Wednesday, March 13, 2024

Cà phê có giúp tránh tăng cân? Đây là những gì khoa học nói

 BM

Cà phê được công nhận là có tác động tích cực đến sức khỏe lâu dài. Uống khoảng 3-4 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư.


Hầu hết mọi người đều tăng cân một chút mỗi năm khi già đi. Nhưng liệu cà phê có thể giúp ngăn chặn tình trạng tăng cân dần dần này không?


Một nhóm các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu uống thêm một tách cà phê mỗi ngày – hoặc thêm đường, kem, chất thay thế không phải từ sữa có gây tăng cân nhiều hơn hay ít hơn so với những người không điều chỉnh lượng ăn vào hay không.


Nghiên cứu (hiện chưa được công bố, có nghĩa là đã được bình duyệt nhưng vẫn chưa trải qua quá trình định dạng và biên tập cuối cùng) đã tìm thấy mối liên quan khiêm tốn giữa cà phê và việc tăng cân ít hơn dự kiến.


Những người uống thêm một tách cà phê mỗi ngày tăng cân ít hơn 0.12kg (0.26 pound) so với dự kiến trong vòng 4 năm. Việc thêm đường dẫn đến tăng cân nhiều hơn một chút (0.09kg hoặc 0.20 pound) so với dự kiến trong vòng 4 năm.


Nghiên cứu được tiến hành như thế nào? Có những phát hiện gì?


BM


Các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu từ ba nghiên cứu lớn tại Mỹ là hai Nghiên cứu về Sức khỏe của Y tá từ năm 1986 đến năm 2010 và từ năm 1991 đến năm 2015, và một Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế từ năm 1991 đến năm 2014.


Các nghiên cứu về Sức khỏe của Y tá là hai trong số những nghiên cứu đoàn hệ lớn nhất với hơn 230,000 người tham gia và điều tra các nguy cơ bị bệnh mạn tính đối với phụ nữ.


Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế có sự tham gia của hơn 50,000 chuyên gia y tế nam giới và điều tra mối quan hệ giữa việc ăn uống và các kết cục sức khỏe.


Những người tham gia trong cả ba nghiên cứu đã hoàn thành một bảng câu hỏi cơ bản và một bảng câu hỏi khác sau mỗi bốn năm để đánh giá lượng thức ăn và đồ uống nạp vào. Bằng cách sử dụng các tập dữ liệu tổng hợp, các nhà nghiên cứu đã phân tích những thay đổi trong lượng cà phê tiêu thụ và những thay đổi về cân nặng tự báo cáo của người tham gia trong khoảng thời gian bốn năm.


Mức tăng cân trung bình trong bốn năm của các y tá là 1.2kg (2.6 pound) và 1.7kg (3.7 pound), trong khi các chuyên gia y tế tăng trung bình 0.8kg (1.8 pound).


Việc thêm kem (sữa) hoặc sản phẩm thay thế không phải sữa không ảnh hưởng đáng kể đến sự thay đổi cân nặng này.


Tuy nhiên, việc thêm đường (một thìa cà phê) có thể làm tăng cân nhiều hơn 0.09kg (0.20 pound) so với dự kiến trong vòng 4 năm.


Những mối liên quan này rõ nét hơn ở những người tham gia trẻ hơn và có chỉ số khối cơ thể cao hơn khi bắt đầu nghiên cứu.


Ưu và nhược điểm của nghiên cứu là gì?


BM


Nghiên cứu này là duy nhất khi xét theo hai điều: kích thước mẫu rất lớn và theo dõi những người tham gia trong nhiều năm. Điều này làm tăng thêm niềm tin rằng các mối liên quan là có thật và có thể được áp dụng cho các nhóm dân số khác.


Tuy nhiên, có ba lý do để thận trọng.


Đầu tiên, những phát hiện này thể hiện ‘mối liên quan’ chứ không phải ‘mối quan hệ nhân quả.’ Điều này có nghĩa là nghiên cứu không chứng minh rằng uống cà phê là lý do thực sự dẫn đến sự thay đổi cân nặng. Đúng hơn, nghiên cứu cho thấy hai thay đổi được quan sát cùng nhau theo thời gian.


