Tuesday, April 16, 2024

Nhập cư bất hợp pháp khiến Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD

 BM

Nhập cư bất hợp pháp đang đè nặng lên ví tiền của những người đóng thuế làm việc chăm chỉ ở Mỹ tiêu tốn số tiền lên tới hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Biden vẫn nhắm mắt làm ngơ trước những vấn đề căng thẳng tài khóa này, bỏ qua những tổn thất đối với nền kinh tế của chúng ta, tính toàn vẹn về cấu trúc của quốc gia chúng ta, và sự an toàn cho công dân của chúng ta.


Các ước tính cho thấy những người nhập cư bất hợp pháp khiến mỗi gia đình thiệt hại khoảng 1,000 USD, tổng cộng lên tới hơn 120 tỷ USD mỗi năm. Các nguồn tin như Newsweek gợi ý rằng chi phí thực sự có thể còn cao hơn, có thể lên tới 150 tỷ USD hàng năm, một con số được chia sẻ giữa cả chính phủ liên bang và tiểu bang. Trên thực tế, tác động tài chính có thể còn tồi tệ hơn nhiều.


Tình hình tiếp tục xấu đi từng ngày. Chỉ trong tháng 12 vừa qua, lực lượng Tuần tra Biên giới đã ghi nhận 249,785 vụ bắt giữ dọc biên giới Mexico, tăng 31% so với tháng 11/2023 và tăng 13% so với kỷ lục vào tháng 12/2022.


BM

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức và áp dụng cách tiếp cận biên giới mở của ông, hơn 7.2 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã tràn vào Hoa Kỳ qua biên giới phía nam, một con số vượt qua dân số của 36 tiểu bang. Một số người ước tính con số đó có thể lên tới gần 10 triệu. Tình trạng vô luật pháp khiến việc thống kê chính xác không thể thực hiện được.


Hậu quả của việc nhập cư bất hợp pháp đã phủ bóng đen lên nhiều khía cạnh khác nhau của xã hội chúng ta, từ tỷ lệ tội phạm tăng cao đến mức lương bị giảm cho đến sự cạn kiệt nguồn lực của người đóng thuế. Các dịch vụ công phải đối mặt với căng thẳng khi những người nhập cư bất hợp pháp tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, ghi danh cho con họ vào các trường công lập, và tận dụng các chương trình phúc lợi xã hội. Một số người cho rằng việc người nhập cư bất hợp pháp sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn đã làm giảm thu nhập, dẫn đến giảm doanh thu từ thuế và tăng sự phụ thuộc vào các chương trình phúc lợi xã hội của những người lao động, công dân, và cư dân hợp pháp có mức lương thấp. Ngay cả thuế tài sản của chúng ta cũng đang trả cho những người nhập cư bất hợp pháp. Vấn đề mang tính thế hệ này đòi hỏi sự cân nhắc thực tế và sự lãnh đạo có năng lực.

BM

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu những người nhập cư bất hợp pháp chỉ sinh sống bằng các giao dịch tiền mặt, với phần lớn thu nhập của họ là không có giấy tờ.


Đây là lý do tại sao tôi ủng hộ các biện pháp như Đạo luật Thuế Công bằng, thay thế thuế thu nhập bằng thuế tiêu dùng, bảo đảm doanh thu từ giao dịch tiền mặt sẽ bị đánh thuế. Trong khi những người ủng hộ họ cho rằng những người nhập cư bất hợp pháp đang phải trả tiền vào hệ thống thuế, và thậm chí cả hệ thống An sinh Xã hội của chúng ta, thì thật khó để phân biệt sự khác biệt giữa sự thật và hư cấu.


Theo bài báo năm 2023 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (Tài liệu Làm việc số 31086, “Đo lường Đặc điểm và Động lực Việc làm của các Nhà phát minh Hoa Kỳ”), phần lớn sự đổi mới ở Mỹ là do các cá nhân da trắng và Á Châu (bao gồm cả người Ấn Độ) thúc đẩy. Bài báo ước tính rằng 96.5% các nhà phát minh Hoa Kỳ là người da trắng hoặc người Á Châu tính đến năm 2016.


BM

Câu hỏi vẫn là: Tại sao chúng ta lại để cho những người nhập cư bất hợp pháp tràn vào biên giới của mình khi chúng ta cần việc nhập cư có kiểm soát và có chiến thuật để bù đắp cho hệ thống xã hội đang cạn kiệt của mình và khởi động được làn sóng đổi mới tiếp theo? Tại sao Hoa Kỳ cấm những nhân viên có giá trị trở thành công dân Mỹ khi họ có thị thực lao động nhưng vẫn lôi kéo những người lao động phổ thông và nghèo khó vào đất nước này và ở lại một cách bất hợp pháp?


Những câu hỏi chưa được trả lời này chỉ đổ thêm dầu vào ngọn lửa của những âm mưu và toan tính.


Ưu tiên cấp thị thực cho nhân viên tay nghề cao sẽ không chỉ củng cố các sáng kiến trong nước của chúng ta mà còn kích thích sự đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.


baomai.blogspot.com


Thật là quá khó hiểu khi Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tiếp tục chào đón những người lao động phổ thông khi sự thịnh vượng của đất nước chúng ta lại phụ thuộc vào sự đổi mới và nhân viên lành nghề. Việc thái độ miễn cưỡng sử dụng thuật ngữ “người nhập cư bất hợp pháp” của Đảng Dân Chủ được thể hiện lặp lại trên những nhân vật như bà Nikki Haley cũng khó hiểu không kém. Như Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đã nêu lên một cách đúng đắn, việc đến đất nước này bất hợp pháp là bất hợp pháp.

 

Chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ nhập cư cho những người có khả năng đổi mới và tạo ra sự giàu có thay vì ưu tiên những người lao động có tay nghề thấp. Đã đến lúc nền lãnh đạo có trách nhiệm đẩy mạnh và thực hiện các chính sách nhập cư có lợi cho Hoa Kỳ và người dân Mỹ.

 

 

 

Chwick Hagan  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.