Thursday, May 16, 2024

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát

 BM

Hôm thứ Tư (15/05), văn phòng Thủ tướng Slovakia cho biết Thủ tướng Robert Fico đã bị bắn sau một cuộc họp của chính phủ.

Một phóng viên của hãng thông tấn TASR cho biết ông Fico đã bị bắn nhiều phát súng gần một nhà văn hóa ở Handlova, tọa lạc ở miền trung Slovakia, và một kẻ tấn công đã bị bắt giữ. Danh tính của người này chưa được tiết lộ.

Trung tâm Điều hành Dịch vụ Y tế Khẩn cấp nói với TASR rằng hiện vẫn chưa rõ về tình trạng của ông Fico. Tuy nhiên, theo trang hồ sơ mạng xã hội của thủ tướng, ông đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Trang Facebook của Thủ tướng Fico cho biết ông đã được thuyên chuyển đến bệnh viện Banska Bystrica bằng trực thăng, cách Handlova 63 dặm (khoảng 101 km), bởi vì di chuyển đến Bratislava sẽ mất quá nhiều thời gian trong khi cần phải tiến hành cấp cứu ngay. “Vài giờ tiếp theo sẽ mang tính quyết định,” bài đăng cho biết.

“Khi những tiếng súng vang lên, tôi đã bị choáng váng đến mức gần như không nghe thấy gì cả,” một người phụ nữ ẩn danh nói với hãng truyền thông địa phương. Bà cho biết ông Fico, 59 tuổi, đã ngã xuống đất trong trạng thái bị thương ở ngực và đầu. Bà tường thuật thêm rằng đã có ba hoặc bốn phát súng vang lên.

BM

Một đoạn video được cho là quay tại hiện trường cho thấy đội bảo vệ của ông Fico đưa ông lên một chiếc xe hơi màu đen.

Bà Zuzana Caputova, tổng thống sắp mãn nhiệm của Slovakia đã chỉ trích gay gắt vụ tấn công ông Fico, đồng thời nói trong một tuyên bố rằng bà cảm thấy hết sức “bàng hoàng” và cầu chúc cho ông “mạnh mẽ” trong thời khắc then chốt này để hồi phục sau vụ tấn công.

“Tôi cảm thấy thất kinh trước điều mà lòng thù ghét đối với sự bất đồng quan điểm chính trị có thể dẫn tới. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý với nhau về mọi thứ, tuy nhiên có rất nhiều cách để bày tỏ sự bất đồng của mình một cách dân chủ và hợp pháp.”

Cùng lúc đó, Tổng thống đắc cử Peter Pellegrini cho biết ông cầu chúc “thủ tướng nhanh chóng bình phục”, đồng thời nói thêm rằng “hành động điên rồ và tàn bạo này sẽ trở thành mục tiêu mà tất cả mọi người lên án.”

“Tôi cảm thấy hết sức bàng hoàng trước cuộc tấn công tàn ác nhắm vào người bạn của tôi, Thủ tướng Robert Rico. Chúng tôi cầu nguyện cho ông ấy khỏe mạnh và nhanh chóng bình phục! Chúa phù hộ ông ấy và đất nước của ông!” Thủ tướng Hungary Viktor Orban, đôi khi được xem là đồng minh của ông Fico tại Liên minh Âu Châu, viết.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk viết: “Quả là một tin tức chấn động từ Slovakia. Robert, tâm trí của tôi hướng về ông trong thời điểm đầy khó khăn này.”

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, đã lên án điều mà bà cho là một cuộc tấn công đáng lo ngại nhắm vào ông Fico.

“Tôi cực lực lên án cuộc tấn công hèn hạ nhắm vào Thủ tướng Robert Fico. Những hành vi bạo lực như thế này không được phép tồn tại trong xã hội của chúng ta, những hành vi phá hoại nền dân chủ, giá trị chung quý giá nhất của chúng ta. Tâm trí của tôi hướng về Thủ tướng Fico và gia đình ông ấy,” bà viết trên mạng xã hội.

BM

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg viết trên nền tảng xã hội X rằng ông “bàng hoàng và sửng sốt trước vụ nổ súng.”

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng “cuộc tấn công nhắm vào Thủ tướng Slovakia Robert Fico thật khủng khiếp” và “chúng tôi cực lực lên án hành vi bạo lực nhắm vào vị nguyên thủ quốc gia đối tác láng giềng của chúng tôi.”

