Wednesday, April 3, 2024

Trận động đất mạnh nhất 7.4 độ rung chuyển Đài Loan

 BM

Trận động đất mạnh nhất ở Đài Loan trong 25 năm đã làm hư hại gần 100 tòa nhà, khiến hàng chục người mắc kẹt, và ít nhất 4 người thiệt mạng.


Hôm thứ Tư (03/04), trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua đã làm Đài Loan rung chuyển, khiến một số tòa nhà sụp đổ và các trận lở đất làm hư hại các tuyến đường cao tốc và đường hầm, làm ít nhất bốn người thiệt mạng và gây ra cảnh báo sóng thần trên toàn khu vực. Theo các tin tức ban đầu, có khoảng 700 người bị thương.


BM


Trận động đất xảy ra lúc 7 giờ 58 phút sáng theo giờ địa phương. Cơ quan giám sát động đất của Đài Loan cho biết cường độ động đất là 7.2, Hoa Kỳ đưa ra mức 7.4, còn Nhật Bản loan báo cường độ của trận động đất này là 7.7.


Chỉ 13 phút sau, Cục Khảo sát Địa Chất Hoa Kỳ (USGS) đưa tin rằng trận động đất kéo theo dư chấn 6.5 độ.


Trận động đất xảy ra cách huyện Hoa Liên khoảng 11 dặm (18 km) về phía nam-tây nam ở độ sâu khoảng 21 dặm (35 km).


BM


Theo Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia (NFA), trận động đất đã làm hư hại 97 tòa nhà, bốn trong số đó bị sập một phần và khiến ít nhất bốn người thiệt mạng.


Cơ quan này loan báo rằng tất cả số người thiệt mạng và phần lớn thiệt hại nghiêm trọng đối với các tòa nhà xảy ra ở huyện Hoa Liên, gần tâm chấn trên bờ biển phía đông ít dân cư hơn của hòn đảo.


Số lượng người bị thương được báo cáo đã tăng lên, với ít nhất một trong số thương vong được xác định là một người đi bộ đường dài.


BM


Khoảng 77 người bị mắc kẹt trong một số tòa nhà ở Hoa Liên khi một số tòa nhà bị hư hại nặng nề. Các nỗ lực cứu hộ đã được tiến hành suốt cả ngày thứ Tư, theo giờ địa phương.


Một tòa nhà năm tầng bị sập ở tầng một, và phần còn lại của tòa nhà nghiêng một góc 45 độ.


Các cuộc sơ tán khỏi ba trong số bốn tòa nhà bị sập một phần đã thành công. Theo các quan chức địa phương, các đội cứu hộ khẩn cấp đã giải cứu được 22 người khỏi Tòa nhà Uranus cao chín tầng đang nghiêng về bên phải sau khi tầng trệt của tòa nhà đổ sập. Còn một người được cho là vẫn ở trong tòa nhà vào thời điểm phát hành bản tin này.


BM


Các trận lở đất đã làm hư hại nhiều điểm trên Xa lộ Tô Hoa (Suhua), một con đường lớn dọc theo bờ biển phía đông Đài Loan. Đoạn video được truyền thông địa phương chiếu cho thấy những tảng đá lớn rơi xuống và làm hư hại nghiêm trọng đường cao tốc và đường hầm, trong đó có một đoạn đường bị cắt đôi. Theo truyền thông địa phương, ít nhất 12 chiếc xe hơi bị hư hỏng và khoảng chín người bị thương.


Trong khi đó, tại thủ đô Đài Bắc, cách đó khoảng 170 dặm, ngói rơi từ một số tòa nhà cũ kỹ, và cấu trúc của một số khu phức hợp văn phòng mới hơn đã bị hư hại.


BM


Một tòa nhà năm tầng ở thành phố Hoa Liên có dân cư thưa thớt dường như đã bị hư hại nặng, tầng một bị sập và phần còn lại của tòa nhà nghiêng một góc 45 độ. Tại thủ đô Đài Bắc, gạch rơi ra từ các tòa nhà cũ kỹ và trong một số khu phức hợp văn phòng mới hơn.


Dịch vụ xe lửa đã bị đình trệ trên khắp hòn đảo 23 triệu dân, dịch vụ tàu điện ngầm ở Đài Bắc cũng ngừng hoạt động. Nhưng ở thủ đô, mọi thứ nhanh chóng trở lại bình thường, trẻ em tiếp tục đến trường và việc di chuyển vào buổi sáng dường như vẫn diễn ra bình thường.


Các chuyến bay đã bị đình chỉ nhưng sau đó được nối lại.


Cảnh báo sóng thần đã bị hủy bỏ


BM


Sau khi trận động đất xảy ra trong khu vực, Đài Loan, Nhật Bản, và Philippines đã đưa ra các cảnh báo sóng thần. Tuy nhiên, những cảnh báo này sau đó đã bị hủy bỏ.


Đài Loan đã chịu một cơn sóng thần tương đối nhỏ cao khoảng 1.5 feet (0.5 mét) ở thị trấn Thành Công (Chenggong), huyện Đài Đông, nằm cách tâm chấn trận động đất 62 dặm (~ 99.8 km) về phía nam.


Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản loan báo một đợt sóng thần cao khoảng 30 cm (khoảng 1 foot) ập vào bờ biển đảo Yonaguni khoảng 15 phút sau trận động đất. Một cơn sóng cao 1 foot cũng được quan sát thấy ở đảo Okinawa, nhưng không có thiệt hại đáng kể nào xảy ra.


Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippine đã cảnh báo những người ở khu vực ven biển nên sơ tán đến vùng đất cao hơn sau trận động đất, tuy nhiên cuối cùng cơ quan này loan báo rằng “không có sự xáo trộn đáng kể nào về mực nước biển” được ghi nhận, và sau đó, cảnh báo này đã được dỡ bỏ.


Ngay sau khi trận động đất xảy ra, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã điều động các phi cơ đi đánh giá tác động của sóng thần xung quanh khu vực đảo Okinawa và chuẩn bị nơi trú ẩn cho những người dân có thể phải sơ tán.


BM


Bất chấp hoạt động địa chấn, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương tuyên bố rằng không có mối đe dọa sóng thần nào đối với Hawaii hoặc lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương. Sau đó, cơ quan này tuyên bố rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với Hoa Kỳ “phần lớn đã qua đi.”


Trung tâm Chỉ huy Khẩn cấp Trung ương Đài Loan loan báo hơn 91,000 gia đình vẫn không có điện sau các cảnh báo sóng thần.


BM


Đài Loan dễ xảy ra động đất do nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới và xảy ra nhiều trận động đất nhất. Các cơn chấn động xảy ra do các mảng kiến tạo đẩy vào nhau, dẫn đến sự phóng thích năng lượng đột ngột.


BM


USGS loan tin trận động đất xảy ra do kết quả của đứt gãy ngược gần ranh giới giữa các mảng kiến tạo Á-Âu và Biển Philippines.


Trận động đất lần này được cho là lớn nhất ở Đài Loan kể từ trận động đất gây thiệt hại nặng nề vào năm 1999. Đài Loan nằm dọc theo “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một vùng có các đứt gãy địa chấn bao quanh Thái Bình Dương, nơi xảy ra phần lớn các trận động đất trên thế giới.


BMhttps://www.youtube.com/watch?v=zrTMZ0clO8Q&ab_channel=TaiwanPlusNews




Cen Pearson  _  Ngọc Mai

***

http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.