
Anh em nhà Wright đã
phát minh và lái chiếc máy bay đầu tiên vào năm 1903. Công trình của họ được lấy
cảm hứng từ công trình của George Cayley vào năm 1799. Tác động của máy bay đã
được cảm nhận bởi các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Đột nhiên, việc vận
chuyển con người từ lục địa này sang lục địa khác trở nên hoàn toàn khả thi,
nhanh hơn và hiệu quả hơn. Mặt khác, vận tải hàng hóa cũng trở nên hiệu quả hơn
vì con người không còn phụ thuộc vào tàu thuyền, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn
máy bay. Sự hiện diện của máy bay cũng hỗ trợ đáng kể cho các quốc gia trong việc
chuẩn bị chiến tranh, bởi máy bay được coi là tài sản của một quốc gia.
Với tất cả những điều
đã nói, một số máy bay tốt hơn hết nên nằm im trên mặt đất. Giờ hãy cùng xem
qua một số máy bay lẽ ra không bao giờ nên được chế tạo!
Chiếc Wright Flyer
Chiếc Wright Flyer được coi là một huyền thoại trong ngành hàng không. Nó hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào năm 1903, chỉ vài thế kỷ sau chuyến bay khinh khí cầu đầu tiên. Chuyến bay kéo dài khoảng 59 giây, với độ cao hơn 850 feet trên không trung trên các bãi biển Bắc Carolina. Mọi thứ dường như ổn cho đến khi đến giai đoạn quan trọng nhất của bất kỳ chuyến bay nào, hạ cánh. Nhiều người mô tả cú hạ cánh rung lắc và hỗn loạn đến mức làm gãy giá đỡ phía trước của máy bay và buộc chiếc Wright Flyer phải lộn nhào trên không, và nó không bao giờ được bay nữa.
Vì máy bay được coi
là tài sản, đặc biệt là trong Thế chiến II, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã
ra lệnh cho các nhà sản xuất máy bay sản xuất khoảng 50.000 máy bay để hỗ trợ
Hoa Kỳ giành chiến thắng trong chiến tranh. Chiếc Fisher P-75 Eagle được kỳ vọng
là máy bay hàng đầu với khả năng leo cao tuyệt vời và tốc độ bắn pháo mạnh mẽ.
Tuy nhiên, trong quá trình chạy thử nghiệm, chiếc Fisher P-75 Eagle đã không đạt
được như hứa hẹn và không đạt được mục tiêu. Vì chất lượng quá kém, chương
trình đã bị ngừng lại.
McDonnell Douglas DC-10
Lời hứa về máy bay vận
chuyển người đến và đi từ các quốc gia sắp thành hiện thực với McDonnell
Douglas DC-10. Tuy nhiên, nó được mệnh danh là "Bẫy Chết" do một số
thảm họa hàng không khiến hàng trăm người thiệt mạng vì các tính năng an toàn
kém chất lượng. Thảm họa hàng không tồi tệ nhất của nó là một chuyến bay từ
Paris bị rơi ở Thổ Nhĩ Kỳ và cướp đi sinh mạng của hơn 300 người. Một thảm kịch
khác của DC-10 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người ngay sau khi cất cánh.
Bell YFM-1 Airacuda
Thiết kế ban đầu của
Bell Airacuda hứa hẹn chiếc máy bay này sẽ là ứng cử viên hàng đầu trong lĩnh vực
máy bay chiến đấu. Nó được cho là được trang bị tốc độ và sức mạnh chiến đấu với
các khẩu pháo nguy hiểm được gắn ở hai bên cánh. Tuy nhiên, Bell Airacuda đã
không thực hiện được như lời hứa. Vì quá nặng, quỹ đạo của nó cũng rất chậm,
khiến nó không thể hoạt động tàng hình. Vũ khí được lắp đặt cũng bị phản tác dụng,
vì thay vì bắn về phía trước, nó chỉ làm đầy khoang súng bằng khói.