Thứ hai, những phát hiện về cân nặng rất khiêm tốn. Mức tăng cân trung bình được ngăn chặn trong 4 năm tính trên một tách cà phê là 0.12kg, tức là khoảng 30g (0.07 pound) mỗi năm. Khối lượng này có thể không phải là một sự thay đổi có ý nghĩa đối với hầu hết những người muốn kiểm soát cân nặng.


Cuối cùng, phân tích này không xem xét sự thay đổi về lượng caffeine trong cà phê (mà chúng tôi biết là có thể cao) mà chỉ giả định một lượng caffeine tiêu chuẩn cho mỗi tách.


Cà phê có thể giúp kiểm soát cân nặng như thế nào?


BM


Caffeine là một chất kích thích tự nhiên đã được chứng minh là có tác dụng tạm thời làm giảm sự thèm ăn và tăng sự tỉnh táo. Điều này có thể giúp mọi người cảm thấy bớt đói hơn trong một thời gian ngắn, do đó có khả năng dẫn đến giảm lượng năng lượng nạp vào.


Một số người uống cà phê trước khi tập thể dục như một chất kích thích để cải thiện hiệu suất tập luyện. Nếu tập luyện hiệu quả hơn, thì có thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, lợi ích phần lớn được cho là chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hơn là lâu dài.


BM

Caffeine cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm tăng trao đổi chất, khiến cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tác dụng này tương đối nhỏ và không thích hợp để thay thế cho hoạt động thể chất thường xuyên và ăn uống lành mạnh.


Cuối cùng, cà phê có tác dụng lợi tiểu nhẹ, có thể dẫn đến giảm cân do mất nước tạm thời. Đây là hiện tượng mất nước chứ không phải giảm mỡ và cân nặng sẽ nhanh chóng tăng trở lại khi bạn bù nước.


Có đáng thử cà phê để giảm cân không?


BM


Việc giảm cân có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, vì vậy đừng quá phấn khích về mối liên quan giữa cà phê và cân nặng được nêu bật trong nghiên cứu mới này hay tăng lượng cà phê bạn uống lên mức không hợp lý.


Hầu hết người lớn có thể tiêu thụ khoảng 400mg caffeine mỗi ngày một cách an toàn. Đó là tương đương với hai tách espresso, bốn tách cà phê hoặc tám tách trà.


Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng caffeine vì caffeine có thể truyền sang em bé.


Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có chứng nhận nếu bạn cần hướng dẫn riêng về cân nặng phù hợp với bản thân.




Lauren Ball & Emily Burch  _  Minh Thư

***

Nơi con người lần đầu biết đến cà phê

 BM  Từ túp lều hẻo lánh tới quán sành điệu nơi đô thị, nghi lễ uống cà phê là tâm điểm trong đời sống xã hội ở nơi món đồ uống thần kỳ này ra đời. 

Ở vùng đất này, con người vẫn duy trì nghi thức pha, uống cà phê cổ xưa nhất, với hơn 5.000 loại cà phê từ những khu rừng nguyên sinh.

baomai.blogspot.com
WHO đang thống trị thế giới?
Nhiều người dùng thuốc điều trị cao huyết áp
Con người được tạo ra để ăn thịt?
5 cách để thắt chặt tình thân gia đình
Các trạm vũ trụ, bến cảng, và sự can dự quân sự của Trung cộng
Hai phi công ngủ quên gần 30 phút khiến phi cơ bay chệch hướng
Một cuộc khủng hoảng tài chính đang bắt đầu
Chỉ trích những cuộc tấn công ‘trơ tráo’ vào các quyền theo Hiến Pháp
TT Biden chuẩn bị công bố ngân sách năm 2025
Tận hưởng cuộc sống ngày hôm nay
Cựu TT Trump gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban, tập trung thảo luận về an ninh biên giới
Đe dọa đánh bom những người ủng hộ cựu TT Trump
VNCH và những định mệnh xui xẻo & Hòa bình của nấm mồ
Viện trợ cho Ukraine là chống lại Trung cộng
Các ngân hàng Hoa Kỳ cẩn thận với ngày rủi tháng Ba
Cựu TT Trump đang tìm ra những cách thức mới để phá vỡ trò chơi chính trị
Boeing 777 của United Airlines rơi bánh xe ngay sau khi cất cánh
Cuộc điều tra về ca tử vong của em dâu TNS. McConnell
Bằng chứng cho thấy thuốc trừ sâu có liên quan đến bệnh Parkinson
Trump đáp lại bài diễn văn Thông điệp Liên bang

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.