Sunday, March 24, 2024

Khi phi cơ hạ cánh có nên vỗ tay không?

 BM

Chúng ta nên chú ý đến lễ nghi trong cuộc sống hàng ngày để không vô tình xúc phạm người khác, hoặc thậm chí xảy ra mâu thuẫn. Điều này tương tự như khi đi phi cơ. Ví dụ, khi phi cơ hạ cánh xuống mặt đất, hành khách không nên vỗ tay. Chuyên gia du lịch đã giải thích rõ nguyên nhân.


Rất nhiều hành khách có thể không biết rõ ràng về những gì họ nên và không nên làm khi ở trên phi cơ. Nói cách khác, không phải ai cũng nắm rõ phép xã giao khi đi phi cơ. Vậy nên, mọi người có thể sẽ có những hành động phi lễ trong chuyến bay và ảnh hưởng đến người khác.


Về vấn đề này, cô Gemma Brown, Giám đốc thương mại của công ty du lịch trực tuyến Travel Republic ở Anh, nói với Daily Express rằng: “Để có lễ nghi phù hợp trong quá trình bay, hành khách nên tuân theo một số quy định bất thành văn.”

Cô Gemma Brown đã chia sẻ một số lễ nghi quan trọng khi đi phi cơ, có thể giúp hành khách bảo đảm rằng họ cư xử phù hợp trong suốt hành trình:


Lên phi cơ theo thứ tự


image


Bước đầu tiên trong lễ nghi bắt đầu ngay từ trước khi hành khách bước vào cửa phi cơ. Cô Brown cho biết, bầu không khí căng thẳng có thể nảy sinh nếu hành khách tranh nhau lên phi cơ.


Cô nói: “Đừng vì không gian trong các ngăn đựng đồ phía trên mà chen lấn và xô đẩy. Hãy để những người dễ bị tổn thương hoặc những người được ưu tiên lên phi cơ trước.”


Tôn trọng không gian cá nhân của hành khách khác


BM

Cô Brown cho biết, không gian trong khoang phi cơ có hạn, vậy nên khoảng cách giữa các hành khách sẽ rất gần nhau. Mặc dù quý vị có thể sẽ muốn duỗi chân để bản thân cảm thấy thoải mái như ở nhà trên một chuyến bay đường dài, nhưng quý vị nên cân nhắc đến những người khác xung quanh mình. Quý vị sẽ cảm thấy thế nào nếu một hành khách khác duỗi chân về phía chỗ ngồi của mình?


Cô Brown nói, quý vị cũng nên chú ý đến cơ thể của mình, khi ngủ đừng vô ý dựa chéo vào hành khách ngồi bên cạnh.


Cô cho biết, những người ngồi ở ghế giữa thường phải chịu đựng không gian hạn chế, và không được dang tay ra ghế của người khác. Điều này khiến họ càng cảm thấy khó chịu hơn.


Không duỗi chân ra ngoài ghế


BM


Cũng giống như trên xe buýt hoặc tàu hỏa, khi đi phi cơ, hành khách cũng không nên duỗi chân ra ngoài chỗ ngồi của mình để tránh đụng chạm hoặc khiến người khác vấp ngã. Khi nghe nhạc, mọi người cũng nên sử dụng tai nghe để không làm phiền những hành khách khác.


Cô Brown nói thêm: “Nếu muốn ngả lưng, quý vị nên lịch sự báo cho người ngồi cùng ghế biết mình có ý định làm như vậy trước khi điều chỉnh ghế.”


Không vỗ tay khi phi cơ hạ cánh


BM

Lễ nghi này gây khá nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng vỗ tay khi phi cơ hạ cánh là một cách để biểu đạt lời cảm ơn tới phi hành đoàn, nhưng hành vi này có thể sẽ khiến người khác khó chịu.


“Đừng vỗ tay khi phi cơ hạ cánh. Vì đối với phi công, hành vi này rất không lịch sự, như thể quý vị xem thường kỹ năng bay của họ,” cô Brown cho hay.


BM


Cô Gemma Brown nói rằng hành khách có thể thể hiện sự đánh giá cao của mình bằng cách lịch sự nói lời cảm ơn với phi hành đoàn khi xuống phi cơ. “Phi công và phi hành đoàn thường sẽ đợi ở lối ra. Điều này sẽ giúp quý vị có cơ hội thể hiện sự cảm kích của mình.”


Ngoài những lễ nghi nêu trên, tạp chí “Reer’s Digest” còn liệt kê một số lễ nghi khác để mọi người tham khảo.


Ví dụ, khi hành khách cất vali vào khoang đựng đồ phía trên, có thể đồng thời giúp người khác đặt vali của họ vào chỗ. Đây không chỉ là một việc tốt mà còn giúp giảm thời gian các hành khách khác phải đứng ở lối đi, từ đó đẩy nhanh quá trình lên phi cơ.


BM


Một số người tiêu tốn thời gian bằng cách trò chuyện trong khi bay. Bất kể quý vị có quen biết người đang cùng trò chuyện hay không, quý vị nên chú ý đến âm lượng của mình khi nói. Đừng nói quá to hoặc quá thô lỗ làm phiền sự nghỉ ngơi của những hành khách khác.


Ngoài ra, nếu mang đồ ăn lên phi cơ, hành khách nên tránh mang theo thức ăn có mùi. Hãy chọn thức ăn nhẹ ít gây khó chịu hơn, chẳng hạn như các loại hạt hoặc bánh quy xoắn. Những hành khách khác sẽ rất biết ơn quý vị vì điều này.




Toàn Phong


baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.