Tuesday, April 30, 2024

Ăn cơm Việt _ Tuân thủ luật Mỹ

 BM

Những chủng tộc này cũng có rất nhiều sắc dân khác nhau, họ có cùng một mục đích, đến lập nghiệp rồi trở thành công dân Mỹ. Chính những người di dân này đã tạo thành nhiều cộng đồng rất đông, và cũng có nhiều cộng đồng chỉ lưa thưa dăm ba trăm người.


Để tạo nền tảng vững chắc cho sự sống chung “hòa bình, bình đẳng và thịnh vượng”, luật pháp Hoa Kỳ được thiết lập một cách quang minh chính trực, thi hành luật pháp nghiêm chỉnh, người dân được đối xử bình đẳng như nhau trước pháp luật, được bảo vệ quyền lợi đồng đều, đồng thời mọi người cũng có bổn phận phải thượng tôn pháp luật, triệt để tuân theo luật hiện hành.


Do đó, luật pháp Hoa Kỳ có rất nhiều “chương “, “mục”, “điều”, “khoản”…, tưng bừng hoa lá như rừng tràm Đồng Tháp bên Việt Nam. Luật pháp Hoa Kỳ phù hợp, đáp ứng với cuộc sống xã hội đa dạng, bảo vệ quyền lợi người dân. Chúng tôi xin được đơn cử một vài câu chuyện vi phạm luật như sau:


Ở Hoa Kỳ, dân gian truyền khẩu có câu: “Nhất con (con nít) – Nhì vợ (phụ nữ) – Ba chó (súc vật) - Bốn mới tới đàn ông.” Con nít ở xứ sở này là số một, bố mẹ người Việt Nam mà dạy con theo kiểu “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, thi coi chừng dễ bị luật pháp kết án một cách hết sức oan uổng.


BM

Note: hình trong bài là minh họa


Vấn đề bảo vệ súc vật ở Mỹ cũng rất được coi trọng. Riêng tiểu bang Oklahoma có Đạo Luật số 21 điều 1685, ghi rõ người đánh chết, gây thương tích cho súc vật như chó mèo hoặc không nuôi chúng ăn ở đầy đủ, sẽ bị truy tố về tội hình sự án tù không quá 5 năm, bị tạm giam không quá 1 năm hoặc chỉ bị phạt tiền không quá 500 Mỹ kim. Nếu chỉ vì thói quen như ở quê nhà, đánh gà, đánh chó mà bị kết án như ở trên thì thật hết sức oan uổng.


Một trường hợp xảy ra cách đây không lâu, một người Việt có hồ nuôi cá ngay giữa sân, hàng ngày ông ta say mê ngắm cá tung tăng bơi lượn, một thú vui thanh nhã. Một hôm, ông có việc vắng nhà, chú chó nhỏ nhà hàng xóm chui qua hàng rào, lẻn sang chơi thấy cá bơi lững lờ khoái quá, nhảy vào hồ vồ cá, chó bị chết đuối, ông ta về thấy có chó chết, bèn vớt ra cho vào thùng rác khi nhân viên hốt rác thấy xác chó rơi ra, liền báo cho cảnh sát. Với những bằng chứng từ xác con chó, dù cảnh sát đã nghe ông giải thích, ông này vẫn bị bắt và phải đóng tiền thế chân để được tại ngoại (bond) là 500 Mỹ kim trong thời gian chờ ngày ra tòa. Bà hàng xóm cũng là chủ của con chó bị chết đuối buộc tội ông ta đã giết chó của bà, đòi tiền bồi thường 500 Mỹ kim. Như vậy nếu không mướn luật sư để giải thích trước tòa, ông chủ của cái hồ cá sẽ mất tổng cộng số tiền 1 ngàn Mỹ kim, còn nếu thấy oan ức, đi mướn luật sư, số tiền bị mất chưa chắc đã dưới 1 ngàn. Đường nào ông cũng “từ chết đến bị thương”, tức quá về nhà ông dẹp luôn hồ không nuôi cá nữa.


Trường hợp ăn thịt chó bên Mỹ


BM


Thịt chó là một món ăn thông thường tại một số nước châu Á, nó vừa có tính cách bình dân, rẻ tiền lại vừa được xếp vào hàng đặc sản. Người Hàn Quốc cũng rất thích món thịt chó. Ở thủ đô Seoul có cả một “Phố Thịt Chó”, thậm chí các phi hành gia Trung Quốc còn ăn thịt chó trong lúc đang lái phi thuyền ngoài không gian.


