Thursday, June 14, 2012

Tình muộn

image

Ông John bị lãnh án tử hình vì quá ghen và ông đã âm thầm chịu đựng sự đau khổ trong nhiều ngày tháng, để rồi cuối cùng ông chính là người chủ mưu giết vợ một cách khá tinh vi, nhưng không làm sao ông có thể thoát khỏi được mạng lưới pháp luật. Hồi ông còn trẻ, ông làm việc cho một hãng sáng chế các dược phẩm nhà nông, nên ông thường xuyên phải đi đến một số các tiểu bang khác để giới thiệu trên thị trường tiêu thụ các sản phảm của hãng ông chế tạo. Ông cho rằng có lẽ chính vì việc làm của ông bắt buộc ông phải xa nhà mỗi tháng nên cuộc đời tình ái đầu tiên của ông đã bị đổ vỡ ngay sau khi vợ ông sanh cho ông được một đứa con trai đầu lòng rất kháu khỉnh, dễ thương như một con búp bê mũm mĩm, xinh tươi. Nhưng tình đời quá oan nghiệt và éo le cho cuộc đời của ông là trong lúc ông đang ở tù được hơn 8 năm, để chờ đợi ngày bị hành quyết theo bản án tử hình thì ông được tin người con trai duy nhất này của ông đang bị ngồi tù về tội buôn bán cần sa ma túy và anh ta đã treo cổ tự tử chết trong tù như vậy mà không ai biết nguyên nhân, trong lúc anh ta cũng đang yêu say đắm một nữ tù nhân khác, cùng bị giam chung một trại tù, nhưng cả hai người chưa hề có dịp nào được biết mặt nhau, họ chỉ nói chuyện được với nhau hàng đêm qua ống thoát nước cầu tiêu, mà năm ngoái tôi đã kể lại mối tình đầy thơ mộng của hai người trong câu chuyện “Tình Đầu Và Cũng Là Tình Cuối.”

image

Trước khi đi sâu vào chi tiết để biết nguyên nhân nào đã thúc đẩy ông John phải giết vợ mình thì có một điều xảy ra hết sức ngẫu nhiên và trùng hợp với nhau như là một định mệnh trong cuộc đời tình ái lần thứ hai này của ông John và người con trai duy nhất của ông với người vợ trước. Ông John lập gia đình lần thứ hai với một thiếu nữ kém tuổi con trai ông tới 10 tuổi và cô này đang có tình nhân mà ông vẫn bằng lòng cưới cô làm vợ, và còn cho phép cô được quyền tiếp tục gặp gỡ tình nhân cũ bất cứ lúc nào cô muốn. Cuộc tình lần thứ hai này của ông mới kéo dài được hơn 2 năm thì lại đổ vỡ, làm ông phải bị ngồi tù và chết trong tù. Còn người con trai đẹp trai như tài tử James Dean của ông, cũng yêu một góa phụ đã có 3 con, nhưng nàng trông vẫn trẻ đẹp, duyên dáng và có giọng hát truyền cảm, thánh thót như nữ tài tử Julie Andrews và nàng hơn anh đúng 10 tuổi, và anh cũng bị ngồi tù như cha của anh.
Qua vết thương lòng của mối tình đầu bị tan vỡ, hầu như không bao giờ có thể quên được, ông đã sống những ngày, tháng, năm dài với con tim băng giá và ông đã dành hết tình thương yêu cũng như tiền bạc của ông cho đứa con trai duy nhất này. Ông tiếp tục tình trạng gà trống nuôi con, tưởng rằng mình sẽ chẳng bao giờ thèm để ý đến hoặc yêu bất cứ một người đàn bà nào khác nữa ngoài đứa con trai duy nhất của ông. Nhưng đùng một cái, như một cú sét ái tình đánh thẳng vào con tim băng giá trên 28 năm qua, vừa đúng lúc ông tròn 62 tuổi thì trái tim băng giá này lại nóng hổi trở lại, để ông yêu tha thiết một thiếu nữ trẻ đẹp 22 tuổi, ít tuổi hơn con trai của ông 10 tuổi. Cô thiếu nữ này cũng đang có người tình lớn hơn cô 3 tuổi. Anh này trông rất đẹp trai nhưng ít học và lại rất nghèo.

