Tuesday, March 5, 2024

Nền kinh tế suy thoái vào năm 2024 là điều ‘gần như không thể tránh khỏi

 BM

Theo ông Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Citi, tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ có thể sẽ chậm lại trong năm nay trong bối cảnh các tác động của các chính sách thắt chặt tiền tệ từ Hệ thống Dự trữ Liên bang tiếp tục có hiệu lực trong nền kinh tế.


Ông Sheets cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 01/03 với CNBC, “Theo thời gian trôi qua, năm nay chúng ta sẽ thấy một số dấu hiệu đáng kể cho thấy nền kinh tế chậm lại.” Nhà kinh tế của Citi cho rằng một số trở ngại liên quan đến chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed vẫn “đang tác động đến nền kinh tế,” chẳng hạn như sự hạn chế đối với tín dụng ngân hàng. Liệu những tác động này sẽ mang lại kết quả là một cuộc hạ cánh mềm hay một cuộc suy thoái là “một cuộc tranh luận có lập luận hai bên khá cân bằng.”


BM


“Tôi tin chắc rằng nền kinh tế sẽ chậm lại,” ông nói. “Quan điểm nội bộ của chúng tôi vẫn nghiêng về trường hợp xảy ra một cuộc suy thoái. Tuy nhiên, quý vị biết không, nền kinh tế Hoa Kỳ đã khiến chúng tôi ngạc nhiên và quả đúng là có sở hữu một chút năng lực phục hồi nhất định. Vì vậy, hạ cánh mềm chắc chắn là một kết quả hợp lý.”


Khi được hỏi lựa chọn nào trong hai lựa chọn sau đây là rủi ro lớn hơn đối với nền kinh tế Hoa Kỳ hiện nay Fed thực hiện cắt giảm lãi suất sớm và làm thổi bùng lên lạm phát hay Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất và gây ra nguy cơ suy thoái ông Sheets trả lời rằng ông nhận thấy rủi ro trong việc Hệ thống Dự trữ Liên bang tiến hành cắt giảm “quá sớm.”


“Họ đã chứng kiến lạm phát rất cao. Họ muốn chế ngự và đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu của họ. Tôi nghĩ sự chậm lại mà tôi mô tả là gần như không thể tránh khỏi. Tôi nghĩ điều đó có thể là không thể tránh khỏi trong giai đoạn này,” ông nói. “Tôi nghĩ đối với Fed, việc giảm lạm phát xuống 2% vẫn là công việc đầu tiên. Và tôi nghĩ điều đó là phù hợp.”


BM


Sau cuộc họp hồi tháng Một của cơ quan hoạch định chính sách của Fed, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên rằng Fed khó có thể kích khởi việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng Ba của FOMC.


Trong một tuyên bố, FOMC cho biết: “Ủy ban không kỳ vọng việc giảm phạm vi lãi suất mục tiêu là phù hợp cho đến khi có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang di chuyển bền vững về mức 2%. Lạm phát tháng 01/2024 đã ở mức 3.1%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%.”


Kể từ tháng Ba năm 2022, Fed đã tăng lãi suất 11 lần. Kết quả là lãi suất hiện đang ở mức 5.25%, mức cao nhất trong vòng hai thập niên. Cuộc họp sắp tới của Fed dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày, vào hôm 19 và 20/03.


BM


Theo CME FedWatch Tool, chỉ 3% số nhà giao dịch lãi suất kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất xuống phạm vi 5.00–5.25% tại cuộc họp tháng Ba. Một tỷ lệ áp đảo 97% số nhà giao dịch kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5.25–5.50%.


Về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất, ông Sheets nêu rằng “hiện tại, thị trường đang định giá cho một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu và tôi nghĩ kỳ vọng đó khá hợp lý.”


Tăng trưởng GDP và việc Fed cắt giảm lãi suất


BM

Ngoài ông Sheets, các chuyên gia khác cũng dự đoán nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chậm lại trong năm nay. Hồi tháng Một, Giám đốc điều hành Bank of America Brian Moynihan cũng đã đưa ra dự báo tương tự.


Nhóm nghiên cứu của ngân hàng đã dự đoán “tăng trưởng chậm lại, hạ cánh mềm với mức tăng trưởng 1% trong ba quý đầu năm 2024,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBCTV18. “Nhưng con số đó là mức suy giảm từ tốc độ tăng trưởng gần 5% trong quý 3 năm 2023. Vì vậy, nền kinh tế đang chậm lại.”


