Monday, March 18, 2024

Người nhập cư bất hợp pháp chưa thanh toán hóa đơn

 BM

Các hệ thống bệnh viện gặp phải khó khăn khi những người nhập cư bất hợp pháp không có bảo hiểm đã lợi dụng nơi này làm điểm đến chăm sóc y tế miễn phí


Hàng chục ngàn người nhập cư bất hợp pháp đang đổ xô đến các bệnh viện Hoa Kỳ để điều trị và để lại hàng tỷ USD chi phí chăm sóc y tế không được đền bù.


Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện vừa công bố một báo cáo cho thấy rằng từ khoản chi phí hàng năm ước tính 451 tỷ USD bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng biên giới Hoa Kỳ, một phần đáng kể sẽ dành cho việc chăm sóc y tế cho những người nhập cư bất hợp pháp.


Với phần lớn dân nhập cư bất hợp pháp không có bất kỳ loại bảo hiểm y tế nào, các bệnh viện và các chương trình phúc lợi của chính phủ như Medicaid đang cảm nhận được sức nặng của những chi phí không lường trước được này.


Theo dữ liệu của Cơ quan Quan thuế và Bảo vệ Biên giới, số vụ bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Hoa Kỳ đã tăng 48% kể từ con số kỷ lục trong năm tài khóa 2021 và gần gấp ba lần kể từ năm tài khóa 2019.


Năm ngoái đã phá kỷ lục mới về số vụ vượt biên trái phép, vượt qua hơn 3.2 triệu vụ bắt giữ.


Và đi cùng với dòng người đó là nhu cầu chăm sóc y tế và, trong hầu hết các trường hợp, đều không có khả năng chi trả cho khoản này.


Hồi tháng Một, Giám đốc điều hành Donna Lynne của Denver Health nói với các phóng viên rằng 8,000 người nhập cư bất hợp pháp đã thực hiện khoảng 20,000 lượt thăm khám tại hệ thống y tế của thành phố trong năm 2023.


Ông Dane Roper, nhân viên thông tin công cộng của Denver Health, cho biết tổng hóa đơn chi phí chăm sóc không được bồi thường trong năm ngoái để lại cho bệnh viện này lên tới 140 triệu USD. Ông  rằng hơn 10 triệu USD trong số đó được cho là để “chăm sóc những người nhập cư mới đến.”


Mặc dù số nợ được gán cho những người nhập cư bất hợp pháp chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền, nhưng chi phí chăm sóc không được bồi thường tại bệnh viện Denver Health đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua.


Ông Roper cho biết tổng chi phí không được bồi thường vào năm 2020 lên tới 60 triệu USD. Vào năm 2022, con số này tăng gấp đôi, đạt 120 triệu USD.


BM


Ông cũng cho biết các bệnh viện trong thành phố của họ đang điều trị các vấn đề như “bệnh hô hấp, bệnh đường tiêu hóa dạ dày, bệnh răng miệng, và một số bệnh kinh niên phổ biến như hen suyễn và tiểu đường.”


“Quan điểm mà chúng tôi luôn cố gắng nhấn mạnh là việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho một lượng lớn người nhập cư mới không có khả năng chi trả cho việc chăm sóc của họ đang gây thêm áp lực lên gánh nặng chăm sóc y tế không được đền bù vốn đã căng thẳng rồi,” ông Roper nói.


Ông nói thêm đây là lý do tại sao sự ứng phó của địa phương, tiểu bang, và liên bang đối với nhu cầu của nhóm người nhập cư bất hợp pháp mới là “rất quan trọng.”


Colorado không phải là tiểu bang duy nhất đang gặp khó khăn với hàng loạt hóa đơn bệnh viện chưa thanh toán.


BM

Tiến sĩ Robert Trenschel, Giám đốc điều hành của Bệnh viện Yuma Regional Medical Center nằm ở biên giới Arizona-Mexico, cho biết trung bình phải tốn kém gấp ba lần về nhân lực để giải quyết các ca bệnh của người nhập cư bất hợp pháp và để họ được xuất viện an toàn.


