Thursday, April 4, 2024

Cựu TT Trump nhận được thêm 1 phiếu đại cử tri trong năm 2024?

 BM

Thống đốc bang Nebraska đã tán thành một dự luật sẽ khiến tiểu bang này áp dụng quy tắc ‘người thắng được tất cả,’ dẫn đến lời khen ngợi từ cựu tổng thống.


Hôm 02/04, Thống đốc Nebraska Jim Pillen đã thể hiện sự sẵn lòng ủng hộ dự luật có khả năng ngăn cản Tổng thống Joe Biden giành được một trong các phiếu đại cử tri của tiểu bang này bằng cách tán thành hệ thống “người thắng được tất cả” trên toàn tiểu bang mà có khả năng sẽ đem lại lợi thế cho cựu Tổng thống Donald Trump.


BM


Không giống như mọi tiểu bang khác của Hoa Kỳ, chỉ có Nebraska và Maine phân bổ phiếu bầu của Đại Cử tri đoàn theo khu vực. Một khu vực bầu cử Quốc hội tại Omaha, thành phố lớn nhất của tiểu bang này, đôi khi nghiêng về các ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ — đặc biệt là hồi năm 2020.


Tuy nhiên, nếu tiểu bang này chuyển sang hệ thống tiêu chuẩn hơn, thì ba phiếu đại cử tri của Nebraska có thể sẽ đều thuộc về Tổng thống Trump vì cựu tổng thống đã dễ dàng giành chiến thắng ở tiểu bang do Đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế này với cách biệt lớn trong cả năm 2016 và năm 2020.


Hệ thống có thể thay đổi


BM


Hồi tháng Một, các nhà lập pháp đã đưa ra một dự luật nhằm áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, người thắng được tất cả. Hôm 02/04, ông Pillen, thành viên Đảng Cộng Hòa, đã tán thành dự luật này trong một bài đăng trên mạng xã hội.


“Dự luật sẽ đưa Nebraska về cùng đội với 48 tiểu bang đồng hương của chúng ta, phản ánh tốt hơn ý định của những tổ phụ lập quốc, và bảo đảm tiểu bang của chúng ta có một tiếng nói thống nhất trong các cuộc bầu cử tổng thống,” ông Pillen viết trên X, trước đây gọi là Twitter. “Tôi kêu gọi các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Cơ quan lập pháp chuyển dự luật này đến bàn của tôi để tôi có thể ký thành luật.”


Cựu Tổng thống Trump đã đồng tình với nhận xét của ngài thống đốc trên nền tảng Truth Social của mình, mô tả sự tán thành của thống đốc đối với dự luật là “rất thông minh.”


BM


“Thống đốc Jim Pillen của Nebraska, một Thống đốc rất thông minh và được nhiều người ưa thích, người đã làm được một số điều thực sự tuyệt vời, hôm nay đã bước ra cùng với một thông điệp rất mạnh mẽ để ủng hộ việc đưa Phiếu Đại cử tri của Nebraska quay trở về Hệ thống Người Thắng Được Tất Cả,” ông viết hôm 02/04.


“Hầu hết người dân Nebraska đã muốn quay trở lại hệ thống này từ rất lâu rồi, bởi vì đó là điều mà 48 Tiểu bang khác làm. Đó là điều mà những Tổ phụ lập quốc mong muốn, và điều đó phù hợp với Nebraska. Cảm ơn Thống đốc vì sự lãnh đạo dũng cảm của ông. Hãy hy vọng Thượng viện làm điều đúng đắn. Người dân Nebraskan, hãy trân trọng yêu cầu các Thượng nghị sĩ của quý vị ủng hộ Dự luật Vĩ đại này!”


BM


Năm 2020, Tổng thống Biden đã giành được khu vực bầu cử Quốc hội tại thành phố Omaha của Nebraska, mang lại cho ông một phiếu đại cử tri. Tổng thống Trump đã thắng ở tiểu bang này với gần 60% số phiếu bầu.


Một số nhà phân tích nói trên mạng xã hội rằng nếu dự luật này của Nebraska được ký thành luật, thì điều này sẽ gây khó khăn cho Tổng thống Biden vì ông sẽ không có con đường chắc chắn nào để có được 270 phiếu đại cử tri để giành chức tổng thống.


“Điều đó có nghĩa là nếu ông Biden không thể giành được một phiếu đại cử tri từ khu vực Omaha, và ông ấy thua tất cả các tiểu bang dao động ngoại trừ Wisconsin, Michigan, Pennsylvania thì ông ấy sẽ chỉ nhận được 269 phiếu bầu. Con đường dễ nhất để đạt được con số 270 của ông ấy sẽ không còn nữa,” nhà phân tích của tờ Politico Jonathan Lemire viết trên X, đề cập đến các tiểu bang Wisconsin, Michigan, và Pennsylvania.


Ông Pillen thể hiện sự tán thành của mình sau khi nhà hoạt động theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống nổi tiếng Charlie Kirk đưa ra lời kêu gọi liên lạc với văn phòng thống đốc để ủng hộ dự luật.


