Wednesday, April 10, 2024

Phân tích cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập

 BM

Những lo ngại chính và đàm phán vi mạch giữa Hoa Kỳ và Trung cộng

Các nhà phân tích chú ý đến sự đàm phán tế nhị trong các tuyên bố chính thức của mỗi bên.


Ông Tập thể hiện giọng điệu nhẹ nhàng hơn đáng kể so với trước đây khi nhấn mạnh sự tin cậy và ổn định trong mối quan hệ song phương. Nhà sản xuất truyền hình Hoa ngữ độc lập Lý Quân (Li Jun) nói trên chương trình Hoa ngữ “Diễn đàn Tinh anh” (Pinnacle View) của NTD rằng trước đây, thái độ của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) mang tính đối đầu hơn. Tuy nhiên, hiện ông Tập đang nghiêng về hướng hòa giải và cải thiện bang giao với Hoa Kỳ, tránh xung đột.


Về phía Hoa Kỳ, Tổng thống Biden lần đầu tiên cảnh báo Trung cộng không nên can thiệp vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, và bày tỏ lo ngại rằng Trung cộng đang trợ giúp Nga trong Chiến tranh Nga-Ukraine và giúp Nga xây dựng lại các căn cứ quân sự-công nghiệp, gây ra một mối đe dọa lâu dài đối với an ninh của châu Âu. Ngoài ra, liên quan đến Đài Loan, Tổng thống Biden bày tỏ hy vọng về hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan vài ra hiệu cho Trung cộng không nên cố gắng thay đổi hiện trạng.


Những cuộc chiến địa chính trị Mỹ-Trung


BM

Ông Ngô Gia Long (Henry Wu), một học giả kinh tế vĩ mô người Đài Loan và là nhà kinh tế trưởng tại AIA Capital, nói trên “Diễn đàn Tinh anh” rằng các cuộc gặp cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung cộng thường bao gồm một quy trình sơ bộ chi tiết, bao gồm các cuộc gọi video và hội nghị. Tuy nhiên, cuộc gọi này giữa ông Tập và Tổng thống Biden đã diễn ra một cách đột ngột và vội vàng, không có bất kỳ sự liên lạc trước nào. Ông tin rằng ông Tập có thể đã yêu cầu cuộc gọi này.


Ông Ngô cho rằng Đài Loan quả thực là một trọng tâm của cuộc trò chuyện vì Tổng thống mới đắc cử của Đài Loan, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), sẽ nhậm chức vào ngày 20/05, và Hoa Kỳ muốn Trung cộng không gây rắc rối vào thời điểm này. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) xem Đài Loan như một phần của Trung cộng cần được giành lại, và biểu tượng chính trị của Trung Hoa Dân Quốc cần phải bị loại bỏ. Nói cách khác, sự tồn tại của Đài Loan, hay tên chính thức của hòn đảo này, Trung Hoa Dân Quốc, thách thức tính hợp pháp của ĐCS_TC, và sự tồn tại của quyền tự do và dân chủ ở Đài Loan hoàn toàn trái ngược với ĐCS_TC.


BM


Theo ông Ngô, một trọng tâm khác là Philippines. ĐCS_TC phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong nước và cần chuyển trọng tâm. ĐCS_TC có thể xem các cuộc xung đột quân sự ở ngoại quốc là cần thiết. Hiện nay, Trung cộng đang tăng cường các hoạt động khiêu khích tại bãi Cỏ Mây (bãi cạn Thomas thứ Hai) đang tranh chấp ở Biển Đông, khuấy động xung đột với Philippines. Hoa Kỳ nhấn mạnh vấn đề Biển Đông chính là vì lý do này.

 

Ông Ngô giải thích: “Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nói rằng nếu Trung cộng tiếp tục can thiệp vào việc tiếp tế của họ cho bãi Cỏ Mây, thì họ sẽ phản công. Trước đây, Philippines chưa từng có thái độ này. Sau khi Philippines thể hiện lập trường cứng rắn, thì Hoa Kỳ đã bất ngờ ủng hộ Philippines.


BM


Tôi cảm thấy như Hoa Kỳ đang hy vọng rằng nếu có xảy ra xung đột vũ trang, thì hãy để xung đột xảy ra ở Biển Đông thay vì ở Eo biển Đài Loan, như vậy về cơ bản Hoa Kỳ có thể đang gián tiếp bảo vệ Đài Loan bằng cách sử dụng Philippines.”


Gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Trung cộng


BM


Bà Quách Quân (Guo Jun), tổng biên tập ấn bản Hồng Kông, nói trên “Diễn đàn Tinh anh” rằng trong cuộc điện đàm này, chủ đề mà ĐCS_TC quan tâm nhất là các vi mạch AI và những hạn chế mà Hoa Kỳ áp đặt đối với ngành công nghệ của Trung cộng. Trong cuộc họp báo của mình, ĐCS_TC tuyên bố Hoa Kỳ đã và đang liên tục ngăn cản sự phát triển kinh tế và công nghệ của Trung cộng, và danh sách lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung cộng đang ngày càng dài hơn. ĐCS_TC cho biết họ sẽ không ngồi yên khi Hoa Kỳ cố gắng tước mất quyền phát triển của Trung cộng.


Bà Quách cho biết vài ngày trước cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, vào hôm 29/03, Hoa Kỳ đã sửa lại chính sách nhằm ngăn chặn Trung cộng mua vi mạch AI và các công cụ sản xuất vi mạch bán dẫn do Hoa Kỳ sản xuất. Chính sách này bao gồm việc cấm hoàn toàn việc bán cho Trung cộng các vi mạch AI tân tiến nhất do các công ty như Nvidia thiết kế, cũng như bất kỳ thiết bị nào để sản xuất các vi mạch này.


BM


“Gần đây, cũng có tin rằng tại hội nghị AI có ảnh hưởng nhất thế giới, Nvidia GTC, được tổ chức tại Thung lũng Silicon với hơn 900 phiên họp cấp cao và hơn 200 công ty tham gia, một nhân vật quan trọng trong lĩnh vực đầu tư cổ phần tư nhân của Trung cộng cũng tham dự hội nghị,” bà cho biết. “Ông ấy nói rằng ấn tượng sâu sắc nhất của ông về hội nghị này là không ai thảo luận về Trung cộng. Trung cộng là chủ đề nóng và được chú trọng trong những năm gần đây, nhưng quốc gia này hoàn toàn bị lờ đi tại sự kiện này. Cho dù đó là sự phát triển hay đầu tư vào AI ở Trung cộng, hầu như không ai quan tâm đến Trung cộng. Ông tin rằng sự thay đổi này cho thấy xu hướng là Hoa Kỳ sẽ cô lập hoàn toàn Trung cộng trong lĩnh vực phát triển AI.”


Bà Quách nêu lên thực tế rằng mặc dù Trung cộng hiện là một cường quốc về phát triển AI, nhưng Trung cộng có một thiếu sót là không thể sản xuất vi mạch AI tân tiến. Nếu Trung cộng bị loại khỏi quá trình phát triển AI, thì năm năm nữa, nhiều ngành công nghiệp ở Trung cộng sẽ gặp khó khăn, và đây là vấn đề quan trọng nhất đối với ĐCS_TC.


“Vì vậy, trong cuộc điện đàm giữa ông Tập Cận Bình và ông Biden, luận điểm mạnh nhất từ phía ông Tập Cận Bình là ông ấy sẽ không ngồi yên,” bà nói. “Thế nên tôi tin rằng vấn đề vi mạch là điều đáng lo ngại nhất đối với Trung cộng.”




Cẩm An

BM
Khơi dậy sự hồi sinh của Nga ở châu Phi
Giải phóng cái gì và cho ai?
Dầu và chất béo tốt cho cơ thể – Cách chọn và sử dụng
Thưởng thức cảnh tượng nhật thực năm 2024
Đường đi của nhật thực toàn phần ngày 08/04
Danh tiếng của Mỹ quốc bị đe dọa ở Philippines và Á Châu
Elon Musk: “X sẽ không tuân theo lệnh của Tòa án Tối cao Brazil về hồ sơ Twitter”
Lợi dụng hệ thống thị thực để trộm cắp tài sản
Không tiếc chi tiền để xem nhật thực toàn phần
Đất hiếm của Bắc Kinh hạn chế sự lựa chọn của các nhà sản xuất xe điện
Giá Vàng cao kỷ lục 2,300 USD sau khi Fed gợi ý sẽ cắt giảm lãi suất
Tổng thu nhập quốc nội cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã rơi vào trạng thái đình trệ
Cho phép 30,000 người nhập cư bay vào Hoa Kỳ
4 điểm rút ra từ các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 02/04
Cửa hàng sữa đẹp nhất thế giới được phủ kín những viên gạch vẽ
TNS Ron Johnson: ‘Tôi không thể quay lưng lại với đất nước’
Đi tìm loài hồng hoàn hảo
Người phụ nữ Celt của Texas
Nhật thực toàn phần vào ngày 08/04/2024
Thảm họa ở Baltimore tăng thêm tính cấp bách

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.