Tuesday, April 2, 2024

Hãy ra ngoài và tận hưởng không khí trong lành

 BM

Bài trắc nghiệm đó đánh trúng vào trọng tâm của nền văn hóa siêu trực tuyến ngày nay và sự sẵn lòng hòa cùng hay có lẽ là sự háo hức để tin vào bất cứ điều gì giật gân ngay cả khi không có bằng cớ nào cả.


Chắc chắn, đoạn video về vụ sập cầu trông hết sức siêu thực. Xem lại video để cố gắng hiểu làm thế nào điều này có thể xảy ra ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào năm 2024, tôi không thể ngừng nghĩ đến những bộ phim Godzilla lâu đời của Nhật Bản và những hình ảnh về sự tàn phá đô thị hàng loạt hồi giữa thế kỷ mà giờ đây trông thật giả tạo trong mắt khán giả xem phim.


BM

Trong trạng thái buồn ngủ như vậy, và có lẽ đặc biệt là chỉ vài ngày sau vụ thảm sát kinh hoàng của ISIS ở Moscow khiến ít nhất 140 người thiệt mạng và 360 người khác bị thương, không phải là không hợp lý chút nào khi công khai suy ngẫm về chính câu hỏi đó: Làm thế nào?


Chỉ trong vòng vài giờ, mạng xã hội đã xôn xao với những phỏng đoán khó tin và vô số những lời giải thích “loại trừ lẫn nhau” về việc tàu Dali đã đánh sập cầu Francis Scott Key như thế nào. Có lẽ đó là một cuộc tấn công mạng; có lẽ là thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của con tàu không đủ năng lực, được thuê theo chính sách hành động khẳng định và nghị trình “đa dạng”; có lẽ họ là những tay sai thù địch ngoại quốc đã thâm nhập vào Tập đoàn Hàng hải Synergy, chủ sở hữu của Dali; hoặc có lẽ thảm kịch này là một “công việc nội bộ” nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng mà sau đó Tổng thống Joe Biden có thể khai thác trong năm bầu cử tổng thống này.


BM

Tuy nhiên, cũng trong vòng vài giờ đồng hồ, chúng ta đã có đủ thông tin để biết chuyện gì đã xảy ra: tàu Dali, do một thuyền trưởng địa phương có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản chỉ huy, đã bị mất điện trong một vụ trục trặc hiếm hoi. Thủy thủ tàu Dali thực sự đã có tầm nhìn xa để phát ra tín hiệu cầu cứu khẩn cấp, do đó cho phép cảnh sát địa phương và đội tuần tra đường cao tốc nhanh chóng đóng cửa cây cầu. Tất nhiên, mỗi sinh mạng vô tội mất đi đều là một bi kịch, nhưng điều đáng chú ý là một trong những cây cầu có nhiều người qua lại nhất trong toàn bộ “Hành lang Acela” đã bị sập như một món đồ chơi và chỉ có sáu người được cho là đã thiệt mạng vì vụ tai nạn này.


Dù sao đi nữa, nhiều người vẫn tiếp tục đưa ra những lời giải thích “loại trừ lẫn nhau” vô căn cứ, bất chấp sự thật mất lòng. Công bằng mà nói, chúng ta đang sống trong một thời đại mà nhiều lời giải thích ban đầu bị giới tinh hoa bác bỏ là “thuyết âm mưu” rốt cuộc lại là sự thật. Nguồn gốc rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán của virus COVID-19 và tính xác thực của chiếc máy điện toán xách tay khét tiếng của ông Hunter Biden xuất hiện trong tâm trí chỉ là hai ví dụ gần đây.


Nhưng trong cả hai trường hợp đó, không có lý do gì để bác bỏ các tuyên bố cơ bản mà không có lý do về ý thức hệ để làm như vậy: nỗi sợ hãi mang tính chính trị về việc làm cho Trung cộng nổi giận hoặc bằng cách nào đó kích động chủ nghĩa phân biệt chủng tộc bài xích người Á Châu trong trường hợp đầu tiên, và mong muốn chính trị minh bạch đối với ông Joe Biden để đánh bại ông Donald Trump trong trường hợp thứ hai.


Lưu ý đối với những người siêu trực tuyến: Đôi khi cái gọi là thuyết âm mưu lại thực ra đúng là một thuyết âm mưu.


BM


Trong thời đại truyền thông xã hội ngày nay, khi mà động lực sai trái đối với những nhà bình luận và “người có ảnh hưởng” theo đuổi sự nổi tiếng là nói ra những điều kỳ lạ nhất có thể tưởng tượng được để thu hút sự chú ý, thì những người dùng vô tội thường xuyên bị lừa. Đây không phải là một hiện tượng không có nạn nhân khi bị cố ý gây hiểu lầm kéo dài, thì tâm trí sẽ trở nên hỗn loạn. Tư duy phản biện, kỹ năng phân tích cơ bản, và đánh giá khách quan các dữ kiện thực nghiệm đều bị loại bỏ. Việc quảng bá hoặc tin vào một điều có vẻ ngớ ngẩn, hoặc để chống lại người khác hoặc là chỉ để vui đùa, có thể rất thú vị hoặc “khó chịu.”


Giải pháp là hạn chế sự tiếp xúc của quý vị với mạng xã hội và thực hiện tốt hơn việc để các thiết bị ngoại tuyến và đi ra ngoài tận hưởng bầu không khí trong lành. Hãy rời xa máy điện toán và điện thoại thông minh của quý vị và dành thời gian cho gia đình, bằng hữu, sở thích, và các hoạt động trực tiếp. Chỉ trong tuần này tại miền nam Florida, nơi tôi sống, vợ tôi và tôi đã tham dự giải quần vợt chuyên nghiệp Miami Open và ngày khai mạc giải Miami Marlins. Cả hai sự kiện đều rất vui. Nhưng ngay cả những điều đơn giản như đặt điện thoại xuống để ra ngoài và hít thở không khí trong lành gần như luôn là một ý tưởng hay. Việc này chắc chắn hữu ích để tránh những cạm bẫy của nền văn hóa siêu trực tuyến, đó là chưa kể đến việc có lợi cho duy trì tinh thần tỉnh táo nói chung.


Có lẽ sau khi đọc xong chuyên mục này, quý vị có thể tự mình thử xem.




Hân Nhi


BM
Tục ngữ: “Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên”
ĐCS_TC là địch thủ: 'Trục ma quỷ' mới đã hình thành
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI
Amazon đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quét lòng bàn tay
Các nhà tài trợ phía sau Tổng thống Joe Biden
Cẩn thận ‘tình yêu’ lạc lối
Các loại muối tốt nhất cho sức khỏe: nhiều dưỡng chất và ít sodium hơn
FTX Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội lừa đảo
Mỡ máu không gây ra bệnh tim
Trung cộng đứng sau siêu xa lộ nhắm vào Hoa Kỳ bằng di cư hàng loạt, chiến tranh kinh tế
Rau ngò rí: Thải độc kim loại nặng đến thuốc chống co giật
Cô gái gốc Việt thay đổi luật pháp nước Mỹ
Amanda Nguyễn: Người Việt đầu tiên du hành vũ trụ
Giá xe hơi sẽ tăng sau vụ sập cầu ở cảng Baltimore
Bắc Kinh đánh cắp công nghệ phương Tây một cách có hệ thống
Ứớc tính thiệt hại của vụ sập cầu ở Baltimore
Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore
FDA cảnh báo đồng hồ đo đường huyết không an toàn
Cảnh báo về thuốc kháng sinh Fluoroquinolone
Ai cần chú ý an toàn khi ăn các loại cây họ Cà

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.