Sunday, April 7, 2024

Đất hiếm của Bắc Kinh hạn chế sự lựa chọn của các nhà sản xuất xe điện

 BM

Trong khi có nhiều nỗ lực đang được tiến hành để bắt kịp, việc tiếp thị xe điện rầm rộ lại đang làm lợi cho các công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung cộng.


Sự thống lĩnh của các công ty Trung cộng trong chuỗi cung ứng đất hiếm và kim loại quý đã sâu rộng đến mức các nhà sản xuất xe điện (EV) hầu như không thể quảng bá mạnh mẽ sản phẩm của họ trên thị trường toàn cầu mà không mang lại lợi ích nào cho Bắc Kinh.


Mặc dù chính phủ Tổng thống Biden có lẽ đã nhận thức được Hoa Kỳ đang tụt hậu đến mức nào so với Trung cộng trong lĩnh vực sản xuất lithium và cobalt, và đã thực hiện một số nỗ lực muộn màng về phương diện nghiên cứu và phát triển, nhưng những nỗ lực này là quá ít, quá muộn. Đó là quan điểm của ông Đặng Triệu Sinh (Christopher Tang), giám đốc Trung tâm Quản lý Toàn cầu tại Đại học California Los Angeles (UCLA) và chủ nhiệm khoa quản trị kinh doanh của trường đại học này.


BM

Ông Đặng cho biết, chừng nào sự mất cân bằng này vẫn còn tiếp diễn, thì các nhà sản xuất xe điện, dù muốn hay không, đang giúp củng cố chuỗi cung ứng giúp làm giàu cho các công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung cộng. Tình trạng này khó có thể thay đổi sớm nếu không có chiến dịch tăng cường đáng kể nhằm sản xuất kim loại quý ở bên trong nội địa.


Ông Đặng nói :“Chúng ta cần phải thực tế. Chúng ta muốn thúc đẩy xe điện, nhưng Trung cộng đang đẩy mạnh hầu hết pin xe điện cho phần còn lại của thế giới.”


Ví dụ, hôm 04/04 công ty Ford Motor đã công bố quyết định hoãn việc ra mắt xe điện ở Canada và Tennessee để đáp ứng nhu cầu về xe hybrid (xe lai chạy được cả bằng xăng và điện). Mặc dù vậy, Ford và các nhà sản xuất xe trong và ngoài nước khác đang nỗ lực hết sức để tiếp thị xe điện của họ và thuyết phục càng nhiều người càng tốt rằng xe điện là tương lai của ngành xe hơi.


Tại Triển lãm Xe hơi Quốc tế New York thường niên lần thứ 124, khai mạc tại Trung tâm Javits hôm 29/03 và kéo dài đến hôm 07/04, xe điện cho đến nay vẫn là điểm thu hút chính. Các nhà sản xuất xe hàng đầu của Hoa Kỳ và toàn cầu đã trưng bày những mẫu xe điện hiện đại nhất của họ trên một đường thử lớn chiếm gần như cả một tầng của trung tâm hội nghị rộng lớn ở phía tây Manhattan này.


BM


Blazer EV và Silvero EV Work Truck của Chevrolet, Lightning F-150 EV và Mustang Mach-E của Ford, Air của Lucid, RZ của Lexus, Ariya của Nissan, và EV6 GT của Kia là một trong những loại xe mà du khách đến Trung tâm Javits đã lái thử trong thời gian diễn ra triển lãm.


Sự phổ biến của xe điện đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh độ an toàn và nguồn cung ứng của loại xe này. Các nhà sản xuất xe điện quảng bá các mẫu xe mới bất chấp thực tế là việc sản xuất pin EV trên toàn thế giới chủ yếu dựa vào lithium-ion, cobalt, và các loại chất khác mà việc khai thác, chế biến, và phân phối phần lớn thuộc phạm vi của các công ty Trung cộng.


Sự kiểm soát của Bắc Kinh


BM

Bà Kristin Vekasi, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Maine, ước tính rằng Trung cộng giám sát 50–60% hoạt động khai thác đất hiếm toàn cầu, cùng với 80–90% hoạt động chế biến và tinh chế và tới 70% hoạt động sản xuất.


Dù tình hình có vẻ nghiêm trọng đến đâu, thì ông Đặng không thấy ngạc nhiên khi một số nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ đang hợp tác với các công ty Trung cộng trong lĩnh vực sản xuất xe hiện đại.


Mối quan hệ hợp tác giữa Ford và nhiều công ty Trung cộng đã phát triển ổn định trong nhiều năm. Vào tháng 11/2017, Ford và nhà sản xuất xe điện Trung cộng Zotye Auto đã ký thỏa thuận liên doanh thành lập Công ty TNHH Xe hơi Ford Zotye (Zotye Ford Automobile Co. Ltd.) để thiết kế, sản xuất, và bán xe điện tại Trung cộng.


