Monday, March 4, 2024

Đối tượng IRS đang nhắm đến trong mùa thuế 2024

 BM

Mạnh lên nhờ khoản tiền mặt trị giá 60 tỷ USD, Sở Thuế vụ (IRS) đã tăng cường các hoạt động thực thi nhằm tăng doanh thu thuế, trong đó cơ quan thuế tập trung nỗ lực tuân thủ vào một số loại người đóng thuế.


Hồi tháng Chín, IRS đã công bố một “sự thay đổi lớn” trong mọi khía cạnh hoạt động của mình bao gồm cả cuộc trấn áp thực thi thuế “sâu rộng mang tính lịch sử” nhằm tăng số tiền thu thuế nhờ hàng tỷ USD mà IRS đã nhận được theo Đạo luật Giảm Lạm Phát (IRA).


Những thay đổi lớn này một phần được thúc đẩy bởi các công nghệ tân tiến, bao gồm trí tuệ nhân tạo, nhằm giúp các nhóm tuân thủ của IRS phát hiện tốt hơn các trường hợp “gian lận thuế” và xác định các lỗ hổng tuân thủ thuế để tối đa hóa số tiền mà IRS thu được từ người đóng thuế.


BM


Theo ước tính của IRS, người đóng thuế ở Mỹ trả khoảng 85% tổng số thuế họ nợ, với sự chênh lệch giữa số tiền phải trả và số tiền đã trả được gọi là khoản chênh lệch thuế.


Giữa những năm 2014 và 2016, IRS ước tính mức chênh lệch thuế hàng năm là khoảng 496 tỷ USD.


Mục tiêu tổng thể của các hoạt động cưỡng chế thực thi thuế tăng cường của IRS là thu hẹp khoản chênh lệch thuế, trong đó một số nhóm người đóng thuế nhất định phải đối mặt với bộ phận mạnh tay của những nỗ lực này.


Ưu tiên các trường hợp có thu nhập cao


BM


IRS cho biết họ sẽ ưu tiên các hành động cưỡng chế thực thi đối với những người đóng thuế có tổng thu nhập dương trên 1 triệu USD và những người có khoản nợ thuế được công nhận trên 250,000 USD.

Cơ quan này đã phân công hàng chục nhân viên phụ trách nhóm người đóng thuế này trong năm tài khóa 2024. IRS cho biết họ dự định liên lạc với khoảng 1,600 người đóng thuế đang nợ hàng trăm triệu USD tiền thuế.


Ủy viên IRS Danny Werfel cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC rằng, khi cơ quan này “được cung cấp tài chính không đầy đủ,” thì họ mất khả năng tìm hiểu điều gì đang xảy ra với các tờ khai thuế phức tạp và do đó doanh thu thuế từ nhóm này giảm.


BM


Đồng thời, do tờ khai của người đóng thuế có thu nhập thấp và trung bình đơn giản hơn nên tỷ lệ kiểm toán và số tiền thuế thu được của họ đã vẫn ít nhiều không thay đổi trong những năm IRS trải qua thời kỳ khủng hoảng tài trợ.


Giờ đây, nhờ có khoản tài trợ bổ sung 60 tỷ USD, ông Werfel cho biết IRS đang xây dựng năng lực để giải quyết khối lượng công việc liên quan đến những người khai thuế có thu nhập cao hơn trong các nỗ lực tuân thủ của mình, điều mà ông cho rằng sẽ khôi phục lại sự cân bằng cho hệ thống thuế và làm cho hệ thống này công bằng hơn.


BM


Ông Werfel cũng như Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đều nói rằng tỷ lệ kiểm toán sẽ không vượt quá mức bình thường đối với những người Mỹ có thu nhập dưới 400,000 USD. Trong khi một cơ quan giám sát nghi ngờ về cam kết này và ông Werfel đã ám chỉ rằng việc kiểm toán vượt quá mức bình thường với nhóm thu nhập dưới 400,000 USD này có thể vô tình xảy ra, ông vẫn khẳng định việc kiểm toán không vượt quá mức bình thường là mục tiêu.


“Tôi nghĩ 400,000 là một khoảng cách an toàn so với vị trí của hầu hết người đóng thuế,” ông Werfel cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 22/02. “Và họ nên biết rằng khi tôi thức dậy vào buổi sáng và đi ngủ vào ban đêm, thì từ quan điểm thực thi, chỗ tôi tập trung vào là ở những khu vực có rủi ro cao giữa các tập đoàn lớn nhất, các quan hệ đối tác phức hợp lớn nhất, cũng như các triệu phú và tỷ phú.”