Tiến sĩ Trenschel cho biết trong một phiên điều trần trước Quốc hội hồi năm ngoái (2023) rằng, “Một số người di cư bất hợp pháp đến đây với những bệnh nhẹ lặt vặt, nhưng nhiều người trong số họ đến đây với tình trạng bệnh nặng.”


“Chúng tôi từng gặp những bệnh nhân là người di cư đang chạy thận nhân tạo, đặt ống thông tim, và cần phẫu thuật tim. Nhiều người bị bệnh rất nặng.”


Ông cho biết nhiều người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước này và cần trợ giúp y tế rồi phải ở lại khu ICU từ 60 ngày trở lên.


Phần lớn bệnh nhân là phụ nữ mang thai, người mà ít hoặc chưa được điều trị trước khi sinh. Điều này dẫn đến sự gia tăng số trẻ sơ sinh cần được chăm sóc sơ sinh trong 30 ngày hoặc lâu hơn.


Hồi năm ngoái, bác sĩ Trenschel  rằng những người nhập cư bất hợp pháp đã gây nên tình trạng quá tải các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong thị trấn của ông, khiến bệnh viện phải gánh 26 triệu USD hóa đơn y tế chưa thanh toán chỉ trong 12 tháng.


Trách nhiệm chăm sóc ER


BM


Đạo luật Lao động và Điều trị Y tế Khẩn cấp năm 1986 yêu cầu các bệnh viện công cộng tham gia Medicare “phải khám sàng lọc tất cả những người muốn được chăm sóc khẩn cấp … bất kể phương thức thanh toán hoặc tình trạng bảo hiểm.”


Rất khó để đánh giá các con số này vì quan điểm chính sách của Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) là “sẽ không yêu cầu nhân viên bệnh viện hỏi trực tiếp bệnh nhân về tình trạng công dân hoặc nhập cư của họ.”

BM

Ở miền Nam California, lại là gần biên giới với Mexico, một số bệnh viện đang phải chật vật đương đầu với làn sóng người nhập cư bất hợp pháp.


Hồi tháng Một, hai chuyên gia chăm sóc sức khỏe  rằng bệnh nhân người Mỹ đang phải chờ đợi lâu hơn để được bác sĩ thăm khám do tình trạng thiếu điều dưỡng ở tiểu bang này.


Một nhân viên chăm sóc sức khỏe tại một bệnh viện ở Nam California, người yêu cầu giấu tên vì sợ mất việc,  rằng “toàn bộ hệ thống chăm sóc y tế này đang bị tấn công dữ dội” bởi dòng người nhập cư bất hợp pháp liên tục.


“Hệ thống chăm sóc y tế của chúng tôi quá tải, cộng thêm bệnh lao, COVID-19, và các bệnh khác từ khắp nơi trên thế giới,” bà nói.


BM

Một đạo luật mới được ban hành ở California cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí cho tất cả những người nhập cư bất hợp pháp cư trú tại tiểu bang này. Theo ước tính gần đây của các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang, luật này có thể khiến người đóng thuế phải trả từ 3 tỷ đến 6 tỷ USD mỗi năm.


Ở New York, nơi cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp đã biểu hiện đáng chú ý nhất bên ngoài biên giới phía nam, các quan chức thành phố và tiểu bang từ lâu đã cung cấp chi phí chăm sóc y tế cho những người nhập cư bất hợp pháp.


Kể từ tháng 06/2014, khi thị trưởng đương thời Bill de Blasio thành lập Lực lượng Đặc nhiệm về Tiếp cận Chăm sóc Y tế cho Người nhập cư, Thành phố New York đã nỗ lực mở rộng cơ hội cho những người nhập cư bất hợp pháp được chăm sóc y tế miễn phí.


