Monday, April 22, 2024

Tại sao tôi ủng hộ cựu TT Trump nhiều hơn TT Biden

 image

Hôm thứ Bảy (20/04), cựu Tổng Chưởng lý Bill Barr cho biết ông sẽ ủng hộ cựu Tổng thống (TT) Donald Trump nhiều hơn Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024 mặc dù ông đã nói khác trong các cuộc phỏng vấn trước đó.


“Tôi đã nói từ lâu rồi, rằng tôi nghĩ nhiệm vụ của tôi là chọn người mà tôi nghĩ sẽ ít gây hại nhất cho đất nước nhất. Và tôi nghĩ rằng đối với tôi, rõ ràng đó là cựu TT Trump và chính phủ Đảng Cộng Hòa, điều mà tôi cho là quan trọng,” cựu tổng chưởng lý nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm thứ Bảy.


“Tôi nghĩ việc giành quyền kiểm soát biên giới, ngăn chặn tình trạng vô luật pháp ở các thành phố của chúng ta, xây dựng sức mạnh của Hoa Kỳ trong một thế giới ngày càng nguy hiểm hơn bao giờ hết, [ngăn chặn] hàng mớ quy định đang bóp nghẹt hoạt động kinh doanh và sự vượt trội về công nghệ của chúng ta—đây là những điều quan trọng phải được thực hiện, và tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ hoàn thành những điều này dưới một chính phủ của ông Trump.”


“Đồng thời, tôi nghĩ rằng chính phủ TT Biden trên thực tế chính là mối đe dọa lớn hơn đối với nền dân chủ,” ông Barr nói thêm. “Tôi nghĩ, họ họ có tính cách độc tài, họ đã tham gia vào phong trào cấp tiến, và họ đang cố gắng đàn áp phe đối lập và quyền tự do ngôn luận.”


Tuy nhiên, ông Barr cũng cho biết ông “không hài lòng với sự lựa chọn này,” mô tả đó là sự lựa chọn “ai sẽ ít gây tổn hại nhất cho đất nước.”


BM


Ông Barr đã chỉ trích ông chủ cũ của mình rất nhiều. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông đã không tán thành những bình luận của cựu Tổng thống Trump cáo buộc gian lận trong suốt cuộc bầu cử năm 2020 trước khi ông từ chức vào tháng 12 năm đó.


Sau đó, ông đã hợp tác với tiểu ban ngày 06/01 do Đảng Dân Chủ chi phối để điều tra vụ xâm phạm Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ngày 06/01/2021. Ông cũng đã bênh vực rằng các vụ kiện của Biện lý Đặc biệt Jack Smith đối với vị tổng thống thứ 45 này là hợp pháp. Trong những lần xuất hiện trước công chúng, cựu tổng chưởng lý đã chỉ trích và ám chỉ sẽ không tán thành cựu Tổng thống Trump.


Tuy vậy, tuần trước, ông đã chỉ trích vụ kiện “tiền bịt miệng” đang diễn ra chống lại cựu Tổng thống Trump, nói rằng những cáo buộc này về bản chất “rõ ràng mang tính chính trị.” Ông nói: “Mối đe dọa thực sự đối với quyền tự do, mối đe dọa thực sự đối với hệ thống của chúng ta, là những hành động thái quá của phe cánh tả cấp tiến. Họ đang làm sai lệch hệ thống tư pháp và đó chính là chỗ nguy hiểm. Các tổ chức của chúng ta bị phe cánh tả tham nhũng và phá hoại.”


Theo lịch trình, các tranh luận mở đầu trong phiên tòa xét xử cựu TT Trump sẽ diễn ra vào thứ Hai sau khi thẩm phán tuyên thệ trước 12 bồi thẩm viên và 6 bồi thẩm viên dự khuyết sau quá trình lựa chọn kéo dài một tuần.


BM


Thẩm phán Juan Merchan cho biết các luật sư sẽ trình bày lời mở đầu vào sáng thứ Hai trước khi bên công tố bắt đầu đưa ra vụ án của họ, cáo buộc về âm mưu che đậy những câu chuyện tiêu cực mà cựu Tổng thống Trump lo ngại sẽ gây hại cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông. Ông đã không nhận tội và nói rằng các cáo buộc này sai sự thật.


Một luật sư của cựu TT Trump đã có mặt tại tòa phúc thẩm vài giờ sau khi bồi thẩm đoàn được lựa chọn xong, lập luận rằng Thẩm phán Mercan đã vội vã lựa chọn bồi thẩm đoàn và ông Trump không thể có được một phiên tòa công bằng ở Manhattan. Tuần trước, luật sư Clifford Robert của ông Trump cho biết: “Tôi xin trân trọng đưa ra ý kiến là, việc nghĩ rằng có thể tìm ra một bồi thẩm đoàn công bằng trong khoảng thời gian đó là điều không thể làm được.”


BM


Cựu tổng thống đã dành cả tuần ngồi lặng lẽ trong phòng xử án trong lúc các luật sư hỏi dồn các bồi thẩm viên tiềm năng về quan điểm của họ về ông nhằm tìm xem có bất kỳ sự thiên vị nào có thể ngăn cản họ xét xử vụ án này hay không. Trong giờ nghỉ giải lao của các buổi hầu tòa, ông đã chỉ trích vụ kiện trên mạng xã hội hoặc trước ống kính truyền hình ở hành lang, gọi đây là một “cuộc săn phù thủy” có động cơ chính trị.


BM


Ông Barr, người cả đời đều là thành viên của Đảng Cộng Hòa, từng là Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush và một lần nữa được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm làm tổng chưởng lý vào năm 2019 và 2020.


BM


Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump đã trở thành ứng cử viên tổng thống tiếp theo của Đảng Cộng Hòa sau khi đối thủ duy nhất còn lại trong Đảng Cộng Hòa của ông, bà Nikki Haley, bỏ cuộc sau khi có thành tích kém cỏi trong các cuộc tranh cử Siêu Thứ Ba. Giữa phiên tòa, cựu tổng thống nói rằng ông nên vận động tranh cử ở các tiểu bang chiến địa thay vì ngồi trong phòng xử án cả ngày như thẩm phán yêu cầu.




Jack Phillips  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.