Riêng ở Việt Nam, cho đến ngày hôm nay thịt chó vẫn được một  bộ phận dân cư đặc biệt ưa chuộng. Thịt chó bày bán ở những thành phố lớn, như ở Ngã Ba Ông Tạ, thịt chó đã trở thành món ăn để dẫn dụ các du khách ở các nơi khác. Trong dân gian món này được gọi là “thịt cầy”, “cây còn” (nói lái của “con cầy”), thậm chí dùng cả chữ Hán cho hai chữ “cây còn” là “mộc tồn” (mộc là cây, tồn là còn), hay thi vị hóa thịt chó như một loại “nai vườn”. Dân nghiền ăn thịt chó thường truyền tụng một cách rất tự đắc qua hai câu thơ:


BM

Và trong ca dao Việt Nam có gián tiếp nhắc đến món thịt chó trong bài:


BM
Thói quen ăn thịt chó và hương vị đặc biệt của thịt chó đối với một số người Việt Nam đang định cư ở hải ngoại là một chuyện khó bỏ, khó quên. Khi còn ở Việt Nam, chuyện “sống ở trên đời, phải xơi miếng dồi chó”, khề khà bên chai rượu đế thì chả có ai bắt bẻ gì. Nhưng từ ngày sống tự do thoải mái trên đất Hoa Kỳ, chuyện ăn thịt chó là chuyện “bất khả thi”, được coi là phạm pháp. Một anh cầu thủ “football” vì chỉ đi “đá chó” (cho chó cắn lộn để tranh cao thấp như đá gà) mà phải “thân bại danh liệt” thì chuyện ăn thịt chó đối với luật pháp Hoa Kỳ còn ghê gớm hơn rất nhiều. Vì khi muốn ăn thịt con chó thì phải giết chó, mà đã giết chó thì lẽ đương nhiên sẽ phạm luật.


BM


Một số người Việt Nam ở Hoa Kỳ có lẽ vì quá nhớ món “thịt cầy” nên họ đã bạo gan ra chợ trời mua giống chó Á đông về nuôi chó lớn rồi giết lậu, làm thịt lậu và dĩ nhiên là ăn lậu luôn. Chúng tôi có một người bạn thân thiết quen từ hồi còn sống ở Sài Gòn, sang đến bên này may mắn anh em cùng sống chung một tiểu bang. Xa nhà nhớ bạn, có một lần chúng tôi ghé nhà bạn chơi, bạn đãi ăn bữa tối. Thức ăn cũng thường thôi, nào thịt nướng, thịt xào lăn, thịt nấu “giả cầy” củ đậu nấu đậu, đậu phụ chấm mắm tôm. Tha hương ngộ cố tri, chén tạc chén thù của tình bằng hữu đã khiến miếng thịt nướng làm mồi nó ngon đến ngần nào. Chúng tôi vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon phục tài nấu nướng của phu nhân người bạn.


Xong bữa, chúng tôi được gia chủ mời đi xem nhà, chợt đến nơi để tủ đông lạnh (freezer), đúng lúc phu nhân mở tủ lấy thịt, chúng tôi nhìn thấy một tủ đầy nhóc những thịt. Nhìn kỹ đúng là thịt chó vì cái đùi chó, đầu chó còn nhe răng rất rõ. 


BM


Lạy Chúa tôi, chúng tôi lưng toát mồ hôi, ngực như muốn nghẹt thở. Có nằm mơ cũng không ngờ, thì ra thức ăn mà bạn tôi đãi chúng tôi toàn là thịt chó. Đến lúc đó chúng tôi mới sực nhớ ra bạn tôi vốn là dân nghiền thịt chó, nhưng bạn ơi, khổ nỗi ở đất Hoa Kỳ này, tội giết chó nặng lắm, nếu bị phát giác, bị kết án dám đi tù mút mùa chứ chẳng chơi. Riêng chúng tôi dù không trực tiếp tham gia giết chó, chỉ ăn thôi cũng bị tội đồng loã.


Sau đó chúng tôi cũng tò mò hỏi bạn: “Làm sao có thịt chó" - giết chó làm thịt mà hàng xóm không hay, nếu họ biết đi tố cáo thì sao"” Ông bạn vừa cười vừa đáp: “Khó gì chuyện đó, tớ có người anh em mở trại nuôi gà ở xa thành phố, nuôi đàn chó Mexico, thịt săn giống chó ta, ban đêm cho chó vào bao nylon thắt kín cho chết ngạt, mổ thịt bán lậu cho các tay tổ nhậu nhẹt, lâu lâu tớ đến trại mua một lô đem về cất tủ lạnh ăn dần. Ăn để nhớ món “cầy tơ” Ngã Ba Ông Tạ.