image
Hình minh họa
Tuy biết rõ cô này đã có tình nhân rồi, nhưng vì quá yêu cô ta, ông vẫn yêu cầu cô ta là nếu bằng lòng lấy ông làm chồng thì ông sẽ mua tặng cho cô bất cứ vật gì đắt giá nhất trên đời mà cô ưa thích. Có lẽ vì cần tiền mà lại biết ông là người giàu có và ông đang si tình mình đắm đuối, cô nhận thấy không còn một cơ hội nào khác tốt đẹp hơn cơ hội này, nên cô bằng lòng lấy ông, và cô đã mạnh dạn đặt điều kiện với ông là thỉnh thoảng ông hãy cho phép cô được gặp người tình cũ của cô trước mặt ông. Vì ngọn lửa tình bị vùi tắt qua nhiều năm, nay bỗng dưng vụt bốc cháy trở lại trong tim, không một chút do dự ông đã hoàn toàn đồng ý và còn nhấn mạnh thêm là muốn gặp lại tình nhân cũ của cô trước mặt hay sau lưng ông cũng được, không thành vấn đề miễn là cô phải giữ lời hứa không được quyền gặp bất cứ một người đàn ông nào khác nữa nếu ông không có mặt ở nhà.
Thế là hai người dẫn nhau đi làm giá thú ngay sau đó và một tiệc cưới linh đình được tổ chức tại một nhà hàng sang trọng. Cuộc sống hạnh phúc của hai người kéo dài được hơn 2 năm. Ông cảm thấy tự hãnh diện với tuổi đời của mình, gần đất xa trời rồi mà còn lấy được người vợ duyên dáng trẻ đẹp như thế, ông chiêm ngưỡng, tôn thờ sắc đẹp của nàng như với Nữ Thần Tình Ái Venus và ông đã tỏ ra rất thân thiện với anh chàng tình nhân cũ của nàng, mỗi khi anh ta đến thăm nom nàng, ông không hề tỏ một thái độ, một cử chỉ nào có tính cách ghen tuông hay phiền trách gì vợ hết, ông vẫn giữ đúng lời giao ước trước đây của ông với vợ.
Ông tâm sự với tôi rằng sở dĩ ông đồng ý để cho nàng thỉnh thoảng gặp lại người tình cũ là vì ông muốn hoàn toàn hy sinh tình yêu của ông cho nàng để nàng được thỏa mãn tình dục với người tình cũ của nàng, bởi vì ông tự biết mình là ông đã mang căn bệnh bất lực hết thuốc chữa từ mấy chục năm qua trước khi người vợ cũ của ông ly dị ông. Ông còn cho tôi biết thêm là người con trai duy nhất của ông cũng không phải con ruột của ông. Thực ra người vợ cũ của ông đã ăn nằm với một người đàn ông khác và có bầu, rồi sinh nó ra. Vì lúc đó ông vẫn hết lòng thương yêu vợ và thương đứa bé vô tội nên ông đã bằng lòng làm giấy khai sanh nhận nó làm con ruột và nuôi dưỡng nó cho tới khi nó khôn lớn trưởng thành.