Hồi tháng 01/2022, Ford và Tập đoàn Xe hơi Giang Linh (Jiangling Motors Corporation, hay JMC) đã thành lập một liên doanh mang tên Công ty TNHH Công nghệ Xe hơi Ford Giang Linh Thượng Hải (Jiangling Ford Automobile Technology Shanghai Co. Ltd.), nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy công nghệ và sản phẩm qua lại giữa hai nhà sản xuất xe hơi này.


BM


Ông Đặng lưu ý rằng hồi tháng 08/2023, Ford đã thành lập một liên doanh khác với Công ty TNHH Xe hơi Trường An Trùng Khánh (Chongqing Changan Automobile Co. Ltd.) với trọng tâm cụ thể là thúc đẩy sản xuất và bán xe tự động Mustang Mach-E của Ford.


Những hành động này của nhà sản xuất lớn thứ ba Hoa Kỳ phản ánh thực tế về sự vượt trội của Trung cộng trong lĩnh vực xe điện, sự kiểm soát của Trung cộng đối với việc khai thác và sản xuất đất hiếm và kim loại quý, cũng như thực tế là với cơ sở hạ tầng và các chính sách hiện tại, Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh chưa sẵn sàng để cạnh tranh, ông Đặng cho biết.


“Nếu chúng ta muốn đẩy nhanh việc áp dụng xe điện, thì đơn giản là không có cách nào nhanh chóng để cung cấp được lithium cho pin của chúng ta ngay bây giờ. Trước mắt, không có cách nào khác” mà không liên quan đến bất kỳ sự giao thoa nào với chuỗi cung ứng của Trung cộng, ông nói.


BM


Ông Đặng tiếp tục, trong khi các nỗ lực đang được tiến hành để xác định vị trí và tận dụng trữ lượng lithium ở Neva và một số khu vực ở North Carolina, sẽ cần có thời gian để khiến các hoạt động khai thác ở các tiểu bang đó có thể cạnh tranh được một chút nào với những hoạt động khai thác ở Trung cộng đặc biệt trước sự phản đối gay gắt của các nhà hoạt động sinh thái đối với bất kỳ hoạt động khai thác mỏ nào như vậy.


Ông Biden cân nhắc


BM

Ông Đặng thừa nhận, chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã có một số nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp nội địa.


Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng đã phân bổ 5 tỷ USD để phát triển và khai triển mạng lưới bộ sạc pin EV tốc độ cao trên các con đường của Hoa Kỳ. Mục tiêu là có ít nhất 500,000 bộ sạc vào năm 2030.


Ông Đặng cũng chỉ ra thông báo ngày 12/06/2023 của Bộ Năng lượng về hơn 192 triệu USD tài trợ mới cho một số sáng kiến nhằm sản xuất pin trong nước. Những sáng kiến này bao gồm việc thành lập một tập đoàn nghiên cứu và phát triển pin và tài trợ cho việc tái chế pin từ các sản phẩm tiêu dùng.

Bất chấp những sáng kiến này, ông Đặng nhận thấy sự tụt hậu đáng kể không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn về chuyên môn cần thiết để cạnh tranh.


Ông nói, “Hoa Kỳ có rất nhiều đất hiếm, nhưng để thực sự khai thác được những loại khoáng chất này từ đá cần rất nhiều nước, quá trình chế biến, và tinh chế. Muộn còn hơn không, nhưng cần có thời gian và cần có lộ trình học tập.”


Hiện tại, các công ty Trung cộng có thể dễ dàng sản xuất xe điện ở mức giá 10,000 USD. Ông Đặng cho biết, đây có thể không phải là những sản phẩm tốt nhất về mặt chất lượng hoặc an toàn, nhưng xét về mặt chi phí, xe điện Trung cộng có tính cạnh tranh cao. Tesla đang tìm cách giới thiệu Model 2 rẻ hơn, nhưng hiện tại, lựa chọn của người tiêu dùng ở thị trường nội địa chủ yếu chỉ giới hạn ở những chiếc xe điện trong tầm giá của Ford, dao động từ khoảng 35,000 USD đến cao nhất là 80,000 USD, tùy thuộc vào mẫu xe, ông nói.


Những lo ngại khác


BM

Các nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ tiếp thị sản phẩm của họ một cách mạnh mẽ đã bỏ qua một loạt các vấn đề pháp lý, đạo đức, và quy tắc, và những vấn đề này vượt xa sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng có trụ sở tại Trung cộng. Các khu vực giàu đất hiếm và kim loại quý khác cũng có những vấn đề chính trị và nhân quyền riêng. Hơn nữa, xe điện đặt ra những yêu cầu chưa từng có đối với mạng lưới điện của Hoa Kỳ vốn không được thiết kế cho mục đích áp dụng phổ biến loại xe này.


Đó là quan điểm của ông Charles Trzcinka, trưởng khoa tài chính tại Trường Kinh doanh Kelley của Đại học Indiana.


Ông Trzcinka nói: “Những người quảng bá xe điện hầu như luôn bỏ qua hai chi phí quan trọng. Đầu tiên, tác động của xe điện đến lưới điện. Đơn giản là chúng ta sẽ không thể tạo ra đủ năng lượng để chạy xe điện và mọi thứ khác mà các nhà bảo vệ môi trường muốn chạy bằng điện.”