BM


Kính thưa quý vị độc giả của Người Viẽt, nghe bạn chúng tôi hỏi và kể chuyện, chúng tôi phải đứng lặng một lát mới trả lời cho bạn được. Trước hết là ăn thịt những con vật mà luật pháp Hoa Kỳ xếp vào loại “companion animal” thì đều bị truy tố, nếu bị kết án, có thể bị tù, nộp phạt hay cả hai. Ăn thịt những con vật được xem là “companion animal” đều cho là phạm pháp vì đụng chạm đến vấn đề mất vệ sinh (sanitary issues). Chuyện ăn thịt chó mèo còn bị đụng đến luật “animal testing right” được đại đa số dân chúng Hoa Kỳ ủng hộ. Nói tóm lại cho dễ hiểu, ăn thịt chó là vi phạm luật ở Hoa Kỳ.


Nghe bạn kể chúng tôi chỉ khuyên người bạn không nên đi tìm lại những hương vị ở quê hương một cách mạo hiểm như thế. Ăn cơm Việt nhưng phải tuân thủ theo luật Hoa Kỳ.


Thế rồi câu chuyện ăn thịt chó lại trở về khi chúng tôi có một người bạn mới “di dân” từ California sang đây lập nghiệp. Mới gặp nhau sau một thời gian xa cách, chưa hàn huyên hết những chuyện tha hương thì ông bạn của chúng tôi buột miệng hỏi: “Này, bên Cali của tớ thì tuyệt đối cấm ăn thịt chó, thịt mèo… còn bên này thì sao cậu, ăn được chớ" Nhớ món “cầy tơ” vãi cả mồm”. Rồi người bạn của chúng tôi kể cho nghe câu chuyện người bạn láng giềng người Việt có nuôi con chó, chẳng may con chó bị xe cán chết, người chủ vì “tiết của trời” nên đem con chó ra làm một bữa thịt nướng (barbecue). Trời xui thế nào mà hàng xóm chúng biết được đi tố… thế là vừa đi tù vừa nộp phạt vì tội … ăn thịt chó dù có nhân chứng chịu ra tòa xác nhận là con chó đã bị xe cán chết.




Phó Tế Nguyễn Mạnh San
***

Chó cắn chết chủ

BM
Một bé 4 tuổi người Anh đã chết sau khi bị chính con chó cưng của gia đình tấn công, cắn xé.

***

Loài chó hiểu được cảm xúc của con người

BM
Khảo cứu cho thấy não bộ của loài chó tương tự với não bộ của con người.
Các nhà khảo cứu ở Hungary đã xác nhận một điều mà nhiều người nuôi chó lâu nay vẫn nghi hoặc: rằng loài chó hiểu được cảm nghĩ của chúng ta.
***

Chó Ta và chó Tây

BM

Tổ tiên của loài chó Khoa học gọi là: "Canis Familiaris/Canidae „ đều có nguồn gốc thuộc các loại sói rừng: Wolf, Hyänenhund, Mähnenwolf, Füchse, Schakale, Coyote. Cách đây 7000 v Ch. con người bắt chó rừng mang về thuần hóa thành gia súc (Haustier). Thời đó con người dùng chó để săn bắn, hay kéo xe trên những vùng băng giá. Trong qúa trình thuần dưỡng, có thể nói trong những súc vật nuôi trong nhà, chó là người bạn lâu đời thông minh và trung thành nhất, chính những mối quan hệ thâm giao chó hiểu được tiếng người.

***

Loài chó thông minh

BM
Nói về các loại thú nuôi trong nhà, chó là một trong nhiều loại động vật thông minh nhất. Chim hay két chỉ có thể nhái lại tiếng người vài tiếng. Mèo hiền hòa, thêm một chút lười biếng...ăn rồi ngủ... Chó là động vật năng động, thông minh và hữu dụng nhất trong các loài, nếu ta biết huấn luyện nó. Chó có thể nhớ và hiểu được tiếng người trên dưới 200 chữ (dĩ nhiên chỉ hiểu qua tiếng nói mà thôi).

***

Chó Phú Quốc vẫn còn hay đã tuyệt chủng?

