Wednesday, March 13, 2024

Nhiều người dùng thuốc điều trị cao huyết áp

 BM

Từ năm 2017 đến năm 2021, khoảng 30% người Mỹ bị cao huyết áp, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp lại tăng 3 điểm phần trăm.


Theo một báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) trình bày trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong (MMWR) của cơ quan này, ngày càng có nhiều người dùng thuốc hạ huyết áp mặc dù tỷ lệ cao huyết áp chung trên toàn quốc vẫn tương đối ổn định.


Báo cáo phản ánh nhu cầu về chính sách y tế cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cao huyết áp cũng như các lựa chọn về lối sống và phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng này, CDC viết.


BM


Theo báo cáo, từ năm 2017 đến năm 2021, tỷ lệ cao huyết áp trên toàn quốc dao động ổn định khoảng 30%, trong khi việc sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp lại tăng 3 điểm phần trăm. CDC lưu ý rằng những con số này là gần đúng, vì tỷ lệ cao huyết áp và việc sử dụng thuốc hạ huyết áp thay đổi theo độ tuổi, giới tính, chủng tộc, dân tộc, trình độ học vấn và tình trạng cư trú.


Để xác định tỷ lệ cao huyết áp trên toàn quốc, CDC đã phân tích dữ liệu từ Hệ thống giám sát yếu tố nguy cơ hành vi, và một cuộc khảo sát qua điện thoại cấp tiểu bang đối với những người Mỹ từ 18 tuổi trở lên không sống trong các cơ sở chăm sóc. Sau đó, cơ quan này lọc các câu trả lời cho các câu hỏi khảo sát về bệnh cao huyết áp, chẳng hạn như “Bạn đã bao giờ được bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia y tế khác thông báo rằng bạn bị huyết áp cao chưa?” Nếu một người trả lời báo cáo là có, CDC sẽ xem xét liệu người đó có đang dùng thuốc hạ huyết áp hay không. Những người trả lời bị cao huyết áp, tiền cao huyết áp hoặc cao huyết áp trong khi mang thai thì không được tính vào kết quả của nghiên cứu.


Tỷ lệ cao huyết áp thay đổi theo độ tuổi, giới tính, chủng tộc


BM


CDC nhận thấy rằng vào năm 2021, bệnh cao huyết áp phổ biến ở nam giới hơn nữ giới và phổ biến nhất ở những người trên 65 tuổi, với tỷ lệ lưu hành là 60.6%. Về chủng tộc, nhóm cao nhất là người Mỹ gốc Phi với tỷ lệ lưu hành là 40.2%. Ngược lại, người Mỹ gốc Á ít có khả năng gặp phải tình trạng này nhất, với tỷ lệ lưu hành là 22.7%. Sự khác biệt về trình độ học vấn cũng đóng vai trò trong tỷ lệ này; cứ ba người thì có một người có trình độ dưới cấp trung học cho biết bị cao huyết áp, trong khi cứ bốn người thì có một người có bằng đại học hoặc cao hơn cho biết họ mắc bệnh này.


Giống như tỷ lệ cao huyết áp, việc sử dụng thuốc hạ huyết áp thay đổi tùy theo giới tính, chủng tộc, dân tộc và trình độ học vấn. Mặc dù tỷ lệ cao huyết áp ở nam giới cao hơn nhưng phụ nữ lại có xu hướng sử dụng thuốc hạ huyết áp nhiều hơn. Việc sử dụng thuốc cũng cao hơn ở những người trên 65 tuổi so với những người Mỹ trẻ tuổi và người da đen sử dụng thuốc nhiều hơn người da trắng.


CDC báo cáo rằng nhóm duy nhất không có tỷ lệ sử dụng thuốc hạ huyết áp cao hơn là những người có trình độ học vấn dưới trung học.


Yếu tố địa lý cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ cao huyết áp và việc sử dụng thuốc hạ huyết áp. Cao huyết áp dường như phổ biến hơn ở các khu vực phía đông nam và Appalachian của đất nước và ít hơn ở miền Tây Hoa Kỳ. Ở tiểu bang Utah, 52.2% số người bị cao huyết áp được hỏi cho biết họ dựa vào thuốc và ở tiểu bang Mississippi, 72.8% dụng thuốc hạ huyết áp. Mười một tiểu bang chứng kiến sự gia tăng sử dụng thuốc hạ huyết áp.


Ý nghĩa sức khỏe cộng đồng


BM


CDC lưu ý rằng những xu hướng này đóng vai trò là “một công cụ thiết yếu để hướng dẫn các chính sách và biện pháp can thiệp ở cấp tiểu bang, cá nhân, lâm sàng và y tế cộng đồng.”


Theo CDC, cao huyết áp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Vào năm 2021, cơ quan này đã báo cáo rằng cao huyết áp là nguyên nhân chính hoặc góp phần gây ra gần 700,000 ca tử vong ở Hoa Kỳ.


Chi phí điều trị cao huyết áp là rất lớn, khoảng 131 tỷ USD mỗi năm.




Amie Dahnke  _  Thu Anh

***

Cao huyết áp: Chẩn đoán, điều trị thông thường và điều trị không dùng thuốc

 BM

Tổng quan về bệnh cao huyết áp, từ nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc như bữa ăn, thói quen sống lành mạnh

https://baomai.blogspot.com/2023/03/cao-huyet-ap-chan-oan-ieu-tri-thong.html

***

Cao huyết áp _ kẻ giết người thầm lặng

BM

Người ta ước tính rằng gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ bị chứng cao huyết áp.

https://baomai.blogspot.com/2022/02/cao-huyet-ap-ke-giet-nguoi-tham-lang.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.