“Thành phố New York có nghĩa vụ đạo đức là bảo đảm rằng tất cả cư dân của mình đều có quyền tiếp cận một cách có ý nghĩa với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết, bất kể tình trạng nhập cư hay khả năng chi trả của họ,” ông de Blasio nêu trong một báo cáo năm 2015.

BM

Báo cáo lưu ý rằng vào năm 2013, gần 64% người nhập cư bất hợp pháp không có bảo hiểm. Kể từ đó, hàng chục ngàn người nhập cư bất hợp pháp đã định cư tại thành phố này.


“Tỷ lệ không có bảo hiểm trong số những người nhập cư không có giấy tờ cao hơn ba lần so với những người không phải là công dân khác ở Thành phố New York (20%) và cao hơn sáu lần so với tỷ lệ không có bảo hiểm ở phần còn lại của thành phố (10%),” báo cáo cho biết.


Báo cáo nêu rõ rằng vì các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không hỏi bệnh nhân về tình trạng giấy tờ nên lực lượng đặc nhiệm thiếu “dữ liệu cụ thể về những bệnh nhân không có giấy tờ.”


Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho biết phần lớn của vấn đề là do không có lộ trình rõ ràng để có được bảo hiểm hoặc thanh toán cho các dịch vụ không khẩn cấp, nên những người nhập cư bất hợp pháp sẽ phải đến bệnh viện do không có lựa chọn nào khác.


“Thật là điên rồ, và điều này đã diễn ra trong nhiều năm,” cô Dana, một y tá phòng cấp cứu ở Texas, người đã yêu cầu giấu tên đầy đủ của mình, .


Làm việc cho một hệ thống bệnh viện lớn ở khu vực Houston rộng lớn hơn, cô Dana đã chứng kiến “hàng triệu” người di cư đi qua dưới sự quan sát của cô mà “không thấy hồi kết.” Cô cho biết nhiều người nhập cư bất hợp pháp đến đây với những căn bệnh có thể chữa khỏi vốn cần đến những loại thuốc kháng sinh đơn giản. “Rất ít bác sĩ đa khoa sẽ thăm khám cho quý vị nếu quý vị không có khả năng chi trả và không có bảo hiểm.”


Cô cho biết “đám đông không có giấy tờ” này có xu hướng đến đây trong nhiều tình trạng giống nhau. Nhiều người tìm đường đến Houston không lâu sau khi vượt biên giới phía nam. Một số vấn đề sức khỏe phổ biến mà cô Dana gặp phải bao gồm mất nước, gãy xương không lành, bệnh về đường hô hấp, bệnh dạ dày, và các vấn đề liên quan đến mang thai.


“Đây không phải là vấn đề mới, mà hiện giờ chỉ là tệ hơn thôi,” cô Dana nói.


Yếu tố từ Medicaid


BM

Một trong những nguồn lực chăm sóc sức khỏe chính của chính phủ mà những người nhập cư bất hợp pháp sử dụng là Medicaid.


Tất cả những người không đủ điều kiện nhận Medicaid chính thức thì đều đủ điều kiện nhận Medicaid khẩn cấp, bất kể tình trạng nhập cư. Bằng cách đó, chương trình này giúp thanh toán chi phí hóa đơn chăm sóc không được bồi thường tại các bệnh viện đủ điều kiện.


Tuy nhiên, có một số sơ hở cho phép tiếp cận các quyền lợi Medicaid chính thức. “Những người không phải là công dân đủ tiêu chuẩn” chưa được cấp tư cách pháp nhân trong vòng 5 năm vẫn đủ điều kiện nếu họ được xem là người tị nạn, người xin tị nạn, hoặc công dân Cuba hoặc Haiti.


Tuy nhiên, phần lớn việc sử dụng Medicaid của những người nhập cư bất hợp pháp vẫn đến từ các phúc lợi cấp tiểu bang và điều trị y tế khẩn cấp.

