Pages

Wednesday, October 2, 2024

Lập bản đồ xác tàu Titanic chi tiết nhất từ trước đến nay

 BM

Một nhóm chuyên gia hình ảnh, nhà khoa học và sử học lên đường tới địa điểm xác tàu Titanic vào thứ Sáu để thu thập hồ sơ hình ảnh chi tiết nhất về xác chiếc tàu này.


BBC có quyền tiếp cận độc quyền với các thành viên đoàn thám hiểm ở thành phố Providence, bang Rhode Island của Mỹ, khi họ chuẩn bị rời cảng.


Họ sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến quét mọi ngóc ngách của con tàu nổi tiếng để có được những hiểu biết mới về vụ chìm tàu.


Đây sẽ là chuyến thám hiểm thương mại đầu tiên đến xác tàu Titanic kể từ sau thảm kịch OceanGate hồi năm ngoái.


Năm người đàn ông đã chết khi cố gắng tiếp cận xác tàu Titanic trên một chiếc tàu lặn mới có tên Titan của công ty OceanGate.


Một buổi lễ tưởng niệm chung sẽ được tổ chức trên biển trong những ngày tới để tưởng nhớ họ cùng 1.500 hành khách và thủy thủ trong vụ chìm tàu Titanic năm 1912.


Cuộc thám hiểm mới này được thực hiện bởi công ty Mỹ có quyền trục vớt duy nhất và cho đến nay đã trục vớt được khoảng 5.500 vật thể từ xác tàu.


Nhưng cuộc thám hiểu mới nhất này hoàn toàn chỉ là một nhiệm vụ khảo sát, theo công ty RMS Titanic Inc có trụ sở tại Atlanta, Georgia.


Hai robot sẽ lặn xuống đáy đại dương để chụp hàng triệu bức ảnh có độ phân giải cao và tạo mô hình 3D của tất cả các mảnh vỡ.


David Gallo, người đồng thám hiểm, giải thích: “Chúng tôi muốn nhìn thấy xác tàu với độ rõ ràng và chính xác mà trước đây chưa từng đạt được”.

BM
Tàu hậu cần Dino Chouest sẽ là căn cứ cho các hoạt động ngoài khơi Bắc Đại Tây Dương.


Nếu thời tiết cho phép, tàu Dino Chouest sẽ ở phía trên xác tàu đắm Titanic hiện nằm ở độ sâu 3.800m dưới nước.


Đây sẽ là những tuần đầy cảm xúc đối với tất cả những người tham gigia.


Một trong năm người chết trên tàu ngầm OceanGate là Paul-Henri ("PH") Nargeole, người Pháp.


Ông là giám đốc nghiên cứu của RMS Titanic Inc và lẽ ra sẽ chỉ huy cuộc thám hiểm này.


Một tấm bia sẽ được đặt dưới đáy biển để vinh danh ông.


"Thật khó khăn nhưng điều quan trọng đối với việc thám hiểm là luôn có sự thôi thúc và động lực để tiếp tục. Và chúng tôi làm điều đó vì niềm đam mê vốn đã thôi thúc PH tiếp tục thám hiểm," người bạn và nhà sử học Rory Golden, người sẽ là "lãnh đạo tinh thần" trên tàu hậu cần Dino Chouest, nói.


BM

Có lẽ ít người trên Trái Đất không biết câu chuyện về con tàu Titanic được cho là không thể chìm và việc nó bị va vào một tảng băng trôi, ở phía đông Canada, vào đêm 15/4/1912 như thế nào.


Đã có vô số sách, phim truyện và phim tài liệu về sự kiện này.


Mặc dù địa điểm xác tàu là mục tiêu của nhiều nghiên cứu kể từ khi nó được phát hiện vào năm 1985, đến nay vẫn chưa có một bản đồ được coi là chính xác.


Và trong khi phần mũi và đuôi của con tàu được tìm hiểu khá rõ, thì có những khu vực rộng lớn xung quanh con tàu mới chỉ được xem xét sơ qua.


BM

Hai bộ máy điều khiển từ xa (ROV) nặng sáu tấn đang nằm trong kế hoạch biến điều đó thành hiện thực.


Một robot sẽ được trang bị một dãy camera quang học có độ phân giải cực cao và hệ thống chiếu sáng đặc biệt.


Robot còn lại sẽ mang gói cảm biến bao gồm máy quét lidar (laser).


Hai robot này sẽ cùng nhau theo dõi tới lui trên phần đáy biển có kích thước 1,3 km x 0,97 km.


Evan Kovacs, người phụ trách chương trình chụp ảnh, cho biết hệ thống camera của ông sẽ tạo ra độ phân giải đến từng milimet.


