Pages

Monday, September 22, 2025

Những chiếc máy bay đáng lẽ không bao giờ rời khỏi mặt đất

Fighter Jet Bollywood GIF by Hrithik Roshan

Máy bay chắc chắn là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Bạn còn nhớ khi anh em nhà Jetsons tưởng tượng rằng tương lai sẽ là những phương tiện cơ giới biết bay không? Trí tưởng tượng của họ không hề xa vời bởi vì con người đã phát minh ra những "phương tiện" biết bay đó… máy bay. Hãy cùng nhìn lại lịch sử ngắn gọn của máy bay:

Anh em nhà Wright đã phát minh và lái chiếc máy bay đầu tiên vào năm 1903. Công trình của họ được lấy cảm hứng từ công trình của George Cayley vào năm 1799. Tác động của máy bay đã được cảm nhận bởi các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Đột nhiên, việc vận chuyển con người từ lục địa này sang lục địa khác trở nên hoàn toàn khả thi, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Mặt khác, vận tải hàng hóa cũng trở nên hiệu quả hơn vì con người không còn phụ thuộc vào tàu thuyền, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn máy bay. Sự hiện diện của máy bay cũng hỗ trợ đáng kể cho các quốc gia trong việc chuẩn bị chiến tranh, bởi máy bay được coi là tài sản của một quốc gia.

Với tất cả những điều đã nói, một số máy bay tốt hơn hết nên nằm im trên mặt đất. Giờ hãy cùng xem qua một số máy bay lẽ ra không bao giờ nên được chế tạo!

Chiếc Wright Flyer

Chiếc Wright Flyer được coi là một huyền thoại trong ngành hàng không. Nó hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào năm 1903, chỉ vài thế kỷ sau chuyến bay khinh khí cầu đầu tiên. Chuyến bay kéo dài khoảng 59 giây, với độ cao hơn 850 feet trên không trung trên các bãi biển Bắc Carolina. Mọi thứ dường như ổn cho đến khi đến giai đoạn quan trọng nhất của bất kỳ chuyến bay nào, hạ cánh. Nhiều người mô tả cú hạ cánh rung lắc và hỗn loạn đến mức làm gãy giá đỡ phía trước của máy bay và buộc chiếc Wright Flyer phải lộn nhào trên không, và nó không bao giờ được bay nữa.

Chiếc Fisher P-75 Eagle

Vì máy bay được coi là tài sản, đặc biệt là trong Thế chiến II, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ra lệnh cho các nhà sản xuất máy bay sản xuất khoảng 50.000 máy bay để hỗ trợ Hoa Kỳ giành chiến thắng trong chiến tranh. Chiếc Fisher P-75 Eagle được kỳ vọng là máy bay hàng đầu với khả năng leo cao tuyệt vời và tốc độ bắn pháo mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong quá trình chạy thử nghiệm, chiếc Fisher P-75 Eagle đã không đạt được như hứa hẹn và không đạt được mục tiêu. Vì chất lượng quá kém, chương trình đã bị ngừng lại.

McDonnell Douglas DC-10

Lời hứa về máy bay vận chuyển người đến và đi từ các quốc gia sắp thành hiện thực với McDonnell Douglas DC-10. Tuy nhiên, nó được mệnh danh là "Bẫy Chết" do một số thảm họa hàng không khiến hàng trăm người thiệt mạng vì các tính năng an toàn kém chất lượng. Thảm họa hàng không tồi tệ nhất của nó là một chuyến bay từ Paris bị rơi ở Thổ Nhĩ Kỳ và cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Một thảm kịch khác của DC-10 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người ngay sau khi cất cánh.

Bell YFM-1 Airacuda

Thiết kế ban đầu của Bell Airacuda hứa hẹn chiếc máy bay này sẽ là ứng cử viên hàng đầu trong lĩnh vực máy bay chiến đấu. Nó được cho là được trang bị tốc độ và sức mạnh chiến đấu với các khẩu pháo nguy hiểm được gắn ở hai bên cánh. Tuy nhiên, Bell Airacuda đã không thực hiện được như lời hứa. Vì quá nặng, quỹ đạo của nó cũng rất chậm, khiến nó không thể hoạt động tàng hình. Vũ khí được lắp đặt cũng bị phản tác dụng, vì thay vì bắn về phía trước, nó chỉ làm đầy khoang súng bằng khói.

