiều nhà máy có vốn đầu tư của Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa và ngưng hoạt động trên cả 3 miền.


Theo ghi nhận, các cuộc đình công đã diễn ra tại nhiều tỉnh miền Bắc như Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh... Hàng vạn công nhân đồng loạt xuống đường, kéo nhau qua các nhà máy kêu gọi nghỉ làm để phản đối Trung Quốc.

image
Công nhân phản đối Trung Quốc tại Hải Phòng
Tại Hà Tĩnh, báo Dân Trí cho biết hơn 1000 công nhân Dự án Formosa Cảng nước sâu Vũng Áng cũng đã xuống đường. Giới công nhân cho biết sẽ tuần hành liên tiếp 3 ngày để phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc.

image
Tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu, cho đến trưa ngày 14/5, mọi hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp gần như bị tê liệt. Hầu hết các công ty đã phải đóng cửa để tránh các sự cố đáng tiếc.

Từ Bình Dương, các cuộc xuống đường chống Trung Quốc của giới công nhân đã lan sang Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Sài Gòn...

image
Tại Khu công nghiệp Tân Tạo, Sài Gòn
Trong khi đó tại Sài Gòn, tình hình quanh các khu công nghiệp đang được nói cũng đang hết sức căng thẳng.

Đáng chú ý, tại Vũng Tàu, một video cho thấy đích thân chủ tịch tỉnh Vũng Tàu đã trực tiếp đến tận nơi để phát động biểu tình chống Trung Quốc.

Trưa ngày 14/5, công an Bình Dương thông báo đã bắt giữ khoảng 500 người bị cho là 'gây rối' sau cuộc hỗn loạn hoàn toàn mất kiểm soát vào chiều tối ngày 13/5. 

Đến chiều 14/5, báo Thanh Niên cho biết CA Đồng Nai thông báo bắt giữ 100 người 'quá khích'.

Trước đó, hàng ngàn công nhân tại các khu công nghiệp Đồng Nai đã diễu hành qua nhiều tuyến đường về Biên Hòa nhằm phản đối Trung Quốc xâm lược.

Theo Reuters, ngày 14/5/2014, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ Việt Nam phải ban bố 'tình trạng khẩn cấp' để bảo vệ các công ty Trung Quốc

CTV



Thời khắc lịch sử! Chỉ một con đường lựa chọn

image
Lời dẫn: Hôm 10/5, tại hội trường lớn trường ĐH Kinh tế Luật TP.HCM đã diễn ra buổi giao lưu giữa các bạn sinh viên trường ĐHQG TP.HCM và tác giả cuốn sách nổi tiếng “Thế giới phẳng”. Thomas Friedman. Trong buổi giao lưu khi chia sẻ với sinh viên về tình hình biển đông mấy ngày nay đang nóng lên nhân sự kiện TQ đưa giàn khoan HD 981 vào hạ đặt tại biển đông khiến cho tình hình nóng lên. Quan hệ giữa hai nước trở lên căng thẳng. Thomas Friedman đã thẳng thắn chia sẻ, Việt Nam không phải là đối thủ của TQ, ông phân tích trong lịch sử lẫn hiện tại, TQ và VN luôn có sự thù hận, xuất phát từ mưu đồ nhăm nhe xâm lược xuống phía nam của TQ trong suốt chiều dài lịch sử chưa bao giờ ngưng nghỉ. Huống chi bây giờ TQ đang có mưu toan rất lớn nhằm chiếm trọn biển đông, để phục vụ cho tham vọng cả về kinh tế lẫn chính trị của một cường quốc đang trỗi dậy. Sau đó ông nhấn mạnh. nếu VN muốn đối phó với TQ không còn con đường nào khác VN buộc phải tìm kiếm một liên minh lâu bền về mặt quân sự với một hay nhiều nước tại khu vực hay trên thế giới.

image
Nhà báo quốc tế và nhà bình luận thời cuộc nổi tiếng Thomas Friedman trong buổi đối thoại tại Viện Quản trị Kinh doanh FBS chiều ngày 7/5.

Bình luận:

Những nhận định của ông là hoàn toàn xác đáng. Bởi trên thực tế, hiện nay để đối phó với TQ, VN hoàn toàn thua kém TQ về mọi mặt, từ kinh tế lẫn quân sự, huống chi về mặt chính trị VN đã bị lệ thuộc hoàn toàn vào TQ, nên yếu tố "tự lực tự cường" là không khả thi, một khi trận chiến xảy ra trên biển. 