Trong báo cáo triển vọng kinh tế năm 2024 của mình, JP Morgan dự báo rằng sự tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ “có thể sẽ giảm tốc vào năm 2024 do các tác động của chính sách tiền tệ gây ra thiệt hại lớn hơn và những yếu tố thuận lợi sau đại dịch giảm dần.”


“Sau khi nhận thấy tăng trưởng GDP thực tốt hơn dự kiến ở mức 2.8% vào năm 2023, chúng tôi dự báo tốc độ mở rộng dưới xu hướng ở mức 0.7% vào năm 2024,” JP Morgan cho biết trong một báo cáo. “Trong số các thành phần chính của GDP, chi tiêu tiêu dùng có thể sẽ tăng với tốc độ chậm hơn vào năm tới, trong khi chi tiêu tài chính có thể chuyển từ yếu tố đóng góp tích cực trong năm 2023 sang yếu tố gây suy giảm nhẹ.”


BM


Về lãi suất, JP Morgan kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu thực hiện cắt giảm 25 điểm cơ bản bắt đầu từ tháng Sáu, đưa lãi suất về phạm vi 4.0–4.25% vào cuối năm 2024.


Một báo cáo gần đây của viện Swiss Re đã vẽ nên một bức tranh tốt hơn một chút về nền kinh tế Hoa Kỳ, dự đoán tốc độ tăng trưởng là 2.2% trong năm nay.


Báo cáo của viện Swiss Re cho biết, “Với việc giảm lạm phát đang đạt được tiến bộ mạnh mẽ, chúng tôi kỳ vọng Hệ thống Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng thận trọng trong quý 2 năm nay. Tuy nhiên, sức mạnh của tăng trưởng và những rủi ro thúc đẩy lạm phát khiến chu kỳ nới lỏng nhanh chóng mà các nhà đầu tư đang định giá trên thị trường tương lai khó có thể xảy ra.” Swiss Re ước tính Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào cuộc họp tháng Năm.


BM

Theo Bloomberg, nhà kinh tế trưởng của Apollo Management, ông Torsten Sløk, đang kỳ vọng Fed sẽ “dành phần lớn thời gian của năm 2024 để chống lại lạm phát.”


“Thị trường bước vào năm 2023 với dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái. Thị trường bước sang năm 2024 với kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất sáu đợt… Thực tế là nền kinh tế Hoa Kỳ không hề chậm lại và chính sách xoay trục của Fed đã mang lại động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kể từ tháng Mười Hai.”


BM


Conference Board cho biết họ “không còn” dự báo một cuộc suy thoái sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ trong năm nay. Tuy nhiên, họ dự đoán chi tiêu tiêu dùng sẽ hạ nhiệt và tăng trưởng GDP sẽ chậm lại xuống dưới mức 1% trong quý 2 và quý 3.


“Sau đó, lạm phát và lãi suất sẽ bình thường trở lại và trong năm 2025 mức tăng trưởng GDP mỗi quý so với cùng thời kỳ năm ngoái sẽ đạt tới mức tiềm năng của nền kinh tế ở gần 2%.”




Naveen Athrappully  _  Nhật Thăng


BM
Những điểm đáng chú ý vào Siêu Thứ Ba
TCPV đồng thuận đảo ngược quyết định của Tòa án Tối cao Colorado
Cuộc nổi loạn rượu Whiskey 1794
Làng Vạn Phúc: Ngàn năm sóng lụa
TCPV ra phán quyết đồng thuận: Cựu TT Trump sẽ tiếp tục có tên trên lá phiếu
Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết về vụ kiện bầu cử của cựu TT Trump
Quá trình tách rời khỏi Trung cộng hiện đang diễn ra như thế nào?
Đối tượng IRS đang nhắm đến trong mùa thuế 2024
5 lý do tại sao bà Nikki Haley tiếp tục tranh cử
Mặt trái đen tối của trái phiếu chính quyền địa phương Trung cộng
FBI đột kích hai căn nhà của phụ tá thị trưởng thành phố New York
Ngôi làng 5,000 năm _ người dân vẫn duy trì cuộc sống hoang sơ
Những chiến thắng của cựu TT Trump hôm 02/03
11 loại cây treo trong nhà vừa đẹp vừa dễ trồng
Gánh Đời & Gánh Mẹ
Đòn Thù Trên Thể Xác của tác giả bức tượng “Thương Tiếc”
Taylor Swift: giới trẻ Việt Nam chi đậm đi xem thần tượng
Vì sao người giàu Việt Nam đổ tiền đầu tư nhập tịch?
Vụ gài bom ống vào ngày 06/01/2021
Bắc Kinh xảy ra ít nhất 28 vụ cháy xe đạp điện trong tháng 02/2024

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.