Monday, April 1, 2024

Tục ngữ: “Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên”

 BM

Note: Hình trong bài là minh họa


Trên thực tế xưa kia còn ở quê nhà, đã có biết bao nhiêu cặp vợ chồng sống bên nhau, tuy không mấy hạnh phúc nhưng vẫn sống với nhau cho đến đầu bạc răng long, để rồi cùng nhau từ giã cõi đời. Nhưng thời nay với lối sống chỉ biết hưởng thụ vật chất cho thỏa mãn những nhu cầu cá nhân đòi hỏi, nên vấn đề hy sinh vật chất lẫn tinh thần cho nhau trong tình nghĩa vợ chồng như trước kia càng ngày càng hiếm thấy. Chính vì lý do đó mà câu ca dao trên đây làm chúng ta cần nên chú ý đến ý nghĩa sâu xa của nó. Mặc dầu đời sống văn minh tự do của thời nay, có lẽ câu ca dao này không còn thích hợp nữa. Nhưng đôi khi nó vẫn thường xảy ra tại đây vì một trong những lý do có liên quan đến pháp luật Hoa Kỳ, mà cách đây ít lâu, có một trường hợp tương tự như ý nghĩa của câu ca dao đã xảy ra như sau:


BM


Một nữ sinh viên Việt Nam sang du học Hoa Kỳ đã được gần 1 năm. Cô này sang đây với diện bảo trợ vợ chồng. Vì Cha Mẹ cô này ước muốn đầu tư cho cô đi du học lấy mảnh bằng đại học ở Mỹ và sau khi tốt nghiệp về nước, hy vọng cô sẽ được chính quyền trọng dụng. Tình cờ có người giới thiệu với Cha Mẹ của cô một ông Người Mỹ gốc Việt đang về thăm quê hương VN, tuổi còn trung niên, độc thân tại chỗ nhưng trước kia đã có một đời vợ không có con, có quốc tịch Hoa Kỳ.


Cha Mẹ cô thấy đây là một dịp may mắn để có thể gửi con gái mình đi du học Hoa Kỳ theo sự ao ước của ông bà từ bấy lâu nay trong lòng, nên đã thương lượng với ông Người Mỹ gốc Việt này là xin ông hãy làm ơn làm phước giả vờ lấy con gái của ông bà làm vợ trong giá thú, để ông Người Mỹ gốc Việt bảo trợ cho cháu mau chóng được phép sang Hoa Kỳ du học và ngay khi đặt chân tới Hoa Kỳ, cháu sẽ vào nội trú trong trường học cho tới đủ 2 năm sau, cháu sẽ nộp đơn xin ly dị ông theo như Luật Di Trú Hoa Kỳ cho phép . Ông Người Mỹ gốc Việt hoàn toàn đồng ý với những điều kiện của Cha Mẹ cô đưa ra; đồng thời Cha Mẹ cô liền trao tận tay 20 ngàn Mỹ kim tiền mặt cho ông Người Mỹ gốc Việt, tiêu biểu cho số tiền thù lao ngay sau khi cuộc thương lượng chấm dứt, mà hai bên đã ưng thuận với nhau.  


BM


Chưa đầy 4 tháng sau, cô con gái ông bà đã đặt chân đến Hoa Kỳ và được ông Người Mỹ gốc Việt đón ở phi trường để đưa cô đến thẳng ký túc xá đại học. Trong lúc cô sinh viên này đang tiếp tục học hành trong trường chưa đầy 1 năm, thì vào một ngày đẹp trời, ông chồng hờ này đến ký túc xá thăm cô, và ngắm nhìn thấy cô quá xinh đẹp, nói năng dịu dàng, thì đột nhiên trong lòng ông nổi cơn gió bụi, ông liền cao hứng bày tỏ nỗi lòng thương yêu cô từ tận đáy lòng ông, ngỏ lời yêu cầu cô hãy dọn về ở chung một nhà với ông làm vợ, theo như trong tờ giá thú đã ghi; chứ ông không muốn cô cứ tiếp tục đóng vai trò người vợ hờ của ông từ bấy lâu nay trên giá thú nữa. Nếu cứ tiếp tục như thế, ông cảm thấy phí của trời đã tặng cho ông một bông hoa quý giá mà ông chẳng được hưởng mùi thơm ngát của một bông hoa tươi thắm biết nói, trong khi chính ông đã phải bỏ ra biết bao nhiêu công lao khó nhọc, để bổ túc hoàn tất hồ sơ bảo trợ vợ chồng của ông cho Sở Di Trú đòi điều kiện như đã kể trên đây. Do đó ngày nay cô mới có mặt tại Hoa KỲ. Vậy giờ đây cô có chấp nhận hay không chấp nhận ý muốn thay đổi lời hứa trước kia của ông với Cha Mẹ cô cũng không đặt thành vấn đề. Vì trong giấy giá thú cô cũng đã là vợ chính thức của ông trên giấy trắng mực đen rồi. Ông cho cô biết là ông sẵn lòng chờ đợi thêm 2 tuần lễ nữa, để cho cô có đủ thời gian thu xếp mọi chuyện riêng tư của cô và xong đâu đấy rồi, ông sẽ đến rước cô về nhà ở với ông.


