Thursday, March 7, 2024

Tổng thống Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang

 BM

Tổng thống Joe Biden đọc bài diễn văn Thông điệp Liên bang lần thứ ba vào ngày 07/03, tận dụng cơ hội này để xoa dịu những lo ngại về vấn đề tuổi tác của ông và thuyết phục người Mỹ rằng ông có thể đảm đương thêm một nhiệm kỳ nữa trong bối cảnh đất nước đang tiến tới một cuộc bầu cử đầy cam go vào tháng Mười Một.


Người xem chủ yếu sẽ đánh giá Tổng thống Biden dựa trên thành tích của ông, chứ không phải chỉ đơn thuần dựa trên bài thông điệp của ông. Liệu ông có phạm phải sai lầm nào không? Liệu có bất kỳ sai lầm ngớ ngẩn nào khi nói không? Liệu ông có tỏ ra tràn đầy năng lượng và bình tĩnh được không? Ông sẽ đối đầu với những người chất vấn như thế nào? Mọi người sẽ theo dõi sát sao từng cử chỉ của ông. Do đó, đây sẽ là bài diễn văn quan trọng đối với vị tổng thống thứ 46 khi ông nỗ lực khôi phục niềm tin của công chúng đối với vấn đề tuổi tác và năng lực trí tuệ của mình.


BM


Hôm 06/03, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên: “Đây sẽ là một thời điểm vô cùng quan trọng, và tổng thống rất, rất xem trọng điều đó.”


Đây là những điều được mong đợi trong bài diễn văn Thông điệp Liên bang.


Thông điệp về tuổi tác


BM


Khi Tổng thống Biden sắp chính thức giành được đề cử cho đảng của mình, ngày càng nhiều người ủng hộ ông bày tỏ lo lắng về tuổi tác và năng lượng của ông.


Nhà sử học Jon Meacham, người đã trợ giúp tổng thống soạn thảo bài diễn văn năm nay, tin rằng tổng thống cần giải quyết những lo ngại xung quanh tuổi tác của mình trong Thông điệp Liên bang.


BM


“Tất nhiên, đó là những lo ngại chính đáng,” ông nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn gần đây.


“Tôi hiểu rằng chúng ta không thể nói với một nửa đất nước rằng họ hoàn toàn sai khi lo lắng về điều gì đó. Vì vậy, ông ấy phải cho chúng ta thấy chứ không chỉ nói thôi. Tôi đã nói chuyện với ông ấy, và tôi chưa bao giờ nghi ngờ về năng lực của ông ấy. Nhưng tại sao quý vị lại tin tôi? Vì thế ông ấy phải cho chúng ta thấy.”


Một cuộc thăm dò phối hợp giữa New York Times và Siena College công bố hồi tuần trước cho thấy 61% số người được hỏi tin rằng Tổng thống Biden “chỉ là quá lớn tuổi” để trở thành một tổng thống phù hợp cho công việc. Cuộc thăm dò được tiến hành hai tuần sau khi một biện lý đặc biệt nêu lên những lo ngại về sự nhạy bén về trí tuệ của ông và mô tả ông trong một báo cáo là “một người đàn ông lớn tuổi, tốt bụng và có trí nhớ kém.”


BM


Một cuộc thăm dò khác của Bloomberg News và Morning Consult cho thấy Tổng thống Biden đang bám sát cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng Hòa, trong một cuộc tổng tuyển cử giả định ở tất cả các tiểu bang dao động, bao gồm Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, North Carolina, Neva, và Wisconsin. Nhiều người được hỏi bày tỏ lo ngại về tuổi tác của Tổng thống Biden.


Những thông báo mới


BM


Thông điệp Liên bang là thời điểm để các tổng thống liệt kê những thành tựu của mình và kêu gọi sự ủng hộ cho các mục tiêu tương lai của họ.


Trong bài diễn văn, Tổng thống Biden dự kiến sẽ ca ngợi những thành tựu của ông trong ba năm qua, bao gồm những thắng lợi về mặt lập pháp như Luật Cơ sở hạ tầng và Đạo luật Giảm Lạm Phát. Ông cũng dự kiến sẽ nêu ra các chính sách nhằm giảm giá thuốc và bảo vệ quyền tiếp cận phá thai.


Theo bà Jean-Pierre, tổng thống sẽ “nói về tầm nhìn của ông cho người dân Mỹ.”


“Ông ấy là một người lạc quan,” bà nói.


Tổng thống dự kiến sẽ đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, trong đó nhiều nhà quan sát dự đoán sôi nổi về các đề xướng chính sách mới trong bài diễn văn của ông. Những người ủng hộ ông sẽ đặc biệt chú ý đến lập trường của ông về an ninh biên giới và tình hình ở Gaza. Nhiều cử tri đã bày tỏ lo ngại về cách ông đối phó với hai vấn đề quan trọng đó.


Gương mặt mới


BM


Tổng thống Biden dự kiến sẽ đọc diễn văn Thông điệp Liên bang vào ngày 07/03, bắt đầu lúc 9 giờ tối theo giờ Hoa Thịnh Đốn. Trong bài diễn văn, các thành viên của cả Hạ viện và Thượng viện đều tập trung tại phòng họp Hạ viện, cùng với Chủ tịch Hạ viện và Phó Tổng thống, người theo Hiến Pháp là chủ tịch Thượng viện.


Trên bục, một bục cao ngay phía sau nơi tổng thống đọc diễn văn, Chủ tịch Hạ viện và Phó Tổng thống sẽ ngồi ở đó. Người xem sẽ quan sát một gương mặt mới đứng đằng sau tổng thống khi ông đọc bài diễn văn năm nay. Tháng 10/2023, Dân biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ viện sau khi Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) bị cách chức.


Những người quan sát sẽ theo dõi chặt chẽ nét mặt và sự tương tác của vị chủ tịch này với Tổng thống trong bài diễn văn.


BM


Theo Tòa Bạch Ốc, cuối tuần trước, Tổng thống Biden đã làm việc với nhóm cao cấp của ông tại Trại David để tinh chỉnh bài diễn văn của mình. Những người tham gia giúp đỡ tổng thống có ông Bruce Reed, phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc; bà Anita Dunn, cố vấn truyền thông hàng đầu của ông; ông Steve Ricchetti, cố vấn của ông; và ông Vinay Reddy, người viết diễn văn cho ông.


Bà Jean-Pierre cho biết tổng thống sẽ tiếp tục tinh chỉnh bài diễn văn của mình trong suốt cả ngày trước khi diễn thuyết.


“Đây là công việc mà ông ấy đích thân tham gia vào,” bà nói.




Emel Akan  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.