BM

Khoảng cuối năm 1969, giới chơi chó cảnh ở Sài Gòn rộ lên tin đồn rằng người Mỹ đang có chương trình cho lai hai giống chó béc-giê chân cao Shiloh và chó Phú Quốc để tạo ra một loại chó trận mới thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam. Và cả Sài Gòn nhao lên với cái tên gọi chó Phú Quốc, mà cho đến khi ấy vẫn gần như vô danh.

Video an ninh cho thấy những tình tiết trong vụ việc ngày 06/01

 image

Hơn 20,000 giờ thước phim an ninh về Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ngày 06/01 được một ủy ban Hạ viện do Đảng Cộng Hòa kiểm soát công bố kể từ tháng 11/2023 đã bắt đầu hé lộ các chi tiết mà Ủy ban Đặc biệt Ngày 06/01 hiện đã giải tán vẫn giấu kín từ lâu.


Bắt đầu từ tháng Mười Một năm ngoái (2023), Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) đã ra lệnh tải cảnh quay an ninh lên các máy chủ có thể truy cập công khai. Cuối cùng, nhân viên của Tiểu ban Giám sát thuộc Ủy ban Hành chính Hạ viện đã thành lập một kênh trên nền tảng video Rumble để lưu trữ những cảnh quay này.


“Những thước phim được phát hành ngày hôm nay đánh dấu nửa chặng đường của khoảng 40,000 giờ cảnh quay an ninh mà chúng tôi dự định công bố,” Dân biểu Barry Loudermilk (Cộng Hòa-Georgia), Chủ tịch Tiểu ban Giám sát, cho biết hôm 15/04.


“Nhân viên của tôi đã và đang làm việc không mệt mỏi để công bố tất cả những thước phim này và bảo đảm người dân Mỹ nhận được sự thật đầy đủ, không sửa đổi về các sự kiện xung quanh ngày 06/01/2021.”


BM


Trong một tuyên bố, ông Loudermilk cho biết: “Chúng tôi không chỉ đang công bố tất cả các cảnh quay, mà chúng tôi còn tiếp tục công bố tất cả các phát hiện, các thước phim, và tài liệu cho đến khi mọi thứ được sẵn sàng để công chúng có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về các sự kiện xung quanh ngày hôm đó.”


Ông Johnson nói thêm: “Mỗi đoạn phim được phát hành về ngày 06/01 cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh hơn về ngày hôm đó và giúp người dân Mỹ hiểu rõ hơn về sự kiện này.”


“Tôi khen ngợi Chủ tịch Loudermilk và toàn bộ Ủy ban Hành chính Hạ viện vì đã nỗ lực cung cấp cho công chúng toàn bộ sự thật chứ không phải những trường hợp được chọn lọc kỹ càng để thúc đẩy một nghị trình chính trị.”


Cô Ashli Babbitt


BM


Vụ việc cô Babbitt, 35 tuổi, bị bắn tử vong đã không nhận được sự quan tâm từ Ủy ban Ngày 06/01.


Trong khi bản thân vụ nổ súng chỉ được ghi lại trên video bởi những người xung quanh ở hành lang bên ngoài Sảnh Chủ tịch Hạ viện (Speaker’s Lobby), thì thước phim an ninh cho thấy những nỗ lực của các nhân viên y tế thuộc FBI, các cảnh sát chiến thuật của lực lượng Cảnh sát Quốc hội, và nhân viên cấp cứu nhằm cứu mạng cô Babbitt.


Khi bạo loạn bùng phát ở hành lang Sảnh Chủ tịch Hạ viện ngay sau 2 giờ 40 phút chiều, có vẻ hầu như không ai nhận thấy Trung úy Michael Byrd rời khỏi vị trí ẩn nấp với khẩu súng lục Glock nhắm vào hàng chục người chỉ cách ông vài bước chân.


BM


Cô Babbitt đã dành vài phút ở hành lang để cố gắng giữ cho đám đông không trở nên căng thẳng hơn. Vị cựu cảnh sát quân sự của Lực lượng Không quân này đã nói to với ba nhân viên Cảnh sát Quốc hội để yêu cầu họ hãy “gọi trợ giúp đi” trước khi cô dùng một cú móc trái để gạt kẻ bạo loạn Zachary Alam sang một bên vì đã đập vỡ vài cửa sổ.


