Monday, March 18, 2024

Người dân mệt mỏi về chợ ma túy ngoài trời và lều trại cho người vô gia cư

 BM

Người dân mệt mỏi khởi kiện San Francisco về chợ ma túy ngoài trời và lều trại cho người vô gia cư


Cư dân và doanh nghiệp ở địa hạt Tenderloin của San Francisco đã khởi kiện thành phố này với cáo buộc thành phố đã sử dụng khu phố nơi họ sinh sống và kinh doanh làm khu vực tập trung ma túy.

Cư dân và doanh nghiệp ở Tenderloin của San Francisco đã đệ đơn kiện thành phố này, cáo buộc các quan chức thực hiện chính sách ngầm nhằm thúc đẩy việc buôn bán và sử dụng ma túy bất hợp pháp trong khu vực sinh sống của họ và cho phép những người vô gia cư dựng lều trên vỉa hè.


Trong đơn kiện nộp hôm 14/03 tại Tòa án Địa hạt Liên bang Hoa Kỳ, Địa hạt Bắc California, khu San Francisco, bốn nguyên đơn cá nhân cho biết họ lo ngại cho sự an toàn của gia đình mình, và ba doanh nghiệp cho biết tình trạng trên vỉa hè khiến khách hàng sợ hãi mà bỏ đi.


Đơn kiện dài 38 trang này không yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền mà chỉ tìm kiếm lệnh cấm khẩn cấp để ngăn Thành phố San Francisco xem khu phố Tenderloin là “khu vực tập trung cho các hoạt động liên quan tới ma túy.”


Các nguyên đơn cáo buộc rằng thành phố San Francisco đã có chính sách không chính thức để cho phép những người buôn bán ma túy bán ma túy “một cách trắng trợn” trên đường phố và vỉa hè ở Tenderloin, cho phép những người nghiện sống trên đường phố Tenderloin, vứt rác trên vỉa hè xung quanh, phóng uế nơi công cộng, và trợ giúp cho thói quen ăn trộm của họ.


BM


“Trong nhiều năm, với Tenderloin, chính sách chính thức của thành phố là ngăn chặn và hạn chế việc buôn bán và sử dụng ma túy bất hợp pháp cũng như các hành vi gây thương tích liên quan. Thành phố cố gắng ngăn chặn những tội ác và phiền toái như vậy xâm nhập vào các khu phố khác của San Francisco bằng cách ‘giữ’ họ lại ở trong Tenderloin,” nguyên đơn viết trong đơn kiện.


Chính sách ngầm này bị cáo buộc là đã vi phạm các quyền hiến định của nguyên đơn, trong đó có cả việc hạn chế khả năng bảo vệ tài sản của họ, sự an toàn và quyền riêng tư, cũng như “bảo vệ tính mạng và quyền tự do của họ.”


Yêu cầu bình luận được gửi đến Chưởng lý Thành phố San Francisco đã không được hồi đáp.


Tuy nhiên, phát ngôn viên Jen Kwart nói với San Francisco Standard rằng Văn phòng Chưởng lý Thành phố sẽ xem xét đơn kiện này và trả lời trước tòa, đồng thời khuyến khích những nỗ lực giải quyết vấn đề.


‘Khó khăn và đáng sợ’


BM

Bốn nguyên đơn cá nhân nói rằng họ lo sợ cho sự an toàn của gia đình mình khi những người nghiện ở Tenderloin công khai chích và hút ma túy trước mặt trẻ em, đi lang thang trong khu phố khi đang say rượu, hoặc lúc đang cai nghiện, xả rác dụng cụ sử dụng ma túy đã qua sử dụng và chất thải của con người trên vỉa hè, và phạm tội để có chi phí cho thói quen sử dụng ma túy.


Đơn kiện kèm theo hàng chục bức ảnh gây ấn tượng mạnh về những khu trại dành cho người vô gia cư đang chiếm lấy vỉa hè và những người chích ma túy.


Nguyên đơn “Barbara Roe cảm thấy ‘khó khăn và đáng sợ’ khi di chuyển qua đám đông xung quanh nơi ở của mình,” đơn kiện viết. “Những người đang trong trạng thái ảnh hưởng của ma túy chặn cửa vào tòa nhà của bà ấy. Khi bà ấy lịch sự yêu cầu họ di chuyển để bà ấy có thể đi qua, bà ấy sợ rằng họ sẽ tấn công mình.”


“Gần đây, một người hàng xóm của bà ấy đã bị tấn công ở lối vào tòa nhà của họ và phải đi cấp cứu để được lại khâu vết thương. Trên vỉa hè có những đống lửa. Thỉnh thoảng khói làm kích hoạt chuông báo cháy của tòa nhà, buộc bà và những người hàng xóm phải sơ tán vào đám đông đáng sợ kia,” đơn kiện nêu rõ.

BM

Ba nguyên đơn là doanh nghiệp, trong đó có Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (LLC) Khách sạn Phoenix SF, lập luận rằng chính sách ngầm của thành phố nhằm biến Tenderloin thành khu vực tập trung ma túy đã dẫn đến việc những người có vẻ giống thành viên băng đảng công khai bán fentanyl và các loại ma túy mạnh khác gần địa điểm kinh doanh của họ.


Đơn kiện viết: “Các khu lều trại, rác thải, và các mối nguy hiểm sinh học khiến ngay cả những vị khách khỏe mạnh và khách quen cũng khó di chuyển trên các lối đi công cộng xung quanh khách sạn này.”


Đơn kiện cáo buộc rằng các điều kiện xung quanh Khách sạn Phoenix khiến khách hàng tiềm năng của khách sạn và nhà hàng sợ hãi, khiến hoạt động kinh doanh hiện tại tụt dốc.




Tom Ozimek  _  Vân Sa
***

BM
Các cán sự xã hội Quận Cam trong một lần tiếp xúc homeless tại Little Saigon. Từ trái: Lance Lindgren, Mark Nguyễn (trực thuộc P.E.R.T.), đang nói chuyện cùng “Anh Ba,” một homeless Việt Nam.
***

Một tấm gương đẹp

BM
WESTMINSTER (NV) - “Từ đầu tôi đã là người homeless nên tôi biết thân phận người homeless. Tôi hiểu cái lạnh làm mình không ngủ được, cái đói làm mình không ngủ được. Tôi cũng biết mình đã vui như thế nào khi có người đến thăm lúc còn ở trên đảo hoang, dù họ không cho tôi bất cứ cái gì nhưng họ khiến tôi nghĩ rằng vẫn còn có người nghĩ đến tôi.”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.