Monday, March 25, 2024

Hiệp hội Luật Sư Đoàn Oklahoma trao tặng giải thưởng Liberty Bell Award

 BM

Nhưng nếu hội đủ các điều kiện và các tiêu chuẩn của Hiệp Hội Luật Sư Đoàn Oklahoma (Oklahoma Bar Association) đề ra, như sự tận tâm cống hiến tài năng lãnh đạo của mình để phục vụ cho cộng đồng địa phương, có liên quan đến vấn đề pháp luật, thì ứng cử viên nào hội đủ các điều kiện và tiêu chuẩn của Hiệp Hội đề ra, thì hồ sơ sẽ được cứu xét để tuyển chọn và sẽ được lãnh nhận một giải thưởng danh dự của hội trao tặng. Chẳng hạn như Giải Thưởng Tiếng Chuông Tự Do (Liberty Bell Award). 


Năm 2017, tôi đã gửi thư đến Liên Hội Luật Sư Đoàn Oklahoma đề cử Hội hãy cứu xét trao tặng giải thưởng Liberty Bell Award cho Ông Nguyễn Mạnh San vì những lý do cụ thể như sau:


Ông Nguyễn Mạnh San từ Việt Nam di cư sang Hoa Kỳ vào năm 1975. Tại Việt Nam Ông tốt nghiệp đại học Luật Khoa Sài Gòn, nhưng Ông chưa hội đủ các điều kiện hành nghề luật sư tại Hoa Kỳ vì Ông còn đang theo học Trường Luật Khoa của Viện Đại Học Oklahoma University (OU). Tuy nhiên trong suốt 4 năm qua ở Hoa Kỳ, Ông đã đóng góp rất nhiều công sức cá nhân trong Ngành Tư Pháp Hoa Kỳ của chúng ta bằng nhiều phương diện khác nhau như sau:


image

Trong hơn 32 năm liên tục Ông làm Phụ Tá Trưởng Phòng Tố Tụng Liên Bang Hoa Kỳ, đặc trách Luật Sư Đoàn và Nhập TỊch (US Deputy Court Clerk in charge of Attorney Admissions & Naturalization). Trong nhiệm vụ quan trọng này, Ông đã trực tiếp giúp đỡ và tư vấn cho những thường trú trú nhân (Permanent Aliens) thuộc các quốc gia trên thế giới và đồng bào người Việt Nam định cư tại tiểu bang Oklahoma, về vấn đề pháp lý và nhập tịch Hoa Kỳ cho đến nay. Bà Kim là vợ ông cho biết: "nói riêng, bất kỳ người Việt Nam nào đến đây định cư từ năm 1975 cho đến hiện nay tại tiểu bang Oklahoma đều biết chồng tôi. Vì trong nhiệm vụ đặc trách Luật Sư Đoàn Liên Bang và Nhập Tịch tại Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ trong hơn 32 năm liên tục, Ông ấy đã cứu xét đơn xin cấp bằng hành nghề luật sư cấp liên bang cho hơn 16.000 ngàn luật sư và hoàn tất thủ tục pháp lý cho hơn 26.000 ngàn ứng viên thuộc 45 quốc gia khác nhau được tuyên thệ nhập tịch Hoa Kỳ tại tòa án và ông cũng đã được trao tặng bằng Tưởng Lục (Solution Certificate) do các vị Quan Tòa đồng ký tên, khen ngợi việc làm tận tụy của Ông, làm tăng thêm uy tín cho Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ của tiểu bang Oklahoma.