Ông Byrd lao về phía trước và bắn một phát duy nhất vào cô Babbitt trong lúc cô cố gắng trèo qua một ô cửa bên hông bị hỏng của lối vào Sảnh Chủ tịch Hạ viện. Vụ nổ súng, vốn chưa bao giờ được thông báo là một vụ việc có liên quan đến cảnh sát trên bộ đàm của Cảnh sát Quốc hội, đã thu hút những người có thể trở thành cứu hộ chạy đến khu vực Cửa Nam của Tòa nhà Quốc hội.


Thước phim đầu tiên cho thấy một phản ứng đối với lời kêu cứu là ở Cửa Nam của Tòa nhà Quốc hội ngay trước 2 giờ 50 phút chiều. Một nhân viên Cảnh sát Quốc hội dẫn đầu một đội SWAT gồm năm nhân viên FBI tiến vào khu vực phía trước Sảnh Cột Trụ (Hall of Columns).

BM
Các đặc vụ FBI đi qua khu vực kiểm tra an ninh và rẽ phải xuống hành lang liền kề. Một lúc sau, Camera 0176 cho thấy, một nhân viên y tế của FBI đã giúp Cảnh sát Quốc hội mang theo cô Babbitt và đặt cô nằm xuống sàn gần nơi đặt từ kế. Cô được đưa đi trong tư thế đầu được hạ thấp và chân được nâng cao vì vết thương ở ngực trên của cô bắt đầu chảy máu rất nhiều.


Lúc 2 giờ 55 phút 40 giây chiều, đội Engine 6 thuộc Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Y tế Khẩn cấp Thủ đô băng qua Hàng rào phía Nam, một phút sau là Đơn vị Cứu hộ số 10. Trung úy Cứu thương Tim Bennett hối hả đi bộ qua hàng rào ngay phía trước xe cứu thương, cảnh quay camera an ninh cho thấy.


Camera an ninh 0181 cho thấy lúc 2 giờ 58 phút 37 giây chiều, các nhân viên cấp cứu mang theo cáng đã lao qua Tiền sảnh Cửa Nam. Cô Babbitt được chuyển từ sàn nhà lên cáng lúc 2 giờ 59 phút 33 giây chiều, trong khi một nhân viên y tế tiến hành hồi sức cấp cứu cho cô.


Chiếc cáng được di chuyển vòng quanh từ kế và ra khỏi Cửa Nam. Cảnh quay cho thấy lối vào không được giăng hàng rào hoàn toàn như một hiện trường vụ án cho đến 3 giờ 58 phút chiều, để cho các cảnh sát và người biểu tình đi qua vết máu để lại trên sàn sau khi cô Babbitt được đưa ra ngoài.


Cảnh quay an ninh cho thấy, khi cáng được đưa đến gần Đơn vị Cứu hộ số 10 ở khu vực Hàng rào Phía Nam của Capitol Plaza, một nhóm người biểu tình đã vây quanh phía sau xe cứu thương. Một số la hét với các nhân viên cảnh sát vì đã bắn cô Babbitt.


Cô Babbitt được đưa vào xe cứu thương lao qua Hàng rào Phía Nam lúc 3 giờ 02 phút 03 giây chiều. Cô được tuyên bố tử vong lúc 3 giờ 15 phút chiều tại Trung tâm Bệnh viện MedStar Washington.

Người chồng góa vợ của cô và gia đình cô đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ, yêu cầu bồi thường 30 triệu USD cho cái chết oan uổng của cô.


Cảnh sát tràn vào Quốc hội


BM


Video an ninh cho thấy hậu quả ngay tức thời của vụ xả súng gây tử vong là sự hiện diện đông đảo của cảnh sát trong và xung quanh Tòa nhà Quốc hội. Ông Byrd đã nói qua điện đàm sau khi ông bắn cô Babbitt lúc 2 giờ 44 phút chiều, tuyên bố rằng ông đang bị bắn và đang chuẩn bị bắn trả. Điều đó chưa bao giờ là sự thật.


Vụ kiện của chồng cô Babbitt cáo buộc rằng báo cáo điện đàm sai, vốn chưa bao giờ được đính chính hoặc rút lại, đã tạo ra một tình huống nguy hiểm ở Tòa nhà Quốc hội vì các nhân viên cảnh sát đang phản ứng không biết liệu có những kẻ bạo loạn có vũ trang hay không. Trên thực tế, phát súng của ông Byrd là phát súng duy nhất được bắn ra và không có nhân viên cảnh sát nào phải đối mặt với súng hoặc tiếng súng.


