Wednesday, March 20, 2024

Nhịn ăn giúp cải thiện mạch máu do đường huyết cao

 BM

Trong những năm gần đây, nhịn ăn đã nhận được nhiều sự chú ý như một phương pháp giảm cân, thu hút sự quan tâm và nghiên cứu đáng kể trong cộng đồng khoa học. Nghiên cứu đã phát hiện thấy việc nhịn ăn hoặc hạn chế lượng calorie có thể kích thích quá trình tự thực ở chuột mắc bệnh tiểu đường, từ đó cải thiện sức khỏe mạch máu.


Đường huyết cao và sức khỏe mạch máu


BM


Thực phẩm và đồ uống nhiều đường là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân. Hơn nữa, cũng có thể gây hại cho mạch máu của bạn.


Sức khỏe mạch máu có liên quan chặt chẽ đến sự co bóp và giãn của mạch máu, quá trình này chủ yếu được điều chỉnh bởi nitric oxide do mạch máu sản sinh.

 

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên Tập san Diabetes (Bệnh tiểu đường) đã cho thấy rằng, khi lượng đường trong máu cao, chức năng của các tế bào nội mô mạch máu bị suy giảm. Nói chính xác hơn, bộ phận năng lượng của những tế bào này được gọi là ty thể gặp trục trặc.


Sự rối loạn chức năng này dẫn đến giảm khả dụng sinh học của nitric oxide, khiến mạch máu khó giãn nở. Điều này cuối cùng dẫn đến rối loạn chức năng nội mô và các vấn đề sức khỏe mạch máu khác.


Ăn kiêng và tự thực bào


Vì sức khỏe mạch máu có liên quan chặt chẽ với các hợp chất này, làm thế nào cơ thể có thể duy trì sức khỏe của nội mô? Câu trả lời nằm ở chức năng tự làm sạch của cơ thể quá trình tự thực bào.


Nghiên cứu cho rằng quá trình tự thực trong tế bào cơ thể là điều rất quan trọng để duy trì chức năng của ty thể tế bào. Khi quá trình tự thực được kích hoạt, các tế bào có thể loại bỏ ty thể bị rối loạn chức năng, từ đó duy trì tổng lượng nitric oxide trong tế bào nội mô và cải thiện sức khỏe của tế bào nội mô mạch máu.


Lei Zhao, người có bằng tiến sĩ về khoa học y sinh và là tác giả chính của nghiên cứu, đã nói rằng rối loạn chức năng nội mô có liên quan chặt chẽ đến bệnh mạch máu do tiểu đường, bệnh võng mạc và bệnh thận. Ngoài ra, tăng đường huyết, sản phẩm cuối cùng của glycation (AGEs) và lipoprotein mật độ thấp bị oxy hóa là thủ phạm chính gây ra rối loạn chức năng nội mô ở bệnh tiểu đường.


Tự thực là một quá trình của tế bào gồm nhiều bước giúp loại bỏ các protein, bào quan và lipid oxy hóa bị hư hỏng, còn yếu tố phiên mã EB (TFEB) là yếu tố điều hòa chính của quá trình tự thực.


Thí nghiệm cho thấy quá trình tự thực của nội mô mạch máu suy giảm ở bệnh nhân tiểu đường và có đường huyết cao. Trong khi đó cả phương pháp nhịn ăn gián đoạn và tăng biểu hiện yếu tố TFEB đều khôi phục khả năng tự thực của chuột bị tiểu đường.


Bà Zhao cho biết, “Kết quả thí nghiệm phát hiện rằng can thiệp vào cách ăn uống bằng việc hạn chế lượng calorie hoặc nhịn ăn là một phương pháp hiệu quả để giải cứu chức năng nội mô ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, TFEB có thể đóng vai trò là mục tiêu điều trị để cải thiện bệnh tiểu đường và bệnh mạch máu do tiểu đường.”


Ăn ít hơn vào bữa tối


BM


Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan, giám đốc điều hành của Northern Medical Center tại New York, chia sẻ trên The Epoch Times rằng ông thích ăn từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều và bỏ bữa tối hoặc ăn nhẹ. Ông lưu ý rằng bỏ bữa sáng và ăn nhiều hơn vào bữa tối có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như tiêu hóa vào ban đêm.


