Tuesday, February 25, 2014

Loài chó hiểu được cảm xúc của con người

image
Khảo cứu cho thấy não bộ của loài chó tương tự với não bộ của con người.
Các nhà khảo cứu ở Hungary đã xác nhận một điều mà nhiều người nuôi chó lâu nay vẫn nghi hoặc: rằng loài chó hiểu được cảm nghĩ của chúng ta.

image
Dùng một máy siêu âm, còn gọi là MRI, các nhà khoa học phát hiện rằng trong vấn đề cảm xúc, thì não bộ của loài chó tương tự với não bộ của con người.

Chó thường không thoải mái trong môi trường phòng thí nghiệm, nhưng nếu vuốt ve chúng một chút và thưởng cho chúng nhiều thức ăn thì ta có thể huấn luyện chúng nằm yên ngay trong máy siêu âm. Đó là cách mà các nhà khảo cứu ở trường Đại học ELTE của Hungary đã sử dụng để ghi nhận hình ảnh não bộ của chúng lúc đang hoạt động.

image
Nhà khảo cứu Attila Andics nói việc này giúp họ hiểu rõ hơn quan hệ của chó đối với con người.

Ông Andics nói: “Chúng ta đã biết từ lâu rằng chó và người có chung một môi trường xã hội tương tự, nhưng nay các kết quả khảo cứu của chúng tôi cho thấy chó và người còn có các cơ chế não bộ tương tự để khai triển thông tin xã hội.”

Sau khi huấn luyện cho 11 con chó nằm trong tư thế bất động trong khi siêu âm não bộ của chúng, các nhà khảo cứu kiểm tra phản ứng thần kinh của chúng đối với khoảng 200 âm thanh mang ý nghĩa tình cảm, từ rên rỉ, khóc cho đến sủa vui và cười. Sau đó họ so sánh các phản ứng từ phía các đối tượng con người. Họ nhận thấy những sự tương đồng lạ lùng. Ông Andics nói nó mở ra các khả năng mới cho công tác khảo cứu.


image
Ông nói: “Nó tạo dựng một cơ sở cho một ngành mới về khoa học thần kinh so sánh, bởi vì cho đến nay không thể đo lường các hoạt động não bộ của một loài không phải là khỉ và não bộ khỉ trong một cuộc thí nghiệm duy nhất.”

Trí óc của loài chó cũng được khảo cứu tại trường Đại học Duke, ở North Carolina. Đồng giám đốc Trung tâm Nhận thức của loài chó của trường, ông Evan MacLean, nói rằng các kết quả ở Hungary là một bước quan trọng.

Ông MacLean nói: “Chúng ta đã biềt từ lâu là loài chó có rất nhiều điểm tương đồng về cách hành xử so với con người. Nhưng chúng ta không biết gì hoặc chỉ biết rất ít về việc liệu một số cách hành xử này có biểu hiện một cách tương tự trong não bộ của chó, do đó cuộc khảo cứu này cung cấp những cái nhìn đầu tiên vào việc liệu các điểm tương đồng về cách hành xử có được nêu bật qua các tiến trình thần kinh tương tự hay không.”


image
Và theo các nhà khoa học Hungary thì kết quả đó nói lên những gì với những người nuôi chó bình thường, đó là nên đối xử với các bạn khuyển đồng hành như những người bạn, chứ không phải chỉ là thú vật, bởi vì rõ ràng chúng hiểu được cảm xúc của con người.