image
Hình minh họa
Bất ngờ vào một hôm, ông từ xa trở về nhà sớm hơn một ngày như ông đã nói cho người vợ trẻ này biết trước, nên vừa bước chân vào đến trong nhà, thì ông bắt gặp quả tang vợ mình đang làm tình với một người đàn ông khác ở trong phòng ngủ. Ông bình tĩnh giữ thái độ yên lặng, chờ đợi vài phút cho người đàn ông này đủ thì giờ hấp tấp mặc quần áo, chuồn lẹ ra khỏi nhà. Liền sau đó, vợ ông khóc lóc, lạy lục ông đủ điều, để xin ông tha tội cho nàng và hứa sẽ không còn tái phạm nữa. Ngoài mặt ông trả lời là sẵn lòng tha thứ cho nàng để vợ yên lòng; nhưng trong lòng ông là cả một sự căm thù đang sôi lên sùng sục như hỏa diệm sơn đang phun lên trời những tia lửa đỏ. Ông căm hờn nàng là vì từ trước cho đến nay, bất cứ cái gì dù đắt giá đến đâu, nếu nàng yêu cầu thì ông đều mua cho nàng, luôn luôn lúc nào ông cũng thỏa mãn bất cứ lời yêu cầu nào của nàng. Thế mà giờ đây, nàng dám cả gan phản bội lại lời thề hứa của nàng với ông trước khi ông cưới nàng. Mới đầu ông định đặt kế hoạch giết người đàn ông mà ông bắt gặp làm tình với nàng, nhưng sau ông suy nghĩ lại, nếu có giết người này thì nàng lại có người đàn ông khác thay thế. Vậy chi bằng giết nàng là coi như xong hết mọi chuyện, không còn phải tức giận, căm thù để nhìn thấy cảnh đau lòng đó tái diễn nữa.
Ông liền đến gặp anh chàng tình nhân cũ của nàng và kể cho anh ta nghe những gì ông ta đã thấy, làm cho anh tình nhân này cũng tỏ thái độ hết sức tức giận nàng. Rồi ông bày mưu, đặt kế hoạch, tặng cho anh ta một số tiền rất lớn để anh ta trực tiếp giết nàng dùm ông. Vừa tức giận nàng, lại vừa ham số tiền thưởng kếch sù đến với anh ta đúng như lời hứa hẹn trước đây của ông với anh; thế là anh bằng lòng thi hành mưu kế của ông bày ra. Ông dặn dò anh kỹ lưỡng: “Tối nay tôi sẽ vắng nhà trong ít ngày để lên đường đi đến một tiểu bang khác như tôi vẫn thường đi cho công việc của tôi, tối ngày mai anh hãy đến nhà tôi để gặp vợ tôi và cứ chuyện trò vui vẻ với nàng như những lần trước đây anh vẫn đến thăm nàng mà không có mặt tôi ở nhà. Rồi chờ cho tới gần nửa đêm, anh hãy dùng hai bàn tay của anh để bóp cổ nàng cho đến khi nàng tắt thở.”
Anh tình nhân cũ này đã làm theo đúng những điều chỉ dạy của ông và vợ ông đã chết trong căn nhà của ông trong lúc ông không có mặt ở nhà. Mãi tới 5 ngày sau, do mùi hôi thối của xác chết xông ra bên ngoài, những người hàng xóm bên cạnh nhà ngửi thấy nên đã điện thoại báo cho cảnh sát biết, tử thi nàng được đưa đi khám nghiệm, và cuộc điều tra được xúc tiến để truy lùng thủ phạm. Không đầy một tuần lễ sau, ông cùng người tình cũ giết nàng đều bị bắt giam và riêng ông lãnh án tử hình vì là người chủ mưu giết vợ.