Máy bay Vought F7U Cutlass


Vought Cutlass có thể bị đánh lừa về ngoại hình. Với thiết kế bóng bẩy và ấn tượng, người ta dễ nghĩ rằng đây là một vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, máy bay này lại hoạt động kém hiệu quả trong chiến tranh vì trong số 300 chiếc được sản xuất, chỉ có khoảng 75 chiếc bị phá hủy. Do động cơ thường xuyên hỏng hóc, hơn 25 phi công hải quân đã thiệt mạng và nhiều phi công hải quân khác đã bỏ cuộc sau khi lái Vought Cutlass.

Máy bay NB-36 Convair Crusader

Máy bay NB-36 Convair Crusader được thiết kế là một máy bay ném bom với lò phản ứng hạt nhân gắn ở đầu đuôi. Toàn bộ máy bay được thiết kế để thử nghiệm tính khả thi của một máy bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Máy bay được trang bị các tính năng an toàn như vỏ chì để che lò phản ứng hạt nhân, nhằm bảo vệ phi hành đoàn. Chuyến bay đã thành công; tuy nhiên, Tổng thống Eisenhower đã cho ngừng bay do lo ngại của công chúng.

Máy bay PZL M-15 Belphegor

Bài học lịch sử ngắn gọn: Belphegor là tên của một vị thần quỷ chuyên lừa người ta tạo ra những phát minh vô dụng. Bài học lịch sử này sẽ rất có ý nghĩa với chiếc máy bay này. Máy bay Belphegor được hứa hẹn sẽ là câu trả lời của Ba Lan cho những vùng đất nông nghiệp khô cằn vì nó được chế tạo để rải bụi trên những vùng đất nông nghiệp rộng lớn của khu vực. Đó là một dự án tốn kém nhưng không được như mong đợi vì máy bay quá xấu, nặng và chậm.

Yakovlev Yak-38

Đôi khi thiết kế và lời hứa của một chiếc máy bay còn tốt hơn cả bản thân chiếc máy bay thực sự. Yakovlev Yak-38 được thiết kế là một máy bay phản lực siêu thanh quân sự có thể điều hướng chính xác như trực thăng với động cơ phản lực đẩy mạnh mẽ để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, chiếc máy bay Nga này tỏ ra vô dụng khi nói đến mục đích quân sự vì nó tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu đến mức chỉ có thể sử dụng trong bán kính 200 dặm.

Sikorsky S-76

Nếu có một chiếc máy bay nào có thành tích bay tệ nhất, thì đó hẳn là Sikorsky S-76. Chiếc máy bay này đã gặp phải nhiều thảm họa hàng không, bắt đầu từ một sự cố cơ học ở Biển Bắc, khiến năm người thiệt mạng và sáu người khác bị mắc kẹt. Một sự cố khác là vụ rơi máy bay ở Biển Baltic, khiến tất cả 14 người trên máy bay thiệt mạng. Năm 2015, máy bay đâm vào một cái cây ở Indonesia, và năm 2020, Kobe Bryant đã tử nạn trong một vụ tai nạn hàng không thảm khốc.

Lockheed Martin VH-71

Chiếc Lockheed Martin được cho là trực thăng dành cho tổng thống. Tuy nhiên, do chi phí bảo trì quá tốn kém do tiêu thụ nhiên liệu, Tổng thống Barack Obama đã quyết định ngừng chương trình này. Sau đó, nó được thay thế bằng một chương trình trực thăng dành cho tổng thống tiết kiệm chi phí hơn, Lockheed.

Bell X-1

Máy bay Bell được thiết kế để trở thành máy bay nhanh nhất thế giới vào những năm 1940! Chiếc máy bay tên lửa này đã đạt kỷ lục đáng kinh ngạc với tốc độ hơn 1000 dặm/giờ, trở thành chuyến bay siêu thanh có người lái nhanh nhất. Tuy nhiên, nó đã kết thúc một cách thảm khốc vào tháng 10 năm 1947 khi sự yên tĩnh và tĩnh lặng của sa mạc Mojave bị phá vỡ bởi một tiếng nổ lớn khi máy bay Bell lao xuống với tốc độ Mach 1,06; điều này đã phá vỡ rào cản âm thanh.