BM

Một báo cáo của Quốc hội nêu bật dữ liệu từ CMS, cho thấy tổng chi phí Medicaid cho “các dịch vụ cấp cứu dành cho người nhập cư không giấy tờ” trong năm tài khóa 2021 đã vượt qua 7 tỷ USD, và tổng cộng là hơn 5 tỷ USD trong năm tài khóa 2022.


Cả hai năm đều thể hiện một mức tăng mạnh đáng kể so với mức 3 tỷ USD trong năm tài khóa 2020.


Một nhân viên làm việc với Medicaid, người yêu cầu chỉ được gọi là Jennifer vì lo ngại cho công việc của mình,  rằng ở cấp tiểu bang, người nhập cư bất hợp pháp có thể dễ dàng tiếp cận các phúc lợi này của chương trình.


Cô Jennifer cho biết khi các trường hợp ngoại lệ được gửi từ các tiểu bang đến CMS để được chấp thuận, “việc từ chối thực sự là vô cùng hiếm hoi. Việc này thường luôn được chấp thuận.”


Cô cũng cho biết không có gì ngạc nhiên khi nhiều tiểu bang có số tiền chi tiêu Medicaid cao nhất là các tiểu bang ẩn náu, có xu hướng có các chính sách và luật bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp khỏi cơ quan quản lý nhập cư liên bang.


Hơn nữa, cô Jennifer cho biết có nhiều cách để các tiểu bang tuân thủ các nguyên tắc của CMS. “Việc này không dễ dàng nhưng có thể và đã làm được.”


BM

Thế hệ đầu tiên của những người nhập cư bất hợp pháp đến Hoa Kỳ thường có đủ sức khỏe để vượt qua bất kỳ cuộc kiểm tra sàng lọc nào, nhưng cô Jennifer nhận thấy rằng các thế hệ tiếp theo có xu hướng ốm yếu hơn và cần được chăm sóc nhiều hơn. Nếu một gia đình trong tình trạng bất hợp pháp, thì họ có xu hướng sử dụng Medicaid khẩn cấp hoặc không sử dụng gì cả.


Đạo luật liên quan


Tại Florida, luật mới năm 2023 yêu cầu các bệnh viện chấp nhận Medicaid phải thu thập và gửi cho tiểu bang thông tin về tình trạng nhập cư của bệnh nhân (mặc dù người đó có thể từ chối trả lời).


Thống đốc Ron DeSantis cho biết đạo luật này đang “chống lại các chính sách khinh suất của chính phủ liên bang và bảo đảm cho người đóng thuế ở Florida không phải chi trả cho việc nhập cư bất hợp pháp.”

BM

Hệ thống Y tế Jackson ở Florida giảm chi phí dịch vụ cho những người không có bảo hiểm, nhưng họ không sắp xếp thanh toán. Một đại diện tên Elsie: “Chúng tôi giảm 70% chi phí cho bệnh nhân không có bảo hiểm; tuy nhiên, họ phải không có bảo hiểm nào cả. Giảm giá 70% được áp dụng trên tổng số tiền của hóa đơn.”


Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân từ chối đưa ra thẻ căn cước hoặc cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào tại bệnh viện, cô Elsie cho biết một bộ phận khác sẽ vào cuộc. “Nếu họ từ chối cung cấp thông tin và muốn được bác sĩ thăm khám, thì nhóm này sẽ tiếp tục xem xét tất cả thông tin đó để biết lý do tại sao họ không muốn cung cấp thông tin tại thời điểm nhận dịch vụ y tế.”


Các nhà lập pháp tiểu bang khác cũng đã chỉ trích việc số tiền của người đóng thuế chảy vào việc chăm sóc y tế cho người nhập cư bất hợp pháp.


Dân biểu tiểu bang Norine Hammond, một thành viên Đảng Cộng Hòa, cho biết trong cuộc họp báo năm 2023, tại Illinois, “chương trình phúc lợi y tế dành cho người nhập cư không có giấy tờ của tiểu bang ước tính tiêu tốn 990 triệu USD” cho năm tài khóa 2024.


