Wednesday, March 20, 2024

Hoa Kỳ & EU nêu lên lo ngại về các loại xe điện do Trung cộng sản xuất

 BM

Viện dẫn các mối đe dọa an ninh quốc gia trong công nghệ “phương tiện kết nối” của loại xe này. Trong tháng Ba, Liên minh Âu Châu đã tiến gần hơn đến việc áp đặt thuế quan lên các loại xe điện do Trung cộng sản xuất.


Trong một tuyên bố hôm 29/02, Tổng thống Joe Biden nói: “Những chiếc xe này được kết nối với điện thoại của chúng ta, với các hệ thống định vị, với cơ sở hạ tầng quan trọng, và với các công ty đã sản xuất ra chúng.”


Hôm 14/03, trong một hội nghị trực tuyến với Trung tâm Đông Tây tại Đại học Hawaii ở Manoa, ông Nicholas Burns, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung cộng, xác nhận rằng gần đây, chính phủ TT Biden đã chuyển sự chú ý sang xe điện của Trung cộng trong nỗ lực “tách rời” khỏi Trung cộng. Ông tuyên bố rằng xe điện do Trung cộng sản xuất có khả năng thu thập thông tin cá nhân của người Mỹ, gây ra một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.


Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo nhấn mạnh rằng mặc dù một ngày nào đó xe điện do Trung cộng sản xuất có thể chạy trên đường phố Mỹ quốc, nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra nếu như các thiết bị đó tuân thủ quy định nghiêm ngặt của chính phủ liên bang về phần mềm và cảm biến.


Hoa Kỳ vừa tổ chức năm cuộc họp cấp bộ trưởng giữa Ủy ban Thương mại và Công nghệ với Liên minh Âu Châu tại Hoa Thịnh Đốn để hợp tác đưa ra các chính sách chung đối với Trung cộng.


Liên quan đến vấn đề này, bà Vương Tú Văn (Shiow-Wen Wang), trợ lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia Đài Loan, nói với The Epoch Times: “Công nghệ xe điện chủ yếu dựa vào các loại cảm biến để thu thập thông tin, bao gồm cả những môi trường bên ngoài như mặt đường và các tòa nhà gần đó. Vì vậy, mối lo ngại của các quan chức Hoa Kỳ là chính đáng.”


Hoa Kỳ và EU kêu gọi ban hành quy định đối với xe điện Trung cộng


BM


Hôm 29/02, Tổng thống Biden nêu rõ ý định hạn chế xe điện do Trung cộng sản xuất vào thị trường Hoa Kỳ. Ông lập luận rằng các hệ điều hành của các loại xe “được kết nối” do Trung cộng sản xuất có thể truyền thông tin nhạy cảm về Trung cộng, gây ra rủi ro đối với an ninh quốc gia.


Bộ Thương mại sau đó đã khởi xướng các cuộc điều tra an ninh liên quan và báo hiệu rằng Hoa Kỳ có thể ban hành các quy định mới. Các quan chức Hoa Kỳ tuyên bố rõ ràng rằng đây chỉ là bước đầu tiên, và các quy định cụ thể hơn sẽ được đưa ra trong tương lai.


BM


Bà Lael Brainard, giám đốc Ủy ban Kinh tế Quốc gia, tuyên bố rằng Trung cộng đang tạo ra tác động đến thị trường toàn cầu bằng xe hơi của mình và xe điện của Trung cộng có tiềm năng tiếp cận cơ sở hạ tầng của chúng ta liên tục bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của tài xế, các loại xe cộ ở gần, và các phương tiện khác.


Hôm 28/02, ông Biden đã ban hành một sắc lệnh nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người Mỹ khỏi bị các nước liên quan khai thác. Sắc lệnh này là hành động hành pháp quan trọng nhất được thực hiện cho đến nay về vấn đề này, ủy quyền cho Bộ trưởng Tư pháp ngăn chặn việc chuyển hàng loạt dữ liệu cá nhân của người Mỹ cho các quốc gia có liên quan.