Trong sự nghiệp kéo dài ba thập niên, đầu tiên ông Fico gia nhập Đảng Cộng sản Tiệp Khắc vào năm 1986 trước khi gia nhập một đảng kế nhiệm đảng này vào năm 1996. Là một thành viên của phe trung tả Slovakia trong nhiều năm, ông đã thay đổi quan điểm từ lập trường ủng hộ châu Âu chính thống sang chủ nghĩa dân tộc phản đối Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ. Ông cũng thể hiện thái độ sẵn lòng thay đổi định hướng tùy theo dư luận hay sự chuyển biến trong thực tế chính trị.

Sau vụ nổ súng, đảng đối lập lớn nhất của Slovakia đã hủy bỏ một cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch từ trước. Cuộc biểu tình phản đối việc cải tổ đài phát sóng công cộng của chính phủ này đáng lẽ sẽ diễn ra vào tối thứ Tư (15/04).

“Chúng tôi hoàn toàn và cực lực lên án bạo lực cũng như vụ nổ súng nhắm vào Thủ tướng Robert Fico ngày hôm nay,” lãnh đạo Đảng Cấp Tiến Michal Simecka tuyên bố. “Đồng thời chúng tôi kêu gọi các chính trị gia hãy kìm nén cảm xúc và hãy khoan thực hiện những hành động mà có thể đẩy căng thẳng lên cao hơn nữa.”

Đảng của ông Fico, Smer hay Direction được mô tả là trung tả, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện vào tháng 09/2023 của quốc gia này.


Jack Phillips  _  Tuệ Chân


BM
Trung cộng thâu tóm đất của Hoa Kỳ
Các bà mẹ chuẩn bị tinh thần để quyết định cuộc bầu cử năm 2024
Mấy kiếp rong chơi?
Kích thích ống tai bằng điện điều trị cho chứng ù tai
Tối cao Pháp viện cảnh báo về thực trạng của nước Mỹ
Những người thành đạt có nguy cơ tự tử cao hơn
Nhân chứng trong vụ án của cựu TT Trump ở New York
5 kẻ thù của giấc ngủ ngon
Những điểm then chốt rút ra từ 4 tuần xét xử cựu TT Trump
Điều gì đang diễn ra đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu bác sĩ ở Mỹ?
Người Việt Quốc Gia Houston đi biểu tình chống quyết định 1334 của CSVN
Làm thế nào để trở nên cuốn hút?
Sinh ngày 30 tháng 2!
Giá vàng miếng SJC tăng lên mức kỷ lục mới
CDC đã tìm thấy bằng chứng vaccine COVID-19 gây tử vong
Chính phủ TT Biden chi phối Big Tech
Những tấm lòng đẹp ngày 30 tháng Tư
Gần 1 triệu người Mỹ chưa nhận tiền hoàn thuế
Những tiểu bang theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống
Lốc xoáy thổi sập nhà, mưa, lụt nhiều nơi

Trung cộng thâu tóm đất của Hoa Kỳ

 BM

Mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung cộng gây ra thông qua việc mua địa ốc ở Hoa Kỳ bằng các tổ chức Trung cộng là có thật, đặc biệt là khi tài sản được mua có vị trí bên cạnh những cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc căn cứ quân sự. Việc ban hành lệnh cấm bán địa ốc cho địch thủ ngoại quốc là hành động cần phải có từ lâu.

Những cải tổ hiện đang được trù tính tại Quốc hội và các cơ quan lập pháp tiểu bang trên toàn quốc là những nỗ lực nhằm theo kịp các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung cộng và các tác nhân độc hại khác. Nếu hiệu chỉnh cho phù hợp, những công cụ này có thể giải quyết những mối đe dọa như vậy trong trong khi bảo vệ được quyền sở hữu tư nhân vốn là nền tảng cho sức mạnh của Hoa Kỳ.

Sau đây là một trích đoạn có chỉnh sửa một chút từ báo cáo mới trên Quỹ Di Sản của ông Bryan Burack, mang tên “Trung cộng Thâu Tóm Đất Đai: Bán Địa Ốc Của Hoa Kỳ Cho Các Địch Thủ Ngoại Quốc Đe Dọa Đến An Ninh Quốc Gia” (China’s Land Grab: The Sale of U.S. Real Estate to Foreign versaries Threatens National Security) phát hành hôm 09/05. Quý vị có thể đọc phiên bản đầy đủ của báo cáo này tại đây.

