Tuesday, March 5, 2024

Những điểm đáng chú ý vào Siêu Thứ Ba

 BM

Vào Siêu Thứ Ba (ngày 05/03), các cử tri sơ bộ tổng thống ở 15 tiểu bang và một vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ sẽ bầu chọn các ứng cử viên tổng thống ưa thích của họ. Nhưng lần đầu tiên trong mùa bầu cử này, lá phiếu cũng sẽ có những cuộc tranh cử cấp quốc gia quan trọng khác.


Năm nay, quyền kiểm soát của Quốc hội cũng không ổn định khi đa số mỏng manh ở Hạ viện và Thượng viện tạo ra những điểm yếu và cơ hội cho cả hai bên.


Dưới đây là những điểm đáng chú ý khi những cuộc bỏ phiếu này được dồn vào Siêu Thứ Ba.


Những tiểu bang nào sẽ bỏ phiếu?


BM


Các tiểu bang có cuộc bầu cử sơ bộ rơi vào ngày Siêu Thứ Ba năm nay là Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, và Virginia, cũng như vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ.


Đảng Dân Chủ Iowa cũng sẽ biết kết quả của cuộc họp bầu qua đường bưu điện chưa từng có của họ.


Khi nào thì có kết quả


·       6 gi chiu gi chun miĐông (EST): D kiến s có kết qu cĐảng Dân Ch  Iowa.

·       7 gi ti EST: Các cuc b phiếu kết thúc  Vermont và Virginia. Các cuc hp bu cĐảng Cng Hòa triu t Alaska.

·       7 gi 30 phút chiu EST: Các cuc b phiếu kết thúc  North Carolina.

·       8 gi ti EST: Các cuc b phiếu kết thúc  Alabama, Maine, Massachusetts, Oklahoma, và Tennessee. Hu hết các cuc b phiếu đu kết thúc  Texas.

·       8 gi 30 phút ti EST: Các cuc b phiếu kết thúc  Arkansas.

·       9 gi ti EST: Các cuc b phiếu kết thúc  Colorado và Minnesota. Các cuc b phiếu cui cùng kết thúc  Texas. Các cuc hp bu cĐảng Cng Hòa triu t Utah.

·       10 gi ti EST: Các cuc b phiếu kết thúc  Utah (ch dành cho Đảng Dân Ch).

·       11 gi ti EST: Các cuc b phiếu kết thúc  California. Vic b phiếu d kiếs kết thúc  Utah (ch dành cho Đảng Cng Hòa).

·       Na đêm EST: Vic b phiếu kết thúc  Alaska (ch dành cho Đảng Cng Hòa).


Các cuộc tranh cử các chức vụ khác đáng chú ý


BM


Với việc khối đa số Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đang bị lung lay, có hàng chục cuộc tranh cử vào Quốc hội quan trọng trong năm nay có thể làm đảo lộn cán cân quyền lực ở Hoa Thịnh Đốn, trong số đó có một số cuộc đua sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào Siêu Thứ Ba.


Đặc biệt, California sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc ai sẽ nắm giữ Hạ viện vào năm tới. Ở đó, Đảng Dân Chủ đang nhắm tới bảy ghế do Đảng Cộng Hòa nắm giữ để có thể thay thế những ghế này. Mặt khác, Đảng Cộng Hòa đang giành được ghế của hai Dân biểu Đảng Dân Chủ Josh Harder và Mike Levin, cũng như chiếc ghế còn trống của Dân biểu Đảng Dân Chủ Katie Porter, người đang tranh cử vào Thượng viện.


Một tiểu bang quan trọng khác cần theo dõi là Texas, nơi Dân biểu Đảng Cộng Hòa Tony Gonzales sẽ cần nhận được đa số phiếu bầu để thắng nhiều đối thủ chính và tránh một cuộc bỏ phiếu bổ sung. Trong khi đó, Dân biểu Đảng Dân Chủ Sheila Jackson Lee, vừa mới thất bại hồi tháng 12/2023 trong cuộc đua vào chức thị trưởng Houston, phải đối mặt với thách thức khó khăn từ cựu Nghị viên Thành phố Houston, Amanda Edwards.


