Wednesday, April 10, 2024

Cha mẹ của kẻ xả súng ở trường học Michigan bị kết án hơn 10 năm tù

 BM

Hôm 09/04, cha mẹ của một học sinh đã bị kết án 10–15 năm tù vì tội ngộ sát sau khi con trai của họ sát hại bốn người bạn cùng lớp tại trường trung học Oxford vào năm 2021 tại Pontiac, Michigan.


Ông James và bà Jennifer Crumbley là những bậc cha mẹ đầu tiên ở Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm hình sự về một vụ xả súng ở trường học do con họ thực hiện. Cả hai đều bị kết tội trong các phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn riêng biệt trước đó trong năm nay.


Mỗi người sẽ được trừ đi 858 ngày đã thụ án và cả hai đều được lệnh không được liên lạc với gia đình các nạn nhân. Thẩm phán sẽ đưa ra lệnh khác về việc liệu họ có được phép liên lạc với con trai họ, Ethan, kẻ xả súng, hay không.


BM


“Bộ tư vấn hướng dẫn tuyên án theo cách này không nắm bắt được tác động thảm khốc của hành động hoặc sự thiếu hành động và theo những cách cư xử này, đồng thời các hướng dẫn đó không tính đến sự thiếu hiểu biết hoàn toàn của cả bị cáo và hành vi của họ cho đến tận ngày nay,” Thẩm phán Cheryl Matthews nói trước khi tuyên án. “Ngoài bảy người bị thương, sự sơ suất nghiêm trọng của mỗi bị cáo đã gây ra đau khổ không thể tưởng tượng được cho hàng trăm người khác do những gì xảy ra ngày hôm đó. Mỗi hành động hoặc sự thiếu hành động đều tạo ra một chuỗi phản ứng.”


Trước đó, bên công tố đề nghị mức án 10–15 năm cho cha mẹ của kẻ xả súng. Theo hồ sơ tòa án của các công tố viên hôm 03/04, bà Crumbley, 46 tuổi, đã tỏ ra “thiếu sự ăn năn một cách đáng sợ” về vai trò của mình, trong khi ông Crumbley, 47 tuổi, “đã không thực hiện ngay cả biện pháp chăm sóc thông thường nhỏ nhất” có thể đã ngăn chặn được những cái chết thương tâm này.


BM


Mức án tù tối đa áp dụng cho hai người cha mẹ này là 15 năm cho bốn cáo buộc, mỗi cáo buộc đại diện cho một trong những học sinh bị con trai họ sát hại. Những học sinh Misyn Baldwin, 17 tuổi; Tate Myre, 16 tuổi; Hana St. Juliana, 14 tuổi; và Justin Shilling, 17 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ xả súng.


Hai người cha mẹ này không bị buộc tội vì đã biết về kế hoạch sát hại các thiếu niên của con trai họ. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết họ đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để khóa khẩu súng được sử dụng trong vụ xả súng tại nhà của họ và phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo liên quan đến sức khỏe tâm thần của con trai họ.


Phiên tòa hình sự


BM

Bên biện hộ đã chỉ trích phần tóm tắt tường thuật và mô tả trong cuộc điều tra trước khi tuyên án là không chính xác và thiên vị, cho rằng chúng không phản ánh bị cáo một cách cụ thể và chứa thông tin không chính xác.


Việc công tố biên soạn bài tường thuật để tuyên án đã vấp phải sự phản đối, đặc biệt là liên quan đến một lệnh cấm liên lạc được đề nghị đối với các bị cáo phụ thuộc lẫn nhau tại Cục Cải huấn Michigan, vốn đã được tranh luận về tính cần thiết và tính hợp pháp của lệnh này.


Các luật sư biện hộ cho gia đình Crumbley yêu cầu thẩm phán dỡ bỏ điều khoản không tiếp xúc giữa ba người nhà Crumbley ngay trong những phút đầu tiên của phiên tuyên án, với lập luận rằng họ vẫn có quyền “là một gia đình.”


BM


Trợ lý Công tố viên Quận Oakland Marc Keast đã yêu cầu tòa án tạm dừng yêu cầu của bên biện hộ để các công tố viên có thể trả lời, và Thẩm phán Cheryl Matthews đã đồng ý, cho họ vài tuần tới để trả lời vấn đề này.


Thẩm phán Matthews nói thêm rằng nếu ông James và Ethan Crumbley đều ở trong tù, Cục Cải huấn Michigan sẽ phân loại sao cho họ không được giam trong cùng một cơ sở. Thẩm phán nói thêm rằng các đồng phạm thường không ở cùng nhau.


Các luật sư biện hộ liên tục thách thức cơ sở của các hướng dẫn tuyên án, bao gồm cả việc tính điểm các biến số phạm tội.


Tòa án đã cân nhắc về ý định và hành động của những người phạm tội, đồng thời thảo luận về việc những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến các cáo buộc và hướng dẫn tuyên án.