Trong khi phương pháp nhịn ăn tập trung vào thời điểm ăn hơn là lượng calo nạp vào, tiến sĩ Dương chỉ ra rằng nếu không ăn trong 16 tiếng sẽ dẫn đến tâm lý bù trừ trong bữa ăn và gây ra ăn quá nhiều, điều này có thể vô hiệu tác dụng của việc nhịn ăn.


Tiến sĩ Dương gợi ý rằng trong thời gian nhịn ăn, nên ăn nhiều thực phẩm hữu cơ và có nguồn gốc thực vật, tránh ăn quá nhiều đường và chất béo, đồng thời uống nhiều nước. Bạn cũng nên tập thể dục vừa phải trong khoảng “cửa sổ” ăn uống vì điều này có thể mang lại kết quả tốt hơn.


Mặc dù có nhiều nghiên cứu ủng hộ lợi ích sức khỏe của việc nhịn ăn, nhưng bệnh nhân, trẻ em và người già nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu thực hành.




Teresa Zhang  _  Đại Hải

***

Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho sức khỏe

 BM

Nhịn ăn gián đoạn hiện đang là một trong những trào lưu rèn luyện sức khỏe và thể dục phổ biến nhất trên thế giới. Nó bao gồm quá trình vừa ăn và nhịn ăn gián đoạn xen kẽ nhau. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, cải thiện khả năng trao đổi chất, bảo vệ chống lại bệnh tật và có thể giúp bạn sống lâu hơn.

https://baomai.blogspot.com/2020/12/nhin-gian-oan-co-loi-cho-suc-khoe.html

***

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có phù hợp cho bạn?

  BM

Tại văn phòng Be Well, gần đây chúng tôi đã nghe nói nhiều về phương pháp nhịn ăn gián đoạn và chúng tôi đã thử trải nghiệm phương pháp này.

 

Đối với bất kỳ trào lưu mới nào liên quan đến sức khỏe, tôi vẫn luôn nghiên cứu thật kỹ tất tần tật mọi thứ về nó. Tôi dành hằng giờ để tìm hiểu về lợi ích, cách áp dụng tốt nhất cũng như một loạt ý kiến trái chiều liên quan đến việc nhịn ăn gián đoạn, và giờ đây tôi xin chia sẻ với các bạn một vài phát hiện của tôi. Cá nhân tôi thấy phương pháp này thật thú vị.

https://baomai.blogspot.com/2021/02/phuong-phap-nhin-gian-oan-co-phu-hop.html


https://baomai.blogspot.com/
Thiếu muối cơ thể đe dọa tính mạng _ Những mối nguy hiểm ít được biết đến
Sự xuất hiện của kiểu Nhà nước Cảnh sát ở Mỹ quốc
Hoa Kỳ & EU nêu lên lo ngại về các loại xe điện do Trung cộng sản xuất
Melania Trump cập nhật thông tin về việc tham gia chiến dịch tranh cử của phu quân
Hoa Kỳ công bố kế hoạch di tản công dân Mỹ mắc kẹt ở Haiti
Những người nhập cư bất hợp pháp trên bức tường biên giới Hoa Kỳ
Chính sách xanh đang đè bẹp nền kinh tế Đức
Nhãn ‘hữu cơ’ không có ý nghĩa như trước đây
Loại gia vị nào giúp chống viêm?
Những cuộc xâm nhập của quân đội Mexico vào đất Hoa Kỳ
Người dân mệt mỏi về chợ ma túy ngoài trời và lều trại cho người vô gia cư
Người nhập cư bất hợp pháp chưa thanh toán hóa đơn
Hòn đảo có người ở nhỏ nhất thế giới
Cải thiện tình trạng thiếu máu bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và lối sống
Giá vàng tăng vọt lên mức cao lịch sử trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng
Đại tá Elizabeth Phạm _ Không Quân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ
Từ bỏ mạng xã hội _Tôi chẳng hề sẵn sàng cho điều tiếp theo
Cuộc bầu cử năm 2024 và âm hưởng của năm 1860
Chỉ số khốn khổ hé lộ chính sách kinh tế của ông Biden
Fani Willis bình luận ‘không phù hợp về mặt pháp lý’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.