 BM


Ở cả cấp liên bang và tiểu bang, các nhà lãnh đạo được bầu đang chú ý nhiều hơn đến các mối đe dọa an ninh quốc gia bắt nguồn từ các tài sản địa ốc do người Trung cộng nắm giữ ở Hoa Kỳ.


Tổng số tài sản địa ốc mà người Trung cộng nắm giữ ở Hoa Kỳ là chưa rõ và theo luật hiện hành cũng là không thể biết được. Đối với đất nông nghiệp, diện tích do Trung cộng sở hữu được cho là chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng diện tích đất đai của Hoa Kỳ, nhưng tỷ lệ này đã nhanh chóng tăng lên trong những năm gần đây, cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng mà tốt nhất là nên được quản lý ngay bây giờ trước khi việc này trở thành một vấn đề nghiêm trọng.


Cho đến nay, việc đưa tin của các hãng truyền thông và sự giám sát của chính phủ đã tập trung vào một số hình thức và trường hợp mua địa ốc nhất định của người Trung cộng, do những tác động đến an ninh quốc gia của các giao dịch và tài sản cụ thể này. Ở cấp liên bang, nhiều đề nghị đã được đưa ra tại Quốc hội Hoa Kỳ nhằm nâng cao năng lực của chính phủ trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia bắt nguồn từ việc Trung cộng thâu tóm địa ốc. Ngoài ra, ở cấp tiểu bang, dựa trên những mối lo ngại tương tự, các nhà lập pháp ở nhiều tiểu bang đang tìm cách mở rộng các hạn chế hiện có hoặc thiết lập các hạn chế mới.


Các tiểu bang giới hạn quyền sở hữu đất của ngoại quốc ở Hoa Kỳ


BM

Khi Trung cộng và Hoa Kỳ chìm sâu hơn vào một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới, các mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến những lợi ích về địa ốc này đang ngày càng gia tăng và trở thành tâm điểm một cách rõ rệt hơn.


Bảo vệ quốc gia khỏi những mối đe dọa này đòi hỏi phải có phản ứng hiệu quả từ các cơ quan an ninh quốc gia liên bang cũng như các chính phủ tiểu bang. Việc cấp thiết là các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang phải bảo đảm rằng họ có khả năng giám sát, xem xét, và khi cần thiết, cấm các giao dịch về đất nông nghiệp Hoa Kỳ và các tài sản địa ốc khác gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.


Vẫn chưa rõ tổng diện tích đất mà Trung cộng nắm giữ ở Hoa Kỳ


BM


Trong khi các quan chức Hoa Kỳ thường xem việc Trung cộng sở hữu đất nông nghiệp là một mối đe dọa, thì những lo ngại về an ninh quốc gia có thể nảy sinh từ sự tham gia của Trung cộng vào lĩnh vực địa ốc của Hoa Kỳ trên một phạm vi rộng hơn nhiều. Ví dụ, quyền sở hữu của người Trung cộng đối với bất kỳ địa ốc nào đều có thể là một mối lo ngại nếu tài sản đó có vị trí gần những cơ sở hạ tầng quan trọng, dù có phải là đất nông nghiệp hay không. Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn nữa khi những lo ngại về an ninh quốc gia có thể xuất hiện ngay cả đối với những lợi ích không mang tính sở hữu đối với địa ốc ví dụ: nếu một công ty công nghệ Trung cộng thuê không gian văn phòng đối diện với Ngũ Giác Đài hoặc giành được quyền sử dụng đất để xây dựng tuabin gió gần một căn cứ quân sự.


Hoa Kỳ hiện không có hệ thống giám sát rộng khắp về quyền sở hữu của người Trung cộng đối với địa ốc Hoa Kỳ. Quyền sở hữu địa ốc được chính phủ tiểu bang và địa phương giám sát, và ngay cả khi chính phủ liên bang đã thiết lập một hệ thống để thu thập dữ liệu đó, thì sự thân thiện của Hoa Kỳ đối với các công ty vỏ bọc sẽ khiến bất kỳ kết quả thu thập dữ liệu nào trong trường hợp tốt nhất cũng đều là không đầy đủ.