Video an ninh đã cho thấy sự lo lắng, sợ hãi trên khuôn mặt của các nhân viên cảnh sát đang di chuyển ngang qua Tòa nhà Quốc hội với vũ khí trên tay.

Vào lúc 2 giờ 47 phút chiều, một chiếc xe bọc thép BearCat của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) đã tiến vào khu vực Hàng rào Phía Nam ở Capitol Plaza. Ngay trước 2 giờ 49 phút chiều, một đội SWAT gồm sáu nhân viên ATF đã xông vào Cửa Nam và đi lên cầu thang về phía Phòng họp Hạ viện.

BM
Vài phút sau, hàng chục cảnh sát ở Sở Cảnh sát Thủ đô (MPD) đã chạy ngang qua khu vực Hàng rào Phía Nam ở Capitol Plaza để đi về phía Tòa nhà Quốc hội.


Vào lúc 2 giờ 48 phút chiều, bảy nhân viên Cảnh sát Quốc hội với súng trên tay đã di chuyển lên cầu thang của Phòng trưng bày Hạ viện, được ghi lại trên camera số 7218. Vài phút sau, những người biểu tình với tay giơ trên đầu tràn xuống cầu thang.


Trên tầng ba gần Phòng trưng bày Hạ viện, những người biểu tình ngạc nhiên đã gặp các đội đặc nhiệm SWAT đang cầm súng trường M4 giơ cao. Một người đàn ông lên đến đầu cầu thang đã nằm xuống sàn và giơ tay lên khi phát hiện ra đèn pin trên một khẩu súng trường cảnh sát.


Ở khu vực hành lang này, các dân biểu Hạ viện cùng nhân viên đang ẩn náu trong khu vực chỗ ngồi của phòng trưng bày đã được các cảnh sát cầm súng hộ tống xuống cầu thang gần đó. Cuộc sơ tán đó đã được ghi lại trên camera số 360.

Sử dụng vũ lực


BM
Ngay sau khi cô Babbitt bị bắn ở lối vào Sảnh Chủ tịch Hạ viện, cảnh sát bắt đầu đẩy những người biểu tình ra khỏi Cửa Thượng viện. Theo video từ camera số 267, một số nhân chứng của vụ nổ súng đã ẩu đả với các nhân viên cảnh sát đang cố gắng lùa đám đông ra khỏi hành lang.


Video cho thấy một người biểu tình đã bị cảnh sát đẩy trượt trên sàn nhà và đụng vào máy dò kim loại ở cửa ra vào. Khi cô Babbitt bị bắn, một cuộc ẩu đả dữ dội giữa cảnh sát và những người biểu tình có mặt ở hành lang đã nổ ra. Đoạn video cho thấy cảnh sát đã cưỡng ép họ ra khỏi Cửa Thượng viện ngay trước 3 giờ chiều.


Một trong những video mới, gây choáng váng nhất cho thấy cảnh sát đang ném người biểu tình Daniel Dean Egtvedt ra khỏi Cửa Nam, khiến ông bị đập đầu vào cửa bên ngoài và ngã xuống. Vụ việc xảy ra sau khi ông chửi bới và xô xát với cảnh sát.


Ông Egtvedt, 60 tuổi, ở Oakland, Maryland, đã xuất hiện trên camera gắn trên người và video an ninh, đang mắng mỏ các nhân viên cảnh sát ở nhiều khu vực khác nhau của Tòa nhà Quốc hội.


Rắc rối đã bắt đầu xảy ra ở Sảnh Trụ Cột chỉ sau 3 giờ chiều. Video an ninh cho thấy ông Egtvedt đang đi đến lối ra ở Cửa Nam. Khi ông đổi ý và cố gắng quay lại, cảnh sát đã cản đường ông.


Một cuộc ẩu đả diễn ra sau đó và cảnh sát đã ép ông Egtvedt xuống sàn.


BM


Trong lúc nằm ngửa trên sàn, ông Egtvedt đã la hét, gào thét, và ré lên với cảnh sát.


Video cho thấy sau hơn một phút nằm như vậy, ông Egtvedt đã được cảnh sát giúp đỡ.

Họ đẩy ông tới lối ra, khiến đầu ông đập vào cánh cửa bên ngoài. Ông ngã xuống đất và nằm đó một lúc.


Cảnh sát đã đỡ ông lên và ông cố gắng tìm cách quay lại bên trong. Cuối cùng, ông bỏ đi nhưng vẫn tiếp tục la mắng các nhân viên cảnh sát, đoạn video cho thấy.