BM

Cô cho biết đó là mức tăng 768 triệu USD, tương đương 346%, so với năm tài khóa 2023.


“Những người đóng thuế ở Illinois đã phải gánh chịu chi phí hơn 2 tỷ USD để cung cấp các phúc lợi chăm sóc y tế miễn phí cho những người nhập cư bất hợp pháp. Đến khi nào mới đủ?” Dân biểu C.D. Davidsmeyer cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 11/2023.


Hồi tháng 10/2023, ông Davidsmeyer đã đệ trình đạo luật nhằm bãi bỏ Đạo luật TRUST, chấm dứt tình trạng Illinois là tiểu bang ẩn náu cho những người nhập cư bất hợp pháp.


Tại Maryland, các nhà lập pháp đang tìm cách tạo ra các lựa chọn bảo hiểm tư nhân.


Hôm 08/03, Thượng viện Maryland đã thông qua Đạo luật Tiếp cận Chăm sóc, cho phép những người nhập cư bất hợp pháp mua bảo hiểm y tế trong tiểu bang này.


Một số thành viên Quốc hội cũng đã được thúc đẩy hành động.


Hôm 17/01, Dân biểu Richard Hudson (Cộng Hòa-North Carolina) và Dân biểu Brett Guthrie (Cộng Hòa-Kentucky) đã đệ trình Đạo luật Bảo vệ Medicaid, nhằm mục đích “ngăn chặn việc sử dụng tiền của người đóng thuế liên bang để quản lý hoặc cung cấp các phúc lợi Medicaid cho Người nhập cư bất hợp pháp.”


“Các tiểu bang thiên tả, như California, đã lợi dụng những sơ hở để cung cấp Medicaid cho những người nhập cư bất hợp pháp gây bất lợi cho những người đóng thuế làm việc vất vả,” ông Hudson cho biết. “Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn khuyến khích nhiều người vượt biên bất hợp pháp hơn tại biên giới của chúng ta.”




Autumn Spredemann  _  Nguyễn Lê và Doanh Doanh

***

Một nhóm di dân lớn nhất thế giới

BM

Để dứt khoát tư tưởng, coi TT đắc cử Donald Trump có phải là người kỳ thị, hoặc không có lòng nhân đạo hay không ?

Tôi cũng xin những người thích Đảng Dân Chủ, dị ứng với ông Trump cũng nên công bằng, đừng để lý trí bị tình cảm chi phối (Khi thương, trái ấu cũng tròn, bồ hòn cũng ngọt).

baomai.blogspot.com
Hòn đảo có người ở nhỏ nhất thế giới
Cải thiện tình trạng thiếu máu bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống
Giá vàng tăng vọt lên mức cao lịch sử trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng
Đại tá Elizabeth Phạm _ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ
Từ bỏ mạng xã hội _Tôi chẳng hề sẵn sàng cho điều tiếp theo
Cuộc bầu cử năm 2024 và âm hưởng của năm 1860
Chỉ số khốn khổ hé lộ chính sách kinh tế của ông Biden
Fani Willis bình luận ‘không phù hợp về mặt pháp lý’
Kỷ luật các biện lý ‘bất hảo’
Áp dụng điều 107- Luật Bản Quyền
Chính phủ sẽ kết thúc đồng USD không phải vì Bitcoin?
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI tiếp tục phát triển
Vì sao người hút thuốc lá miễn nhiễm với COVID?
Cà phê có giúp tránh tăng cân? Đây là những gì khoa học nói
WHO đang thống trị thế giới?
Nhiều người dùng thuốc điều trị cao huyết áp
Con người được tạo ra để ăn thịt?
5 cách để thắt chặt tình thân gia đình
Các trạm vũ trụ, bến cảng, và sự can dự quân sự của Trung cộng
Hai phi công ngủ quên gần 30 phút khiến phi cơ bay chệch hướng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.