Các lợi ích không mang tính sở hữu, chẳng hạn như hợp đồng thuê, quyền sử dụng đất, giấy phép, và các quyền đối với vùng nước hoặc khoáng sản dưới bề mặt, có thể còn khó phân biệt hơn.


BM


Có thể nhìn ra một số manh mối từ đầu tư trực tiếp ngoại quốc của Trung cộng vào Hoa Kỳ. Mặc dù đầu tư trực tiếp ngoại quốc từ Trung cộng đã giảm nhanh chóng từ mức cao 46 tỷ USD hồi năm 2016, các tổ chức chức của Trung cộng đã vẫn chi gần 700 triệu USD để mua lại các công ty Hoa Kỳ trong năm 2021.


Xét đến việc các công ty Trung cộng đã chi hơn 100 tỷ USD để mua lại các công ty Hoa Kỳ kể từ năm 2010, với nhiều công ty trong số đó sẽ sở hữu địa ốc, có vẻ như chắc chắn rằng các công ty Trung cộng kiểm soát một lượng đáng kể tài sản địa ốc ở Hoa Kỳ. Ví dụ, Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia (NAR) báo cáo rằng trong năm 2020, “Người mua Trung cộng là những người ngoại quốc mua địa ốc thương mại nhiều nhất ở Hoa Kỳ.”


Về mặt lý thuyết, nhiều giao dịch trong số này sẽ phải chịu sự cân nhắc về an ninh quốc gia từ Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Hoa Kỳ (‎CFIUS). Ủy ban này có thể xem xét các giao dịch về các loại tài sản địa ốc cụ thể, cũng như một số giao dịch thâu tóm và đầu tư vào các công ty Hoa Kỳ có khả năng nắm giữ địa ốc giả định rằng các bên tuân thủ nghĩa vụ pháp lý trong việc công bố thông tin giao dịch.


Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nổi bật được thảo luận, ủy ban này đã không giải quyết, hoặc thậm chí đã chấp thuận các giao dịch địa ốc có mối lo ngại rõ ràng về an ninh quốc gia, buộc các chính phủ tiểu bang và địa phương phải áp dụng các hạn chế của riêng họ. Hồ sơ theo dõi của Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc cho thấy cả sự thất bại trong việc buộc các cơ quan có thẩm quyền thực thi một cách thỏa đáng [các biện pháp về an ninh quốc gia], đồng thời những thiếu sót của các cơ quan này đang cản trở Ủy ban thực hiện các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng.


BM


Với thành tích như vậy, có vẻ như các quan chức đương nhiệm của ủy ban không có đủ tầm nhìn về lợi ích địa ốc của Trung cộng tại Hoa Kỳ.




Bryan Burack  _  Vân Du


baomai.blogspot.com
Các bà mẹ chuẩn bị tinh thần để quyết định cuộc bầu cử năm 2024
Mấy kiếp rong chơi?
Kích thích ống tai bằng điện điều trị cho chứng ù tai
Tối cao Pháp viện cảnh báo về thực trạng của nước Mỹ
Những người thành đạt có nguy cơ tự tử cao hơn
Nhân chứng trong vụ án của cựu TT Trump ở New York
5 kẻ thù của giấc ngủ ngon
Những điểm then chốt rút ra từ 4 tuần xét xử cựu TT Trump
Điều gì đang diễn ra đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu bác sĩ ở Mỹ?
Người Việt Quốc Gia Houston đi biểu tình chống quyết định 1334 của CSVN
Làm thế nào để trở nên cuốn hút?
Sinh ngày 30 tháng 2!
Giá vàng miếng SJC tăng lên mức kỷ lục mới
CDC đã tìm thấy bằng chứng vaccine COVID-19 gây tử vong
Chính phủ TT Biden chi phối Big Tech
Những tấm lòng đẹp ngày 30 tháng Tư
Gần 1 triệu người Mỹ chưa nhận tiền hoàn thuế
Những tiểu bang theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống
Lốc xoáy thổi sập nhà, mưa, lụt nhiều nơi
Chạy thận có phải là gánh nặng suốt đời?

