Tuesday, March 19, 2024

Hoa Kỳ công bố kế hoạch di tản công dân Mỹ mắc kẹt ở Haiti

BM
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận sẽ cố gắng di tản những người Mỹ vẫn còn mắc kẹt ở Haiti khi tình hình an ninh nước này tiếp tục xấu đi.


Hôm 16/03, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Haiti tuyên bố rằng họ sẽ tổ chức một chuyến bay thuê bao cho những công dân Hoa Kỳ vẫn còn ở nước này, vài tháng sau khi đại sứ quán đưa ra cảnh báo rằng người Mỹ nên rời đi.


“Chúng tôi đang sắp xếp một chuyến bay thuê bao cho công dân Hoa Kỳ từ Cap-Haitien đến Hoa Kỳ, trong trường hợp tình hình an ninh ở Cap-Haitien vẫn ổn định,” đại sứ quán cho biết trong một cảnh báo an ninh đưa ra cuối tuần qua, đồng thời lưu ý rằng phi trường ở thành phố này được “mở định kỳ cho các chuyến bay khởi hành đi.”


BM


Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo rằng “chuyến đi bằng đường bộ từ Port-au-Prince đến Cap Haitien lại nguy hiểm,” và đại sứ quán khuyến nghị mọi người chỉ đến Cap-Haitien nếu họ tin rằng có thể đến phi trường an toàn.

“Chúng tôi không thể cung cấp dịch vụ di chuyển bằng đường bộ từ các vùng khác của Haiti đến Cap-Haitien,” tuyên bố viết. “Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu các phương án khởi hành từ Port-au-Prince và sẽ thông báo cho quý vị ngay khi chúng tôi có thể sắp xếp một cách an toàn và bảo mật.”


Tuyên bố cũng nói rõ rằng công dân Hoa Kỳ chọn khởi hành bằng các chuyến bay do chính phủ liên bang hậu thuẫn phải ký một tuyên bố đồng ý trả lại cho chính phủ Hoa Kỳ chi phí chuyến bay.


BM


“Tình hình an ninh ở Haiti không thể đoán trước được và nguy hiểm. Quý vị tự chịu trách nhiệm di chuyển ở Haiti. Chính phủ Hoa Kỳ không thể bảo đảm an toàn cho quý vị khi di chuyển đến phi trường, biên giới, hoặc trong bất kỳ việc di chuyển tiếp theo nào,” đại sứ quán cảnh báo hôm 16/03. “Quý vị nên cân nhắc tình hình an ninh cá nhân của mình trước khi đi tới bất cứ nơi nào ở Haiti. Chỉ cố gắng rời khỏi Haiti hoặc đi lại trong Haiti nếu quý vị tin rằng việc đó an toàn đối với mình.”


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết một hội đồng chuyển tiếp sẽ được thành lập, sau khi ông Henry từ chức.

Nhưng một số nhà phân tích cho rằng kế hoạch chuyển tiếp sẽ không hiệu quả.


Thủ lĩnh băng đảng đưa ra cảnh báo


BM

Cuối tuần qua, một thủ lĩnh băng đảng quyền lực ở Haiti, ông Jimmy “Barbecue” Cherizier, đã đưa ra một thông điệp đe dọa nhắm tới các nhà lãnh đạo chính trị sẽ tham gia vào một hội đồng chuyển tiếp theo kế hoạch, khi các cuộc đọ súng nổ ra trong bối cảnh bạo lực mới bùng phát ở thủ đô của quốc gia Caribe này.


BM


Trong phần bình luận của mình, ông Cherizier nói rằng việc ông Henry từ chức chỉ là “bước đầu trong trận chiến” vì quốc đảo có dân số khoảng 11 triệu người này.


Reuters đưa tin, các quốc gia lân bang đã tăng cường an ninh biên giới và rút nhân viên khỏi đại sứ quán của họ, trong khi kế hoạch cử lực lượng an ninh quốc tế được chờ đợi từ lâu thì vẫn còn chưa chắc chắn.




Jack Phillips  _  Cẩm An

***

Ch 30 người M được di tn khi Haiti


BM

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, ‘Tình hình vẫn đang không ngừng thay đổi.’


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết gần 1,000 người Mỹ đã điền vào “biểu mẫu tiếp nhận thông tin khủng hoảng” để tìm kiếm sự trợ giúp trong việc rời khỏi Haiti, trong bối cảnh quốc gia vùng Caribe này vẫn đang phải đương đầu với bạo lực băng đảng chưa từng có và bất ổn chính trị.


Tin cập nhật hôm thứ Hai (18/03) theo sau cuộc di tản an toàn của hơn 30 công dân Mỹ từ Cap-Haïtien đến Miami trên chuyến bay được chính phủ Hoa Kỳ thuê vào Chủ Nhật, hôm 17/03, làm sáng tỏ tình hình an ninh đang xấu đi ở quốc gia Caribe này.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Vendant Patel, cho biết hôm thứ Hai, “Không phải cường điệu khi nói rằng đây là một trong những tình huống nhân đạo nghiêm trọng nhất trên thế giới.”


