Monday, March 11, 2024

TT Biden chuẩn bị công bố ngân sách năm 2025

 BM

Tổng thống đang đề nghị tăng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% tới 28%


Tổng thống (TT) Joe Biden sẽ công bố ngân sách năm tài khóa 2025, dự kiến sẽ có các khoản tăng thuế lớn đối với người giàu và doanh nghiệp, giảm chi tiêu quốc phòng, và các sáng kiến giúp cho nhà ở có giá cả phải chăng hơn.


Kế hoạch ngân sách của tổng thống, trong đó nêu ra các ưu tiên tài chính, sẽ có tầm quan trọng biểu tượng đặc biệt trong năm nay khi ông tìm cách tái tranh cử.


BM

Trong khi đó, các nhà lập pháp vẫn đang gặp khó khăn trong việc tài trợ cho chính phủ cho năm tài khóa 2024. Họ cần thông qua gói tài trợ thứ hai gồm sáu dự luật, trong đó có một dự luật cho quốc phòng, trước hạn chót là ngày 22/03.


Năm nay, kế hoạch ngân sách của Tổng thống Biden sẽ được công bố muộn 35 ngày. Theo Đạo luật Ngân sách Quốc hội năm 1974, tổng thống có nhiệm vụ phải đệ trình yêu cầu ngân sách của mình lên Quốc hội vào ngày 05/02.


Dưới đây là vài điểm nổi bật được dự đoán từ đề nghị ngân sách cho năm tài khóa bắt đầu vào tháng 10/2023:


Các đề nghị về thuế


BM


Hôm 07/03, Tổng thống Biden đã công bố một tờ thông tin trước khi đọc Thông điệp Liên bang, xem trước các đề nghị của ông trong kế hoạch ngân sách.


Ông đề nghị tăng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% lên tới 28%.


Ông cũng đề nghị tăng mức thuế tối thiểu cho doanh nghiệp lên 21%. Mức thuế tối thiểu được ban hành như một phần của Đạo luật Giảm Lạm phát năm 2023 yêu cầu các công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD phải nộp thuế liên bang ít nhất 15% lợi nhuận của họ.


Kế hoạch của Tổng thống Biden cũng tăng gấp bốn lần thuế mua lại cổ phiếu nhằm đáp lại sự gia tăng hoạt động mua lại cổ phiếu của các công ty trong những năm gần đây.


Ông đề nghị áp dụng một mức thuế tối thiểu đối với người giàu, yêu cầu họ mỗi năm phải trả ít nhất 25% tổng thu nhập, bao gồm cả lãi vốn chưa thực nhận.


BM


“Quý vị có thực sự nghĩ rằng những người giàu có và các tập đoàn lớn cần thêm 2 ngàn tỷ USD tiền giảm thuế không?” Tổng thống Biden đã hỏi trong Thông điệp Liên bang hôm 07/03. “Tôi chắc chắn là không. Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu hết mình để khiến mọi chuyện trở nên công bằng.”


Ông cũng cho biết ông sẽ không tăng thuế đối với những người có thu nhập dưới 400,000 USD.


Ngân sách quốc phòng tăng 1%


BM


Tổng thống Biden dự kiến sẽ đề nghị tổng cộng 895 tỷ USD cho quốc phòng và an ninh quốc gia. Điều này phù hợp với thỏa thuận nợ đạt được hồi năm ngoái giữa Tòa Bạch Ốc và Chủ tịch Hạ viện đương thời Kevin McCarthy, vốn giới hạn ngân sách quốc phòng năm 2025 ở mức cao hơn 1% so với ngân sách 886 tỷ USD của năm 2024.


Theo một bài báo của Bloomberg trích dẫn các nguồn ẩn danh, Tòa Bạch Ốc dự định yêu cầu ít kinh phí hơn cho việc mua sắm, nghiên cứu và phát triển so với dự kiến trước đây để đáp ứng yêu cầu về giới hạn ngân sách. Bài báo cho biết Ngũ Giác Đài đang cắt giảm các đơn đặt hàng chiến đấu cơ F-35 và tàu ngầm lớp Virginia vốn bị trì hoãn nhiều lần.


Trước đó, một bài báo của Reuters cũng nói rằng tổng thống có kế hoạch yêu cầu cắt giảm 18% số lượng phản lực cơ F-35 mà Ngũ Giác Đài mua vào năm 2025 để tiết kiệm ngân quỹ.


BM


Thỏa thuận mức trần nợ năm ngoái đã giới hạn chi tiêu quốc phòng của năm 2024 ở mức 886 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền này có thể tăng vọt lên 953 tỷ USD nếu Quốc hội thông qua gói viện trợ ngoại quốc mới nhất cho Ukraine, Israel, và Đài Loan.