Các bà mẹ chuẩn bị tinh thần để quyết định cuộc bầu cử năm 2024

 BM

Đó là một câu châm ngôn mà bà Juliana Ormond cảm thấy quả thực chí lý. Bà mẹ ba con sống ở vùng ngoại ô này muốn kêu gọi cộng đồng chú ý đến tầm quan trọng của việc giữ gìn sự trong sáng ngây thơ của trẻ em. Bà cho biết bà mong muốn quay trở lại thời kỳ mà bà cho rằng sự ngây thơ vẫn được xem trọng và bảo vệ, trái với những phức tạp và thách thức trong nền văn hóa hiện tại.


“Cách duy nhất để trả lại sự hồn nhiên là bảo vệ con em chúng ta tránh xa những ai muốn khiến mọi thứ đều xoay quanh nhận dạng giới tính,” bà Ormond nói. “Tôi đang tìm kiếm những ứng cử viên chính trị ủng hộ các chính sách phù hợp với Kinh Thánh.”


Bà cho biết từ khi còn trẻ bà đã thấy nền văn hóa ngày càng trở nên cấp tiến hơn. Từ nhà mình ở vùng ngoại ô Orlando, bà Ormond nói rằng hai người con của bà sinh ra cách nhau 10 tuổi. Cô con gái thứ của bà có trải nghiệm học tập hoàn toàn khác với người chị gái của em.


“Một ngày nọ, con gái thứ của tôi đưa một bạn nữ về nhà sau giờ học,” bà kể. “Cô bạn này tự hào tuyên bố rằng mình là người phi nhị phân. Tôi đã bị đứng hình. Hệ tư tưởng đó không được thúc đẩy vào thời con gái lớn của tôi còn đi học.”


Những bà mẹ như bà Ormond đại diện cho một nhóm dân số đáng kể và là một bộ phận cử tri khá lớn. Các ứng cử viên nhận ra tầm quan trọng của việc thu hút nhóm dân số này để giành được phiếu bầu của họ. Những động lực của các bà mẹ mang tính cá nhân sâu sắc, bắt nguồn từ những thử thách lớn và những nỗi niềm hân hoan thường ngày trong việc làm mẹ. Từ vận động cấp cơ sở đến các chiến dịch vận động chính trị cấp cao, các bà mẹ sử dụng quan điểm và kinh nghiệm của mình để ủng hộ cho sự thay đổi trong một loạt các vấn đề từ phá thai, chăm sóc sức khỏe, và giáo dục cho đến môi trường và công lý xã hội.


“Tôi tin rằng cả Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đều đã bỏ rơi người dân,” bà Ormond nói. “Tôi không hài lòng với chính phủ của chúng ta và nghĩ rằng tất cả bọn họ đều thông đồng với nhau.”


BM
Các bà mẹ thuộc nhiều giai tầng xã hội và chính trị khác nhau được chào đón trong các hành lang hoạch định chiến lược, và các bà mẹ đang xuất hiện và sải bước trên sân khấu chính trị với quyết tâm và nghị lực, định hình lại cục diện chính trị. Những người phụ nữ này khẳng định tầm ảnh hưởng của họ trên vũ đài công cộng, với mong muốn sâu sắc là tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho con em họ.


Gấu mẹ phản kháng


Với gần 89 triệu phụ nữ đủ tư cách bỏ phiếu, họ đại diện cho khối cử tri lớn nhất và có lẽ là có sức thuyết phục nhất ở Hoa Kỳ. Trong nhóm cử tri này có những người cho biết mình có tính cách như “gấu mẹ.”


Phong trào Gấu Mẹ đang phát triển và đang làm thay đổi bầu không khí chính trị của đất nước. Những bà mẹ này đại diện cho một nhóm gồm những phụ nữ bình thường khác nhau, những người có sự thôi thúc mãnh liệt bên trong để bảo vệ con mình khỏi các nghị trình của các nhóm lợi ích đặc biệt nghĩ rằng họ biết điều gì là tốt nhất cho trẻ em.


BM


Bà Tina Descovich, người đồng sáng lập nhóm Moms for Liberty (Các Bà mẹ vì Tự do), đã trò chuyện về mối lo ngại ngày càng tăng của các bậc cha mẹ về giáo dục công và quyền của phụ huynh. Năm 2021, ba bà mẹ từ Florida đã thành lập nhóm Moms for Liberty để chống lại các hạn chế do COVID-19.