Một câu hỏi đặt ra là làm thế nào VN đối phó được với TQ khi diễn biến tình hình ngày một xấu đi, một khi TQ đã sắp đặt một kịch bản, thì sẽ có phương án đối phó với những tình huống mà VN bị động để đáp trả, kể cả về mặt ngoại giao lẫn chính trị quân sự, một khi biết rằng không có sự chống lưng của bất kỳ đồng minh nào. Đây là thời điểm mà TQ đang chớp lấy cơ hội, khi biết rằng đồng minh nửa vời, mà VN đang bám giữ là Nga đang phải đối phó với tình hình Ukraina. "Nước xa không cứu được lửa gần". Còn nhớ, khi mối quan hệ Nga Việt còn mặn nồng khăng khít, sự kiện năm 79 xảy ra người Nga khi đó cũng chỉ đưa ra lời hăm dọa. Huống hồ Putin ngay nay sẽ chỉ đưa ra những lời hăm dọa suông mà thôi.

image
Còn những mối quan hệ khác TQ không bận tâm. Đối với các nước Asean, kể cả khi có sự thống nhất cao, Asean cũng không phải là đối thủ của TQ về mọi mặt, huống chi họ đã thực hiện thành công sự chia rẽ nội bộ khối này.

Cuối cùng đối thủ mà TQ đáng gờm nhất là Mỹ, thì đây là thời điểm thích hợp nhất mà TQ đang tận dụng. Một nước cộng sản độc tài sẽ không bao giờ được Mỹ coi là đối tác chiến lược. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch không những luật pháp Mỹ ngăn cấm, mà hai viện quốc hội của Hoa Kỳ cũng không chấp nhận, chỉ trừ khi VN phải chấp nhận hội đủ các điều kiện về cơ chế chính trị của một quốc gia dân chủ toàn diện. Ngay như Mianma hiện nay cũng chưa đủ tư cách làm đối tác chiến lược của Mỹ, khi tiến trình dân chủ vẫn chưa hoàn thiện.

Một bài toán khó!!! Biết được âm mưu của đối thủ, khi chỉ có hai con đường. 

Một là sẽ bị lịch sử, bị nhân dân lên án, nếu chấp nhận để TQ xâm chiếm biểm đông. Hay nói một cách khác muốn tồn tại, đảng CSVN phải chấp nhận mất biển đông cho TQ. 

image
Hai là để giữ vững được đất đai của cha ông để lại và làm tròn trọng trách của lịch sử giao phó, cũng như từng cá nhân con người có trách nhiện trong đảng CSVN buộc phải lựa chọn, thời khắc lịch sử đã điểm, không thể chần chừ được nữa, phải chấp nhận chuyển đổi thể chế, từ chế độ độc tài đảng trị, sang chế độ dân chủ cộng hòa, chuyển giao chính quyền về tay nhân dân càng sớm càng tốt. Khi đó một chế độ do dân cử sẽ thể theo nguyện vọng của nhân dân, vì lợi ich dài lâu của đất nước sẽ có một đồng minh vững mạnh và lâu bền.

Một nước Nhật hùng mạnh là vậy, một Đại Hàn dân quốc giàu tiềm lực kinh tế là vậy, mà vẫn phải lựa chọn cho mình một đồng minh chiến lược, để đối phó với TQ, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định lâu bền của đất nước họ. 

Lời kết: Ban lãnh đạo đảng CSVN lên nhớ đây là thời điểm để TQ chớp lấy cơ hội thực hiện âm mưu bành trướng, khi họ biết rằng, sẽ không bao giờ thực hiẹn được mưu đồ xâm chiếm biển đông, nếu VN thay đổi thể chế. Nếu VN có một đồng minh chiến lược như Hàn, Nhật đã có.

image
Đây là thời khắc lịch sử, ban lãnh đạo đảng CSVN cần phải ý thức được LỢI ÍCH VÀ TRÁCH NHIỆM  của đảng đối với đất nước, đồng thời đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của từng cá nhân đối với đảng, đối với vận mệnh của đất nước, gạt bỏ đi lợi ích cá nhân tầm thường, dũng cảm nhìn thẳng vào thực tế, để có sự lựa chọn sáng suốt. Chuyển từ cơ chế đảng độc tài lấy cai trị làm mục tiêu bấy lâu nay, sang cơ chế đảng tận tụy phục vụ nhân dân theo cơ chế dân chủ làm mục tiêu cho đảng một cách trung thực. Chỉ có một con đường duy nhất đó, để đảng hoàn thành sứ mạng lịch sử đã giao phó. Lịch sử sẽ phán quyết công, tội rất công minh và rạch ròi. TỔ QUỐC HAY CÁ NHÂN xin hãy lựa chọn.