Ngoài ra, hai cuộc đua ở Nam Texas có thể diễn ra vào mùa thu. Trong khi các thành viên Đảng Dân Chủ đang để mắt đến ghế Địa hạt Quốc hội số 15 của Dân biểu Đảng Cộng Hòa Monica De La Cruz, thì các thành viên Đảng Cộng Hòa lại nhắm đến ghế Địa hạt Quốc hội số 34 của Dân biểu Đảng Dân Chủ Vincente Gonzalez.


Mọi thứ cũng có thể trở nên thú vị ở North Carolina. Hiện tại, 14 ghế Quốc hội của tiểu bang được chia đều cho Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ. Nhưng vì năm trong số những người đương nhiệm đó các Dân biểu Đảng Dân Chủ Jeff Jackson, Kathy Manning, và Wiley Nickel cùng các Dân biểu Đảng Cộng Hòa Patrick McHenry và Dan Bishop đã chọn không tái tranh cử, nên những điều bất ngờ trong tháng Mười Một có thể sắp xảy ra. Và, ghế Địa hạt Quốc hội số 1 của Dân biểu Đảng Dân Chủ Don Davis là một ghế khác mà Đảng Cộng Hòa đặc biệt hy vọng sẽ lật đổ.


Tiểu bang Dấu chân Hắc Ín (biệt hiệu của North Carolina) cũng sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ thống đốc của tiểu bang để thay thế Thống đốc Đảng Dân Chủ Roy Cooper vào Siêu Thứ Ba. Trung tướng Mark Robinson, một thành viên Đảng Cộng Hòa được cựu Tổng thống Trump tán thành, hiện đang dẫn đầu Đảng Cộng Hòa cho vị trí này, trong khi Tổng Chưởng lý Tiểu bang Josh Stein là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân Chủ. Trong những tháng tới, cuộc đua này có thể là một dấu hiệu cho thấy ứng cử viên tổng thống nào sẽ giành được 16 phiếu đại cử tri của tiểu bang dao động này.


Cuộc biểu tình ‘không cam kết’ vẫn tiếp tục


BM


Chiến dịch “không cam kết” một chiến dịch đã khiến Tổng thống Joe Biden không có được hai đại biểu Đảng Dân Chủ ở Michigan sẽ tiến tới Minnesota.


Phong trào này được dẫn đầu bởi các cử tri cấp tiến và Hồi Giáo và có mục đích là gây áp lực buộc Tổng thống phải thay đổi lập trường của mình đối với Israel và cuộc chiến đang diễn ra của nước này với Hamas. Các nhà tổ chức nói rằng ông đang ủng hộ nạn diệt chủng ở Gaza và đặc biệt kêu gọi ông ủng hộ lệnh ngừng bắn vĩnh viễn trong khu vực.


Mặc dù hôm 27/02 ở Michigan, Tổng thống Biden đã nhận được hơn 623,000 phiếu bầu và 115 đại biểu nhưng hơn 101,000 cử tri sơ bộ của Đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu “không cam kết” để thể hiện sự thách thức. Kết quả này đã vượt qua sự mong đợi của ban tổ chức, những người đã đặt ra mục tiêu thấp ở mức 10,000 phiếu bầu.


BM


Hai đại biểu mà chiến dịch này chọn được là những đại biểu duy nhất mà Tổng thống đã để mất trong mùa bầu cử sơ bộ này.


Cuộc biểu tình ở Minnesota dự kiến sẽ không có tác động tương tự như ở Michigan. Nhưng các chuyên gia sẽ theo dõi chặt chẽ để có cái nhìn sâu sắc về sức mạnh chính trị của Tổng thống Biden tại tiểu bang này, nơi có khoảng 250,000 người Mỹ là tín đồ Hồi Giáo.


Các tiểu bang tổ chức bầu cử vào Siêu Thứ Ba khác dự kiến tham gia biểu tình bao gồm Colorado và North Carolina.


Liệu cựu TT Trump có giành được đề cử của Đảng Cộng Hòa vào ngày Siêu Thứ Ba?


BM


Ngay cả khi cựu Tổng thống Donald Trump giành được tất cả các đại biểu hiện có của Đảng Cộng Hòa vào Siêu Thứ Ba, ông vẫn sẽ không đạt được 1,215 phiếu cần thiết để giành được đề cử tổng thống của đảng.