Sân bay A

Sân bay A là đứa con tinh thần của nhà vật lý nổi tiếng Samuel Pierpont Langley (người mà thiết kế của ông là nguồn cảm hứng cho anh em nhà Wright nếu bạn chú ý trong bài học lịch sử ngắn gọn của chúng tôi trong phần giới thiệu). Nỗ lực đầu tiên của ông trong việc chế tạo máy bay không người lái đã thành công vang dội, và nhu cầu về máy bay có người lái đã tăng vọt! Thật không may, những nỗ lực của ông trong việc chế tạo máy bay có người lái đã thất bại thảm hại.

McDonnell XF-85 Goblin

Goblin được hình dung là máy bay phản lực chiến đấu nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới. Nó dễ bay, ổn định và có thể dễ dàng phục hồi sau khi mất kiểm soát. Nó được thiết kế để hộ tống các máy bay ném bom lớn làm lực lượng chiến đấu dự phòng. Nó được phóng từ bụng máy bay ném bom và thả vào chiến đấu. Nghe có vẻ quá tốt để có thể là sự thật, và có lẽ là bởi vì ngay cả sau nhiều lần thử, Goblin vẫn không hoạt động. Nó có thể được thả xuống một cách dễ dàng, nhưng không thể kết nối lại với dây buộc có thể thu vào.

Máy bay Lockheed XFV-1 Salmon

Trở lại những năm 1950, công nghệ VTOL trên máy bay rất được ưa chuộng. Mọi máy bay quân sự đều phải được trang bị công nghệ VTOL. Lockheed Salmon được thiết kế để trở thành máy bay tốt nhất về công nghệ VTOL. Hai nguyên mẫu đã được sản xuất. Tuy nhiên, như trong hầu hết các trường hợp máy bay tệ nhất, Lockheed Salmon đã không hoạt động như mong đợi. Phải mất 32 chuyến bay thử nghiệm thất bại cho đến khi dự án bị dừng hoàn toàn.

Grumman X-29

Được trang bị công nghệ hàng không mới nhất, chẳng hạn như cánh xuôi về phía trước, được thiết kế để tối ưu hóa khả năng điều khiển và cơ động của máy bay, Grumman đã thất bại ở hầu hết mọi khía cạnh trong thiết kế. Máy bay này quá khó điều khiển và khó kiểm soát đến nỗi không một phi công nào có thể lái thành công. Nó đã có hơn 400 chuyến bay thử nghiệm cho đến khi dự án chính thức kết thúc.

Baade 152

Kỹ sư người Đức Brunolf Baade đã nảy ra ý tưởng chuyển đổi Baade 152, vốn là một máy bay chiến đấu, thành máy bay thương mại. Đây là thời điểm sau chiến tranh, khi nhu cầu về máy bay chiến đấu chưa thực sự cấp thiết. Chuyến bay đầu tiên của nó đã gây ra tai nạn thảm khốc vì nó bị rơi ngay lập tức, khiến toàn bộ phi hành đoàn và những người trên máy bay thiệt mạng. Người ta cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do thiếu nhiên liệu, khiến máy bay gặp trục trặc.

Rockwell XFV-12

Rockwell XFV-12 là một máy bay thử nghiệm khác liên quan đến công nghệ VTOL. Với thiết kế bóng bẩy và mang hơi hướng tương lai của chiếc máy bay này, ai cũng nghĩ Rockwell sẽ là một thành công vang dội! Tuy nhiên, vì trọng lượng nặng nề của nó không thể cất cánh thẳng đứng, chưa kể chi phí phát triển còn đắt hơn cả lợi nhuận đầu tư (ROI), chương trình đã bị dừng lại vĩnh viễn.