Trong một bài báo đăng trên tờ The Oklahoman vào tháng 4 năm 2009, Ông kể lại một lần trốn thoát bằng trực thăng, ông và hàng chục người tị nạn Việt Nam khác đã trốn thoát khỏi sự nguy hiểm của cộng sản, từ nóc Tòa Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn. "Tôi rất, rất sợ," Ông nói. "Vợ và 2 con tôi đã rời đi một tuần trước đó." Lúc đó Ông là một thông dịch viên cho cơ quan quân sự Hoa Kỳ. Ông cho biết một điều kỳ diệu là một tuần lễ sau đó, Ông đã đoàn tụ được với vợ con tại trại tị nạn Fort Chaffee, Arkansas. Khi còn đang ở trong trại tỵ nạn, Ông gặp vị Giám Đốc Cơ Quan Thiện Nguyện Công Giáo gọi tắt là cơ quan USCC, Ông được tuyển dụng đặc trách Chương Trình Tị Nạn Đông Nam Á cho cơ quan này tại Oklahoma City (Coordinator for Southeast Resettlement Refugee Program for USCC). Sau 5 năm làm việc cho USCC và tốt nghiệp văn bằng văn bằng Cao Học (MA) của Đại Học Oklahoma City (OCU) nên Ông đã được Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ tuyển dụng vào làm việc với chức vụ Phụ Tá Trưởng Phòng Tố Tụng, đặc trách Luật Sư Đoàn Liên Bang Hoa Kỳ và Nhập TỊch tại Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ (US Deputy Court Clerk in charge of Attorney Admissions & Naturalization in the US. Western District Court of Oklahoma).


BM

Năm 1975, song song với thời gian làm việc cho Cơ Quan Thiện Nguyện Công Giáo gọi tắt là USCC, Ông theo học 4 năm Thần Học (Theology) để trở thành Phó Tế Vĩnh Viễn (Permanent Deacon) và được thụ phong Phó Tế (Ordained Permanent Deacon) vào ngày 31-03-1979 tại Tổng Giáo Phận Công Giáo Oklahoma City. Năm 1988 Ông nhận được  đặc ân của Đức Giáo Hoàng John Paul II, bây giờ Ngài đã là vị Thánh, cho phép Ông được yết kiến riêng với Ngài và phụ tế Thành Lễ Tạ Ơn với Ngài nhân ngày Ngài Phong Thánh cho 117 Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Tòa Thánh Vatican vào năm 1988.


Ông đã giúp đỡ đồng bào Việt Nam không chỉ trong các vấn đề tôn giáo và tâm linh, mà còn các vấn đề khác có liên quan đến vấn đề thụ hưởng phúc lợi xã hội nữa. Ông cũng cố vấn pháp lý cho nhiều vấn đề khác nhau có liên quan đến Luật Di Trú (Immigration Law), Luật Dân Sự ( Civil Law) và Luật Hình Sự (Criminal Law). Ông làm việc không biết mệt mỏi, tình nguyện không lãnh lương và Ông vẫn tiếp tục làm việc mỗi ngày, hoàn toàn trong tinh thần thiện nguyện vô vụ lợi cá nhân, trong khi Ông đang hưu trí đã hơn 10 năm qua.


BM

Khoảng 25 năm trước kia, Đức Giám Mục Eusebius Beltran là Tổng Giám Mục Giáo Phận Công Giáo Oklahoma City đã bổ nhiệm ông làm Tuyên Úy trại tù và những ngày nghỉ cuối tuần, ông vào thăm anh chị em tù nhân, không phân biệt sắc tộc, màu da, tôn giáo để rao giảng lời Chúa, để lắng nghe những điều thắc mắc trong tâm tư của họ giãi bầy và cố vấn cho họ về phương diện quyền lợi pháp lý mà họ có quyền được thụ hưởng trong khi bị giam cầm trong các trại tù. Ông kêu gọi sự hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất từ cộng đồng Việt - MỸ cho tù nhân, để họ có phương tiện tự cải huấn cuộc đời mình sau khi ra khỏi tù và sẽ không còn bị người đời khinh rẻ họ, coi họ là những người nguy hiểm trong xã hội nữa.


Đặc biệt hơn nữa ông là một trong 2 người Việt Nam duy nhất Linh Mục Bùi Phong và Phó Tế Nguyễn Mạnh San trên toàn quốc Hoa Kỳ đã được Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (US Department of Justice) tuyển chọn và huấn luyện để trở thành Công Chính Tuyên Úy Trại Tù (Certified Prison Chaplain) vào năm 1998 tại tỉnh Aurora, Colorado.


