Sunday, March 3, 2024

Những chiến thắng của cựu TT Trump hôm 02/03

 BM

Hôm 02/03 là ngày đánh dấu một loạt chiến thắng bầu cử nữa của cựu TT Trump trong nỗ lực nhằm đạt được đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa. Một vài chiến thắng đã nói lên một cách ấn tượng về mức độ ưa thích mà ông nhận được từ cả khối cử tri trung thành và những người tham gia cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa — tức những người thuộc giới thường dân lẫn giới quyền uy.


Trong ngày hôm đó, ông đã chiến thắng tại Missouri, Michigan, và Idaho, thu phục được cả những đại biểu dao động và tạo tiền đề cho các cuộc đua quan trọng hơn vào những ngày sắp tới trong sự kiện Siêu Thứ Ba (Super Tuesday).

Khi cựu TT Trump ngày càng chiếm thế thượng phong, cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley lại đang phải đối mặt với bài toán về đại biểu khó khăn hơn bao giờ hết — mặc dù bà đã có lợi thế trong một cuộc tranh cử trong số đó.


‘Tiểu bang Show Me’ thể hiện sự trung thành sâu sắc đối với ông Trump


BM


Cựu TT Trump đã giành chiến thắng trong cuộc họp bầu của Đảng Cộng Hòa ở Missouri, được tổ chức tại Quận Clay, với 100% phiếu bầu ở tất cả 114 quận của tiểu bang này.


Hãng thông tấn AP loan báo cựu TT Trump chiến thắng lúc 12 giờ 40 phút trưa theo giờ miền Đông, khi chỉ mới có 5% số phiếu được kiểm đếm.


Điều này có nghĩa rằng toàn bộ 51 đại biểu ràng buộc từ tiểu bang này đến tham dự Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đều sẽ bỏ phiếu cho ông.


“CẢM ƠN, MISSOURI,” cựu TT Trump đăng trên Truth Social.


BM


“Hôm nay các thành viên Đảng Cộng Hòa Missouri đã lên tiếng một cách dứt khoát và rõ ràng, khẳng định lòng tin của họ vào sự lãnh đạo của Tổng thống Trump,” chủ tịch Đảng Cộng Hòa Missouri Nick Myers cho biết trong một lần thông báo kết quả.


Cũng như ở những nơi khác, tại Missouri, các chính trị gia lớn của Đảng Cộng Hòa quyết định sát cánh cùng người gần như chắc chắn đạt được đề cử này. Trong đó có Thượng nghị sĩ Eric Schmitt (Cộng Hòa-Missouri) đã thay mặt cựu TT Trump trình bày hôm 02/03. Ông Schmitt từng nhận được sự bảo chứng của cựu TT Trump trong cuộc chạy đua tranh cử với ông Eric Greitens cách đây gần hai năm.


Đảng Cộng Hòa ở Michigan vượt qua mâu thuẫn và đồng lòng ủng hộ ông Trump


BM


Tại những nơi khác ở vùng Đại Trung Tây (Great Midwest), Đảng Cộng Hòa của Michigan đang bị chia rẽ bởi xung đột về việc ai là người nắm quyền.


Hội nghị chính ở Grand Rapids này do chủ tịch đảng Pete Hoekstra dẫn dắt gần như phải đối mặt với sự kiện cạnh tranh ở Detroit do bà Kristina Karamo dẫn dắt. Bà Karamo cho rằng việc loại bỏ bà ra khỏi vị trí chủ tịch hồi tháng 01/2024 là không thích đáng.


Tuy nhiên, gần đây một thẩm phán đã đưa ra phán quyết có lợi cho ông Hoekstra, người được cựu TT Trump tiến cử, và bà Karamo đã hủy bỏ hội nghị đã được ấn định này. Các sự kiện rải rác tại tiểu bang này thu hút tương đối ít sự chú ý như hôm 02/03 vừa rồi.


Sự kiện này là một màn thể hiện vô cùng mạnh mẽ trước cựu TT Trump trong toàn bộ 13 địa hạt dao động tại Grand Rapids.


Cho đến khoảng 3 giờ chiều theo giờ miền Đông, kết quả kiểm đếm phiếu chưa chính thức cho thấy ông Trump dẫn trước bà Haley trong mọi cuộc bầu cử, một vài trong số đó là 100% phiếu bầu ủng hộ. Trong đó gồm có Địa hạt 9, nơi diễn ra một cuộc họp kéo dài do xung đột trong cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại tiểu bang này.


BM


Một khi được xác nhận, kết quả sẽ cho thấy toàn bộ 39 đại biểu của Michigan đều ủng hộ cựu TT Trump. 12 trong số 16 đại biểu dao động tại cuộc bầu cử sơ bộ của Michigan vào cuối tháng trước đều ủng hộ ông, trong khi số còn lại thì ủng hộ bà Haley.