image
Hình minh họa
Trong suốt thời gian hơn 2 năm ông bị giam giữ tại trại tạm giam để được áp giải đến trước những phiên Tòa xét xử tội trạng và cứ cách hai hoặc ba tuần lễ, tôi lại đến gặp ông để an ủi và rao giảng Tin Mừng đến cho ông. Tôi cũng mời một Linh Mục vào giải tội cho ông và cứ mỗi lần tôi đến thăm ông thì tôi đều cho ông rước Mình Thánh Chúa. Ông tỏ ra rất ăn năn sám hối, để mỗi ngày ông đều lần Tràng hạt Mân Côi, đọc năm chục kinh và ông đọc thuộc lòng nhiều đoạn trong sách Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Tân Ước cho tôi nghe. Ông còn giới thiệu một số đông anh em tù nhân đồng đạo cũng như ngoại giáo đến nghe tôi rao giảng Tin Mừng và trong số những tù nhân này, có một thanh niên gốc Ấn Độ, đã dám từ bỏ đạo Phật để xin rửa tội theo đạo Công giáo (tôi sẽ kể lại câu chuyện của anh Ấn Độ này trong một dịp khác).
Trước ngày ông rời trại giam để đến nhà tù dành riêng cho những người lãnh án tử hình thì tôi nói với ông: “Giá mà ông thực sự coi vợ ông như là một Nữ Thần Tình Ái như lời ông nói thì tôi nghĩ giờ này ông đâu có bị ở tù để lãnh án tử hình. Ông nên nhớ rằng Nữ Thần Tình Ái Venus là nữ thần chung cho những ai tôn thờ sắc đẹp và tình ái của phái nữ, và một điều bất công hơn nữa là tại sao ông chỉ dành những đặc ân ưu tiên duy nhất cho người tình cũ của nàng được quyền đến ân ái với nàng, trong khi những người đàn ông khác quen biết nàng, đáng lẽ ông cũng nên cho họ được hưởng những ân huệ đó mới phải. Vì tôi nghĩ những ân huệ đó là do lòng bác ái, khoan dung và tình yêu rộng lượng của ông thì ông cũng nên dành cho những người khác đều được hưởng ân huệ đó thế mới đúng với ý nghĩa của lòng bác ái, vị tha của ông.”

image

Ông nói: “Tôi rất đồng ý với ý kiến của Thầy, nhưng mọi chuyện dù tôi có hối tiếc thì cũng đã muộn rồi, không cứu vãn được tình thế nữa. Những tội lỗi tôi đã làm thì tôi phải tự gánh chịu, án tử hình là một hình phạt xứng đáng với tội chủ mưu giết người của tôi. Tôi rất ăn năn và sám hối tất cả những tội lỗi mà tôi đã xúc phạm đến Chúa. Trước khi từ giã cõi đời này, con xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con để sau khi lìa đời, con được sống hạnh phúc bên Ngài.”
Cách đây gần một năm, tôi được tin ông chết trong tù vì bệnh tật trong khi ông đang chờ đợi kết quả của vụ án đã được luật sư của ông kháng cáo lên Tối cao Pháp viện Tiểu bang để xin tái xét xử và hy vọng bản án tử hình sẽ được đổi thành bàn án chung thân khổ sai, nhưng ông đã về chầu Chúa mất rồi.
Nói tóm lại, về phương diện pháp lý ông John quả thật là một người phạm tội giết người hiển nhiên dù ông không tự tay hành động trực tiếp giết vợ mình, nhưng ông đã đích thân chủ mưu, hoạch định một kế hoạch tương đối khá tinh vi, để nhờ hai bàn tay khờ dại vì quá ham tiền của người tình cũ, còn trẻ tuổi của vợ ông, để anh này đến gặp lại vợ ông một cách dễ dàng, qua mối liên hệ tình cảm sâu đậm lâu ngày giữa nàng và anh. Do đó, khi anh đến nàng không hề hay biết hoặc nghi ngờ một chút gì về âm mưu hành động sắp sửa giết người một cách dã man của anh và nạn nhân lại chính là mình. Nếu đứng về mặt tình cảm thì ông John thật là người đáng thương hơn đáng trách. Vì một khi đã giận thì mất khôn, nhất là khi cơn ghen tuông của con người nổi lên thì có nhiều trường hợp không kềm chế được cơn giận dữ, con người dễ trở thành con thú ác độc như con hổ, con sư tử, con rắn, v.v... Tuy nhiên ông John vẫn có một điểm rất đáng khen ngợi là ông đã kềm chế được cơn giận dữ của ông khi mối tình đầu của ông bị tan vỡ và người vợ đầu tiên của ông đã bỏ ông, bỏ luôn cả đứa con ngoại tình của nàng mới được 3 tuổi cho ông nuôi dưỡng để đi theo tiếng gọi của tình yêu mới với một người thanh niên khác chứ không phải với người thanh niên trước đây đáng lý phải là bố ruột của nó như tôi đã đề cập ở phần trên. Tôi đoán chắc có lẽ vì vết thương lòng đầu tiên chưa lành hẳn nên đến khi xảy ra vết thương lòng thứ hai này, ông đã không kềm hãm được cơn giận và con tim của ông đã trở thành con thú dữ để gây nên tội ác này.