BM

BM

BM


Không thể nào đánh giá cao sự khôn ngoan, khả năng phán đoán và lòng nhiệt tâm mà Ông luôn luôn thể hiện. Đức tính ôn hoà nhã nhặn của Ông làm cho những ai tiếp xúc trực tiếp với Ông đều kính mến Ông. Ví dụ, vào năm 1998 trong nhiệm vụ là một Tuyên Úy Trại Tù, ông Quản Đốc trại tù quận hạt Jefferson thuộc tỉnh Waurika, Oklahoma yêu cầu Ông đứng ra đóng vai trò người trung gian hòa giải (Mediator) cuộc xung đột giữa hơn 200 anh em tù nhân gốc Việt, Mễ, Miên, Lào, La Tinh và Châu Phi với ông Quản Đốc trại tù. Nhờ cuộc hòa giải bạo loạn này thành công một cách nhanh chóng tốt đẹp, nên ông Quản Đốc đã cho phép Ông tổ chức một buổi tiệc văn nghệ mừng Xuân Năm Mới với những thức ăn thuần túy Á Châu, cho tất cả anh em tù nhân cùng các nhân viên trong Ban Quản Đốc trại tù thưởng ngoạn.

BM


Sau khi Ông hưu trí tại Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ và trại tù vào ngày 21-01-2012. Ông cho xuất bản 3 cuốn sách viết về Pháp Luật Hoa Kỳ Thực Dụng (US Applicable Law), gồm những bài viết so sánh những luật lệ khác biệt giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, được kể lại qua những câu truyện tình cảm có thật 100% trong 2 cuốn sách tiếng Việt và 1 cuốn tiếng Mỹ. 


Sách in ra chỉ để tặng không bán và có thể đọc trên online. Hai cuốn sách này rất hữu dụng cho những ai đi du lịch Hoa Kỳ hay nhập cư đến Hoa Kỳ. Vì những bài viết trong sách giải thích cho độc giả hiểu rõ về Hệ Thống Tư Pháp Hoa Kỳ (American Legal System), giải thích sự khác biệt giữa luật dân sự và luật hình sự. Nó nêu lên các yếu tố nào cần thiết nhất, để tự mình cân nhắc kỹ càng trước khi thuê mướn luật sư bênh vực cho tội phạm của mình trong phiên tòa xử án. Ông đã nhận được nhiều các bằng khen thưởng của các vị Chánh Án Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ đồng ký tên, Chủ TỊch Ủy Ban Nhân Quyền Oklahoma, Chủ Tịch Hiệp Hội Á Châu Oklahoma, Ông Thống Đốc Tiểu Bang Oklahoma v.v.... Ông thật xứng đáng để nhận lãnh những văn bằng tưởng lục này vì lòng hy sinh nhiệt thành trong các công tác xã hội của Ông để phục vụ tha nhân, trong lúc người ta đang cần sự giúp đỡ của bất cứ một ai; nhất là Ông đã có công lao to lớn trong việc làm hàng ngày thúc đẩy các lý tưởng về luật pháp và công lý của Hoa Kỳ.


BM

BM


Do những kinh nghiệm và thành tích cá nhân xuất sắc của Ông Nguyễn Mạnh San vừa được nêu trên đây và khi đánh giá các ứng cử viên để có thể được nhận lãnh giải thưởng của Hiệp Hội Luật Sư Đoàn Oklahoma trao tặng, quý độc giả sẽ so sánh Ông với những ứng cử viên khác, thì nếu bất cứ ai đã có dịp tiếp xúc với Ông đều nhận ra Ông là một người đáng kính với tấm lòng nhiệt thành biết thương người. Theo tôi xét đoán Ông được trao tặng giải thưởng này, là do những thành tích tuyệt vời vô vụ lợi cá nhân của Ông đã phục vụ cho tha nhân. Chính vì lý do xác đáng đó, nên tôi mới đề cử Ông Nguyễn Mạnh San được lãnh nhận Giải Thưởng Tiếng Chuông Tự Do (Liberty Bell Award).