Ông nhấn mạnh nếu vì lý do gì cô cưỡng lại lời đề nghị này của ông, thì ông sẽ tìm cách trực tiếp hay gián tiếp giết chết cô, rồi ông sẽ tự sát theo cô sang bên kia thế giới. Lẽ dĩ nhiên một người trẻ đẹp, duyên dáng, học hành bậc đại học như cô, thì làm sao cô có thể bằng lòng lấy một người chồng như ông, miệng luôn luôn xổ chữ nho "DM", không những thế trình độ học thức của ông thấp kém, chưa đáng là học trò của cô nữa, thì làm sao ông có thể đòi làm chồng cô được; hơn thế nữa giữa hai người chưa hề bao giờ tỏ tình yêu nhau, thì làm sao hai người có thể trở thành vợ chồng được. Vậy điên khùng gì để chấp nhận lời đe dọa thiếu suy nghĩ, đòi ép buộc cô phải lấy ông làm chồng. Như thế chẳng khác nào ông coi cô như đứa trẻ con nít, cho ăn cứt gà cũng phải ăn sao? Chẳng lẽ ở cái tuổi trung niên như ông lại quên câu nói để đời: "Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên".


BM


Chờ đợi 2 tuần rồi vẫn không thấy cô trả lời, làm ông tức giận liền đến Sở Di Trú tố cáo cô sinh viên du học là vợ ông, mà kể từ khi cô sang Hoa Kỳ cho đến nay, đã không hề sống chung một nhà với ông một ngày nào cả. Mục đích sự tố cáo của ông với Sở Di Trú Hoa Kỳ là mong sao cô sẽ bị trục xuất trả về Việt Nam về tội lừa dối tình yêu với ông, qua sự tuyên thệ gian dối đối với chính quyền Hoa Kỳ, để cho cô được phép vào Hoa Kỳ với mục đích du học sinh.


BM


Khoảng hơn một tháng sau qua những lời tố cáo của ông với Sở Di Trú, cô nhận được lá thư của Sở Di Trú ra lệnh trục xuất cô phải trở về nguyên quán VN trong vòng 3 tháng nữa. Lệnh trục xuất ghi rõ vì lý do tội phạm của cô vừa nêu trên đây. Ngay sau khi cô nhận được thư của Sở Di Trú, cô liền đến gặp một chuyên gia cố vấn về di trú và cô được chỉ dẫn chi tiết cần phải hành động sớm chừng nào tốt chừng ấy như sau: 


1_ Lấy hẹn (Make appointment) với Sở Di Trú để xin được gặp vị Giám Khảo Di Trú (Immigration Examiner). Hãy kể rõ hết sự thật đầu đuôi câu chuyện về cuộc thương lượng với những điều kiện đã được Cha Mẹ cô và ông Người Mỹ gốc Việt này chấp thuận với nhau, hoàn toàn với mục đích chỉ để cho cô có cơ hội đi du học Hoa Kỳ theo diện bảo lãnh vợ chồng. Chứ không phải cô sang đây để lấy ông Người Mỹ gốc Việt này làm chồng như lời ông tố cáo.


2_ Cô nhớ kể rõ lại cho ông Giám Khảo Di Trú nghe một sự việc xảy ra trước mắt cô, làm cho cô muốn đứng tim. Đó là trong thời gian 2 tuần lễ ông chờ đợi cô sẽ trả lời xác nhận với ông là cô sẽ dọn về nhà chung sống với ông như vợ chồng, thì một hôm ông đến gặp cô, ông móc khẩu súng lục trong túi áo choàng của ông ra cho cô xem.


BM

Thực ra khẩu súng này là khẩu súng bắn bi giả cho trẻ nhỏ nhưng trông giống như súng thật, làm cho cô quá hoảng sợ, muốn đứng tim trong giây phút và nghe ông nhắc lại lời ông đe dọa cô trước đây: Nếu còn 1 tuần lễ nữa mà em không đồng ý về ở chung với anh làm vợ, thì khẩu súng này sẽ kết liễu mạng sống của hai chúng ta trên thế gian này. 