Hà Nội, 13/5/ 2014
Chim Báo Bão


image
Người biểu tình Việt giương biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quánTrung Quốc tại Sài Gòn.

image
Biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 11/5/2014.

image
Người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối việc Trung Quốc hạ đặt một giàn khoan dầu trong vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông.

image
Người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 11/5/2014.

image
Biểu tình phản đối giàn khoan dầu của Trung Quốc bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày 11/5/2014.

image
Hàng trăm người tập trung tại một công viên ở trung tâm Hà Nội để phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan dầu ở Biển Đông, ngày 11/5/2014

image
Đoàn người biểu tình tiến về Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn, ngày 10/5/2014. 

image
Người biểu giương biểu ngữ trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn.

image
Sáng Chủ nhật ngày 11/5, biểu tình đã đồng loạt nổ ra tại cả ba miền Việt Nam để phản đối hành động Trung Quốc đưa giàn khoan ra gần quần đảo Hoàng Sa. Báo chí trong nước đưa tin có hàng nghìn người tham gia.

image
Hàng trăm người đã có mặt trước tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội trên đường Hoàng Diệu từ sáng sớm, với các khẩu hiệu bằng tiếng Việt, tếng Anh và tiếng Trung.

image
Theo tường thuật của những người tham gia, vào sáng 11/5 bên trong tòa đại sứ Trung Quốc khá im ắng, một số người đứng từ bên trong dùng camera quay phim lại đoàn biểu tình.

image
Một chiếc xe ̣được cho là của các chiến cựu binh treo kín các khẩu hiệu. Đợt biểu tình lần này theo mô tả của các nhân chứng đã 'diễn ra thuận lợi' và 'không gặp ngăn cản' từ phía chính quyền.

image
Tại Sài Gòn, một cuộc mít-tinh lớn do 54 nhân sỹ trí thức chủ trì, theo lời Giáo sư Tương Lai nói với BBC, cũng đã diễn ra sáng 11/5 trước Nhà Hát Lớn. Trước khi diễn ra cuộc mít tinh tại địa điểm này đã diễn ra một buổi hòa nhạc của dàn nhạc quân đội.

image
Theo mô tả của các nhân chứng, các con đường dẫn đến tòa lãnh sự Trung Quốc đã bị chặn. Tuy nhiên, đông đảo người biểu tình vẫn đứng trước rào chắn của lực lượng an ninh vẫy quốc kỳ Việt Nam và hô to các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.

image
Đến trưa 11/5, các đoàn người biểu tình bắt đầu đổ về Nhà Hát Lớn. Trong cuộc biểu tình lần này có một lực lượng do chính quyền tổ chức bao gồm ̣đoàn thanh niên cộng sản, sinh viên các trường đại học và học viên các trường an ninh.

image

Trong một diễn biến hiếm thấy, người dân Đà Nẵng sáng 11/5 cũng đã tụ tập xuống công viên Bạch Đằng, gần cầu Sông Hàn. Đây là hành động tụ tập hiếm hoi ở thành phố lớn nhất miền Trung này từ trước đến nay.