BM


“Tôi nhận ra hai điều khi nghiên cứu cho chương trình của mình: Đã có một dự luật được soạn thảo rồi, và cơ quan lập pháp vẫn đang họp,” ông Kirk nói với NBC News hôm 02/04. “Vì vậy, tôi quyết định làm điều gì đó. Cảm ơn Thống đốc Pillen và Tổng thống Trump vì đã hành động nhanh chóng.”


Trên mạng xã hội, ông Kirk, vốn ủng hộ cựu Tổng thống Trump, lưu ý rằng nếu cựu tổng thống thắng ở Arizona, Georgia, và Nebraska, và không có tiểu bang nào khác vào tháng 11, “ông ấy sẽ thua đúng MỘT phiếu đại cử tri. Tại sao? Nebraska.”


BM


“Mặc dù là một trong những tiểu bang có nhiều người theo Đảng Cộng Hòa nhất, nhưng Nebraska lại trao các phiếu đại cử tri theo khu vực bầu cử Quốc hội chứ không phải là người thắng được tất cả. Nhờ hệ thống này, phiếu đại cử tri ở Omaha nghiêng sang màu xanh lam: ông Obama đã giành được phiếu này hồi năm 2008, và ông Biden đã giành được phiếu này hồi năm 2020. Ông ấy có khả năng sẽ giành lại nó trong năm nay,” ông nói.


Để đáp lại việc thúc đẩy hệ thống người thắng được tất cả, một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử Biden nói với các hãng truyền thông rằng họ đang nỗ lực theo nhiều cách để có được 270 phiếu đại cử tri.


BM


Bà Lauren Hitt, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử Biden, nói với The Washington Post hồi đầu năm nay, rằng: “Ở giai đoạn này của cuộc tranh cử, chúng tôi đang có chiến lược duy trì nhiều con đường để đạt được 270 phiếu đại cử tri.”


Các con số thăm dò mới


BM


Một cuộc thăm dò do The Wall Street Journal công bố cho thấy cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden ở sáu tiểu bang dao động. Theo cuộc thăm dò này, cựu tổng thống đang dẫn trước từ 2 đến 8 điểm phần trăm ở Pennsylvania, Michigan, Arizona, Georgia, Neva, và North Carolina trong cuộc bầu cử có cả một ứng cử viên đảng thứ ba và một ứng cử viên độc lập.


BM

Nhưng kết quả cũng tương tự trong cuộc đối đầu trực tiếp giữa ông Trump và ông Biden, tờ báo cho biết.


Tờ báo này cho biết, tại Wisconsin, một tiểu bang thứ bảy, nơi cuộc tranh cử được dự kiến là sít sao, Tổng thống Biden đã dẫn trước 3 điểm trong cuộc bầu cử có nhiều ứng cử viên và hòa trong cuộc đối đầu trực tiếp với cựu Tổng thống Trump.


Chiến dịch tái tranh cử của TT Biden đang cố gắng đối phó với những lo ngại của cử tri về nền kinh tế Hoa Kỳ bất chấp sự tăng trưởng việc làm, chi tiêu đáng kể, và tổng sản phẩm quốc nội tăng tốt hơn mong đợi, một vấn đề khiến các nhà kinh tế và chiến lược gia chính trị của Đảng Dân Chủ phiền lòng.


BM


Cuộc thăm dò này cho thấy, theo 48% số người được hỏi, cựu Tổng thống Trump được đánh giá là có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn cho công việc so với 28% số người đánh giá như vậy về Tổng thống Biden.




Jack Phillips  _  Cẩm An


BM
Mỹ tính kế tháo chạy… Sợ phải giao tranh với Quân Đội VNCH?
Sự thật đằng sau mọi lời nói dối Gaza
Trận động đất mạnh nhất 7.4 độ rung chuyển Đài Loan
Ông Trump tiết lộ ưu tiên ‘số một’ nếu ông tái đắc cử
Joe Biden đã vi phạm một cách thô bạo tới Niềm Tin Tôn Giáo
FBI bắt nữ gián điệp Bắc Kinh
Hãy ra ngoài và tận hưởng không khí trong lành
Tục ngữ: “Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên”
ĐCS_TC là địch thủ: 'Trục ma quỷ' mới đã hình thành
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI
Amazon đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quét lòng bàn tay
Các nhà tài trợ phía sau Tổng thống Joe Biden
Cẩn thận ‘tình yêu’ lạc lối
Các loại muối tốt nhất cho sức khỏe: nhiều dưỡng chất và ít sodium hơn
FTX Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội lừa đảo
Mỡ máu không gây ra bệnh tim
Trung cộng đứng sau siêu xa lộ nhắm vào Hoa Kỳ bằng di cư hàng loạt, chiến tranh kinh tế
Rau ngò rí: Thải độc kim loại nặng đến thuốc chống co giật
Cô gái gốc Việt thay đổi luật pháp nước Mỹ
Amanda Nguyễn: Người Việt đầu tiên du hành vũ trụ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.