Saturday, April 6, 2024

Cho phép 30,000 người nhập cư bay vào Hoa Kỳ

 BM

Mục đích của vụ kiện là nhằm ngăn chặn kế hoạch cho người nhập cư từ Cuba, Haiti, Nicaragua, và Venezuela bay vào Hoa Kỳ và cho phép họ ở lại vô thời hạn.


Một liên minh gồm 21 tổng chưởng lý của Đảng Cộng Hòa đã đệ đơn lên tòa án liên bang nhằm ngăn chặn một chính sách của chính phủ Tổng thống (TT) Biden, theo đó cho phép đưa 30,000 người nhập cư từ bốn quốc gia vào Hoa Kỳ bằng đường hàng không mỗi tháng.


Tổng Chưởng lý Texas Ken Paxton và nhóm pháp lý theo phái bảo tồn truyền thống America First Legal (AFL) đã dẫn đầu đơn kiến nghị xem xét lại này. Họ đã đệ đơn kiến nghị sau khi một tòa án liên bang bác bỏ vụ kiện của họ hồi tháng Ba do họ không chứng minh được rằng “Texas đã chịu thiệt hại.”


Vụ kiện này là nhằm ngăn chặn kế hoạch “tạm tha” đưa hàng ngàn công dân ngoại quốc từ bốn quốc gia Cuba, Haiti, Nicaragua, và Venezuela (viết tắt là CHNV, theo các chữ cái đầu của tên các quốc gia này) bay vào Hoa Kỳ và cho phép họ ở lại vô thời hạn.


Theo chương trình này, người nhập cư phải nộp đơn xin tạm tha trước bằng cách cung cấp tên của người sẽ đồng ý cung cấp tài chính nếu đơn xin của họ được chấp thuận. Ngoài ra, người nộp đơn phải vượt qua kiểm tra lý lịch và trình diện tại một Cảng Nhập cảnh được chỉ định thay vì nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất hợp pháp.


Những người phản đối đã chỉ trích chương trình này là một hệ thống nhập cư thay thế vốn phớt lờ sự kiểm soát của Quốc hội.


“Chương trình này cho phép những người ngoại quốc này sau khi ít nhiều bay tới điểm đến mà họ đã chọn nhận được giấy phép làm việc và cuối cùng yêu cầu các phúc lợi công cộng, chẳng hạn như tem phiếu thực phẩm và phúc lợi xã hội. Chương trình này khiến đất nước chúng ta tràn ngập vô số người nhập cư bất hợp pháp không nên có mặt ở đây, đồng thời chỉ khiến cuộc khủng hoảng nhập cư tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta càng thêm nghiêm trọng,” AFL nêu trong một thông cáo hôm thứ Sáu (05/04).


Chương trình tạm tha của chính phủ TT Biden đã được Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas công bố hồi tháng 01/2023. Chương trình được thiết lập lần đầu tiên vào tháng 10/2022.


Mục đích của chương trình này là giảm số lượng các cuộc vượt biên bất hợp pháp bằng cách cho phép người Venezuela tiến thẳng vào Hoa Kỳ. Chương trình này sau đó đã được mở rộng vào tháng 01/2023 để bao gồm Cuba, Haiti, và Nicaragua.


BM

Chính phủ đã thông báo rằng mỗi tháng có tới 30,000 người từ bốn quốc gia này có thể đến Hoa Kỳ, miễn là họ có một người bảo lãnh đủ điều kiện và vượt qua quá trình xem xét và kiểm tra lý lịch. Những cá nhân này cũng sẽ nhận được giấy phép làm việc.


Các tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã thách thức chương trình tạm tha này, trong đó Florida đã đệ trình năm vụ kiện. Cho đến nay, họ đã thắng hai vụ kiện, một vụ kiện chính phủ liên bang và một vụ kiện ông Mayokas vào năm 2023. Cả hai vụ kiện này đều đã được kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực 11 và vẫn đang chờ tòa giải quyết.


Hồi tháng Ba, Florida đã cùng Texas tham gia một vụ kiện DHS để thách thức chương trình CHNV này. Tuy nhiên, họ đã thua kiện tại tòa án địa hạt và đã kháng cáo phán quyết này.


AFL cho rằng Thẩm phán Drew Tipton tại Tòa Địa hạt Liên bang cho Quận phía Nam Texas đã sai lầm khi bác bỏ vụ kiện của họ.


Thẩm phán Tipton, một người được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm, đã tuyên bố rằng số lượng công dân CHNV vào Hoa Kỳ đã “giảm đáng kể” “tới 44%.” Vì vậy, tòa án kết luận rằng Texas thiếu cơ sở khởi kiện khi không chứng minh được tiểu bang này đã chịu thiệt hại.


Tòa án xét thấy rằng, khi xác định liệu một tiểu bang có bị thiệt hại bởi chính sách liên bang hay không, họ phải kiểm tra “liệu số lượng người ngoại quốc và số tiền liên quan đã chi tiêu do những người ngoại quốc đó có tăng so với chính những số liệu này trước khi áp dụng chương trình bị tranh tụng này hay không.”


Ông Mayorkas đã hoan nghênh phán quyết đó, nói rằng chương trình này là “một cách thức an toàn và có trật tự” để người nhập cư có thể đến Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố rằng chương trình đã giúp “giảm đáng kể số lượng người ngoại quốc bị bắt gặp ở biên giới phía nam của chúng ta.”


Tuy nhiên, trong đơn kiện mới của mình, các tổng chưởng lý lập luận rằng các tòa án “liên tục tìm thấy các bằng chứng cho thấy Texas sẽ buộc phải chi tiền vì Chương trình CHNV.” Cụ thể, “Texas chắc chắn sẽ sử dụng một số nguồn lực chăm sóc sức khỏe cho những công dân CHNV nhập cảnh vào Hoa Kỳ theo Chương trình Tạm tha.”