BM


Hồi tháng 10/2024, IRS đã công bố bốn sáng kiến mới nhắm vào các cá nhân có thu nhập cao giàu có cũng như các tập đoàn lớn.


Một trong những đòn tấn công này nhắm vào các công ty con tại Mỹ của các công ty ngoại quốc phân phối hàng hóa tại Hoa Kỳ nhưng không nộp đủ thuế.


Thứ hai liên quan đến bộ phận Tuân thủ Doanh nghiệp Lớn (LB&I) của IRS, đang được mở rộng và sẽ kiểm toán thêm 60 tập đoàn lớn có tài sản trung bình trị giá hơn 24 tỷ USD.


Sáng kiến thứ ba liên quan đến việc ngăn chặn việc lạm dụng chính sách giảm thuế doanh nghiệp đã bị bãi bỏ cách đây vài năm, trong khi sáng kiến thứ tư nhắm vào những người đóng thuế cá nhân có thu nhập hàng năm trên 1 triệu USD và có khoản nợ thuế được công nhận trên 250,000 USD.


Những người không khai thuế có thu nhập hơn 400,000 USD


BM


Trong cuộc trấn áp thực thi mới nhất được công bố hôm 29/02, IRS cho biết họ đã thu hẹp trọng tâm vào 125,000 trường hợp người đóng thuế có thu nhập hàng năm trên 400,000 USD nhưng không khai thuế từ năm 2017 đến năm 2021.


IRS cho biết họ đã nhận được nhiều loại thông tin của bên thứ ba cho thấy nhóm người đóng thuế này nhận được thu nhập chịu thuế nhưng không khai thuế. Khoảng 25,000 trường hợp liên quan đến những người đóng thuế có thu nhập trên 1 triệu USD, trong khi khoảng 100,000 trường hợp liên quan đến những người không khai thuế nhưng có thu nhập từ 400,000 USD đến 1 triệu USD. Thông tin về những người đóng thuế này cho thấy tổng hoạt động tài chính trên 100 tỷ USD.


IRS cho biết họ sẽ sớm bắt đầu gửi thư (được gọi là thông báo CP59) cho những người đóng thuế có liên quan nêu trên với tốc độ từ 20,000–40,000 mỗi tuần.


Cơ quan này cảnh báo rằng những người nhận được những bức thư này nên hành động ngay lập tức để tránh bị phạt nặng hơn và chịu “các biện pháp thực thi ngày càng mạnh mẽ hơn.” Hình phạt cho việc không thanh toán là 5% số tiền nợ mỗi tháng, tối đa là 25% hóa đơn thuế.


Người khai thuế có phi cơ phản lực tư nhân


BM


Một nhóm khác nhận được sự quan tâm đặc biệt từ IRS là những cá nhân sử dụng phi cơ của công ty cho cả mục đích công tác và du lịch cá nhân nhưng không phân loại chi phí một cách hợp lý và do đó có thể nợ thuế.


BM


Luật thuế cho phép doanh nghiệp khấu trừ chi phí bảo trì tài sản như phi cơ công ty. Tuy nhiên, phi cơ của công ty thường được sử dụng cho cả mục đích công tác và đi lại cá nhân, việc sử dụng phi cơ công ty cho mục đích cá nhân sẽ ảnh hưởng đến khả năng đủ điều kiện cho một số khoản khấu trừ nhất định.


Thông thường, việc sử dụng phi cơ công ty cho mục đích cá nhân thường phải được tính vào thu nhập của cá nhân sử dụng phi cơ, mà sẽ có liên quan đến số thuế phải nộp.


IRS cho biết hôm 21/02 rằng chưa có sự giám sát đầy đủ đối với loại người đóng thuế này, vì vậy cơ quan này đang tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực đó.


BM


Để trợ giúp cho cuộc trấn áp, IRS cho biết họ sẽ sử dụng “phân tích nâng cao” cũng như một số tiền nhận được từ đợt tăng tài trợ 60 tỷ USD gần đây.


Báo cáo của một cơ quan giám sát tiết lộ rằng IRS đã thu được số tiền thuế kỷ lục 4.9 ngàn tỷ USD từ người Mỹ trong năm tài khóa vừa qua. Doanh thu cao kỷ lục này phần lớn là do quy trình thu thuế tự động và kiểm toán tích cực.


Mặc dù IRS dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường sự phụ thuộc vào các hệ thống tự động để thu được nhiều tiền thuế hơn từ người đóng thuế Mỹ, nhưng IRS cũng đang tìm cách thuê thêm 3,700 nhân viên thực thi thuế khác khi chi thêm 46 tỷ USD trong số 60 tỷ USD tăng cường tài trợ gần đây cho việc thực thi.




Tom Ozimek  _  Nhật Thăng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.