BM


Theo như tôi được biết cho đến hiện tại, chưa có cá nhân nào là người Việt Nam tị nạn cộng sản tại Hoa Kỳ được lãnh nhận giải thưởng Liberty Bell Award này do các Hiệp Hội Luật Sư Đoàn ( State Bar Associations) trên toàn quốc Hoa Kỳ trao tặng, ngoại trừ Ông Nguyễn Mạnh San là người gốc Việt Nam đầu tiên được lãnh nhận giải thưởng cao quý này. Ông được Hiệp Hội Oklahoma Bar Association (O.B.A) tuyển chọn trao tặng giải thưởng này, là vì sự cống hiến và phục vụ hơn 32 năm liên tục tại Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ, cũng như tại các Trại Tù Liên Bang và Tiểu Bang Oklahoma vào những ngày nghỉ cuối tuần. 




Luật sư Michael Joseph


image

http://baomai.blogspot.com/

PT. Nguyễn Mạnh San: 20 năm phục vụ tù nhân

BM

HỒI TƯỞNG LẠI THỜI GIAN HƠN 20 NĂM LIÊN TỤC PHỤC VỤ TÙ NHÂN TRONG CÁC TRẠI TÙ LIÊN BANG VÀ TIỂU BANG TẠI OKLAHOMA

http://baomai.blogspot.com/

(LTS: Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San vừa xuất bản Tuyển Tập Pháp Luật Hoa Kỳ Thực Dụng, gồm nhiều bài viết do tác giả kể lại những kinh nghiệm và cảm xúc trong nhiệm vụ của một chuyên gia luật pháp tại Tòa Án Liên ...


http://baomai.blogspot.com/

Phó Tế Nguyễn Mạnh San được trao tặng Bản Tuyên Dương Công Trạng của Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ tại Oklahoma City, về những thành quả tốt đẹp, sau hơn 32 năm liên tục phục vụ trong Ngành Tư Pháp Hoa Kỳ, với ...

http://baomai.blogspot.com/

Phó Tế Nguyễn Mạnh San. Phụ Tá Trưởng Phòng Tố Tụng. Tòa án liên bang Hoa Kỳ. Câu chuyện thứ nhất: Vợ chồng anh chị Quyền được nhiều người biết đến như là một trong những cặp vợ chồng đạo đức nhất trong một ...

http://baomai.blogspot.com/

Các bài trong Tuyển Tập trích đăng nơi đây sẽ giúp thêm kiến thức pháp luật cần thiết trong đời sống tại Hoa Kỳ. Trân trọng cảm ơn Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San.) Ở Hoa Kỳ, người Việt nói riêng, cần phải thận trọng từ “Lời ...

http://baomai.blogspot.com/

Phó Tế Nguyễn Mạnh San tham dự Khóa Hội Thảo Cựu Tù Nhân Hoa Kỳ Toàn Quốc từ ngày 13 đến 15 tháng 10 năm 2011 tại Atlanta, Georgia. Tiền lỡ trao mà cháo chưa kịp múc, thì đã bị cảnh sát đột nhập vào phòng ngủ ...

http://baomai.blogspot.com/

... ăn nói nhỏ nhẹ, dí dòm, đáng mến đã ghi sâu trong tâm hồn tôi một ấn tượng bi thảm, mà trong suốt đời tôi không bao giờ có thể quên được. (Xin đón đọc một tử tội người Mỹ giết chồng trong kỳ tới.) PT. Nguyễn Mạnh San.

image

Nguyễn Mạnh San Lá Quốc Kỳ Hoa Kỳ, tại Toà Án Liên Bang Hoa Kỳ, Oklahoma City , do Văn Phòng Quốc Hội Hoa Kỳ gửi tới ngày 21 tháng 2 năm 2012. Phó Tế Nguyễn Mạnh San. Posted by BaoMai Mai at 11:12 AM

http://baomai.blogspot.com/

... câu chuyện này hãy dành một giây phút thầm lặng để tưởng nhớ đến linh hồn ông John và người tử tội Việt Nam có thể sắp bị hành quyết vào đầu năm tới trong lời cầu nguyện riêng tư của quý vị. PT. Nguyễn Mạnh San.

http://baomai.blogspot.com/

PT. Nguyễn Mạnh San ngỏ lời chào mừng từ giã các vị Quan Tòa, các Quan Khách Đặc Biệt, các Luật Sư cộng tác và các Nhân Viên trong Ban Tham Mưu vào ngày 27-02-2012, để về hưu sau hơn 32 năm liên tục phục vụ ..