Hồi tháng Hai, Thượng viện đã thông qua một dự luật viện trợ ngoại quốc trị giá 95 tỷ USD, trong đó sẽ phân bổ thêm 67 tỷ USD cho Ngũ Giác Đài. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), đã từ chối đưa dự luật này ra biểu quyết. Đảng Cộng Hòa hiện đang bị chia rẽ về vấn đề Hoa Kỳ có tiếp tục viện trợ cho Ukraine hay không.


BM


Trước khi có yêu cầu mới này, 113 tỷ USD đã được cấp cho Ukraine kể từ tháng 02/2022. Trong tổng số này, 67 tỷ USD đã được dành cho quốc phòng, bao gồm viện trợ quân sự trực tiếp qua Ủy quyền Chi tiêu Tổng thống, Sáng kiến Trợ giúp An ninh Ukraine (USAI), và Tài trợ Quân sự Ngoại quốc.


Trong số đó, chi tiêu phi quốc phòng của Ukraine chiếm khoảng 46 tỷ USD, với gần 27 tỷ USD giúp đỡ về kinh tế cho chính phủ và doanh nghiệp Ukraine.


Một số người tin rằng ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ là quá thấp, không đủ để đối phó với những thách thức toàn cầu hiện nay.


BM


Bà Elaine McCusker, một thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, viết trong một bài báo hồi tháng Hai rằng: “Tương lai an ninh quốc gia của Mỹ phải đối mặt với hai thách thức lớn: một chiến lược quốc phòng lỗi thời và một ngân sách quá thấp để trợ giúp cho chiến lược này.”


Bà nói thêm: “Với việc Trung cộng đã vượt xa Hoa Kỳ về quy mô đội tàu và năng lực chế tạo, thì việc tăng cường các năng lực của chính chúng ta là một ưu tiên nhạy cảm về thời gian.”


Trung cộng có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Tuần trước, chính quyền Cộng sản Trung cộng tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quân sự lên 7.2%, tức 1.67 ngàn tỷ Nhân dân tệ (231 tỷ USD), tương tự mức tăng năm ngoái.


Những đề nghị giảm chi phí nhà ở


BM

Tổng thống Biden đang tìm cách giải quyết tình trạng ngày càng thiếu hụt nhà ở giá cả phải chăng trong nước. Hôm 07/03, Tòa Bạch Ốc đã công bố một tờ thông tin, xem trước đề nghị ngân sách của chính phủ nhằm cắt giảm giá nhà cho hàng triệu người Mỹ, cũng giống như những năm trước.


Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội thông qua một khoản tín dụng cứu trợ vay mua nhà sẽ cung cấp khoản tín thuế 10,000 USD cho những người mua nhà lần đầu. Theo Tòa Bạch Ốc, điều này sẽ làm giảm tỷ lệ lãi suất vay mua nhà trung bình xuống gần 1.5 điểm phần trăm.


BM


“Tôi biết giá nhà rất quan trọng đối với quý vị. Nếu lạm phát tiếp tục giảm, lãi suất thế chấp cũng sẽ giảm. Nhưng tôi sẽ không chờ đợi,” Tổng thống Biden nói trong Thông điệp Liên bang.


Ông nói: “Tôi muốn cung cấp một khoản tín thuế thường niên, sẽ mang lại cho người Mỹ 400 USD mỗi tháng trong hai năm tới khi lãi suất vay mua nhà giảm xuống để trang trải cho khoản vay mua nhà khi mua căn nhà đầu tiên hoặc đổi lấy không gian rộng hơn một chút.”


Tổng thống cũng sẽ yêu cầu Quốc hội cho những người mua nhà lần đầu một khoản trợ giúp trả trước lên tới 25,000 USD.


BM


Trong đề nghị ngân sách của mình, tổng thống sẽ đề nghị mở rộng tín thuế nhà ở dành cho người thu nhập thấp để xây dựng hoặc duy trì thêm 1.2 triệu căn hộ cho thuê giá phải chăng. Ông cũng sẽ công bố một quỹ tài trợ cạnh tranh mới trị giá 20 tỷ USD trong ngân sách của mình để giúp xây dựng những ngôi nhà giá phải chăng.


Giống như năm ngoái, ngân sách của tổng thống dự kiến cũng sẽ bao gồm các biện pháp cắt giảm chi phí cho các gia đình, các khoản đầu tư vào ngành sản xuất của Mỹ, và các biện pháp bảo vệ cho Medicare và An sinh Xã hội.


Kế hoạch ngân sách này thường được xem như một tài liệu mang thông điệp chính trị và khó có thể trở thành luật.




Emel Akan  _  Cẩm An


http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.