Ông David Schell, một thành viên Đảng Cộng Hòa thuộc Câu lạc bộ Đảng Cộng Hòa Bắc Oakland, nói với The Epoch Times: “Chúng ta cần phải đoàn kết lại nếu không chúng ta sẽ không chiến thắng.”


Dấu hiệu mạnh mẽ của MAGA ở Idaho


BM


Chiến thắng lớn thứ ba trong ngày của cựu TT Trump đến từ tiểu bang miền Núi này.


Kỳ tích năm 2020 đã lặp lại khi ông giành chiến thắng trong cuộc họp bầu tổng thống Đảng Cộng Hòa ở Idaho, được tổ chức sau khi các nhà lập pháp hủy bỏ cuộc bầu cử sơ bộ và không sắp xếp lại.


Dự đoán của The Associated Press được đưa ra ngay trước 7 giờ tối theo giờ miền Đông, ngay sau khi cựu tổng thống lên sân khấu tại một cuộc mít tinh ở Richmond, Virginia.


BM


Với 77% số phiếu được kiểm đếm, kết quả cho thấy gần 85% cử tri Đảng Cộng Hòa bầu chọn cựu TT Trump, trong khi đó 13.5% cử tri chọn bà Haley. Tất cả 32 đại biểu của tiểu bang này tham dự Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa đều buộc phải bầu chọn cho cựu TT Trump.


Điều đáng chú ý là, những chiến thắng của cựu TT Trump trong cuộc họp bầu hôm 02/03 lớn hơn những chiến thắng khác của ông tại Michigan, South Carolina, và New Hampshire, nơi mà ông đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ công khai hơn, tạo ra ít trở ngại hơn cho việc bỏ phiếu chéo của các cử tri Đảng Dân Chủ hoặc những cử tri độc lập theo khuynh hướng thiên tả.


Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và North Dakota


BM


Bà Haley có thể sẽ có một khoảng thời gian dễ dàng hơn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, bắt đầu hôm 01/03 và kéo dài đến tối ngày 03/03.


Hôm 01/03, vị cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc này đã đến thủ phủ thiên về Đảng Dân Chủ này để trình bày, tổ chức một sự kiện tại Khách sạn Mison, địa điểm duy nhất mà các cử tri sơ bộ có thể bỏ phiếu. Sự xuất hiện của bà đã thu hút thính giả từ các tiểu bang phụ cận.


Sau khi cuộc bầu cử sơ bộ của Thủ đô Hoa Thịnh Đốn kết thúc, Đảng Cộng Hòa tại đây sẽ phân bổ 19 đại biểu của mình theo tỷ lệ.


Cuộc tranh cử này cũng là cuộc bầu cử kín. Chỉ những cá nhân đã ghi danh Đảng Cộng Hòa trước ngày 16/02/2024 mới có thể tham gia.


Một cuộc tranh cử khác sắp tới, cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa ở North Dakota vào ngày 04/03, có thể là mảnh đất kém màu mỡ hơn đối với bà Haley, nếu kết quả của Idaho, Missouri, và Michigan cho thấy dấu hiệu nào đó.


BM


Cả hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa của tiểu bang này, ông Kevin Cramer và ông John Hoeven, đều ủng hộ cựu TT Trump.


Siêu Thứ Ba đang cận kề


BM


Những ngày vừa qua mới chỉ là màn dạo đầu trước khi sự kiện trọng đại diễn ra: Siêu Thứ Ba, có thể là sự kiện cuối cùng mà bà Haley cạnh tranh với cựu tổng thống.


Vào Siêu Thứ Ba, các cuộc họp bầu và bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa sẽ diễn ra tại Alaska, Arkansas, California, Coloro, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, và Virginia. Đảng Dân Chủ sẽ tổ chức tranh cử ở tất cả các tiểu bang đó, ngoại trừ Alaska và Samoa thuộc Mỹ. Ngoài ra, các phiếu bầu gửi qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống ở Iowa, bắt đầu từ hồi tháng 01/2024, cuối cùng sẽ được kiểm đếm.


Trong số 2,429 đại biểu Đảng Cộng Hòa tham dự Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa, có 854 đại biểu (tức 35%) sẽ được quyết định vào sự kiện Siêu Thứ Ba. Con số này tương đương với tỷ lệ đại biểu Đảng Dân Chủ bỏ phiếu vào ngày hôm đó.


BM


Dẫu cho cựu TT Trump không thể có được đa số đại biểu vào sự kiện Siêu Thứ Ba, thì ông vẫn có thể giành được lợi thế dẫn trước bà Haley, đặc biệt là chiến thắng tuyệt đối ở nhiều tiểu bang, hoặc chiến thắng với kết quả vượt trên một ngưỡng nhất định. Với những yếu tố đó, con đường của cựu TT Trump có vẻ thuận lợi, và ông dường như sẽ trở thành đề cử viên giả định vào cuối tháng này.




Nathan Worcester  _  Tuệ Chân và Khánh Ngọc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.