image

Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương
Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng
Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc
Những hình ảnh về buổi biểu tình sáng nay ở Bình D...
Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam
Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắ...
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN
Công nhân VN biểu tình phản đối Trung Quốc
Về lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc
WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe
Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung
Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam
Lằn đỏ trong chính sách với Trung Quốc
Báo động: NHANH LÊN KẺO MUỘN!
BCT-Trung ương đảng tứ bề thọ địch.
Ai thù, ai bạn?
Nỗi sợ Ba Sàm
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam được cử hành tại Quốc...
Chủ giàn khoan Hải Dương 981 là ai?
Không ai cứu được Việt Nam cả!
Thằng mập CSB 8001 phun nước
Lời kêu gọi biểu tình Yêu Nước
Giàn khoan và Diên Hồng
Pháp rút khỏi VN đúng 60 năm, bước ngoặt trong lịc...
Nhà văn sáng chói!
Đưa TQ ra tòa, VN sẽ bị trả đũa?
Quốc tế bình luận va chạm trên Biển Đông
Chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc?
Thầy giáo cũ và lá Cờ Vàng
Tại sao chế độ cộng sản tại Việt Nam vẫn sống?
Chuyện Biển Đông: Muốn thắng Goliath thì cần David...
USS Midway ngày 30-4-1975 và Thiếu Tá Phi Công Lý ...
Đấu tranh dù ở bất cứ đâu
Trung Quốc ‘chủ động đâm tàu Việt Nam’
Lật tẩy trò lừa đảo của nhà ngoại cảm Phan Thị Bíc...
Phê bình văn học và bình luận chính trị
Chuyện bây giờ mới kể
Hồi âm : Bức “tâm thư“ bàn về văn hóa Việt

1 comment:



  1. Tổ Quốc Lâm Nguy , Vang Lời Kêu Gọi !

    Ôi thương quá , những công nhân bất khuất !
    Đã vùng lên , đúng lúc , thời cơ
    Các anh em ơi , dân ta đang mong mỏi từng giờ !
    Dân đang căm lũ Tàu ô , giặc Hán
    Giờ lịch sử của dân tộc ta đã đến
    Lũ hèn hạ lãnh đạo miệng câm như hến !
    Nhưng dân ta quyết không thể ngồi yên
    Dân tộc ta không thể mãi mãi đắm chìm
    Hãy nhìn kia , Tân Cương , Tây Tạng
    Để thấy rằng không thể nào sống được với lũ Tàu gian !
    Chúng ngàn lần vô cùng hiểm ác tham tàn !
    Dân Việt ơi , hãy vùng lên , can đảm !
    Sẽ có hàng triệu người , ngay sau lưng các bạn
    Chúng ta vì một tiếng nói : Việt Nam !
    Chúng ta thề quyết bảo vệ : Giang san !
    Giàn khoang Tàu ô : Tử Huyệt nấm mồ !

    Trong kế sách , Trường Sa lớn , sẽ là bước kế tiếp
    Trường Sa ơi , đất mẹ còn , hay sắp mất ?
    Đất nước này đang chất ngất đau thương !
    Một phần của đất mẹ , lại phải sắp ly hương ?!?
    Thật bỉ ổi , ôi đảng ơi , lũ tội đồ dân tộc !
    Trong toan tính dâng toàn bộ biển Đông
    Mà giàn khoang , chỉ là một trong những cớ
    Của một nước cờ vĩ đại , để chiếm lấy Việt Nam !
    Bước kế tiếp , Trường Sa ôi đảo lớn Hàm cá mập , hàm răng trông dữ tợn !
    Sẽ cắm ngập vào mảnh đất quê hương !
    Trong tiếc nuối đau thương , tràn dâng thù hận !
    Ôi thống khổ , ôi kiếp ngừơi dân Việt
    Đừng dửng dưng vô cãm , sống cho qua kiếp khổ đau
    Đất nước tôi ơi , ai bắt cầu cho giặc ?
    Ai rước voi về , giày xéo quê hương ?
    Để hôm nay , ai tỏ tường , ai còn trong tăm tối ?
    Đất nước tôi , thiên đàng của gian dối !
    Hay địa ngục của khổ ải trần gian ?
    Trường Sa ơi ,tiếng gọi trong thương nhớ vô vàn !
    Trong nước mắt , tôi thề góp bàn tay giành lại !
    Quê hương chất ngất , niềm đau thương vô tận !
    Mất Trường Sa , rồi mất cả biển Đông
    Việt Nam chỉ còn lại , quê hương để giặc chiếm
    Nói sao hết , để vơi bớt nỗi niềm !
    Biển của ta , nay thiên la địa võng
    Phải vùng lên , hỡi công nhân nước Việt !
    Triệu dân oan , hãy tiếp tục xuống đường !
    Sinh viên ơi , hãy cùng nhau vùng dậy !
    Phải dẹp tan đảng phỉ và lũ Tàu ô
    Việt Nam ơi , phải dựng lại cơ đồ !

    Hoàng Hạc

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.