Máy bay Vought F7U
Cutlass
Máy bay NB-36
Convair Crusader được thiết kế là một máy bay ném bom với lò phản ứng hạt nhân
gắn ở đầu đuôi. Toàn bộ máy bay được thiết kế để thử nghiệm tính khả thi của một
máy bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Máy bay được trang bị các tính năng an
toàn như vỏ chì để che lò phản ứng hạt nhân, nhằm bảo vệ phi hành đoàn. Chuyến
bay đã thành công; tuy nhiên, Tổng thống Eisenhower đã cho ngừng bay do lo ngại
của công chúng.
Máy bay PZL M-15
Belphegor
Bài học lịch sử ngắn
gọn: Belphegor là tên của một vị thần quỷ chuyên lừa người ta tạo ra những phát
minh vô dụng. Bài học lịch sử này sẽ rất có ý nghĩa với chiếc máy bay này. Máy
bay Belphegor được hứa hẹn sẽ là câu trả lời của Ba Lan cho những vùng đất nông
nghiệp khô cằn vì nó được chế tạo để rải bụi trên những vùng đất nông nghiệp rộng
lớn của khu vực. Đó là một dự án tốn kém nhưng không được như mong đợi vì máy
bay quá xấu, nặng và chậm.
Yakovlev Yak-38
Đôi khi thiết kế và
lời hứa của một chiếc máy bay còn tốt hơn cả bản thân chiếc máy bay thực sự.
Yakovlev Yak-38 được thiết kế là một máy bay phản lực siêu thanh quân sự có thể
điều hướng chính xác như trực thăng với động cơ phản lực đẩy mạnh mẽ để cất
cánh và hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, chiếc máy bay Nga này tỏ ra vô dụng khi
nói đến mục đích quân sự vì nó tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu đến mức chỉ có thể
sử dụng trong bán kính 200 dặm.
Sikorsky S-76
Nếu có một chiếc máy
bay nào có thành tích bay tệ nhất, thì đó hẳn là Sikorsky S-76. Chiếc máy bay
này đã gặp phải nhiều thảm họa hàng không, bắt đầu từ một sự cố cơ học ở Biển Bắc,
khiến năm người thiệt mạng và sáu người khác bị mắc kẹt. Một sự cố khác là vụ
rơi máy bay ở Biển Baltic, khiến tất cả 14 người trên máy bay thiệt mạng. Năm
2015, máy bay đâm vào một cái cây ở Indonesia, và năm 2020, Kobe Bryant đã tử nạn
trong một vụ tai nạn hàng không thảm khốc.
Lockheed Martin
VH-71
Chiếc Lockheed
Martin được cho là trực thăng dành cho tổng thống. Tuy nhiên, do chi phí bảo
trì quá tốn kém do tiêu thụ nhiên liệu, Tổng thống Barack Obama đã quyết định
ngừng chương trình này. Sau đó, nó được thay thế bằng một chương trình trực
thăng dành cho tổng thống tiết kiệm chi phí hơn, Lockheed.
Bell X-1
Máy bay Bell được
thiết kế để trở thành máy bay nhanh nhất thế giới vào những năm 1940! Chiếc máy
bay tên lửa này đã đạt kỷ lục đáng kinh ngạc với tốc độ hơn 1000 dặm/giờ, trở
thành chuyến bay siêu thanh có người lái nhanh nhất. Tuy nhiên, nó đã kết thúc
một cách thảm khốc vào tháng 10 năm 1947 khi sự yên tĩnh và tĩnh lặng của sa mạc
Mojave bị phá vỡ bởi một tiếng nổ lớn khi máy bay Bell lao xuống với tốc độ
Mach 1,06; điều này đã phá vỡ rào cản âm thanh.
Sân bay A
Sân bay A là đứa con
tinh thần của nhà vật lý nổi tiếng Samuel Pierpont Langley (người mà thiết kế của
ông là nguồn cảm hứng cho anh em nhà Wright nếu bạn chú ý trong bài học lịch sử
ngắn gọn của chúng tôi trong phần giới thiệu). Nỗ lực đầu tiên của ông trong việc
chế tạo máy bay không người lái đã thành công vang dội, và nhu cầu về máy bay
có người lái đã tăng vọt! Thật không may, những nỗ lực của ông trong việc chế tạo
máy bay có người lái đã thất bại thảm hại.