Sau khi cô sinh viên này đến Sở Di Trú được gặp vị Giám Khảo để trình bày mọi sự thật diễn tiến trong cuộc thương lượng tại Việt Nam trước kia, giữa Cha Mẹ cô với ông chồng hờ này, theo như lời chỉ dẫn của vị cố vấn, mà đáng lý cô ta phải trả 2 ngàn đồng cho một vị luật sư chuyên về di trú để xin cho cô tạm thời được phép gia hạn lệnh trục xuất thêm 3 tháng ở lại Hoa Kỳ và rồi trước khi hết thời gian 6 tháng phải về nước, vị luật sư đó sẽ lập thủ tục pháp lý để đưa cô trình diện trước vị Quan Tòa Di Trú, xin cho cô được tiếp tục ở lại Hoa Kỳ  học xong lấy bằng cử nhân BA hay BS thì khi đó mới phải trả tiền thêm cho luật sư bênh vực cho cô trước Tòa Án Di Trú( Immigration Court). Câu chuyện trên đây quả đúng như câu nói: "Gậy ông đập lưng ông" vì ông chồng hờ này đi tố cáo cô với Sở Di Trú như đã trình bày trên đây. Nhưng sau cuộc điều tra của Sở Di Trú xem có thật là Cha Mẹ cô sinh viên này đã trao cho ông số tiền 20 ngàn Mỹ kim, để ông bằng lòng ký giá thú giả vờ lấy cô làm vợ, rồi bảo trợ cho cô sang Hoa Kỳ du học hay không thì đúng 100% là như thế. Do đó ông này đang bị Sở Di Trú truy tố ra tòa án về tội phạm hình sự vì đã tuyên thệ man trá (Perjury) trước giới chức chính quyền của Sở Di Trú Hoa Kỳ. 


BM


Tiếp theo sau câu chuyện trên đây, có một bà góa phụ nhan sắc, nhưng lại nổi tiếng là người đàn bà dâm đãng siêu đẳng, đêm bảy ngày 3 ra vào chưa kể, tại một tiểu bang Hoa  Kỳ có đông người Việt cư ngụ. Nên chẳng có ai dám rước bà về làm vợ vì e sợ không chịu đựng nổi sức dẻo dai sinh lý mãnh liệt của bà. Nhân một dịp bà trở về thăm quê hương VN và bà lấy một ông chồng là cựu Sĩ Quan Pháo Binh QLVNCH. Ông này trước kia đã từng nổi danh là cấp chỉ huy tài ba, ra lệnh cho anh em binh sĩ pháo kích vào các tọa độ của các hầm trú ẩn địch quân rất chính xác, pháo đâu trúng đó. Bà bảo trợ cho ông sang Hoa Kỳ sống với nhau đã được gần 1 năm, ban ngày ông phải đi làm 8 tiếng cho một hãng chế tạo máy lạnh và cuối tuần ông đi sửa máy giặt máy sấy tại tư gia, để kiếm thêm chút tiền gửi về cho 2 đứa con có gia đình còn kẹt lại ở VN.


Thế rồi như đã kể trên đây, đêm bảy ngày ba ra vào chưa kể, làm sao ông chồng pháo binh tài ba này chịu nổi sự đòi hỏi tình dục của  mỗi ngày mỗi đêm, làm cho ông càng ngày càng gầy yếu xanh xao, nhiều lúc ông đi đứng không vững, có những ngày ông phải gọi điện thoại vào hãng xin nghỉ nằm nhà vì không dạy nổi.


Đã thế còn bị bà thường xuyên đe dọa là sẽ ly dị ông vì lý do này lý do khác, để ông sẽ bị Sở Di Trú trục xuất trả ông về Việt Nam vì ông chưa đủ 2 năm thường trú ở Hoa Kỳ theo luật di trú ấn định. Thế rồi cuộc tình của đôi trai tài gái sắc trên nửa chừng xuân này cũng đến chỗ phải tan vỡ, kẻ thì đòi hỏi tình dục nhiều quá, người thì không đủ sức khỏe để cung phụng.  Mặc dầu vài tháng sau này ông chồng biết rõ vợ mình ngoại tình ăn nằm với một chàng trai khỏe mạnh như voi nhưng ông đành phải biết thân biết phận mình như con cá nằm trên cái thớt, nhắm mắt âm thầm chịu đựng, ngậm bồ hòn làm ngọt để cho mọi chuyện éo le trôi qua, ráng chờ đợi cho đủ 2 năm rồi sẽ chia tay bà đâu có muộn màng gì, để tránh khỏi bị ôm khăn gói quả mướp đắng trở về quê xưa, làm xấu mặt con cái, họ hàng, bà con láng giềng nơi quê nhà. Bà cũng đoán ra được ý định của ông như vậy thì cũng vui vẻ cho cả đôi bên và bà sẽ không bị cắn rứt trong lương tâm là nếu bà phải ly dị chồng mình ngay bây giờ, để đến nỗi chồng mình phải bị trục xuất trả về nguyên quán theo luật di trú như vừa giải thích trên đây.