Máy bay Tupolev TU-144

Nga đã chế tạo một máy bay phản lực chở khách siêu thanh, đây là chiếc đầu tiên thuộc loại này vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nó đã không hoạt động như dự kiến. Chiếc máy bay đã gặp phải ba vụ tai nạn đáng xấu hổ, một trong số đó thậm chí còn gây chấn động Triển lãm Hàng không Paris (và không phải theo hướng tốt đẹp). Sau tất cả những thử thách này, người Nga rất ngần ngại khi đưa chiếc máy bay trông bóng bẩy này vào khai thác. Có người nói rằng mặc dù đây là máy bay phản lực chở khách siêu thanh đầu tiên thuộc loại này, mọi thứ đều được chế tạo với chi phí thấp đến nỗi ngay cả nhà vệ sinh cũng không hoạt động bình thường.

Công nghệ VTOL trên máy bay Dassault Balzac V

Thời đó, công nghệ này phổ biến đến mức hầu như ai cũng muốn sở hữu một chiếc máy bay được trang bị công nghệ này. Người Pháp đã nỗ lực ứng dụng công nghệ VTOL trên máy bay Dassault Balzac. Nó đã thành công khi được ca ngợi là máy bay có VTOL nhanh nhất, đạt tốc độ Mach 2! Tuy nhiên, nó không có bất kỳ tính năng an toàn nào, nên trong quá trình hạ cánh, nó đã bị rơi và phi công tử nạn. Sau nhiều lần thử nghiệm, một vụ tai nạn khác lại xảy ra, khiến một phi công khác cũng tử nạn.

De Havilland Comet G-ALYY

De Havilland Comet G-ALYY là máy bay thương mại đầu tiên sau Thế chiến II. Người Anh đã đổ xô đến de Havilland Comet G-ALYY để trải nghiệm cảm giác bay cùng vẻ đẹp hùng vĩ này. Ban đầu, đó là một giấc mơ thành hiện thực! Nhưng sau đó, những vấn đề về cơ khí đã xảy ra mà ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm nhất cũng không thể tránh khỏi. Ban đầu, sự việc bắt đầu với một vài sự cố trên đường băng, rồi nhanh chóng leo thang thành hai chiếc máy bay phát nổ trên bầu trời. Khỏi phải nói, chiếc máy bay Anh này đã không còn là lựa chọn phổ biến cho việc di chuyển bằng đường hàng không sau những sự cố đó.

HZ-1 "Aerocycle" Heli-Vector

HZ-1 "Aerocycle" Heli-Vector là một máy bay thử nghiệm được thiết kế để trở thành trực thăng cá nhân của quân đội Hoa Kỳ. Ý tưởng là mỗi người lính sẽ phải điều khiển aerocycle như chuồn chuồn để vượt qua mặt nước một cách hiệu quả và chuẩn bị cho một trận chiến trên bộ. Aerocycle cũng được cho là nhanh hơn xe máy và các loại ô tô khác. Tuy nhiên, chiếc máy bay này bị coi là không an toàn do các vấn đề về thiết kế với cánh quạt quay và gió mạnh, khiến các aerocycle dễ bị lật.

Viên đạn Giáng sinh

Trở lại thời điểm cuộc đua chế tạo máy bay đầu tiên diễn ra, một người đàn ông tên là Tiến sĩ William Christmas đã tham gia cuộc đua cùng với anh em nhà Wright. Trên thực tế, Christmas không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong ngành hàng không và đã lừa dối công chúng để tin rằng chính ông đã lái chiếc máy bay đầu tiên. Khi được hỏi về bằng chứng, Christmas nói rằng máy bay và các bản thiết kế đều đã bị hủy hoại trong một vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Máy bay Me-163 "Komet"

Komet nổi tiếng là máy bay duy nhất được trang bị động cơ tên lửa vào ban ngày. Đúng như tên gọi, Komet nhanh đến mức không chỉ đánh bại máy bay nhanh nhất thế giới mà còn tăng gấp đôi tốc độ! Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm: Tiêu thụ nhiên liệu rất nhiều, và gần như hết sạch chỉ sau bảy phút bay! Nó cũng nhanh đến mức hoàn toàn trượt mục tiêu.