McDonnell XF-85
Goblin
Goblin được hình
dung là máy bay phản lực chiến đấu nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới. Nó dễ bay, ổn
định và có thể dễ dàng phục hồi sau khi mất kiểm soát. Nó được thiết kế để hộ tống
các máy bay ném bom lớn làm lực lượng chiến đấu dự phòng. Nó được phóng từ bụng
máy bay ném bom và thả vào chiến đấu. Nghe có vẻ quá tốt để có thể là sự thật,
và có lẽ là bởi vì ngay cả sau nhiều lần thử, Goblin vẫn không hoạt động. Nó có
thể được thả xuống một cách dễ dàng, nhưng không thể kết nối lại với dây buộc
có thể thu vào.
Máy bay Lockheed
XFV-1 Salmon
Trở lại những năm
1950, công nghệ VTOL trên máy bay rất được ưa chuộng. Mọi máy bay quân sự đều
phải được trang bị công nghệ VTOL. Lockheed Salmon được thiết kế để trở thành
máy bay tốt nhất về công nghệ VTOL. Hai nguyên mẫu đã được sản xuất. Tuy nhiên,
như trong hầu hết các trường hợp máy bay tệ nhất, Lockheed Salmon đã không hoạt
động như mong đợi. Phải mất 32 chuyến bay thử nghiệm thất bại cho đến khi dự án
bị dừng hoàn toàn.
Grumman X-29
Được trang bị công
nghệ hàng không mới nhất, chẳng hạn như cánh xuôi về phía trước, được thiết kế
để tối ưu hóa khả năng điều khiển và cơ động của máy bay, Grumman đã thất bại ở
hầu hết mọi khía cạnh trong thiết kế. Máy bay này quá khó điều khiển và khó kiểm
soát đến nỗi không một phi công nào có thể lái thành công. Nó đã có hơn 400
chuyến bay thử nghiệm cho đến khi dự án chính thức kết thúc.
Baade 152
Kỹ sư người Đức
Brunolf Baade đã nảy ra ý tưởng chuyển đổi Baade 152, vốn là một máy bay chiến
đấu, thành máy bay thương mại. Đây là thời điểm sau chiến tranh, khi nhu cầu về
máy bay chiến đấu chưa thực sự cấp thiết. Chuyến bay đầu tiên của nó đã gây ra
tai nạn thảm khốc vì nó bị rơi ngay lập tức, khiến toàn bộ phi hành đoàn và những
người trên máy bay thiệt mạng. Người ta cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do
thiếu nhiên liệu, khiến máy bay gặp trục trặc.
Rockwell XFV-12
Rockwell XFV-12 là một máy bay thử nghiệm khác liên quan đến công nghệ VTOL. Với thiết kế bóng bẩy và mang hơi hướng tương lai của chiếc máy bay này, ai cũng nghĩ Rockwell sẽ là một thành công vang dội! Tuy nhiên, vì trọng lượng nặng nề của nó không thể cất cánh thẳng đứng, chưa kể chi phí phát triển còn đắt hơn cả lợi nhuận đầu tư (ROI), chương trình đã bị dừng lại vĩnh viễn.
Máy bay Tupolev TU-144
Nga đã chế tạo một máy
bay phản lực chở khách siêu thanh, đây là chiếc đầu tiên thuộc loại này vào thời
điểm đó. Tuy nhiên, nó đã không hoạt động như dự kiến. Chiếc máy bay đã gặp phải
ba vụ tai nạn đáng xấu hổ, một trong số đó thậm chí còn gây chấn động Triển lãm
Hàng không Paris (và không phải theo hướng tốt đẹp). Sau tất cả những thử thách
này, người Nga rất ngần ngại khi đưa chiếc máy bay trông bóng bẩy này vào khai
thác. Có người nói rằng mặc dù đây là máy bay phản lực chở khách siêu thanh đầu
tiên thuộc loại này, mọi thứ đều được chế tạo với chi phí thấp đến nỗi ngay cả
nhà vệ sinh cũng không hoạt động bình thường.