“Các bà mẹ lo lắng về tương lai của đất nước và cuộc khủng hoảng giáo dục ở Hoa Kỳ,” bà cho biết. “Các hệ tư tưởng thức tỉnh đã tràn ngập các trường học, vì vậy các bà mẹ đang cân nhắc kỹ lưỡng về các trường tư thục hoặc dạy con tại nhà.”


Bà Descovich, một cựu thành viên Hội đồng Trường Brevard ở Florida, cho biết nhóm Moms for Liberty tập trung vào các cuộc bầu cử hội đồng trường học cấp tiểu bang trên toàn quốc vào năm 2024, nơi các nghị trình cấp tiến phát triển mạnh.


Hồi tháng Tư, chính phủ Tổng thống Biden đã đảo ngược những thay đổi được thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos về việc cập nhật các quy định của Đề mục IX đối với phản ứng của các trường học trước hành vi sai trái về tình dục. Có hiệu lực từ tháng Tám, những quy tắc sửa đổi đó giải thích theo cách khác như thế nào là hành vi quấy rối và sự phân biệt giới tính nhằm để cấm các hành động do khuynh hướng tính dục, thế nào là nhận dạng giới tính, khuôn mẫu giới tính, và sự mang thai.


Đến nay, 15 tiểu bang đã kiện chính phủ về chính sách mới này. Nhóm Moms for Liberty đã tăng cường nỗ lực thông báo cho các bà mẹ về những thay đổi này.


“Nhiều bà mẹ vô cùng bối rối với việc viết lại Đề mục IX,” bà Descovich nói. “Chúng ta phải bảo vệ quyền của cha mẹ trong việc nuôi dạy con họ và trợ giúp con khi con khám phá những bài học cuộc sống quan trọng.”


Vì những lý do này, bà cho biết, nhiều bậc cha mẹ tìm kiếm các lựa chọn giáo dục thay thế như giáo dục tại nhà hoặc trường tư.


Moms for Liberty có đại diện ở 48 tiểu bang, với 300 chi nhánh và 330,000 thành viên. Bà Descovich cho biết gần đây, nhóm đã phát hiện ra rằng hơn một nửa số thành viên của họ đã không bỏ phiếu nhiều hơn một lần trong 8 năm qua trong một cuộc bầu cử sơ bộ.


“Trước đây hầu hết các bà mẹ đều không tích cực tham gia hoạt động chính trị,” bà nói. “Chúng tôi đang nỗ lực để họ ghi danh bỏ phiếu về các vấn đề của chúng ta.”


Những bà mẹ cấp tiến đón nhận sự đa dạng xã hội


BM


Bà Alexandria White là người sáng lập nhóm Student Affairs Moms, cộng đồng trực tuyến lớn nhất dành cho các bà mẹ làm trong lĩnh vực công tác học sinh. Bà là mẹ của một cô con gái và là một nhà đào tạo cộng đồng giàu kinh nghiệm về sự đa dạng, lãnh đạo, và hòa nhập. Cư dân ở thành phố Oxford, Mississippi này cho biết bà hiểu mong muốn duy trì sự trong sáng của trẻ em nhưng cũng cho rằng những vấn đề xã hội phức tạp cần phải được giải quyết.


Bà White nói: “Tôi tin vào việc chuẩn bị cho con mình về những chủ đề phức tạp.”

Những chủ đề như vậy có thể bao gồm những việc như, một người bạn cùng lớp có hai bà mẹ chẳng hạn.


“Việc chuẩn bị này làm giảm tình trạng bắt nạt,” bà nói. “Con chúng ta sẽ có nhiều khả năng đồng cảm hơn.”


Bà White nói rằng các bà mẹ tìm kiếm những ứng viên có đồng quan điểm với các yêu cầu của gia đình họ và phù hợp với các giá trị cộng đồng và gia đình của họ.


“Không có ứng cử viên nào là hoàn hảo hết,” bà cho biết. “Tuy nhiên, chúng ta phải có một trái tim nhiệt huyết và suy nghĩ lý trí. Một ứng viên cụ thể có thể làm gì để chạm đến trái tim tôi nhưng cũng thuyết phục được quan điểm của tôi về các chính sách?”


