Thursday, April 11, 2024

Lo ngại phiên đàn hặc ông Mayorkas sẽ cản trở TT Biden tái đắc cử

 BM

Liệu các truyền thống thiêng liêng của Thượng viện Hoa Kỳ có thể bị nhà lập pháp cấp cao đại diện cho New York này xem thường hay không thì còn phải chờ xem.

Hôm thứ Ba (09/04), các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa nói trong một cuộc họp báo gay gắt rằng, Lãnh đạo Đảng Dân Chủ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) sẽ chặn phiên đàn hặc Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas vào thứ Năm (11/04) vì e sợ phiên xét xử này sẽ cản trở việc Tổng thống Joe Biden tái đắc cử và khiến Đảng Dân Chủ mất quyền kiểm soát Thượng viện.


Thượng nghị sĩ Roger Marshall (Cộng Hòa-Kansas) cho biết trong tuyên bố mở đầu của cuộc họp báo, “Việc Đảng Dân Chủ tại Thượng viện, Đảng Dân Chủ tại Hạ viện, và ông Joe Biden không muốn điều này trở thành vấn đề được giải quyết ngay trong ngày là điều rất có hại.”


Ông nói, “Việc trì hoãn xét xử những điều khoản đàn hặc này là một lựa chọn hạt nhân* và điều này sẽ dẫn đến một số hình thức trả đũa mang tính hạt nhân giống như khi ông Harry Reid sử dụng cách thức này để thúc đẩy tiến trình chấp thuận các đề cử viên thẩm phán liên bang của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2013.”


BM
Ông Marshall đang đề cập đến việc Lãnh đạo Đa số Thượng viện đương thời Harry Reid (Dân Chủ-Neva) dẫn đầu Đảng Dân Chủ tại Thượng viện xóa bỏ thủ tục tranh luận không giới hạn (filibuster) trong việc xác nhận những người được tổng thống bổ nhiệm cho vị trí tư pháp. Những hành động của ông Reid đã giúp cựu Tổng thống Donald Trump có nhiều cơ hội hơn trong việc khiến Thượng viện xác nhận ông Neil Gorsuch vào vị trí Thẩm phán Tối cao Pháp viện hồi năm 2017.


Ông Marshall nói thêm, “Tôi nghĩ điều quan trọng là chỉ cần có hai thành viên Đảng Dân Chủ từ chối việc trì hoãn quy trình này và lựa chọn tiếp tục tiến hành phiên đàn hặc, nhưng chúng tôi chắc chắn không tin rằng điều đó sẽ trở thành sự thật.”


BM
Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng Hòa-Tennessee) nói, “Tất cả chúng ta đều biết rằng Thượng nghị sĩ Schumer đang chơi trò chính trị với việc này. Ông ấy có những thành viên rất có thể sẽ mất ghế Thượng viện và ông ấy không muốn họ phải biểu quyết về vấn đề này. Ông ấy cũng biết rằng biên giới và tình trạng thiếu an ninh biên giới là vấn đề số 1 đối với người dân Mỹ.”


Thượng nghị sĩ John Kennedy (Cộng Hòa-Louisiana) sau đó tuyên bố rằng, “Không có một cách hiểu khoan dung nào về những gì Thượng nghị sĩ Schumer đang dự định làm. Ông ấy sẽ đưa ra một kiến nghị để hoặc là trì hoãn hoặc là bác bỏ công việc mà Hạ viện Hoa Kỳ đã thực hiện … Tôi thật sự đoán rằng Thượng nghị sĩ Schumer sẽ cố gắng khiến vấn đề phức tạp lên để cố làm cho việc này trông có vẻ lằng nhằng, nhưng việc này thực ra lại rất đơn giản.”


“Chúng ta hoặc sẽ tuân theo thông lệ của Thượng viện, các quy tắc của Thượng viện và lịch sử của Thượng viện, hoặc chúng ta không làm như vậy, và nếu ông ấy chọn và ông ấy có thể có các lá phiếu để làm điều đó bác bỏ các điều khoản đàn hặc này mà không có phiên xét xử nào, như thể đó chỉ là thư rác trong hộp thư đến của Đảng Dân Chủ … và thậm chí không tổ chức phiên xét xử vì ông ấy cho rằng mình có đủ phiếu bầu và điều đó có lợi về mặt chính trị? Điều đó chẳng đặc biệt lắm sao.”


Ông Kennedy nói với các ký giả có mặt rằng “nếu Đảng Cộng Hòa làm điều này, thì các vị đều sẽ cư xử như thể bị căng trương lực và sùi bọt mép.”


Thượng nghị sĩ Mike Lee (Cộng Hòa-Utah) nói với các phóng viên rằng “những gì Đảng Dân Chủ đang muốn phá hủy ở đây không chỉ là một tiền lệ hay một quy định của Thượng viện, mà là một điều khoản trong Hiến Pháp và một nghĩa vụ lâu đời tại Thượng viện Hoa Kỳ.”


“Bất kỳ ai tự cho mình là người theo chủ nghĩa thể chế, người quan tâm đến Thượng viện với tư cách là một thể chế, thì chỉ riêng vì lý do đó thôi cũng nên sẵn sàng đứng lên chống lại hình thức chuyên chế lập pháp này và nói rằng chúng ta có nghĩa vụ phải thực hiện việc này.”


BM

Ông Lee còn nhận xét thêm rằng một phiên tòa có thể có kết quả là tha bổng hoặc kết án. “Điều này đặt ra câu hỏi, tại sao họ không muốn tổ chức phiên tòa này?”


