Sunday, March 24, 2024

Tấn công phòng hòa nhạc, 4 kẻ khủng bố đã bị bắt

 BM

Tổng thống Putin gọi vụ tấn công này là ‘hành động khủng bố đẫm máu và dã man.’


Tổng thống Nga Vlimir Putin đã tuyên bố ngày quốc tang khi các quan chức cho biết cả bốn nghi phạm liên quan đến vụ tấn công tang thương vào một phòng hòa nhạc ở Moscow đã bị bắt giữ, với số người thiệt mạng tăng lên 133 người.


BM


“Tôi tuyên bố ngày 24/03 là ngày quốc tang,” Tổng thống Putin nói trong một bài diễn văn trên truyền hình toàn quốc hôm 23/03, trong bài diễn văn công khai đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ tấn công tại Tòa Thị chính Crocus ở Moscow mà ông gọi là “một hành động khủng bố đẫm máu và dã man.”


Ủy ban Điều tra Nga đã cung cấp thông tin cập nhật hôm thứ Bảy về số người thiệt mạng.


BM


Truyền thông nhà nước Tass cho biết, “Trong quá trình dọn dẹp đống đổ nát tại phòng hòa nhạc của Tòa Thị chính Crocus, số người thiệt mạng trong vụ tấn công đã tăng lên 133. Hoạt động tìm kiếm đang được tiến hành.”


Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 


BM


(23/03) rằng tổng cộng 11 người đã bị giam giữ liên quan đến vụ việc nói trên, “trong đó có bốn kẻ khủng bố, những người trực tiếp tham gia vụ tấn công khủng bố này.”


FSB xác định rằng cuộc tấn công này đã được “lên kế hoạch cẩn thận” và những kẻ tấn công đã giấu vũ khí vào một chỗ bí mật từ trước để sử dụng khi cần.


FSB cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành xác định những người đồng lõa với khủng bố, đồng thời xác định tất cả các tình huống liên quan đến vụ tấn công.”


Vụ tấn công hôm thứ Sáu xảy ra khoảng hai tuần sau khi các nước phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ, đưa ra các cảnh báo khủng bố và yêu cầu công dân của họ không tham dự bất kỳ sự kiện cộng đồng nào ở Nga.


Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga cho biết trong một cảnh báo hôm 07/03 rằng, “Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan đang trù tính nhắm mục tiêu vào các sự kiện cộng đồng lớn ở Moscow, kể cả các buổi hòa nhạc, vậy nên công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các sự kiện cộng đồng lớn trong 48 giờ tới.”


BM


Tổng thống Nga cho biết trong bài diễn văn trên truyền hình rằng những kẻ tấn công này đã tìm cách vượt biên vào Ukraine, nơi mà ông cho rằng đã tìm cách tạo ra một “cánh cửa” để giúp những người này trốn thoát.


Ông nói, “Họ tìm cách lẩn trốn và di chuyển về phía Ukraine, nơi mà theo dữ liệu sơ bộ thì một cánh cửa đã được chuẩn bị sẵn từ phía Ukraine để giúp họ vượt qua biên giới của nước ta.”


FSB cho biết những kẻ tấn công này có đầu mối liên lạc ở Ukraine và bị bắt gần biên giới.


BM


Ukraine đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào và cáo buộc Điện Kremlin lợi dụng vụ tấn công nói trên để thu hút sự ủng hộ trong nước cho nỗ lực chiến tranh của mình.


Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một bài đăng trên X, “Chắc chắn là các sự kiện ở vùng ngoại ô Moscow sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động tuyên truyền quân sự, đẩy nhanh quá trình quân sự hóa, mở rộng việc điều động lực lượng, và cuối cùng là mở rộng quy mô chiến tranh. Và cũng để biện minh cho các cuộc tấn công diệt chủng rõ ràng nhắm vào thường dân Ukraine.”


BM

Nhánh Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này trong một tuyên bố đăng trên các kênh truyền thông xã hội liên kết.


Một quan chức tình báo Hoa Kỳ nói với hãng thông tấn The Associated Press rằng các cơ quan của Hoa Kỳ đã xác nhận tổ chức khủng bố này chịu trách nhiệm trong vụ tấn công nói trên.


Một trong những người đàn ông bị bắt giữ vì bị tình nghi có liên quan đến vụ tấn công cho biết nếu tham gia thì anh ta sẽ được thưởng khoảng 5,400 USD, theo video đăng trên kênh Telegram của một biên tập viên truyền hình nhà nước Nga.


BM

Vụ tấn công xảy ra khi một ban nhạc rock thời Liên Xô chuẩn bị biểu diễn.


Nhiều video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một số người mặc đồ ngụy trang đã chĩa súng tự động vào những người đến xem buổi hòa nhạc.


BM


Ủy ban Điều tra Nga cho biết một số người tử vong vì trúng đạn còn những người khác tử vong trong vụ hỏa hoạn lớn bùng phát tại khu phức hợp này.




Tom Ozimek  _  Hồng Ân


http://baomai.blogspot.com/
Đi thụt lùi 5 lợi ích sức khỏe
Câu chuyện trong phim ‘Người được chọn’
Cách đưa tin ‘bóp méo’ của New York Times về các cuộc đàn áp của ĐCS_TC
America cần phải ứng phó với Trung cộng như thế nào?
Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ _ Tinh thần hay sở hữu
Thế giới vi sinh vật thách thức thuyết tiến hóa
Tác hại của thuốc lá kéo dài rất lâu sau khi bỏ hút
Vượt qua cơn nghiện đường & Vì sao nghiện đường lại nguy hiểm?
Vượt qua cơn nghiện đường nhờ thực phẩm toàn phần
7 món ăn giảm cân và thải độc từ đậu nành
Ngủ nướng vào cuối tuần _ giảm nguy cơ bị bệnh tim
Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đang dấn thân vào cuộc đua
Nhà Biden bán ông Joe Biden
5 bộ phim hay nhất về Lễ Phục Sinh
Căn bệnh chết người do vi khuẩn có trong nước máy
Nhịn ăn giúp cải thiện mạch máu do đường huyết cao
Thiếu muối cơ thể đe dọa tính mạng _ Những mối nguy hiểm ít được biết đến
Sự xuất hiện của kiểu Nhà nước Cảnh sát ở Mỹ quốc
Hoa Kỳ & EU nêu lên lo ngại về các loại xe điện do Trung cộng sản xuất
Melania Trump cập nhật thông tin về việc tham gia chiến dịch tranh cử của phu quân

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.