http://baomai.blogspot.com/

... 2 tay lên tay lái rồi chúng ta cứ việc ngồi yên tại chỗ để chờ cho người cảnh sát tiến lại hỏi giấy chúng ta là điều thượng sách nhất để gây được nhiều thiện cảm với họ mà chúng ta thật sự đang cần. PT. Nguyễn Mạnh San.

http://baomai.blogspot.com/

... tình yêu cứ mỗi ngày mỗi gia tăng mạnh mẽ ở trong tâm hồn, thì người si tình cần phải thận trọng những dự tính hành động của mình đối với người mình yêu, để tránh khỏi bị liên lụy đến pháp luật. PT. Nguyễn Mạnh San ...

http://baomai.blogspot.com/

... sự tự do dân chủ đích thực và chính quyền cũng như người dân đều triệt để tôn trọng pháp luật trên hết tất cả quyền lợi cá nhân cũng như quyền lợi tập thể, trong một Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ này. PT. Nguyễn Mạnh San.

http://baomai.blogspot.com/

Mỗi khi chúng ta đang ấp ủ trong lòng một nỗi phiền muộn hay một nỗi ưu tư nào đó, mà chúng ta muốn giải thoát nó ra khỏi trong lòng của chúng ta, bằng cách đi tìm một phương thức giải trí lành mạnh, như đi du lịch nơi xa, chơi thể .... Giáo, thì cho rằng anh Thu phải chịu vác Thánh Giá theo chân Chúa, bên Phật Giáo coi đây là một nghiệp chướng đã dành sẵn cho anh Thu, còn đứng về mặt xã hội, người ta ví trường hợp của anh như câu chuyện Oan Thi Kính.

http://baomai.blogspot.com/

... là những tấm gương sáng chói vô giá, tiêu biểu cho những người vợ Việt Nam, suốt đời chỉ biết hy sinh thân mình cho sự hạnh phúc của chồng và của con cái và cho cả các cháu nội cháu ngoại nữa. PT. Nguyễn Mạnh San.

http://baomai.blogspot.com/

LTS: Nước Mắt Làm Ướt Áo Nhà Tu Kỳ I, tác giả: Phó tế Nguyễn Mạnh San mô tả một Linh Mục từ Hoa Kỳ về Việt Nam, quen biết một gia đình có 3 mẹ con, mẹ goá con côi túng thiếu quá, ba mẹ con phải lao động cực nhọc cũng không ..... tác Tông Đồ Mục Vụ Tù Nhân (Prison Ministry), vào những ngày cuối tuần trong các trại tù, nên tôi đuợc trực tiếp họ kể lại những hành động vi phạm pháp luật của chính bản thân họ cho tôi nghe. Thân mến. PT. Nguyễn Mạnh San.

http://baomai.blogspot.com/

... cho chúng ta thấy rằng vấn đề bùa ngải bùa mê là có thật, tùy theo từng trường hợp xẩy ra; chứ không phải là những điều tưởng tượng như nhiều người không tin là có Bùa Mê Bùa Ngải.  Pt. Nguyễn Mạnh San.

http://baomai.blogspot.com/
... xuân của cô rồi, tại sao cô lúc nào cũng vẫn còn vui tươi nhí nhảnh như cô con gái hãy còn xuân vậy, thì cô trả lời: Đừng hỏi em vì sao em vui, nguyên do quá tế nhị, làm em không thể nói ra đây được. PT Nguyễn Mạnh San ...

Nhờ vào bản án này, chi Năm có quyền nạp đơn xin ly dị chồng và chiếu theo luật di trú, sau khi ly dị rồi, chị sẽ không bị tòa án di trú ra án lệnh trục xuất trả chị về nguyên quán và chị vẫn được cấp phát thẻ thường trú như thường lệ, để cư ngụ hợp pháp tại Hoa ... PT. Nguyễn Mạnh San Cựu Phụ Tá Trưởng Phòng Tố Tụng Đặc Trách Luật Sư Đoàn Liên Bang va Nhập Tịch Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ Oklahoma City, Oklahoma.

http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.