George Putic


Dogs Nearly Identical to Humans in Reacting to Emotions

image
A new study has proven that dogs are nearly identical to humans when it comes to reacting to emotions. Many dog owners probably already suspect that their dogs can understand and react to what the owners are feeling, but up until now, only anecdotal evidence of this phenomenon was available. Now, scientists have used MRI scanners to prove that dogs’ brains are very similar to humans’ brains when it comes to reacting to crying and other emotional states. Dogs can also read different tones of voice accurately to detect which emotion the tone is conveying. The study was published in the journal Current Biology.
The dogs involved in the study had to be specially trained to sit still during their MRI session. Trainers used positive reinforcement and treats to get the dogs to stay motionless while the dogs were in the MRI machines. They also rewarded the dogs who were sitting still, and the other dogs then wanted to be the ones on the MRI platform. Using this sense of slight jealousy among the dogs got them to be very keen on behaving the way the researcher wanted them to behave. Normally, dogs would be stressed in a setting with a lot of machinery, noises and bright lights, especially if the environment is unfamiliar to them, but trainers were successful in getting the dogs to stay completely still so that the MRI readings would be accurate.
11 dogs participated in the study. They were exposed to hundreds of sounds, including friendly barking, human crying, laughing and whining. The results revealed that dogs are nearly identical to humans in reacting to emotions. The brains of humans and the brains of dogs showed the same areas of response when they heard the sounds. This proves that dogs process each sound almost the same way as humans do.
Researchers say this is an exciting breakthrough that will allow them to pursue an entirely new path of study when it comes to dog neurology. The pointed out that dogs reacted more to sounds made by other dogs while humans reacted more to sounds made by other humans, but the brain regions showed similar activity depending on the type of sound they heard. Dogs reacted more to non-vocalizations than did the humans who participated in the study.
What’s more, the more of one sound a dog heard, the more activity showed up in its brain. That means that when an owner is crying, the more he or she cries, the more the dog’s brain will respond. That’s why many owners often report that their dog shows them more attention when the dog perceives that its owner is sad. Science now backs up the theory that dogs really do know what their owners are feeling.
While humans tend to anthropomorphize their pets, and sometimes get criticized about doing that too frequently, in this particular case, dogs are nearly identical to humans when it comes to reacting to emotions.



By: Rebecca Savastio


image

Vì sao 'dân ta không được học sử ta'?
Hai câu chuyện về cái “tủ sách” và cái “tủ rượu”
Bitcoin: thông minh nhưng vô dụng?
Hành trình xác tín của một tu sĩ công giáo
Tiền thế chân Bail & bond
Người dự UPR bị tịch thu hộ chiếu
Hình ảnh Kiev trước và sau bạo loạn đẫm máu
Bệnh GOUT đến từ đâu ?
Người Việt trước ý đồ Hán hóa
Người CS có thể cải sửa, chế độ CS thì không
Việt Nam giữa ý thức hệ và chủ nghĩa quốc gia
9 quốc gia sau đây đều mang "chữ nhất” trên thế gi...
Một Chỉ huy trưởng Hải quân Hoa Kỳ gốc Việt
10 điều quyết định sức khỏe khi thức giấc
Giải mã: các ký hiệu trên đồ nhựa
Thiền Sư Tuệ Sỹ: Trí thức phải nói
Sự 'giống nhưng khác' của các cặp sinh đôi
Trận chiến chính trong thế kỷ 21
Câu chuyện bát mì
Thằng Ngốc
Facebook và nỗi ám ảnh của nhà cầm quyền
Người đi trên đống tro tàn
Trò chuyện với tác giả ‘Còn cái lai quần cũng cạp’...
Wanted By The FBI: Son Nguyen USA
Bi hài chuyện: nhà vệ sinh Thế Vận Hội Sochi
Ai kiềm hãm dân chủ?
Con HẠC Trắng
Phim tài liệu 'Những Ngày Cuối Cùng ở Việt Nam' tạ...
Gia đình của những người không gia đình
Tại sao đàn chim bay theo đội hình chữ V
Ngày họp mặt và tri ân Thương phế binh VNCH ở Sài ...
Ngôi sao điện ảnh Shirley Temple qua đời
Kỳ tích của hai anh em gốc Việt sống trong khu “ổ ...
Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đ...
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vo...
Khi người cao tuổi lái xe
Thơ: Mai tôi đi & Khi Tôi Chết
Đông Á sẽ rơi vào xung đột vũ trang?
Trôi nổi hơn một năm trên đại dương
Trang web Giao Ðiểm: ổ rắn độc của việt cộng tại h...
Nhiều nguy cơ khó lường vì ngồi nhiều

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.