Mối lo ngại thứ hai mà ông xác định liên quan đến sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở một khu vực trên thế giới nơi vấn đề nhân quyền có tính đặc hữu, nhưng khu vực được đề cập ở đây không phải là Trung cộng. Ông Trzcinka lưu ý rằng việc khai thác ở châu Phi để thu mua cobalt làm pin liên quan đến lao động cưỡng bức của khoảng 400,000 trẻ em.


Ông Trzcinka tin rằng ngoài những vấn đề này, còn có một chi tiết đặc biệt mà những người thúc đẩy việc sử dụng xe điện đã quá hào hứng nên bỏ sót.


Ông Trzcinka nói, “Có một vấn đề lớn hơn là chỉ chi phí. Chính phủ này và nhiều người trong chính phủ muốn đưa ra quyết định thay cho chúng ta. Họ không muốn chúng ta quyết định xem công nghệ nào sẽ cung cấp năng lượng cho xe hơi của chúng ta, nấu thức ăn của chúng ta, hay sưởi ấm ngôi nhà của chúng ta. Họ ngạo mạn nghĩ rằng họ biết rõ hơn mỗi người trong chúng ta về việc quyết định thế nào là sự kết hợp phù hợp.”


Ông Trczinka cho biết ông đã hình dung ra một thỏa thuận thay thế trong đó chính phủ sẽ áp thuế carbon và để các công nghệ khác nhau cạnh tranh.


“Xe hybrid sử dụng pin nhỏ hơn, tuổi thọ cao hơn, và có phạm vi lái xe xa hơn nhiều so với xe điện. Tại sao khí đốt tự nhiên, thứ mà chúng ta có rất nhiều, lại không phải là một cách để chạy xe hơi?” ông hỏi, và nhớ lại công việc ông từng đảm nhiệm là vận hành xe nâng chạy bằng khí tự nhiên trong một nhà máy cách đây bốn thập niên.


“Chúng ta cũng có xe nâng chạy bằng pin, và mọi người đều đã muốn có máy móc chạy bằng khí đốt tự nhiên. Các loại xe nâng chạy bằng pin đã luôn được sạc. Điều này cho đến nay vẫn không thay đổi. Xe điện cũng vẫn cần phải luôn được sạc,” ông Trzcinka cho biết.




Michael Washburn  _  Vân Du

***

Đất hiếm không khan hiếm với Mỹ

BM
Một mỏ đất hiếm ở tỉnh Giang Tây, Trung cộng

Đừng có lo, đất hiếm không khan hiếm với Mỹ ngay tại Mỹ. Phần lớn đất hiếm hiện nay tập trung ở Trung Cộng, Brazil, Canada, Úc, Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam. Trừ TC, các nước khác là đồng minh, đối tác thân cận với Mỹ. Và ngay tại Mỹ, Mỹ vẫn là một nguồn đất hiếm dồi dào nhất trên thế giới.
***

Đất hiếm _ điểm yếu của Mỹ trong cuộc đọ sức với Trung cộng

BM
Một mỏ khai thác đất hiếm tại vùng Nội Mông. Trung cộng kiểm soát 95 % sản lượng toàn cầu.

Ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ lệ thuộc Trung cộng. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cùng ý thức được về nghịch lý này và đã có những bước chuẩn bị đề phòng Bắc Kinh cắt nguồn cung cấp “nguyên liệu của thế kỷ 21”, như nhận định của nhà báo Guillaume Pitron, tác giả cuốn “Chiến tranh kim loại hiếm”, NXB LLL (2018).

BM
Giá Vàng cao kỷ lục 2,300 USD sau khi Fed gợi ý sẽ cắt giảm lãi suất
Tổng thu nhập quốc nội cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã rơi vào trạng thái đình trệ
Cho phép 30,000 người nhập cư bay vào Hoa Kỳ
4 điểm rút ra từ các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 02/04
Cửa hàng sữa đẹp nhất thế giới được phủ kín những viên gạch vẽ
TNS Ron Johnson: ‘Tôi không thể quay lưng lại với đất nước’
Đi tìm loài hồng hoàn hảo
Người phụ nữ Celt của Texas
Nhật thực toàn phần vào ngày 08/04/2024
Thảm họa ở Baltimore tăng thêm tính cấp bách
Chiến dịch bỏ phiếu qua thư là một sắc lệnh ít được chú ý
Cựu TT Trump nhận được thêm 1 phiếu đại cử tri trong năm 2024?
Mỹ tính kế tháo chạy… Sợ phải giao tranh với Quân Đội VNCH?
Sự thật đằng sau mọi lời nói dối Gaza
Trận động đất mạnh nhất 7.4 độ rung chuyển Đài Loan
Ông Trump tiết lộ ưu tiên ‘số một’ nếu ông tái đắc cử
Joe Biden đã vi phạm một cách thô bạo tới Niềm Tin Tôn Giáo
FBI bắt nữ gián điệp Bắc Kinh
Hãy ra ngoài và tận hưởng không khí trong lành
Tục ngữ: “Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.