Công nghệ VTOL trên
máy bay Dassault Balzac V
Thời đó, công nghệ
này phổ biến đến mức hầu như ai cũng muốn sở hữu một chiếc máy bay được trang bị
công nghệ này. Người Pháp đã nỗ lực ứng dụng công nghệ VTOL trên máy bay
Dassault Balzac. Nó đã thành công khi được ca ngợi là máy bay có VTOL nhanh nhất,
đạt tốc độ Mach 2! Tuy nhiên, nó không có bất kỳ tính năng an toàn nào, nên
trong quá trình hạ cánh, nó đã bị rơi và phi công tử nạn. Sau nhiều lần thử
nghiệm, một vụ tai nạn khác lại xảy ra, khiến một phi công khác cũng tử nạn.
De Havilland Comet
G-ALYY
De Havilland Comet
G-ALYY là máy bay thương mại đầu tiên sau Thế chiến II. Người Anh đã đổ xô đến
de Havilland Comet G-ALYY để trải nghiệm cảm giác bay cùng vẻ đẹp hùng vĩ này.
Ban đầu, đó là một giấc mơ thành hiện thực! Nhưng sau đó, những vấn đề về cơ khí
đã xảy ra mà ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm nhất cũng không thể tránh
khỏi. Ban đầu, sự việc bắt đầu với một vài sự cố trên đường băng, rồi nhanh
chóng leo thang thành hai chiếc máy bay phát nổ trên bầu trời. Khỏi phải nói,
chiếc máy bay Anh này đã không còn là lựa chọn phổ biến cho việc di chuyển bằng
đường hàng không sau những sự cố đó.
HZ-1
"Aerocycle" Heli-Vector
HZ-1
"Aerocycle" Heli-Vector là một máy bay thử nghiệm được thiết kế để trở
thành trực thăng cá nhân của quân đội Hoa Kỳ. Ý tưởng là mỗi người lính sẽ phải
điều khiển aerocycle như chuồn chuồn để vượt qua mặt nước một cách hiệu quả và
chuẩn bị cho một trận chiến trên bộ. Aerocycle cũng được cho là nhanh hơn xe
máy và các loại ô tô khác. Tuy nhiên, chiếc máy bay này bị coi là không an toàn
do các vấn đề về thiết kế với cánh quạt quay và gió mạnh, khiến các aerocycle dễ
bị lật.
Viên đạn Giáng sinh
Trở lại thời điểm cuộc
đua chế tạo máy bay đầu tiên diễn ra, một người đàn ông tên là Tiến sĩ William
Christmas đã tham gia cuộc đua cùng với anh em nhà Wright. Trên thực tế,
Christmas không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong ngành hàng không và đã lừa dối
công chúng để tin rằng chính ông đã lái chiếc máy bay đầu tiên. Khi được hỏi về
bằng chứng, Christmas nói rằng máy bay và các bản thiết kế đều đã bị hủy hoại
trong một vụ hỏa hoạn kinh hoàng.
Máy bay Me-163
"Komet"
Komet nổi tiếng là
máy bay duy nhất được trang bị động cơ tên lửa vào ban ngày. Đúng như tên gọi,
Komet nhanh đến mức không chỉ đánh bại máy bay nhanh nhất thế giới mà còn tăng
gấp đôi tốc độ! Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm: Tiêu thụ nhiên liệu rất
nhiều, và gần như hết sạch chỉ sau bảy phút bay! Nó cũng nhanh đến mức hoàn
toàn trượt mục tiêu.
Noviplano Ca.60
Noviplano là tàu bay
đầu tiên, do Gianni Caproni phát minh. Ước mơ của ông là đưa 100 người ra Đại
Tây Dương với tốc độ 160 km/h trên không và trên biển. Chiếc máy bay có tám động
cơ và ba bộ cánh. Chiếc thủy phi cơ của ông đã bay thành công. Tuy nhiên, nó đã
bị rơi thành từng mảnh chỉ vài phút sau đó.