Bà White tư vấn cho những khách hàng vất vả làm việc để đáp ứng nhu cầu tài chính của gia đình họ và những phụ nữ cố gắng “cân bằng giữa công việc và cuộc sống.” Bà thu hút các bà mẹ, những người cân nhắc đến những vấn đề và yêu cầu này khi họ bỏ phiếu.


“Quan trọng là ứng cử viên nào có thể khiến tiền của một người bình thường có tác dụng lớn nhất,” bà White nói. “Hầu hết các bà mẹ đều lo lắng cho tình hình sức khỏe chung về trí tuệ, tinh thần, hoặc thể chất của con mình.”


Theo một cuộc khảo sát do The Current Project thực hiện, gần 70% bà mẹ đơn thân người Mỹ gốc Phi Châu có con ở độ tuổi đi học cho rằng đất nước đang đi sai hướng. Khoảng 90% số người được hỏi cho biết họ tin rằng hệ thống trường công lập hiện tại không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của học sinh, và trong năm qua, 56% đã cân nhắc việc chuyển con mình sang các trường khác. The Current Project, một nhóm vận động có trụ sở tại thành phố New York, đã khảo sát 504 bà mẹ đơn thân người Mỹ gốc Phi Châu có thu nhập từ thấp đến trung bình.


Sáu trong số 10 người được hỏi đồng tình mạnh mẽ rằng họ sẽ có khuynh hướng ủng hộ ứng viên ủng hộ việc cho phép cha mẹ linh hoạt hơn trong việc lựa chọn trường học cho con họ. Những người được hỏi này nhấn mạnh đến việc chăm sóc trẻ sau giờ học, các chương trình năng khiếu và tài năng, tôn trọng nhận dạng giới tính của con họ, và quy mô lớp học.


“Tôi lo ngại rằng một số vấn đề xã hội gây chia rẽ đang bị lợi dụng để cắt giảm ngân sách giáo dục công lập,” bà Merisa Bowers, mẹ của một cậu con trai 7 tuổi và là chủ tịch Hội đồng thành phố Gahanna, Ohio, nói với The Epoch Times. “Chúng ta cần những hệ thống giáo dục công lập trọng yếu này để phát triển lực lượng lao động và một hệ thống tạo ra dân số có học thức.”


BM

Bà thừa nhận rằng sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ lật ngược phán quyết vụ Roe kiện We hồi năm 2022, thì năm ngoái, cử tri Ohio đã tán thành với tỷ lệ áp đảo một bản sửa đổi Hiến Pháp bảo đảm quyền tiếp cận phá thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản.


“Mọi hoạt động chính trị đều mang tính địa phương,” bà Bowers nói. “Trong khi các chu kỳ tổng thống cũng quan trọng và mang lại nhiều lợi ích, thì hầu hết các hoạt động chính trị ở cấp tiểu bang và địa phương đều ảnh hưởng đến các cá nhân và gia đình. Điều quan trọng là các bà mẹ phải đánh giá những gì đang diễn ra trên chính trường trong cộng đồng địa phương của họ.”




Russ Jones  _  Cẩm An


BM
Mấy kiếp rong chơi?
Kích thích ống tai bằng điện điều trị cho chứng ù tai
Tối cao Pháp viện cảnh báo về thực trạng của nước Mỹ
Những người thành đạt có nguy cơ tự tử cao hơn
Nhân chứng trong vụ án của cựu TT Trump ở New York
5 kẻ thù của giấc ngủ ngon
Những điểm then chốt rút ra từ 4 tuần xét xử cựu TT Trump
Điều gì đang diễn ra đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu bác sĩ ở Mỹ?
Người Việt Quốc Gia Houston đi biểu tình chống quyết định 1334 của CSVN
Làm thế nào để trở nên cuốn hút?
Sinh ngày 30 tháng 2!
Giá vàng miếng SJC tăng lên mức kỷ lục mới
CDC đã tìm thấy bằng chứng vaccine COVID-19 gây tử vong
Chính phủ TT Biden chi phối Big Tech
Những tấm lòng đẹp ngày 30 tháng Tư
Gần 1 triệu người Mỹ chưa nhận tiền hoàn thuế
Những tiểu bang theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống
Lốc xoáy thổi sập nhà, mưa, lụt nhiều nơi
Chạy thận có phải là gánh nặng suốt đời?
Mưa đá ở Nghệ An chiều 01/05 2024