Tuyên bố về tác động của nạn nhân đã được chính nạn nhân đọc trong phòng xử án và tuyên bố về tác động của những người khác đã được gửi bằng văn bản cho Thẩm phán Matthews, bao gồm cả cha mẹ của các học sinh bị sát hại và những người khác bị thương hoặc bị ảnh hưởng bởi vụ xả súng.


BM


“Sự thiếu lòng trắc ẩn mà ông bà thể hiện thật quá đáng,” mẹ của Misyn Baldwin nói trong bản tuyên bố đầu tiên về tác động đến nạn nhân. “Không chỉ con trai ông bà sát hại con gái tôi mà cả hai ông bà cũng làm như vậy. Từ ‘không chủ ý’ không nên là một phần của hành vi phạm tội của ông bà. Tất cả những gì ông bà đã làm ngày hôm đó, những tháng trước và những ngày sau đó đều là các hành vi có chủ ý của con trai ông bà để phạm tội sát nhân. Không chỉ một mà là nhiều hơn.”


Cô Reina St. Juliana, chị gái của Hana, cho biết mức án tối đa 15 năm là “quá ngắn,” đồng thời nói thêm “Hana thậm chí còn chưa sống đến tuổi 15 nữa.”


image


Ông Buck Myre, cha của nạn nhân Tate Myre, cho biết trong tuyên bố của mình về tác động rằng ông muốn chính phủ thực hiện một cuộc điều tra về vụ nổ súng đó và những người phản ứng, kêu gọi đưa “toàn bộ sự thật” ra ánh sáng, đồng thời quy trách nhiệm cho nhà trường cũng như những người phản ứng đầu tiên.


“Nhiều người không biết rằng chính phủ của chúng ta còn chưa điều tra vụ sát nhân này,” đồng thời gọi phản ứng về vụ xả súng là “khủng khiếp” và “thiếu tôn trọng” đối với các gia đình.


Trong tuyên bố của riêng họ với thẩm phán trước khi tuyên án, gia đình Crumbley đã xin lỗi các gia đình khác về những vụ việc đã cướp đi sinh mạng của những người thân yêu của họ.


Đôi vợ chồng này cũng yêu cầu thẩm phán tuyên án họ “một cách công bằng,” đồng thời nói thêm rằng nhận thức của công chúng rằng họ không hối hận trong những năm sau thảm kịch là không công bằng và sai sự thật.


Ngoài ra, ông Crumbley đã đề cập đến tuyên bố của ông Myre, đồng thời nói thêm rằng ông đồng ý với ông Myre rằng công chúng cần biết “toàn bộ sự thật” từ các hành động của các tổ chức khác trong cách phản ứng và trước vụ nổ súng, bao gồm cả từ trường học và những người phản ứng trước tiên.


Vụ xả súng và các phiên tòa


BM


Gia đình Crumbley đã đến trường vào ngày xảy ra vụ nổ súng để gặp gỡ các giáo viên và nhân viên nhà trường về bức vẽ mà cậu con trai 15 tuổi của họ đã vẽ, mô tả một khẩu súng và viên đạn, cũng như một nhân vật bị thương. Bức vẽ trên một bài tập toán cũng bao gồm các nhóm từ như “Những suy nghĩ không ngừng nghỉ” và “Giúp tôi với.”


Sau cuộc gặp ở trường, gia đình Crumbley rời đi mà không có con trai họ và quay lại làm việc. Chỉ vài giờ sau, Ethan đã rút khẩu súng ngắn Sig Sauer 9mm từ ba lô và bắt đầu bắn.


Các nhân viên của nhà trường được cho là đã khuyên hai người cha mẹ này tìm kiếm sự trợ giúp y tế cho sức khỏe tâm thần của Ethan nhưng họ đã không làm theo khuyến nghị đó của nhà trường.


Vào thời điểm đó, nhân viên nhà trường không biết rằng khẩu súng dùng trong vụ nổ súng đã được cha cậu mua chỉ vài ngày trước đó và giống với khẩu súng trong hình vẽ, lời khai tại phiên tòa tiết lộ.


Trong phiên tòa xét xử ông Crumbley, ông đã được lệnh không được sử dụng điện thoại hoặc máy điện toán bảng sau khi bị cáo buộc đã đưa ra nhiều lời đe dọa không phù hợp đối với Công tố viên Quận Oakland Karen McDonald.


Trong một cuộc gọi từ nhà tù trước phiên tòa, theo bản ghi nhớ tuyên án, ông Crumbley đã nói, “Bà Karen McDonald, bà sẽ trả giá.” Trong các cuộc gọi khác, ông đã đe dọa sẽ trả thù.


BM


“Tôi… đang điên cuồng, Karen. Đúng vậy, Karen McDonald. Tốt hơn hết là bà nên… sợ hãi,” ông nói hôm 03/01, theo ông Keast.


Theo NBC, một số nguồn tin xác nhận rằng ông Crumbley được cho là đã nói với em gái mình trong nhiều cuộc điện thoại rằng ông sẽ đặt mục tiêu trong đời là tiêu diệt bà McDonald. Luật sư của ông đã lập luận trong phiên tòa và trong phiên tuyên án hôm thứ Ba (09/04) rằng những bình luận này không bao giờ được đưa ra như một lời đe dọa, mà được đưa ra vì tức giận cũng như để trút bỏ sự thất vọng của ông.


