Wednesday, March 6, 2024

Nước ép củ dền giúp sức khỏe cho bệnh nhân COPD

 BM

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nước ép củ dền là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Theo nghiên cứu được công bố trên Tập san European Respiratory Journal (Hô hấp Âu Châu), bệnh nhân COPD được uống nước ép củ dền hàng ngày trong 12 tuần có huyết áp thấp hơn và khả năng đi bộ nhiều hơn 6 phút so với người không áp dụng phương pháp trên.

Bệnh nhân COPD thường có xu hướng thiếu oxy ngay từ đầu; căn bệnh này là một tình trạng nghiêm trọng ở phổi ảnh hưởng đến khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới. Triệu chứng của COPD bao gồm khó thở, ho khan dai dẳng, nhiễm trùng hô hấp thường xuyên và thở khò khè dai dẳng. COPD là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba trên toàn thế giới.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm khoa học tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn ở Vương quốc Anh. Người tham gia được cho uống 70ml nước ép củ dền cô đặc chứa 400mg nitrate mỗi ngày hoặc bổ sung giả dược trong 12 tuần. Bệnh nhân được yêu cầu giữ nguyên cách ăn uống và tiếp tục dùng thuốc theo đơn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện nhóm dùng nước ép củ dền đã giảm trung bình 4.5 mmHg huyết áp tâm thu so với nhóm dùng giả dược. Ngoài ra, họ cũng có thể đi bộ xa hơn trung bình gần 33 yards (30m) trong sáu phút so với nhóm dùng giả dược.

Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, mặc dù 5 người tham gia báo cáo rằng nước tiểu của họ bị đổi màu. Theo nghiên cứu, hai người đã rút khỏi dự án do nhận thấy hương vị của nước ép khá “khó chịu.”

Tại sao nitrate có thể giúp ích cho phổi

BM

Tiến sĩ Marilyn Moy thuộc Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Boston đồng thời là phó giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Harvard, nói với Harvard Health rằng bệnh nhân COPD không gặp nhiều vấn đề ở thì hít vào, thay vào đó, họ thấy khó khăn khi đang thở ra. Tiến sĩ Moy giải thích, không khí hít vào bị mắc kẹt trong phổi và oxygen không có nơi nào để đi, gây ra tình trạng khó thở ở bệnh nhân COPD.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hoàng gia Luân Đôn đưa ra giả thuyết rằng nước ép củ dền dồi dào nitrate giúp tăng nồng độ nitric oxide trong máu. Nitric oxide gây phóng thích hormone, bao gồm hormone tăng trưởng của người và insulin. Nitric oxide cũng làm giãn các mạch máu, nghĩa là cơ thể cần ít oxy hơn để thực hiện cùng một lượng công việc và máu chứa rất nhiều oxygen có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Một nghiên cứu vào tháng 06/2022 được công bố trên Tập san Journal of Preventive Medicine and Hygiene (Y tế Dự phòng và Vệ sinh) cũng ủng hộ kết quả trên, nhấn mạnh rằng chất bổ sung nitric oxide có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và nâng cao hiệu suất tập thể dục. Nghiên cứu này đề cập rằng, các nghiên cứu trước đây đã xác nhận tính hiệu quả của nước ép củ dền như một cách để tăng nồng độ nitrite trong huyết tương, từ đó giúp máu có thể vận chuyển được nhiều oxy hơn.

Nước ép củ dền giúp ngăn ngừa các biến cố tim mạch?

BM

Mặc dù căn bệnh COPD ảnh hưởng đến phổi nhưng đôi khi bệnh còn liên quan đến tim mạch. Trái tim phải làm việc nhiều hơn vì tình trạng COPD khiến máu không nhận đủ oxy. Điều này làm tim bị quá tải và có thể diễn biến trầm trọng theo thời gian, dẫn đến suy tim.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, nước ép củ dền có thể là loại thực phẩm bổ sung phù hợp cho bệnh nhân COPD để phòng ngừa các vấn đề tim mạch.

Nhóm nghiên cứu viết, “Sự giảm [huyết áp] quan sát được trong nghiên cứu đủ để giúp ngăn ngừa các biến cố tim mạch tiên phát và thứ phát ở bệnh nhân COPD.”

BM

Theo các tác giả, tác dụng của nước ép củ dền đối với sức khỏe tim mạch có thể liên quan đến sự giãn nở mạch máu, làm giảm huyết áp và độ cứng động mạch. Nghiên cứu trên Tập san Y học Dự phòng và Vệ sinh cũng ủng hộ các phát hiện gần đây, cho rằng việc giảm độ cứng động mạch giúp cải thiện lưu lượng máu đến động mạch cảnh, cung cấp máu cho não, vùng mặt và cổ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số bệnh nhân không dung nạp với thuốc huyết áp có thể dùng nước ép củ dền như giải pháp thay thế.

Nhóm tác giả viết, “Nước ép củ dền có hàm lượng nitrate cao, khả năng dung nạp tốt và an toàn.”



Amie Dahnke  _  Nam Khanh

***

Bạn ghét củ dền? _ Hãy học cách yêu quý nó

 BM

Thưởng thức củ dền tươi hoặc dưới dạng bột sấy thăng hoa.

Loại củ có màu đỏ này có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hoạt động nhận thức và hoạt động thể lực của bạn tốt hơn.

https://baomai.blogspot.com/2021/08/ban-ghet-cu-den-hay-hoc-cach-yeu-quy-no.html


https://baomai.blogspot.com/

9 điểm rút ra từ các cuộc tranh cử đối đầu ngày Siêu Thứ Ba
Làng A Di Đà _ Conroe, Texas
Sự tê liệt và suy tàn của Mỹ quốc
Trung cộng đang giảm xuất cảng ra thế giới?
3 loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe tim mạch
Nguyên nhân gây ho thực sự và vài cách giảm ho
Nền kinh tế suy thoái vào năm 2024 là điều ‘gần như không thể tránh khỏi
Những điểm đáng chú ý vào Siêu Thứ Ba
TCPV đồng thuận đảo ngược quyết định của Tòa án Tối cao Colorado
Cuộc nổi loạn rượu Whiskey 1794
Làng Vạn Phúc: Ngàn năm sóng lụa
TCPV ra phán quyết đồng thuận: Cựu TT Trump sẽ tiếp tục có tên trên lá phiếu
Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết về vụ kiện bầu cử của cựu TT Trump
Quá trình tách rời khỏi Trung cộng hiện đang diễn ra như thế nào?
Đối tượng IRS đang nhắm đến trong mùa thuế 2024
5 lý do tại sao bà Nikki Haley tiếp tục tranh cử
Mặt trái đen tối của trái phiếu chính quyền địa phương Trung cộng
FBI đột kích hai căn nhà của phụ tá thị trưởng thành phố New York
Ngôi làng 5,000 năm _ người dân vẫn duy trì cuộc sống hoang sơ
Những chiến thắng của cựu TT Trump hôm 02/03

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.