Khi cuộc đua hiện đang diễn ra, cựu Tổng thống Trump đã giành được 244 đại biểu, so với 43 của cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley. Mặc dù hơn một phần ba (865) tổng số đại biểu Đảng Cộng Hòa sẽ có mặt trong Siêu Thứ Ba, nhưng điều đó sẽ không đủ để đưa ông về đích. Vì vậy, ngày sớm nhất mà ông có thể giành được đề cử là ngày 12/03.


Tương lai chính trị của bà Haley


BM


Đối mặt với những câu hỏi ngày càng tăng về việc bà tiếp tục hiện diện trong cuộc đua này hay không, bà Haley nói với chương trình “Meet the Press” của NBC hôm 03/03 rằng bà sẽ tiếp tục tham gia miễn là bà vẫn “có tính cạnh tranh.”


“Miễn là chúng tôi còn có tính cạnh tranh, miễn là chúng tôi đang cho thấy rằng luôn có chỗ cho mình, thì tôi sẽ tiếp tục chiến đấu,” bà nói, nhưng không cho biết chính xác điều đó sẽ như thế nào đối với bà.


Khi được hỏi liệu bà có còn nhìn thấy một con đường dẫn đến đề cử cho mình hay không, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc lưu ý rằng phần lớn các cuộc tranh cử sơ bộ vẫn chưa diễn ra.


“Quý vị sẽ có 16 tiểu bang và vùng lãnh thổ sẽ bỏ phiếu vào thứ Ba, và rất nhiều tiếng nói của người dân sẽ được lắng nghe. Và đó chính là lý do mọi chuyện diễn ra,” bà Haley nói.


BM


“Cho đến nay, chúng ta chỉ có ba hoặc bốn tiểu bang bỏ phiếu. Chúng ta là một đất nước rộng lớn, và chúng ta muốn mọi người cảm thấy như họ có cơ hội bỏ phiếu cho ai đó chứ không chỉ chống lại ai đó. Và tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất mà chúng ta nghe thấy là mọi người đang rất khao khát được sống bình thường. Và đó là, điều chúng tôi muốn mang lại cho họ là bình thường.”


Ứng cử viên này cũng cho biết bà không cảm thấy bị ràng buộc bởi cam kết mà bà đưa ra với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa là ủng hộ đề cử viên cuối cùng của đảng.


Bà Haley lưu ý rằng bà đã phải ký cam kết bảo đảm một vị trí trong giai đoạn tranh biện sơ bộ của Đảng Cộng Hòa nhưng bà nói thêm, “RNC không còn là RNC nữa. Bây giờ RNC là con dâu của ông Trump.”


BM


Chủ tịch RNC Ronna McDaniel đã thông báo rằng bà sẽ từ chức vào ngày 08/03. Tổng thống Trump đã ủng hộ Chủ tịch Đảng Cộng Hòa North Carolina Michael Whatley thay thế bà McDaniel và bà Lara Trump, con dâu của ông Trump, làm đồng chủ tịch.


Nếu rốt cuộc bà Haley bỏ cuộc đua và từ bỏ cam kết của mình, thì hậu quả không chỉ có thể là về mặt pháp lý mà còn về mặt chính trị.


BM


Một số cử tri đã tỏ ra thất vọng trước những lời công kích của bà về tuổi tác của cựu Tổng thống Trump cũng như là trước quyết định tiếp tục tham gia cuộc đua của bà. Nếu bà khởi động một cuộc nỗ lực tranh cử của bên thứ ba hoặc từ chối ủng hộ tư cách đề cử viên của ông Trump thì bà có thể mất thêm sự ủng hộ.


Nhưng bà Haley nói với NBC rằng tương lai không phải là điều bà đang nghĩ đến lúc này.


“Tôi không nhìn quá xa về phía trước. Tôi nhìn xem người dân Mỹ muốn gì. Nếu 70% người Mỹ nói rằng họ không muốn ông Donald Trump hay ông Joe Biden thì đó không phải là con số nhỏ. Nếu 30 – 40% trong số tất cả các tiểu bang bầu cử sớm này nói rằng họ muốn bỏ phiếu cho hướng đi mà chúng ta muốn dẫn dắt đất nước, thì đó không phải là một con số nhỏ. Và đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục tiến về phía trước.”




Samantha Flom  _  Thanh Nhã

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.