Monday, March 11, 2024

Chỉ trích những cuộc tấn công ‘trơ tráo’ vào các quyền theo Hiến Pháp

 BM

Cựu thành viên Đảng Dân Chủ và là một cựu ứng cử viên tranh cử chức thống đốc, ông Larry Elder, đã nói chuyện với một tổ chức bất vụ lợi tại ‘Tòa Bạch Ốc Mùa đông’ của cựu Tổng thống Trump.


Tulsi Gabbard, một cựu nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ, hiện được xem là người có thể được lựa chọn làm phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa, đang thực hiện một sứ mệnh trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng Mười Một.


“Tôi yêu mến đất nước của chúng ta từ tận đáy lòng. Tôi không giữ chức vụ; Tôi không ở đây để vận động hay xin phiếu bầu. Tôi ở đây để rủ quý vị cùng tôi tham gia vào cuộc tranh đấu vì tự do của chúng ta,” bà Gabbard nói với khoảng 250 người đang tập trung tại Câu lạc bộ và Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump để gây quỹ cho một nhóm bất vụ lợi.


Hôm 07/03, cựu nữ nghị sĩ Hawaii này cùng với cựu ứng cử viên thống đốc đầy triển vọng của Đảng Cộng Hòa trước đó Larry Elder đã có bài diễn thuyết tại buổi dạ tiệc “Kỷ niệm Hiến Pháp” của Hiệp hội 917 tại Đại sảnh Khiêu vũ trong Câu lạc bộ Mar-a-Lago.


BM

Ông Elder và bà Gabbard đã diễn thuyết tại Florida ngay trước khi Tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden đọc bài diễn văn Thông điệp Liên bang thường niên, một bản báo cáo bắt buộc theo Hiến Pháp, trước Quốc hội ở Hoa Thịnh Đốn. Tổng thống Biden đã nắm bắt cơ hội này để tranh luận tại sao cử tri nên bầu cho ông tiếp tục giữ chức vụ thay vì bỏ phiếu cho người được cho là đối thủ của ông, đề cử viên giả định của Đảng Cộng Hòa: cựu Tổng thống Trump.


Bà Gabbard cho biết, các cuộc tấn công “trơ tráo” vào các quyền hiến định đã leo thang trong vài năm qua. Mặc dù bà không nêu tên cụ thể Tổng thống Biden nhưng khoảng thời gian đó trùng với nhiệm kỳ của ông. Ông nhậm chức vào năm 2021 trong bầu không khí của một cuộc bầu cử gây tranh cãi.


Sau khi cựu Tổng thống Trump rời Tòa Bạch Ốc, ông đã bị truy tố vì thách thức kết quả bầu cử ở Georgia, khi tất cả những gì ông muốn làm là “bảo đảm mọi lá phiếu đều được kiểm đếm,” ông Elder nói.


BM

Trong suốt nhiệm kỳ bốn năm của cựu Tổng thống Trump, đối thủ Đảng Dân Chủ năm 2016 của ông, bà Hillary Clinton, không ngừng mô tả ông là một “vị tổng thống không chính danh.” Tuy nhiên, không ai gọi bà Clinton là “người phủ nhận cuộc bầu cử,” ông Elder nói và cho biết thêm rằng, “Chúng tôi cho rằng họ có quyền khiếu nại theo Tu chính án thứ Nhất.”


Tuy nhiên, vẫn có một tiêu chuẩn kép và một hệ thống tư pháp hai tầng, cả hai đều cho phép những người cấp tiến hưởng quyền lợi trong khi những người theo phái bảo tồn truyền thống bị nhắm mục tiêu, ông Elder nói.


Cựu Tổng thống Trump cũng nhiều lần bị cấm sử dụng các nền tảng mạng xã hội.


BM


“Quý vị đã bao giờ thấy ai khác thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình mà bị tấn công dữ dội như ông Donald Trump chưa?” ông Elder hỏi.