Hơn nữa, tòa án ở Texas xét thấy những công dân CHNV dưới 18 tuổi đến đây thông qua chương trình tạm tha “chắc chắn sẽ gây ra ít nhất một số chi phí cho Texas.”


Các tổng chưởng lý lập luận trong kiến nghị xem xét lại của họ rằng điều này đã đủ gây tổn hại dựa trên án lệ trước kia.


Đơn kiện của họ viết, “Những phát hiện đó đủ để thiết lập nên cơ sở khởi kiện. ‘Đối với các mục đích lâu dài, việc mất dù chỉ một số tiền nhỏ cũng thường là một ‘thiệt hại.’”


Hơn nữa, AFL lưu ý rằng mặc dù ban đầu số vụ chạm trán ở biên giới giảm trong năm tháng đầu tiên sau khi chương trình này được khai triển, nhưng dữ liệu sau đó đã cho thấy mức tăng 25%, vượt qua các mức trước chương trình. Họ cho rằng điều này đã bác bỏ tính hiệu quả của chương trình theo như tuyên bố của chính phủ TT Biden.


“Phán quyết của tòa án cũng bỏ qua những chi phí tài chính đáng kể mà Texas cũng như tất cả các tiểu bang trên toàn quốc phải gánh chịu do chương trình tạm tha của ông Biden. Các chi phí này bao gồm cấp giấy phép lái xe, chi phí chăm sóc sức khỏe, giáo dục, và tất nhiên là các dịch vụ chấp pháp và cơ sở cải huấn được tăng cường,” AFL nêu rõ.


Một báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Di trú (CIS) công bố hôm 01/04 cho thấy, từ tháng 10/2022 đến tháng 02/2024, chương trình tạm tha CHNV đã cho phép ít nhất 386,000 người nhập cư bất hợp pháp được nhập cảnh.


Trong số đó, Florida tiếp nhận 325,995 người, và Texas tiếp nhận 21,964, theo báo cáo.


Theo ông Todd Bensman, một nhà nghiên cứu về An ninh Quốc gia tại CIS, Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới đã “giữ kín … và dường như sẽ không tiết lộ” danh tính của 43 phi trường Hoa Kỳ đã đón tiếp 320,000 người nhập cư bất hợp pháp từ tháng 01 đến tháng 12/2023, cũng như các phi trường ngoại quốc mà từ đó họ đã bắt đầu chuyến đi.


Theo ông Bensman, tất cả các chuyến bay chở người nhập cư bất hợp pháp này đều đã được “phê chuẩn trước” trên ứng dụng CBP One.


Vào sáng thứ Sáu (05/04), Tổng Chưởng lý Missouri Andrew Bailey đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng ông “tự hào” được tham gia đơn kiện này cùng với các vị tổng chưởng lý khác nhằm “ngăn chặn cuộc xâm lược ở biên giới phía nam của chúng ta.”




Cen Pearson  _  Thanh Nguyên

***

Cảnh rối ren ở biên giới của ông Biden

 BM

Hãy nhớ rằng, hồi năm 2019, một ứng cử viên mị dân Biden đã mời gọi những người đang tập trung đông đảo ở biên giới phía nam “tràn vào” Hoa Kỳ mà không nói rõ rằng trước tiên họ cần có sự chấp thuận về pháp lý: “Những người đang xin tị nạn ơi, chúng ta hãy ngay lập tức đổ xô đến biên giới.”

https://baomai.blogspot.com/2024/03/canh-roi-ren-o-bien-gioi-cua-ong-biden.html

***

Người nhập cư bất hợp pháp chưa thanh toán hóa đơn

 BM

Các hệ thống bệnh viện gặp phải khó khăn khi những người nhập cư bất hợp pháp không có bảo hiểm đã lợi dụng nơi này làm điểm đến chăm sóc y tế miễn phí


Hàng chục ngàn người nhập cư bất hợp pháp đang đổ xô đến các bệnh viện Hoa Kỳ để điều trị và để lại hàng tỷ USD chi phí chăm sóc y tế không được đền bù.

https://baomai.blogspot.com/2024/03/nguoi-nhap-cu-bat-hop-phap-chua-thanh.html

BM

4 điểm rút ra từ các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 02/04
Cửa hàng sữa đẹp nhất thế giới được phủ kín những viên gạch vẽ
TNS Ron Johnson: ‘Tôi không thể quay lưng lại với đất nước’
Đi tìm loài hồng hoàn hảo
Người phụ nữ Celt của Texas
Nhật thực toàn phần vào ngày 08/04/2024
Thảm họa ở Baltimore tăng thêm tính cấp bách
Chiến dịch bỏ phiếu qua thư là một sắc lệnh ít được chú ý
Cựu TT Trump nhận được thêm 1 phiếu đại cử tri trong năm 2024?
Mỹ tính kế tháo chạy… Sợ phải giao tranh với Quân Đội VNCH?
Sự thật đằng sau mọi lời nói dối Gaza
Trận động đất mạnh nhất 7.4 độ rung chuyển Đài Loan
Ông Trump tiết lộ ưu tiên ‘số một’ nếu ông tái đắc cử
Joe Biden đã vi phạm một cách thô bạo tới Niềm Tin Tôn Giáo
FBI bắt nữ gián điệp Bắc Kinh
Hãy ra ngoài và tận hưởng không khí trong lành
Tục ngữ: “Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên”
ĐCS_TC là địch thủ: 'Trục ma quỷ' mới đã hình thành
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI
Amazon đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quét lòng bàn tay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.