Blackburn B-25 Roc
Blackburn được kỳ vọng
là một trong những vũ khí quân sự tối tân nhất trong chiến tranh, nhưng hiệu suất
của nó lại thất bại thảm hại. Thất bại thảm hại đến mức tất cả máy bay
Blackburn đều phải nghỉ hưu ngay lập tức sau tất cả các sự cố. Một số tính năng
đáng chê trách nhất của nó bao gồm lỗi hạ cánh trên mặt nước, cùng các vấn đề về
khả năng và thiết kế khiến nó không thể cạnh tranh với các máy bay vượt trội
khác.
Blackburn B-26
Anh em của Blackburn
B-25, một máy bay khác của Blackburn, đã thất bại. Những tính năng đầy hứa hẹn
của nó bao gồm hai động cơ, máy bay ném bom ngư lôi ba chỗ ngồi và máy bay
trinh sát. Các đặc tính của nó xuất sắc đến mức nó được dự định là một phần của
Không quân Hoàng gia. Sau khi được yêu cầu chuyển đổi thành máy bay bốn chỗ ngồi,
chiếc máy bay này trở nên quá nặng đến mức đã gặp phải nhiều vụ tai nạn và bị
coi là quá mất ổn định.
Embraer EMB-120 Brasilia
Embraer EMB-120
Brasilia là một máy bay chở khách của Brazil với sức chứa tối đa khoảng 30 người.
Mặc dù máy bay này hiện vẫn đang hoạt động, nhưng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi
lên máy bay vì hồ sơ an toàn không mấy khả quan. Đầu tiên, nó đâm vào một ngọn
núi gần Brazil và tất cả hành khách trên máy bay đều thiệt mạng. Một vụ tai nạn
chết người khác trong rừng đã cướp đi sinh mạng của tất cả 16 người. Năm 1991,
vụ tai nạn đầu tiên trong hai vụ tai nạn của máy bay này trong năm đã khiến Thượng
nghị sĩ Hoa Kỳ John Tower và phi hành gia Sonny Carter thiệt mạng. Các vụ tai nạn
tiếp tục diễn ra từ năm 1995 đến năm 2017 mà không có ai sống sót.
Nhà máy Máy bay
Hoàng gia B.E.9
Máy bay Hoàng gia được
thiết kế để làm nguyên mẫu máy bay trinh sát. Hiệu suất bay của nó khá ổn định
– cho đến khi yêu cầu bổ sung thêm ghế hành khách gây ra một số vấn đề về an
toàn cho máy bay. Yêu cầu là phải có một xạ thủ ở phía trước máy bay để ngắm và
bắn súng máy phục vụ chiến tranh. Chính vì sự bổ sung này, nó bị coi là ghế kém
an toàn nhất trên máy bay và đã bị thu hồi.
Fairey Albacore
Fairey Albacore là một
máy bay khác được dự định là một phần của phi đội không quân hoàng gia. Nó được
dự định thay thế phiên bản trước đó của phi đội Fairey, nhưng hiệu suất của nó
không mấy ấn tượng. Fairey Albacore là máy bay hai tầng cánh một động cơ với một
máy bay ném bom ngư lôi. Nó được trang bị những tiện nghi tuyệt vời, bao gồm
các cánh tà thủy lực sưởi ấm trong cabin, và cũng có khả năng ném bom bổ nhào.
Tuy nhiên, sau đó nó đã được thay thế bằng một loại máy bay mới hơn và tốt hơn.
Mikoyan-Gurevich-23
(MiG-23)
Mikoyan-Gurevich được
coi là một trong những máy bay phản lực chiến đấu phổ biến nhất trong Thế chiến
II. Tuy nhiên, nhiều quân nhân không thích lái loại máy bay không được ưa chuộng
này. Một trong những vấn đề chính của máy bay là dễ xảy ra tai nạn – và hiệu suất
kém cỏi của nó trong chiến tranh là minh chứng cho thông số kỹ thuật không mấy
xuất sắc.
Tymber Aldaine
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.