Trong phiên tòa xét xử do Thẩm phán Tòa Địa hạt Liên bang Christopher Cooper chủ trì hồi tháng 12/2022, ông Egtvedt bị kết tội bảy tội danh. Đến tháng 03/2023, ông bị kết án 42 tháng tù vì hai cáo buộc hành hung, chống cự, hoặc cản trở một số nhân viên cảnh sát, gây rối dân sự, cảnh trở một thủ tục chính thức, cùng một số khinh tội vì xâm nhập và gây rối trật tự.

BM
Trong một vụ việc khác, cảnh sát bên trong Cửa Xe ngựa Thượng viện đã giải tán hai người biểu tình bất hợp tác ngay sau 3 giờ 05 phút chiều. Video cho thấy một người đàn ông mặc áo khoác màu xanh lam, đội mũ lưỡi trai rằn ri đã xô xát với một nhân viên của Sở Cảnh sát Thủ đô; viên cảnh sát đã nhấc và đẩy người này ra khỏi cửa đôi.


Khoảng nửa phút sau, một số nhân viên cảnh sát đã kéo một người biểu tình là phụ nữ xuống chính hành lang đó. Đoạn phim của Camera 113 cho thấy người phụ nữ này đá cảnh sát vài lần, sau đó họ bế cô lên, kéo cô qua cửa, và đặt cô nằm ngửa.


Trong khi một số người lập luận rằng những người biểu tình tiến vào Tòa nhà Quốc hội đều ôn hòa, thì video an ninh cho thấy không phải như vậy.


Khi các đám đông xâm phạm lối vào Thượng viện gần Phòng S-131 vào khoảng 2 giờ 45 phút chiều, một người đàn ông đội mũ bảo hiểm màu đen đã dùng giá đỡ trên sàn nhà đập vào cửa phòng họp. Khi nỗ lực của ông không thành công, một nhóm năm người đàn ông đã phá cửa bằng một động tác mạnh mẽ.


Vào lúc 3 giờ chiều, video cho thấy cảnh sát xuất hiện để bắn đạn hơi cay vào đám đông, khiến những người biểu tình tràn ra khỏi cửa.


Nhân viên cảnh sát gặp nạn


BM


Các hóa chất dùng để kiểm soát đám đông đã gây ra vô số vấn đề cả bên trong Tòa nhà Quốc hội lẫn khắp các khu vực thoáng gió vào ngày 06/01. Chất hóa học gây kích ứng oleoresincapsicum (OC) và hơi cay gây cháy được phun ra hầu như không có hiệu quả đối với các đám đông ồ ạt đang vây quanh Tòa nhà Quốc hội.


Một số kẻ bạo loạn tràn qua hàng phòng vệ dài của cảnh sát ở phía tây và phía đông của tòa nhà, mang theo chất oleoresincapsicum thường là đậm đặc của họ cùng với một loại chất tương tự nhưng mạnh hơn là thuốc chống gấu (bear repellent).


Các hộp hơi cay bị bắn trật đã khiến hàng trăm người dọc theo West Plaza không đeo mặt nạ phòng độc bị dính hóa chất. Thường thì gió mạnh đã thổi hơi cay tốc độ cao vào mặt các nhân viên cảnh sát.


Video an ninh từ bên trong Tòa nhà Quốc hội ghi lại cảnh khổ sở mà một viên cảnh sát bị khó thở phải đối mặt sau khi tiếp xúc với hóa chất trong không khí. Video từ Camera Cảnh sát Quốc hội 006 cho thấy người cảnh sát này thận trọng bước xuống hành lang tầng hầm lúc 3 giờ chiều.

BM
Một viên cảnh sát đi ngang qua sau đó đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế sau khi thấy đồng nghiệp của mình khó thở.


Trong vài phút tiếp theo, nhiều cảnh sát tập trung lại để giúp đỡ. Các nhân viên y tế của một đội chiến thuật đã điều trị cho viên cảnh sát này bằng máy phun khí dung trước khi anh được đặt trên xe lăn và đưa đến đội cứu hộ đang chờ sẵn lúc 3 giờ 59 phút chiều.


Giúp đỡ người bị thương


BM


Ít nhất bảy người biểu tình đã thiệt mạng hoặc bị thương tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 06/01. Video an ninh ghi lại cảnh giải cứu một người đàn ông bị Cảnh sát Tòa nhà Quốc hội đẩy ra khỏi gờ cầu thang.