Không nêu đích danh cựu Tổng thống Trump nhưng bà Gabbard cũng lên án sự đàn áp của chính phủ đối với quyền tự do ngôn luận qua sự giúp đỡ của các đại công ty thông tin và truyền thông “Big Tech”.


Bà chỉ trích việc chính phủ xâm phạm vào các quyền tự do tôn giáo. Và bà bày tỏ lo ngại về việc duy trì quyền giữ và mang vũ khí theo Tu chính án thứ Hai.


Bà Gabbard cho biết những vị Tổ phụ Lập quốc của đất nước đã bảo đảm quyền của người Mỹ “không chỉ để bảo vệ bản thân và những người thân yêu của chúng ta, mà còn để kiềm hãm quyền lực của một chính phủ chuyên chế.”


Bà cho biết rằng những người “sẵn sàng hy sinh nền Cộng hòa, sự tự do của chúng ta, và Hiến Pháp của chúng ta” để thỏa mãn “cơn thèm khát quyền lực vô độ” của họ chính là những người thúc đẩy các hành vi vi hiến.


“Chúng ta cần gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những người chưa nghe thấy điều này; đó là sứ mệnh mà tôi đang dồn hết tâm sức để thực hiện từ nay đến ngày 05/11,” bà nói, thu hút những tràng pháo tay và sự cổ vũ từ Hiệp hội 917. “Tôi không hề cường điệu về những gì đang bị đe dọa trong cuộc bầu cử này.”


Với mục đích nâng cao nhận thức về Hiến pháp, nhóm toàn tình nguyện viên này được đặt tên theo Ngày Hiến pháp 17/09.


Háo hức được nghe bà Gabbard trình bày


BM

Bà Joni Bryan, người sáng lập Hiệp hội 917, nói rằng bà phải mất hơn một năm để chuẩn bị cho sự xuất hiện của bà Gabbard. Bà Bryan chia sẻ rằng, bà đã mời bà Gabbard làm diễn giả sau khi nghe bà ấy công khai tuyên bố rằng bà yêu thích và tôn trọng Hiến Pháp một lập trường mà bằng cách nào đó đã trở thành chủ đề gây tranh cãi.


Tháng trước (02/2024), sự xuất hiện của bà Gabbard được ấn định trước đó trong Hiệp hội 917 càng thu hút nhiều sự chú ý hơn sau khi cựu Tổng thống Trump nêu tên bà trong số những người có thể trở thành ứng cử viên liên danh cho chức vụ Phó tổng thống. Hôm 01/03, bà Gabbard nói với Fox News “Tôi sẽ mở lòng trước cơ hội đó.”


Những người tham dự từ khắp mọi miền đất nước đã đến nghe bài diễn thuyết của bà Gabbard, bà Bryan cho hay.


Hồi năm 2020, bà Gabbard đã tranh cử tổng thống với tư cách là một thành viên của Đảng Dân Chủ, cạnh tranh với ứng cử viên lúc bấy giờ là ông Joe Biden. Hai năm sau, bà Gabbard đã rời Đảng Dân Chủ vì chán nản hệ tư tưởng ngày càng cấp tiến, “thức tỉnh” của đảng này.


Bà đang viết dở một cuốn sách mà sẽ được phát hành trong thời gian tới, cuốn sách này có nhan đề “For Love of Country: Leave the Democrat Party Behind” (tạm dịch: Vì Tình yêu Tổ quốc: Hãy Rời bỏ Đảng Dân Chủ). Bà Gabbard cho biết bà sẽ viết thêm một số đoạn vào cuốn sách này vì thông tin đó cho thấy “những điều đang được thực hiện nhằm phá hoại nền tự do của chúng ta” và đã có “hàng loạt” cuộc tấn công “không ngừng nghỉ” như thế.


Tuy vậy, bà Gabbard vẫn cảm thấy hài lòng vì gần đây Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã đưa ra một phán quyết đi ngược lại xu hướng đó.