"Nếu tất cả các vị thần thời tiết, các vị thần máy tính, các vị thần ROV, các vị thần máy ảnh hợp lại với nhau, chúng ta sẽ có thể chụp được hình ảnh tàu Titanic và địa điểm xác tàu đắm ở mức gần như hoàn hảo về mặt kỹ thuật số mà bạn có thể có được. Bạn có thể đếm được những hạt cát theo đúng nghĩa đen," ông nói.


BM

Có rất nhiều kỳ vọng về những gì mà thiết bị cảm biến ROV có thể cung cấp. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được dùng cho việc khám phá tàu Titanic.


Thiết bị này sẽ phát hiện tất cả kim loại tại vị trí xác tàu, thậm chí cả vật liệu bị chôn vùi trong lớp trầm tích.


Kỹ sư địa vật lý Alison Proctor nói: “Sẽ là một giấc mơ thực sự nếu xác định được điều gì đã xảy ra với mũi tàu Titanic dưới đáy biển.”


“Hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể suy luận liệu mũi tàu có bị nghiền nát khi va vào đáy biển hay không, hay nó đâm sâu vào lớp trầm tích và vẫn còn nguyên vẹn.”


Nhóm nghiên cứu muốn xem xét trạng thái của một số vật thể nổi bật trong khu vực các mảnh vỡ, chẳng hạn như các nồi hơi của động cơ bị tràn ra ngoài khi con tàu hơi nước sang trọng bị gãy làm đôi.


BM

Ngoài ra còn có kỳ vọng xác định được vị trí những món đồ được cho là đã nhìn thấy trong những lần thám hiểm trước đó.


Những đồ vật này bao gồm một cây nến điện, vào thời đó có thể là một hiện vật hấp dẫn, cũng như khả năng có một cây đại dương cầm Steinway thứ hai.


Khung gỗ của nhạc cụ này đã mục nát từ lâu, nhưng các tấm thép đúc, hoặc khung bằng gang để giữ dây vẫn còn, thậm chí có thể vẫn còn một số phím.


Tomasina Ray, người quản lý bộ sưu tập những hiện vật của tàu Titanic, cho biết: “Đối với tôi, tài sản của hành khách, đặc biệt là những chiếc túi của họ là điều được quan tâm nhất.”


"Chính đồ đạc của họ - nếu chúng tôi có thể thu thập thêm trong tương lai - sẽ giúp làm sáng tỏ câu chuyện của họ. Đối với rất nhiều hành khách, họ chỉ là những cái tên trong danh sách và đây là cách để làm cho câu chuyện của họ có ý nghĩa."


BM

Đây sẽ là chuyến thăm thứ chín của RMS Titanic Inc tới địa điểm xác tàu.


Công ty này đã gây tranh cãi trong những năm gần đây khi công khai bày tỏ mong muốn tìm cách mang lên một phần của thiết bị vô tuyến Marconi đã truyền các cuộc gọi cấp cứu vào đêm xảy ra vụ chìm tàu.


Việc này sẽ không được thực hiện trong chuyến thám hiểm này nhưng nếu và khi nó xảy ra, thì điều đó có nghĩa là đưa lên khỏi mặt nước một vật thể từ bên trong con tàu đang mục rã.


Đối với nhiều người, Titanic là nghĩa địa nơi chôn vùi 1.500 người thiệt mạng giữa đêm vào năm 1912 và không nên chạm vào, đặc biệt là bên trong nó.


Nhà nghiên cứu James Penca của công ty cho biết: “Chúng tôi hiểu điều đó.


"Chúng tôi lặn xuống Titanic để tìm hiểu nhiều nhất có thể về con tàu; và giống như bạn nên làm với bất kỳ địa điểm khảo cổ nào, chúng tôi làm điều đó với sự tôn trọng tối đa.


"Nhưng để con tàu ấy và các hành khách cùng thủy thủ đoàn bị trôi vào quên lãng - đó sẽ là bi kịch lớn nhất."


BM

BM




Jonathan Amos & Alison Francis

***

Những bí ẩn chưa có lời giải đoán.


BM
Những năm gần đây, giới học giả chuyên nghiên cứu bí ẩn siêu nhiên ở châu Âu và Mỹ xôn xao bàn tán về các hiện tượng có liên quan đến "lỗ hổng thời gian" và "sự mất tích - tái hiện" một cách thần bí. Người ta cố gắng vận dụng mọi kiến thức để giải thích được những hiện tượng này.
***

Tác giả nhạc phim Titanic tử nạn

BM
James Horner, nhà soạn nhạc chuyên viết cho Hollywood và là người viết nhạc cho bộ phim được giải Oscar, Titanic, vừa qua đời trong một tai nạn máy bay ở tuổi 61.
Là một phi công được đào tạo, tin tức cho hay chỉ có một mình ông trên một chiếc máy bay riêng loại nhỏ bị rơi ở phía bắc Santa Barbara sáng hôm thứ Hai.
 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.