Thẩm phán đã đứng về phía bên công tố, nhận thấy rằng bình luận của ông chỉ có thể được hiểu là những lời đe dọa nhắm đến công tố viên này.


Con trai của họ đã nhận tội sát nhân và khủng bố vì hành động của mình. Cậu hiện đang thụ án chung thân mà không có cơ hội được ân xá.


Cha mẹ hy vọng tránh được án tù


BM


Theo bản ghi nhớ tuyên án do bên công tố đệ trình, hai người cha mẹ này đều hy vọng tránh được án tù. Tuy nhiên, bên công tố lập luận rằng trường hợp của họ cần mức án vượt quá phạm vi hướng dẫn tư vấn vì “sự sơ suất nghiêm trọng của họ đã thay đổi vĩnh viễn cả một cộng đồng.”


“Một bản án được đề nghị như vậy là một cái tát vào mức độ nghiêm trọng của thảm kịch gây ra do sự sơ suất nghiêm trọng của bị cáo [đối với] các nạn nhân và gia đình họ,” ông Keast nói, đề cập đến bà Crumbley.


Biên bản tuyên án cũng cho thấy ông Crumbley tin rằng mình đã bị kết án oan.


“Tôi cảm thấy thật kinh khủng vì những gì đã xảy ra và sẽ làm mọi cách để có thể quay ngược thời gian và thay đổi điều đó! Nhưng tôi không thể. Và tôi không liên quan gì đến những gì đã xảy ra,” ông Crumbley viết, theo bản ghi nhớ của công tố. “Tôi không biết tại sao con trai tôi lại làm như vậy. CẬU ẤY là người duy nhất biết.”


Luật sư của cha mẹ đã yêu cầu mỗi thân chủ của họ bị kết án dưới 5 năm tù.


Luật sư biện hộ Shannon Smith nói rằng bà Crumbley “không phải là một mối đe dọa đến cộng đồng” trong các tài liệu trước khi tuyên án và thậm chí đã nói rằng bà sẵn lòng cho bà Crumbley ở trong một khu nhà của mình với một thiết bị giám sát điện tử.


BM


“Việc đưa bà Crumbley vào tù không có tác dụng ngăn cản những người khác phạm tội tương tự,” bà Smith nói trong hồ sơ tòa án. “Không ai muốn sự kiện ngày 30/11/2021 lặp lại.”


Bà Smith cho biết “bất kỳ sơ suất nghiêm trọng nào” đều là sai lầm “mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng có thể mắc phải.”


Không ai trong số các luật sư của hai người cha mẹ này xác nhận liệu họ có kháng cáo bản án này hay không và vẫn chưa bình luận về bản án.




Chase Smith  _  Nguyễn Lê

***

Luận điệu thúc đẩy kiểm soát súng của cánh tả

  BM

‘Họ chỉ quan tâm đến những trường hợp thiệt mạng nhất định’

 

Theo ông Erich Pratt, phó chủ tịch cao cấp của Hiệp hội Chủ sở hữu súng Hoa Kỳ (GOA), một tổ chức ủng hộ quyền sử dụng súng đại diện cho hơn 2 triệu người dân Mỹ, việc cánh tả thúc đẩy kiểm soát súng nhiều hơn đã bỏ qua nhiều trường hợp đi ngược lại luận điệu của họ, chẳng hạn như các trường hợp súng được sử dụng để vô hiệu hóa những kẻ xả súng.

https://baomai.blogspot.com/2022/05/luan-ieu-thuc-ay-kiem-soat-sung-cua.html


BM
Cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập: Từ Đài Loan đến fentanyl
Phân tích cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Tập
Khơi dậy sự hồi sinh của Nga ở châu Phi
Giải phóng cái gì và cho ai?
Dầu và chất béo tốt cho cơ thể – Cách chọn và sử dụng
Thưởng thức cảnh tượng nhật thực năm 2024
Đường đi của nhật thực toàn phần ngày 08/04
Danh tiếng của Mỹ quốc bị đe dọa ở Philippines và Á Châu
Elon Musk: “X sẽ không tuân theo lệnh của Tòa án Tối cao Brazil về hồ sơ Twitter”
Lợi dụng hệ thống thị thực để trộm cắp tài sản
Không tiếc chi tiền để xem nhật thực toàn phần
Đất hiếm của Bắc Kinh hạn chế sự lựa chọn của các nhà sản xuất xe điện
Giá Vàng cao kỷ lục 2,300 USD sau khi Fed gợi ý sẽ cắt giảm lãi suất
Tổng thu nhập quốc nội cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã rơi vào trạng thái đình trệ
Cho phép 30,000 người nhập cư bay vào Hoa Kỳ
4 điểm rút ra từ các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 02/04
Cửa hàng sữa đẹp nhất thế giới được phủ kín những viên gạch vẽ
TNS Ron Johnson: ‘Tôi không thể quay lưng lại với đất nước’
Đi tìm loài hồng hoàn hảo
Người phụ nữ Celt của Texas

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.