BM


Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) đã lưu ý rằng khi ông Mayorkas ra làm chứng lần gần đây nhất trước Thượng viện, ông đã hỏi vị bộ trưởng này có bao nhiêu người nhập cư bất hợp pháp đã thiệt mạng khi cố gắng vượt biên vào Hoa Kỳ.


“Ông ấy nói ‘Tôi không biết.’ Tất nhiên là ông ấy không biết. Con số là 853, nhưng chính phủ không quan tâm về những túi đựng thi thể mà các đường biên giới mở của họ đang tạo ra,” ông Cruz nói. “Khi ông Joe Biden đứng trước Quốc hội để trình bày Thông điệp Liên bang, ông ấy đã không định nói một lời nào về cô sinh viên điều dưỡng 21 tuổi xinh đẹp ở Georgia bị sát hại bởi một kẻ nhập cư bất hợp pháp mà ông Joe Biden và ông Alejandro Mayorkas thả vào đất nước này.”


Vị thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đến từ Texas đã nêu lên một danh sách dài gồm tên của những người Mỹ khác bị những người nhập cư bất hợp pháp sát hại trong những tháng gần đây trên khắp đất nước, trong đó có cô gái khuyết tật 15 tuổi ở Boston, Massachusetts. Cô đã bị cưỡng gian dã man bởi “một người nhập cư bất hợp pháp từ Haiti mà ông Joe Biden và ông Alejandro Mayorkas cho bay vào đất nước này.”


BM


Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) đã đồng ý với một yêu cầu của Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện về trì hoãn việc chính thức thông báo lên Thượng viện rằng Hạ viện đã thông qua hai cáo buộc đàn hặc ông Mayorkas, điều đáng ra phải diễn ra vào ngày 10/04 nhưng đã được trì hoãn đến ngày 15/04.


Đảng Cộng Hòa muốn có thêm thời gian nhằm có được một cơ hội lớn hơn để trình bày lập trường của mình về phiên tòa đàn hặc. Khi phiên tòa được triệu tập, họ dự định sẽ nêu lên ý kiến về những quy định bị vi phạm (point of order) của Thượng viện khi Đảng Dân Chủ đệ trình kiến nghị bác bỏ thủ tục tố tụng. Nếu chỉ một trong những ý kiến này được đa số thượng nghị sĩ có mặt tại phiên tòa chấp thuận, thì quy trình đàn hặc sẽ phải tiếp tục.


Các quy tắc của Thượng viện yêu cầu rằng sau khi các cáo buộc được viên chức đặc trách duy trì trật tự của Thượng viện tiếp nhận và đọc to lên trong phòng họp Thượng viện, các thượng nghị sĩ phải triệu tập để tuyên thệ với tư cách bồi thẩm viên và đồng ý về các vấn đề thủ tục, sau đó bắt đầu nghe bằng chứng từ 11 nhà quản lý đàn hặc từ Hạ viện và một số lượng tương đương những người biện hộ cho ông Mayorkas.


BM


Chú thích: (*) Tại Thượng viện Hoa Kỳ, “nuclear option” hay lựa chọn hạt nhân là một thủ tục nghị viện cho phép Thượng viện sửa đổi các quy tắc thường trực chỉ với sự ủng hộ của đa số quá bán, thay vì cần  số thành viên ủng hộ như thông thường. Lựa chọn này thường do Lãnh đạo Đa số Thượng viện kích hoạt. Do sử dụng vũ khí hạt nhân là lựa chọn cực đoan và khó lường nhất trong chiến tranh, nên thủ tục này cũng được đặt tên là “lựa chọn hạt nhân”, vì khi đảng nắm thế đa số sử dụng biện pháp này, họ cũng không thể lường trước liệu tiền lệ mới mà họ tạo ra có bị đảng thiểu số sử dụng để trả đũa trong tương lai hay không.




Mark Tapscott  _  Thanh Nhã


BM
Mua xe điện là sự chuyển giao của cải ?
Cha mẹ của kẻ xả súng ở trường học Michigan bị kết án hơn 10 năm tù
Cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập: Từ Đài Loan đến fentanyl
Phân tích cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập
Khơi dậy sự hồi sinh của Nga ở châu Phi
Giải phóng cái gì và cho ai?
Dầu và chất béo tốt cho cơ thể – Cách chọn và sử dụng
Thưởng thức cảnh tượng nhật thực năm 2024
Đường đi của nhật thực toàn phần ngày 08/04
Danh tiếng của Mỹ quốc bị đe dọa ở Philippines và Á Châu
Elon Musk: “X sẽ không tuân theo lệnh của Tòa án Tối cao Brazil về hồ sơ Twitter”
Lợi dụng hệ thống thị thực để trộm cắp tài sản
Không tiếc chi tiền để xem nhật thực toàn phần
Đất hiếm của Bắc Kinh hạn chế sự lựa chọn của các nhà sản xuất xe điện
Giá Vàng cao kỷ lục 2,300 USD sau khi Fed gợi ý sẽ cắt giảm lãi suất
Tổng thu nhập quốc nội cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã rơi vào trạng thái đình trệ
Cho phép 30,000 người nhập cư bay vào Hoa Kỳ
4 điểm rút ra từ các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 02/04
Cửa hàng sữa đẹp nhất thế giới được phủ kín những viên gạch vẽ
TNS Ron Johnson: ‘Tôi không thể quay lưng lại với đất nước’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.