Trong một phán quyết đồng thuận, các thẩm phán cho biết các quan chức tiểu bang không có thẩm quyền loại bỏ cựu Tổng thống Trump khỏi cuộc bỏ phiếu ở Colorado. Khi đi đến kết luận đó, các thẩm phán đang “nhắc nhở những người nắm quyền … họ không có quyền đơn phương cố gắng nói cho chúng ta biết chúng ta là ai và không được phép bỏ phiếu cho ai; họ không được phép quyết định ai sẽ có tên trong lá phiếu, và ai thì không,” bà Gabbard nói.


Nhằm thể hiện sự tôn trọng trạng thái phi đảng phái của Hiệp hội, bà Gabbard, với tư cách là diễn giả chính, đã không đề cập trực tiếp đến cựu Tổng thống Trump hay bất kỳ chính trị gia nào khác.


“Tôi không ở đây để bảo quý vị phải bỏ phiếu thế nào hoặc bỏ phiếu cho ai,” bà nói. “Tôi ở đây để yêu cầu và đòi hỏi quý vị khuyến khích những người khác hãy đứng lên bảo vệ tự do … hãy nghiên cứu Hiến Pháp.”


Đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình


Bà chỉ ra rằng người dân không thể nào đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình nếu họ không biết những quyền đó là gì. Bà kêu gọi những người tham dự bảo đảm rằng mọi người nằm trong “phạm vi ảnh hưởng” của họ nhận thức rõ hơn về các điều khoản trong Hiến Pháp.


Bà Bryan ở Nashville đã thành lập Hiệp hội 917 cách đây bảy năm sau khi nhận ra một sự thật phũ phàng rằng bà và nhiều người Mỹ khác chưa từng đọc qua Hiến Pháp một lần nào. Mặc dù bị kiểm duyệt trên mạng xã hội nhưng nhóm của bà vẫn đang phát triển.


Bà Liz Furey, một thành viên sáng lập chi hội Florida thuộc Hiệp hội 917, có cảm nhận sâu sắc về sứ mệnh của nhóm mình là đứng lên bảo vệ quyền tự do ngôn luận nói riêng.


“Chúng tôi thấy có gì đó đang xảy ra với việc kiểm duyệt. Và khi chúng ta mất đi tiếng nói của mình, thì cũng có nghĩa là chúng ta sẽ mất đi quyền lợi của mình,” bà nói. “Kiểm duyệt là những gì xảy ra ở các quốc gia khác; đó không phải là điều xảy ra trong một xã hội tự do.”


Trong năm vừa qua, Hiệp hội 917 đã phối hợp với các tổ chức khác trên toàn quốc để phân phát 1 triệu bản sao Hiến Pháp cho học sinh lớp tám. Bà Mery Lopez Palma, cùng chồng và bốn người con đã đóng gói và phân phát 28,000 bản sao Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ riêng tại Quận Broward, Florida.


Bà Bryan nói, “Tôi cảm thấy rất cảm kích khi những người khác có cùng cảm nhận giống tôi và muốn giang tay giúp đỡ, bởi vì tôi không thể làm điều đó một mình. … Chắc chắn đó là một công việc được thực hiện dựa trên tình yêu dành cho Hiến Pháp. Nhưng tôi có tất cả những con người tuyệt vời này bên cạnh. Và cùng nhau, chúng ta sẽ bảo đảm rằng những thanh thiếu niên của chúng ta biết đất nước này tuyệt vời như thế nào.”


BM

Hiệp hội 917 hy vọng sẽ tăng gấp đôi phạm vi hoạt động trong năm nay. Nhóm này đang cố gắng quyên góp được 315,000 USD để chi trả cho việc in 2 triệu cuốn sách nhỏ về Hiến Pháp để đi phân phát. Các khoản đóng góp sẽ được khấu trừ thuế và có thể được thực hiện tại trang web the917society.org.


