Sunday, March 17, 2024

Đại tá Elizabeth Phạm _ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ

 BM

Theo thông báo từ trang nhà marines.mil/News/Messages – OFFICER PROMOTIONS FOR MARCH 2024 AND PROJECTED OFFICER PROMOTIONS FOR APRIL 2024, nữ Trung tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Elizabeth Phạm (TQLC) đã được chính thức thăng cấp Đại tá ngày 26 tháng 2 năm 2024. Trung tá Elizabeth Phạm được đề cử thăng cấp Đại tá hồi tháng 11 năm 2023 cho tài khoá ( YF25 ), Trung tá Elizabeth Phạm là 1 trong 144 Trung tá TQLC được đề cử thăng cấp Đại tá và đã được Uỷ ban quân vụ Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ bầu chọn ngày 30 tháng 11 năm 2023.


Đại tá Elizabeth Phạm là nữ phi công gốc Việt đầu tiên bay chiến đấu cơ F-18 của Không quân thủy quân lục chiến, cô là phụ nũ gốc Việt thứ hai mang cấp đại tá TQLC Hoa Kỳ, trước cô là đại tá TQLC Ly T. Fecteau nay đã hồi hưu. Đặc biệt, phu quân của Elizabeth Phạm cũng mang cấp bậc Trung tá cùng phục vụ trong quân chủng TQLC.


BM


Elizabeth Phạm sinh năm 1978, cô tốt nghiệp đại học University of San Diego. Sau đó cô thụ huấn tại trường sĩ quan TQLC, và được tuyển chọn thụ huấn ngành phi công TQLC trở thành phi công chiến đấu cơ F-18. Cô đã từng phục vụ trong các Phi đoàn chiến đấu cơ F-18 của Không quân TQLC vùng Thái Bình Dương. Từ năm 2006 đến năm 2008, cô đã bay 130 phi vụ yểm trợ tiếp cận, yểm trợ cho các đơn vị bộ chiến TQLC tại chiến trường Trung Đông, đặc biệt là tại Iraq. Sau đó cô được thuyên chuyển về phục vụ tại bộ quốc phòng trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Các nhiệm sở tiếp theo, cô phục vụ trong một phi đoàn chiến đấu cơ F-18 TQLC tại Nhật Bản, và đơn vị không quân TQLC tại căn cứ Camp Pendleton, San Diego.


Từ năm 2022-2023, Trung tá Elizabeth Phạm tu nghiệp tại trường đại học hải chiến hải quân Hoa Kỳ ( United States Naval War College ), niên khoá 2022-2023.


BM

Đại tá Elizabeth Phạm được thăng cấp Thiếu tá năm 2011, Trung tá năm 2019. Trong suốt thời gian phục vụ TQLC, cô được ân thưởng nhiều loại huy chương cao quý của TQLC và hải quân Hoa Kỳ. Tháng 6 năm 2023, cô thắng giải thưởng danh dự nghiên cứu AFCEA về đề tài: “Khám phá hệ thống vũ khí an ninh mạng xã hội: Phòng thủ chống lại ‘Vũ khí thuyết phục đại chúng’” của Trung Quốc”, từ giải thưởng học thuật cho niên khoá 2022–2023 của đại học hải chiến hải quân Hoa Kỳ ( United States Naval War College ).


Theo hệ thống thăng cấp sĩ quan Hoa Kỳ ( Military Commissioned Officer Promotion ), thì sau 3 năm mang cấp Trung tá, khoảng 50% sĩ quan Trung tá sẽ được thăng cấp Đại tá. Và cũng theo Defense Primer: Military Officers – Updated November 23, 2022, thì TQLC Hoa Kỳ có 1950 Trung tá và 655 Đại tá.


Sĩ quan gốc Việt phục vụ trong quân chủng TQLC hiện nay gồm có ( không tính sĩ quan cấp Trung uý và Thiếu uý ): 1 Thiếu tướng, 4 đại tá, 7 Trung tá ( không tính 5 vị hồi hưu ), 26 Thiếu tá và khoảng 40 Đại úy.


BM

Cho đến nay vẫn chưa có phụ nữ gốc Việt mang cấp Tướng trong quân đội Hoa Kỳ, nhưng có một số vị nữ công chức cao cấp liên bang Hoa Kỳ (Senior Executive Service) gốc Việt đang phục vụ trong các ngành an ninh và quốc phòng Hoa Kỳ như bà Giao phan; bà Dương Nguyệt Ánh, và một số phụ nữ khác đang phục vụ tại các bộ sở liên bang Hoa Kỳ. Ngạch công chức cao cấp liên bang Hoa Kỳ (SES) tương đương với cấp tướng trong quân đội Hoa Kỳ, tuỳ theo thứ bậc ngạch thâm niên của họ. Họ đảm nhận những chức vị quan trọng trong quân đội như những vị Tướng, như trường hop của bà Giao Phan hiện nay là cấp chỉ huy thứ hai trong Bộ tư lệnh kỹ thuật hàng hải hải quân Hoa Kỳ (NAVSEA), vị trí của bà chỉ sau Phó đô đốc James P. Downey.


BM


Chúng ta hy vọng sẽ có phụ nữ gốc Việt mang cấp tướng quân đội Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới như một số phụ nữ gốc Hoa, Hàn, Nhật, Phi Luật Tân và các quốc gia Á châu-Thái Bình Dương mang cấp tướng trong quân đội Hoa Kỳ theo tài liệu tham khảo*.


Chúc tân Đại tá Elizabeth Phạm thăng tiến trên đường binh nghiệp.




Nguyễn Quân

***

Trung tá Elizabeth Phạm _ nữ phi công gốc Việt đầu tiên lái chiến đấu cơ F/A-18

 BM
Gia đình gắn huy hiệu "silver oak leaf" cho tân Trung Tá Elizabeth Phạm.

Hàng trăm người có mặt tại bảo tàng hàng không mẫu hạm USS Midway ở San Diego hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Tư, để dự lễ thăng cấp trung tá của cô Elizabeth Phạm, nữ phi công gốc Việt đầu tiên lái chiến đấu cơ F/A-18 Hornet cho Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ.

BM
Từ bỏ mạng xã hội _Tôi chẳng hề sẵn sàng cho điều tiếp theo
Cuộc bầu cử năm 2024 và âm hưởng của năm 1860
Chỉ số khốn khổ hé lộ chính sách kinh tế của ông Biden
Fani Willis bình luận ‘không phù hợp về mặt pháp lý’
Kỷ luật các biện lý ‘bất hảo’
Áp dụng điều 107- Luật Bản Quyền
Chính phủ sẽ kết thúc đồng USD không phải vì Bitcoin?
Những lo ngại về đạo đức và thực tiễn trong bối cảnh AI tiếp tục phát triển
Vì sao người hút thuốc lá miễn nhiễm với COVID?
Cà phê có giúp tránh tăng cân? Đây là những gì khoa học nói
WHO đang thống trị thế giới?
Nhiều người dùng thuốc điều trị cao huyết áp
Con người được tạo ra để ăn thịt?
5 cách để thắt chặt tình thân gia đình
Các trạm vũ trụ, bến cảng, và sự can dự quân sự của Trung cộng
Hai phi công ngủ quên gần 30 phút khiến phi cơ bay chệch hướng
Một cuộc khủng hoảng tài chính đang bắt đầu
Chỉ trích những cuộc tấn công ‘trơ tráo’ vào các quyền theo Hiến Pháp
TT Biden chuẩn bị công bố ngân sách năm 2025
Tận hưởng cuộc sống ngày hôm nay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.