image

Sở dĩ tôi kể lại câu chuyện này, không ngoài mục đích là để ca ngợi lòng bác ái đầy vị tha của ông John đối với tha nhân khi ông còn sống trên thế gian. Thật vậy, tình yêu chân thành của ông đã dành tất cả cho người vợ đầu tiên, bằng sự tha thứ cho hành động ngoại tình của vợ mình, và còn hơn thế nữa ông đã chấp nhận và yêu thương con ngoại tình của vợ mình như con ruột của ông mà không cần sự đáp trả một điều gì nơi vợ ông. Ngược lại, ông đã phải lãnh nhận sự đau thương, phũ phàng trước cảnh bị vợ bỏ, để ông một thân một mình nuôi con cho đến ngày nó khôn lớn.
Thế rồi đến mối tình thứ hai, ông cũng hy sinh tất cả cuộc đời còn lại cho người vợ trẻ tuổi này bằng cách cung cấp tất cả những gì nàng muốn có, kể cả việc chấp thuận cho nàng được thỏa mãn tình dục với người tình cũ của nàng mỗi khi nàng thèm muốn. Nhưng rốt cuộc, ông cũng lại chuốc lấy sự đau đớn ê chề, còn thảm hại hơn mối tình đầu để rồi vẫn vui lòng nhận hết tội lỗi trước pháp luật, để rồi cách đây hơn một năm, ông đã nhắm mắt vĩnh viễn lìa bỏ cõi phù du này.
Tuy nhiên trong 3 năm đầu sống trong trại tạm giam, ông đã tỏ thái độ đầy hối hận, ăn năn sám hối về tội âm mưu giết vợ mình bằng cách siêng năng đọc Kinh Thánh, lần Tràng hạt Mân Côi và cầu nguyện hàng ngày xin Thiên Chúa hãy tha tội cho ông. Hành động này của ông đã lôi cuốn một số anh em tội nhân khác noi theo gương ông và ông đã trực tiếp cố gắng thuyết phục biết bao anh em đồng tù, biết ăn năn hối cải những tội lỗi mà họ đã phạm để quay trở về với Chúa qua những buổi cầu nguyện chung, mà tôi đã được Chúa sai đến vào những ngày cuối tuần để đem Tin Mừng đến cho ông và những tội nhân khác do chính ông giới thiệu họ đến với tôi, trong số những anh em này có một thanh niên người Việt sắp sửa bị hành quyết vào tuần lễ sau Tết Dương Lịch 2004 như đã được chính quyền ấn định.

image

Thật khó có thể kiếm thấy một mẫu người như ông John trên cõi đời này, ông đúng là một trong những chứng nhân tuyệt vời của Thiên Chúa ban cho loài người chúng ta mà nhiều người trong chúng ta đã vô tình hay cố ý chối bỏ, không thèm chấp nhận tình yêu cao đẹp này của Ngài. Sau hết, kính xin quý vị độc giả nào đọc xong câu chuyện này hãy dành một giây phút thầm lặng để tưởng nhớ đến linh hồn ông John và người tử tội Việt Nam có thể sắp bị hành quyết vào đầu năm tới trong lời cầu nguyện riêng tư của quý vị.


PT. Nguyễn Mạnh San

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.