Anh Derrick Vargo, 34 tuổi, ở Greenbrier, Tennessee, đã bị thương nặng khi bị đẩy ra khỏi mặt ngoài của lan can đá dọc theo Bậc thang Tây Bắc. Hồi năm 2022, anh Vargo nói rằng, trong khi đang cố gắng mở lá cờ Trump để treo trên cầu thang thì anh bị đẩy ra khỏi gờ cầu thang cao 20 feet (khoảng 6 mét).


Video an ninh cho thấy một nhân viên cảnh sát đã xô anh Vargo ngã khỏi gờ cầu thang ngay sau 2 giờ 02 phút chiều. Trong một vụ kiện liên bang được đệ trình hồi tháng 01/2024, anh Vargo đã xác định người nhân viên Cảnh sát Quốc hội đó là ông Bryant Williams. Vào tháng 03/2023, ký giả độc lập Stephen Horn đã tiết lộ rằng ông Williams được cho là người có liên can đến vụ kiện.


Vụ kiện cho rằng ông Williams, “hành động dưới vỏ bọc của pháp luật, đã cố gắng sát hại anh Derrick Vargo.”

BM

Theo hồ sơ tòa án, ông Williams vẫn chưa phúc đáp vụ kiện này kể từ ngày 24/04.

 

Sau khi bị ngã xuống đất, anh Vargo đã bất tỉnh. Những người chứng kiến và cảnh sát đã đỡ anh lên một đoạn giá để xe đạp để khiêng anh đến đội cứu hộ gần đó.


Một số camera an ninh đã ghi lại cảnh giải cứu anh Vargo, bao gồm cảnh nhìn từ mặt đất từ Camera 0608 và cảnh nhìn từ trên không từ Camera 0946. Camera 0603 cho thấy một nhóm bảy người đang khiêng anh Vargo trên chiếc cáng tạm thời này trên Đường đi bộ Tây Bắc lúc 2 giờ 11 phút tối.




Joseph M. Hanneman  _  Cẩm An & Thanh Nhã

***

Câu chuyện biểu tình ngày 6 tháng 1 năm 2021

  BM

Tun qua, mt trái bom nguyên t ln đã n ra ti th đô Washington DC, khi anh nhà báo Tucker Carlson tung ra mt vài đon phim liên quan đến v biu tình bao vây quc hi ngày 6/1/2021.


Vụ biểu tình này đã được phe DC với sự thông đồng của cả khối truyền thông loa phường, phóng đại, bi thảm hoá tận cùng, dùng làm đòn đánh Trump và đám MAGA mạnh nhất trong cả năm qua, qua cái gọi là Ủy Ban Điều Tra Vụ Bạo Động 6/1/2021, gọi tắt là Ủy Ban J-6.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/cau-chuyen-bieu-tinh-ngay-1-thang-6-nam.html


BM
Ngân hàng Republic Bank tại Philadelphia sụp đổ
Đường dây đưa người di cư trái phép
Biến đổi khí hậu đang ngăn cản châu Phi
Nhà thờ chính tòa, một ngọn núi và mặt trăng thẳng hàng
Phạm Tội Ngoại Tình _ Adultery Crime
Kháng cáo của cựu TT Trump về quyền miễn trừ
Công ty công nghệ đang tiêu thụ điện và nước của Mỹ như thế nào?
Một hợp chất trong cà phê chống lại tình trạng mất cơ do tuổi tác
6 cách tối ưu việc nhập viện bất ngờ và phục hồi...
Miệt mài với công việc viết lách chuyên mục
Chính phủ Hoa Kỳ chi tiền cho cuộc tấn công của Iran vào Israel?
Đột tử khi ngủ: Nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo và cách phòng ngừa
Không kích Isfahan... Trả đũa?,... hay Thăm dò trách nhiệm?
Vụ kiện cựu TT Trump đã lộ rõ sự thiếu lương thiện của phe Dân Chủ
Bạn có nghiện đường không?
Melania Trump ra mắt chiếc vòng cổ cho Ngày Từ Mẫu
Chuỗi cửa hàng 99 Cents Only ở Los Angeles bị đóng cửa
Tại sao tôi ủng hộ cựu TT Trump nhiều hơn TT Biden
Hơn 13,000 người Mỹ bị loại khỏi an sinh xã hội vào tháng Ba
Xưng hô tiếng "CƯNG"