Noviplano Ca.60

Noviplano là tàu bay đầu tiên, do Gianni Caproni phát minh. Ước mơ của ông là đưa 100 người ra Đại Tây Dương với tốc độ 160 km/h trên không và trên biển. Chiếc máy bay có tám động cơ và ba bộ cánh. Chiếc thủy phi cơ của ông đã bay thành công. Tuy nhiên, nó đã bị rơi thành từng mảnh chỉ vài phút sau đó.

Blackburn B-25 Roc

Blackburn được kỳ vọng là một trong những vũ khí quân sự tối tân nhất trong chiến tranh, nhưng hiệu suất của nó lại thất bại thảm hại. Thất bại thảm hại đến mức tất cả máy bay Blackburn đều phải nghỉ hưu ngay lập tức sau tất cả các sự cố. Một số tính năng đáng chê trách nhất của nó bao gồm lỗi hạ cánh trên mặt nước, cùng các vấn đề về khả năng và thiết kế khiến nó không thể cạnh tranh với các máy bay vượt trội khác.

Blackburn B-26

Anh em của Blackburn B-25, một máy bay khác của Blackburn, đã thất bại. Những tính năng đầy hứa hẹn của nó bao gồm hai động cơ, máy bay ném bom ngư lôi ba chỗ ngồi và máy bay trinh sát. Các đặc tính của nó xuất sắc đến mức nó được dự định là một phần của Không quân Hoàng gia. Sau khi được yêu cầu chuyển đổi thành máy bay bốn chỗ ngồi, chiếc máy bay này trở nên quá nặng đến mức đã gặp phải nhiều vụ tai nạn và bị coi là quá mất ổn định.

Embraer EMB-120 Brasilia

Embraer EMB-120 Brasilia là một máy bay chở khách của Brazil với sức chứa tối đa khoảng 30 người. Mặc dù máy bay này hiện vẫn đang hoạt động, nhưng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi lên máy bay vì hồ sơ an toàn không mấy khả quan. Đầu tiên, nó đâm vào một ngọn núi gần Brazil và tất cả hành khách trên máy bay đều thiệt mạng. Một vụ tai nạn chết người khác trong rừng đã cướp đi sinh mạng của tất cả 16 người. Năm 1991, vụ tai nạn đầu tiên trong hai vụ tai nạn của máy bay này trong năm đã khiến Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Tower và phi hành gia Sonny Carter thiệt mạng. Các vụ tai nạn tiếp tục diễn ra từ năm 1995 đến năm 2017 mà không có ai sống sót.

Nhà máy Máy bay Hoàng gia B.E.9

Máy bay Hoàng gia được thiết kế để làm nguyên mẫu máy bay trinh sát. Hiệu suất bay của nó khá ổn định – cho đến khi yêu cầu bổ sung thêm ghế hành khách gây ra một số vấn đề về an toàn cho máy bay. Yêu cầu là phải có một xạ thủ ở phía trước máy bay để ngắm và bắn súng máy phục vụ chiến tranh. Chính vì sự bổ sung này, nó bị coi là ghế kém an toàn nhất trên máy bay và đã bị thu hồi.

Fairey Albacore

Fairey Albacore là một máy bay khác được dự định là một phần của phi đội không quân hoàng gia. Nó được dự định thay thế phiên bản trước đó của phi đội Fairey, nhưng hiệu suất của nó không mấy ấn tượng. Fairey Albacore là máy bay hai tầng cánh một động cơ với một máy bay ném bom ngư lôi. Nó được trang bị những tiện nghi tuyệt vời, bao gồm các cánh tà thủy lực sưởi ấm trong cabin, và cũng có khả năng ném bom bổ nhào. Tuy nhiên, sau đó nó đã được thay thế bằng một loại máy bay mới hơn và tốt hơn.

Mikoyan-Gurevich-23 (MiG-23)

Mikoyan-Gurevich được coi là một trong những máy bay phản lực chiến đấu phổ biến nhất trong Thế chiến II. Tuy nhiên, nhiều quân nhân không thích lái loại máy bay không được ưa chuộng này. Một trong những vấn đề chính của máy bay là dễ xảy ra tai nạn – và hiệu suất kém cỏi của nó trong chiến tranh là minh chứng cho thông số kỹ thuật không mấy xuất sắc.


Tymber Aldaine

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.