Các quan chức của công ty vận tải biển này đã xác nhận với một số hãng thông tấn về số lượng việc làm bị cắt giảm, nói rằng số việc làm này chiếm ít hơn 3% lực lượng nhân sự tổng thể của công ty trên toàn thế giới. Việc cắt giảm cũng không ảnh hưởng đến các nhân viên được nghiệp đoàn hậu thuẫn.
Giám đốc Tài chính và Truyền thông Chiến lược của UPS Brian Hughes nói với USA Today: “Vào năm 2023, các điều kiện kinh tế và bên ngoài biến động đã dẫn đến khối lượng thấp hơn và doanh thu giảm hơn 9 tỷ USD so với năm trước.”
Giám đốc điều hành Carole Tome của công ty nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo về thu nhập rằng việc cắt giảm việc làm sẽ tiết kiệm cho công ty khoảng 1 tỷ USD.
“Tôi muốn cảm ơn các nhân viên của UPS vì đã mang lại hiệu suất đúng giờ tốt nhất so với bất kỳ hãng vận chuyển nào trong năm thứ sáu liên tiếp,” Giám đốc điều hành cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba, đồng thời nói thêm rằng “2023 là một năm đặc biệt và khó khăn, nhưng sau tất cả chúng tôi vẫn duy trì được tập trung vào việc kiểm soát những gì chúng tôi có thể kiểm soát, bám sát chiến lược và củng cố nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.”
Các nhà quản lý của UPS không cho biết những vị trí nào sẽ bị loại bỏ.
UPS, đôi khi được xem là đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu, cho biết các điều kiện kinh doanh dự kiến sẽ không được cải thiện cho đến nửa cuối năm 2024. Vào thứ Ba, công ty dự báo doanh thu cả năm sẽ ở mức từ 92 tỷ USD đến 94.5 tỷ USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 95.57 tỷ USD, dựa trên dữ liệu của LSEG.
Bà Tome cho biết trong cuộc họp: “Kết quả này một phần là do môi trường vĩ mô và một phần là do sự gián đoạn liên quan đến quá trình đàm phán hợp đồng lao động của chúng tôi cũng như chi phí cao hơn liên quan đến hợp đồng mới.”
Công ty có trụ sở tại Atlanta này đang chịu áp lực từ chi phí lao động cao hơn từ hợp đồng mới với nghiệm đoàn Teamsters và khối lượng trung bình hàng ngày giảm. hồi tháng Bảy, UPS đã đồng ý ký một hợp đồng với Teamsters trị giá khoảng 30 tỷ USD để tăng lương cho nhân viên toàn thời gian lên 49 USD/giờ và 21 USD/giờ cho nhân viên bán thời gian.
Giám đốc tài chính Brian Newman cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích hôm thứ Ba rằng họ dự kiến sẽ báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động hợp nhất thấp nhất trong năm trong quý đầu tiên.
“Có thay đổi trong cách chúng tôi làm việc,” ông Newman nói trong cuộc họp, đề cập đến hợp đồng với Teamsters. “Vì vậy, khi khối lượng quay trở lại hệ thống, chúng tôi không mong đợi những công việc này sẽ quay trở lại. Tình hình này đang thay đổi cách thức hoạt động hiệu quả của chúng tôi.”
UPS dự kiến khối lượng trung bình hàng ngày sẽ yếu trong nửa đầu năm trước khi phục hồi trong nửa sau. Nhưng ngay cả khi đó, tăng trưởng sẽ vẫn hạn chế. Bà Tome cũng nói với các nhà phân tích: “Thị trường kiện hàng nhỏ ở Hoa Kỳ, ngoại trừ Amazon, dự kiến sẽ tăng trưởng dưới 1%.”
Trong báo cáo thu nhập quý 4, công ty cho biết họ bị sụt giảm 6.9% doanh thu từ các dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không, trong khi hoạt động kinh doanh bằng xe tải tại Hoa Kỳ giảm 7.3%. UPS báo cáo doanh thu hàng quý là 24.9 tỷ USD, giảm so với mức 27 tỷ USD so với cùng thời kỳ năm ngoái.
“Lợi nhuận hoạt động hợp nhất là 2.5 tỷ USD, giảm 22.5% so với quý 4 năm 2022 và giảm 27.1% trên cơ sở điều chỉnh,” công ty cho biết trong một báo cáo. “Thu nhập trên mỗi cổ phiếu pha loãng (diluted EPS) là 1.87 USD trong quý; thu nhập trên mỗi cổ phiếu pha loãng đã qua điều chỉnh là 2.47 USD, thấp hơn 31.8% so với cùng thời kỳ năm 2022.”
Theo báo cáo thu nhập, triển vọng năm 2024 của công ty dự báo doanh thu sẽ dao động từ 92 tỷ USD đến 94.5 tỷ USD. Ông Arthur Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Wealth, cho biết ước tính doanh thu năm 2024 của UPS đã đủ thận trọng để công ty “không phải quay trở lại làm lại điều này vào quý tới.”
Bà Tome cho biết: “Thị trường kiện hàng nhỏ ở Hoa Kỳ, ngoại trừ Amazon, dự kiến sẽ tăng trưởng dưới 1%”. Amazon chiếm 11.8% doanh thu của UPS vào năm ngoái.
Bà Tome cũng cho biết hôm thứ Ba rằng UPS sẽ yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng để làm việc năm ngày mỗi tuần vào năm 2024, đồng thời cho biết công ty cũng đang nỗ lực bán bớt hoạt động kinh doanh môi giới Coyote của mình.
Bà nói thêm, UPS đang tìm kiếm một cách mới để cung cấp các dịch vụ “có lợi nhuận rất thấp” mà Coyote cung cấp mà không phải chịu chi phí. Doanh thu của Coyote đạt mức cao nhất 4 tỷ USD trong thời kỳ đỉnh điểm của sự bùng nổ vận chuyển do đại dịch COVID-19, nhưng “doanh thu đã đi xuống rất nhiều kể từ đó.”
Tính đến sáng thứ Hai (29/01), cổ phiếu của UPS đã giảm khoảng 7.5%, xuống còn khoảng 146 USD/cổ phiếu.
Jack Phillips _ Vân Du