BM

Liên quan đến những lo ngại về an ninh của nhà sản xuất xe hơi Trung cộng BYD, hồi cuối tháng Một, tổ chức tư vấn toàn châu Âu Hội đồng Quan hệ Ngoại giao Âu Châu (ECFR_đã đưa ra cảnh báo rằng rủi ro an ninh của xe điện Trung cộng lớn hơn về nhiều mặt so với mạng 5G của Trung cộng và khó giải quyết hơn.


BM


Bà Janka Oertel, giám đốc Chương trình châu Á tại ECFR, mới đây đã công bố một báo cáo về rủi ro của xe điện Trung cộng ở châu Âu. Báo cáo đó cảnh báo rằng việc áp dụng rộng rãi loại xe này ở châu Âu có thể đặt ra những thách thức và cuối cùng có thể ảnh hưởng đến bình diện địa chính trị của khu vực.


Báo cáo chỉ ra rằng xe điện dựa vào việc thu thập dữ liệu để huấn luyện AI lái xe tự động, giám sát hành vi của tài xế và hành khách, theo dõi môi trường xung quanh. Do đó, bất cứ ai kiểm soát dữ liệu này và các bản cập nhật phần mềm đều trở thành một vấn đề, vì dữ liệu này có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, an ninh mạng, và quyền riêng tư của cá nhân.


Báo cáo cũng kêu gọi EU thực hiện các biện pháp quản lý để làm rõ liệu các quan chức công vụ, như nhà lập pháp, thẩm phán, cảnh sát, v.v., có được phép lái xe điện do Trung cộng sản xuất hay không và liệu những loại xe này có được phép hoạt động ở một số khu vực của châu Âu hay không, chẳng hạn như gần các cơ sở quân sự, các căn cứ của NATO, và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.


BM


Đầu tháng Ba, Ủy ban Âu Châu cho biết họ đã tìm thấy “đầy đủ bằng chứng” cho thấy xe điện Trung cộng đã nhận được trợ cấp đáng kể từ chính quyền Trung cộng. Điều này cho phép những chiếc xe như vậy có giá thấp hơn giá thị trường. Vì vậy, EU đang trong quá trình tiến hành các bước để áp thuế đối với việc nhập cảng xe điện của Trung cộng.




Jon Sun & Michael Zhuang  _  Cẩm An


BM
Melania Trump cập nhật thông tin về việc tham gia chiến dịch tranh cử của phu quân
Hoa Kỳ công bố kế hoạch di tản công dân Mỹ mắc kẹt ở Haiti
Những người nhập cư bất hợp pháp trên bức tường biên giới Hoa Kỳ
Chính sách xanh đang đè bẹp nền kinh tế Đức
Nhãn ‘hữu cơ’ không có ý nghĩa như trước đây
Loại gia vị nào giúp chống viêm?
Những cuộc xâm nhập của quân đội Mexico vào đất Hoa Kỳ
Người dân mệt mỏi về chợ ma túy ngoài trời và lều trại cho người vô gia cư
Người nhập cư bất hợp pháp chưa thanh toán hóa đơn
Hòn đảo có người ở nhỏ nhất thế giới
Cải thiện tình trạng thiếu máu bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống
Giá vàng tăng vọt lên mức cao lịch sử trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng
Đại tá Elizabeth Phạm _ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ
Từ bỏ mạng xã hội _Tôi chẳng hề sẵn sàng cho điều tiếp theo
Cuộc bầu cử năm 2024 và âm hưởng của năm 1860
Chỉ số khốn khổ hé lộ chính sách kinh tế của ông Biden
Fani Willis bình luận ‘không phù hợp về mặt pháp lý’
Kỷ luật các biện lý ‘bất hảo’
Áp dụng điều 107- Luật Bản Quyền
Chính phủ sẽ kết thúc đồng USD không phải vì Bitcoin?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.