BM


Nhưng sự suy đoán như thế của bà cứ tưởng là mình khôn nhưng không ngoan. Thế rồi tình cờ một hôm, trong lúc ông đang nằm lắng nghe tiếng hát " Biết ra sao ngày sau? what will be will be? thì tình cờ có người bạn gọi điện thoại giới thiệu ông đến gặp vị cố vấn về luật di trú cho cô sinh viên vừa kể trên. Ông được khuyên nhủ tốt hơn hết là ông nên nhờ luật sư nộp đơn ra tòa xin ly dị vợ với những bằng chứng cụ thể là vợ ông phạm tội ngoại tình (Adultery). Hơn thế nữa bà cũng không phản đối ông ly dị bà đâu mà có lẽ bà còn mừng là đàng khác vì sống với chồng mà không được thỏa mãn về tình dục đòi hỏi mỗi ngày, thì thà ly dị quách đi cho xong. Nhưng khổ một nỗi lương tâm bà không nỡ làm như thế, nên  đành phải chờ đợi cho đủ 2 năm mới dám ly dị ông, để ông không bị Sở Di Trú trục xuất trả về nguyên quán. Đấy là bà nghĩ như thế; chứ vị cố vấn di trú kể lại cho ông chồng này nghe, cách đây hơn 10 năm cũng có một trường hợp tương tự giống như trường hợp của ông xảy ra và ông này không cần chờ đợi cho tới lúc vợ ông ly dị ông dưới 2 năm, mà ông đến ngay Sở Di Trú khai báo mọi sự việc xảy ra giữa vợ chồng ông, nên sau khi vợ ông ly dị ông dưới 2 năm, Sở Di Trú không những không trục xuất ông mà còn cấp thẻ thường trú vĩnh viễn 10 năm cho ông.


BM


Nói tóm lại ở đời muôn sự tại nhân, thành sự tại thiên. Con người chỉ có thể che mắt thế gian được nhưng không thể che mắt Thánh được.




PT. Nguyễn Mạnh San


https://baomai.blogspot.com/
ĐCS_TC là địch thủ: 'Trục ma quỷ' mới đã hình thành
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI
Amazon đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quét lòng bàn tay
Các nhà tài trợ phía sau Tổng thống Joe Biden
Cẩn thận ‘tình yêu’ lạc lối
Các loại muối tốt nhất cho sức khỏe: nhiều dưỡng chất và ít sodium hơn
FTX Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội lừa đảo
Mỡ máu không gây ra bệnh tim
Trung cộng đứng sau siêu xa lộ nhắm vào Hoa Kỳ bằng di cư hàng loạt, chiến tranh kinh tế
Rau ngò rí: Thải độc kim loại nặng đến thuốc chống co giật
Cô gái gốc Việt thay đổi luật pháp nước Mỹ
Amanda Nguyễn: Người Việt đầu tiên du hành vũ trụ
Giá xe hơi sẽ tăng sau vụ sập cầu ở cảng Baltimore
Bắc Kinh đánh cắp công nghệ phương Tây một cách có hệ thống
Ứớc tính thiệt hại của vụ sập cầu ở Baltimore
Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore
FDA cảnh báo đồng hồ đo đường huyết không an toàn
Cảnh báo về thuốc kháng sinh Fluoroquinolone
Ai cần chú ý an toàn khi ăn các loại cây họ Cà
Rụng tóc sớm – Nguyên nhân tiềm ẩn và lời khuyên

1 comment:

  1. Thưa quý thân hữu:
    Xin được chia sẻ với quý vị nỗi niềm vui mừng của riêng tôi, đã thành công trong việc cố vấn di trú cho một cô sinh viên được gia hạn lệnh trục xuất, thay vì trong 3 tháng nữa cô phải trở về nước, thì nay được phép hoãn lại thêm 3 tháng nữa trở thành 6 tháng, chờ ngày ra trình diện trước tòa án di trú để xin được phép ở lại tiếp tục học 3 năm nữa để lấy bằng Cử Nhân (BA hay BS). Đây phải nói là một trong những món ăn tinh thần quý giá nhất mà Thiên Chúa đã ban ơn cho cá nhân tôi, sau hơn 32 năm tôi liên tục phục vụ trong Ngành Tư Pháp Hoa Kỳ tại Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ thuộc Tiểu Bang Oklahoma từ năm 1980 đến 2012. Xin dâng lên muôn vàn lời cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi.
    PT. Nguyễn Mạnh San cùng gia đình.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.