Tình hình nhân đạo nghiêm trọng


BM


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết bạo lực băng đảng ở Haiti trong những ngày gần đây đã gia tăng đến mức báo động, khiến tình hình an ninh không thể ổn định được.


Hãng thông tấn AP đưa tin hôm thứ Hai, các băng nhóm đã tấn công hai khu dân cư cao cấp ở thủ đô Haiti một cách hung hãn vào sáng sớm thứ Hai khiến ít nhất hàng chục người thiệt mạng ở các khu vực xung quanh.


AP đưa tin, các tay súng đã cướp phá các ngôi nhà ở cộng đồng Laboule và Thomassin trước khi mặt trời mọc, buộc người dân phải chạy trốn khi một số người gọi điện đến đài phát thanh cầu cứu cảnh sát. Các khu vực lân cận phần lớn vẫn yên bình bất chấp sự gia tăng các cuộc tấn công bạo lực của băng đảng trên khắp thủ đô Port-au-Prince bắt đầu hôm 29/02.


Nỗ lực ứng phó và di tản của Hoa Kỳ


BM


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lưu ý rằng mặc dù một số người Mỹ đã được di tản nhưng tình hình vẫn chưa ổn định và số người Mỹ liên lạc để được nhận trợ giúp là gần một nghìn người.


Ông Patel giải thích: “Tình hình vẫn đang không ngừng thay đổi,” nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ.


“Tôi chỉ muốn nói rằng nỗ lực [di tản] vẫn đang diễn ra và chúng tôi không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ,” ông nói. “Chúng tôi nhận thấy tình hình an ninh hiện tại là không thể chấp nhận được, và chúng tôi đang tiếp tục xem xét những gì có thể xảy ra.”


Hoạt động di tản gặp nhiều trở ngại


BM


Quyết định di tản công dân Mỹ vào cuối tuần qua phản ánh sự thay đổi nhanh chóng về tình hình thực địa [ở Haiti]. Mới thứ Năm (14/03) tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết họ “không định chủ động lập kế hoạch cho bất kỳ cuộc di tản nào.”


Khi được hỏi điều gì đã khiến [Bộ Ngoại giao] thay đổi, ông Patel cho biết do các lựa chọn về phương tiện vận chuyển thương mại hiện bị hạn chế hoặc không còn khả dụng nữa, nên Hoa Kỳ phải thực hiện các biện pháp khác để bảo đảm an toàn cho công dân của mình.


BM


Dù cho có hơn 30 người Mỹ đã được di tản, nhiều người vẫn ở Haiti, điều này cho thấy quy mô lớn của cuộc khủng hoảng và những thách thức phía trước. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá nhu cầu tìm kiếm sự giúp đỡ của người dân cũng như tình hình an ninh tổng thể, sẵn sàng hành động khi cần thiết để bảo vệ tính mạng của người Mỹ.




Chase Smith  _  Vân Sa

***

Tổng thống Haiti bị ám sát

  BM

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị những kẻ tấn công không xác định được danh tính bắn chết tại tư gia tối hôm qua trong một “hành động vô nhân đạo và man rợ” và vợ ông bị thương, Reuters dẫn lời Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết hôm 7/7.

https://baomai.blogspot.com/2021/07/tong-thong-haiti-bi-am-sat.html

BM
Những người nhập cư bất hợp pháp trên bức tường biên giới Hoa Kỳ
Chính sách xanh đang đè bẹp nền kinh tế Đức
Nhãn ‘hữu cơ’ không có ý nghĩa như trước đây
Loại gia vị nào giúp chống viêm?
Những cuộc xâm nhập của quân đội Mexico vào đất Hoa Kỳ
Người dân mệt mỏi về chợ ma túy ngoài trời và lều trại cho người vô gia cư
Người nhập cư bất hợp pháp chưa thanh toán hóa đơn
Hòn đảo có người ở nhỏ nhất thế giới
Cải thiện tình trạng thiếu máu bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống
Giá vàng tăng vọt lên mức cao lịch sử trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng
Đại tá Elizabeth Phạm _ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ
Từ bỏ mạng xã hội _Tôi chẳng hề sẵn sàng cho điều tiếp theo
Cuộc bầu cử năm 2024 và âm hưởng của năm 1860
Chỉ số khốn khổ hé lộ chính sách kinh tế của ông Biden
Fani Willis bình luận ‘không phù hợp về mặt pháp lý’
Kỷ luật các biện lý ‘bất hảo’
Áp dụng điều 107- Luật Bản Quyền
Chính phủ sẽ kết thúc đồng USD không phải vì Bitcoin?
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI tiếp tục phát triển
Vì sao người hút thuốc lá miễn nhiễm với COVID?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.