Mục tiêu cuối cùng của nhóm này là cung cấp cuốn sách Hiến Pháp bỏ túi cho tất cả 6 triệu học sinh lớp tám ở Mỹ, vì đây là khối lớp mà Hiến Pháp thường được đưa vào chương trình giảng dạy ở trường.


“Bà Joni và sứ mệnh của bà ấy thực sự khiến tôi thấy mến mộ và cảm kích,” bà Gabbard nói, đồng thời lưu ý rằng trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, bà đã trao tặng nhiều quyển Hiến Pháp Hoa Kỳ tại mọi cuộc họp ở tòa thị chính mà bà tổ chức.


Là một quân nhân và thành viên Quốc hội, bà Gabbard hứa sẽ duy hộ Hiến Pháp. “Lời thề đó có ý nghĩa mạnh mẽ đối với tôi,” bà nói. “Và đó là điều lúc nào cũng hiện diện trong tâm khảm tôi.”


Bà Gabbard cho biết bà biết nhiều người cảm thấy bị guồng máy chính trị của quốc gia này chế ngự; nhiều người lo lắng rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm các cuộc bầu cử diễn ra công bằng và an toàn. Nhưng bà Gabbard nhắc nhở khán giả của mình rằng số lượng công dân của đất nước đông đảo hơn rất nhiều so với giới tinh hoa Hoa Thịnh Đốn. Và bà cho biết, “chúng ta không thể đánh giá thấp những gì người dân chúng ta có thể đạt được.”


Cả hội trường đều đứng lên vỗ tay sau bài diễn văn của bà Gabbard.


Bà Lopez Palma nói rằng bà Gabbard đã tạo được ấn tượng tích cực.


BM


“Phải rất dũng cảm mới có thể đứng trước đảng mà quý vị từng tham gia và nói: ‘No mas,’” tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là ‘no more’ (thế là quá đủ rồi),” bà Lopez Palma, một người gốc Mỹ Latinh cho biết. “Qua những lời nói tối nay, bà ấy đã cho thấy rằng bà ấy tin mình đã ở nhầm chỗ trong nhiều năm. … Vì điều đó mà tôi tán thưởng bà ấy.”




Janice Hisle  _  Thanh Nhã


baomai.blogspot.com

TT Biden chuẩn bị công bố ngân sách năm 2025
Tận hưởng cuộc sống ngày hôm nay
Cựu TT Trump gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban, tập trung thảo luận về an ninh biên giới
Đe dọa đánh bom những người ủng hộ cựu TT Trump
VNCH và những định mệnh xui xẻo & Hòa bình của nấm mồ
Viện trợ cho Ukraine là chống lại Trung cộng
Các ngân hàng Hoa Kỳ cẩn thận với ngày rủi tháng Ba
Cựu TT Trump đang tìm ra những cách thức mới để phá vỡ trò chơi chính trị
Boeing 777 của United Airlines rơi bánh xe ngay sau khi cất cánh
Cuộc điều tra về ca tử vong của em dâu TNS. McConnell
Bằng chứng cho thấy thuốc trừ sâu có liên quan đến bệnh Parkinson
Trump đáp lại bài diễn văn Thông điệp Liên bang
Thần Cupid: Biểu tượng tình yêu vượt thời đại
Nền kinh tế của ông Biden tốt cho robot, xấu cho con người
Phơi bày những vấn đề nghiêm trọng dữ liệu về biến đổi khí hậu
Dữ liệu DNA toàn cầu của Trung cộng để phát triển vũ khí và các hình thức giám sát
Ba loại thức uống làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ
Thuốc mỡ bôi mắt và lẹo mắt bị thu hồi
Truyền thông xã hội viện dẫn quyền Tu chính án thứ Nhất để kiểm duyệt người Mỹ
Phân cực chính trị qua phim: "Đào, phở và piano"

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.