Wednesday, February 19, 2014

10 điều quyết định sức khỏe khi thức giấc

image
Tâm trạng và thái độ buổi sáng ảnh hưởng đến cả ngày. Do vậy, sáng dậy làm được 10 điều sau đây không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt mà còn có tâm trạng tốt. Biết tốt tại sao không làm nhỉ?

1. Đặt chuông đồng hồ về âm thanh to tự nhiên

image
Thời xưa, con người không có đồng hồ báo thức nhưng cứ nghe thấy tiếng gà gáy chim kêu là biết đến lúc phải thức dậy. Ngày nay nhiều người sợ mình không thể dậy được nên có thói quen đặt đồng hồ báo thức với âm thanh rất lớn, cứ nghe thấy âm thanh báo thức ầm ĩ này là tỉnh giấc, nhưng lại kèm thêm bực mình.

Âm nhạc hay có thể giải tỏa được tâm trạng, ví dụ như tiếng nước chảy, tiếng chim hót líu lo dịu dàng đều có thể làm cho chúng ta đang căng thẳng có thể thoải mái. Vì thế việc đầu tiên là hãy đặt đồng hồ báo thức về âm lượng tự nhiên để cho cơ thể mình tỉnh giấc trong trạng thái thư giãn.

2. Sau khi thức dậy xoa xoa mặt

image
Buổi sáng sau khi tỉnh giấc không nên ngồi dậy ngay, có thể nằm trên giường vận động chút chân tay và đầu, sau đó dùng tay xoa xoa mặt. Xoa mặt có thể tăng cường tuần hoàn máu của vùng mặt, giúp bạn có thể tỉnh táo ngay.

3. Tạo thói quen đại tiện buổi sáng

image
Đường ruột là “hệ thống thoát nước” của cơ thể, những thức ăn chúng ta ăn vào cơ thể thì cặn bã của chúng đều từ đây mà được bài tiết ra khỏi cơ thể.
Nếu đường ruột không thông, đại tiện bị tắc lâu ngày rất dễ sinh ra mầm bệnh sẽ bị đường ruột hấp thu ngược lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Vì thế, nhất định phải tạo được thói quen đi đại tiện mỗi ngày. Sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ăn sáng, chọn thời gian cố đinh vào nhà vệ sinh ngồi để tạo cho cơ thể có thói quen bài tiện đúng giờ, nếu không đại tiện được thì cũng ngồi để hình thành nên đồng hồ sinh học đại tiện cho mình.

4. Đứng trước gương tạo tư thế tự tin

image
Mỗi buổi sáng dành ra 10 phút để trang điểm cho mình, thử kết hợp những bộ quần áo và màu sắc khác nhau, sau đó đứng trước gương tạo dáng tự tin để đón chào một ngày mới. Một nhà tâm lý học người Mỹ đã nói rằng, soi gương làm cho con người cảm thấy vô cùng tự tin và sẽ có tâm trạng tốt.
Đầu tiên, đứng thẳng trước gương, mỉm cười với chính mình, nhìn hình tượng tích cực và lạc quan của mình. Sau đó, nghĩ đến một vài chuyện vui, cảm nhận cảm giác tuyệt vời khi nói chuyện với tâm hồn mình. Tiếp theo, hít sâu 3-4 lần, để cho cảm giác này chảy khắp toàn thân, càng khẳng định khả năng và quyết tâm của bản thân.

5. Uống một cốc nước

image

Cốc nước đầu tiên của buổi sáng có thể bổ sung lượng nước, đề phòng táo bón, điều tiết tràng vị, giúp đại não tỉnh táo, tác dụng duy trì sức khỏe cơ thể rất rõ rệt. Uống nước buổi sáng cần phải bụng rỗng, uống từng ngụm nhỏ.
Các loại nước thực ra có công hiệu khác nhau. Nước đun sôi để nguội có thể giúp huyết dịch nhanh chóng được pha loãng, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp chúng ta nhanh chóng tỉnh táo; Nước mật ong thích hợp với phụ nữ trung niên, có thể phòng chống được bệnh loãng xương, cải thiện sự mệt mỏi; Người bị táo bón có thể uống chút nước muối loãng; Sữa tươi không nên uống lúc đói; Nước ngọt có ga tuyệt đối không nên uống.

6. Bữa sáng nên ăn đồ nóng

image
Một suất ăn sáng đủ dinh dưỡng nên gồm 4 loại: Tinh bột (bánh bao, bánh mì, ngô…); Thịt trứng (thức ăn giàu protein); Sữa (bổ sung canxi); Rau xanh hoa quả.
Nếu mỗi ngày bữa sáng có đầy đủ các thành phần trên mới có thể đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, mỗi ngày nên dành ra 15-20 phút để ngồi ăn sáng tại bàn ăn, không nên vừa đi vừa ăn hoặc mua cái bánh ăn qua loa, như vậy dinh dưỡng sẽ không đủ.

7. Nghe nhạc hoặc xem tivi

image
Trong lúc ăn sáng hoặc uống nước, nên cầm tờ báo của ngày xem qua chút tin tức hoặc xem tivi, giúp bạn cập nhật được tin tức mới nhất, thu thập những nội dung mình thích đọc, từ đó sẽ có tâm trạng tốt. Nếu phải ngồi xe buýt hay tàu điện thời gian dài cũng nên cầm theo tờ báo, đến lúc ngồi ở trạng thái cân bằng rồi thì có thể đọc một chút để tăng thêm đề tài thảo luận cho ngày hôm đó.

8. Sáng dậy làm chút công việc nhà

image
Sáng dậy làm công việc nhà sao? Nghe có vẻ hơi kỳ lạ phải không? Những người dậy sớm làm việc nhà hay dậy sớm đi làm thường hay xuất sắc hơn những người hay ngủ dậy muộn, hơn nữa nguy cơ trầm cảm, áp lực tâm lý và béo phì cũng thấp hơn. Những người dậy sớm vừa khỏe mạnh vừa vui vẻ, đồng thời chỉ số cơ thể cũng rất khỏe mạnh.
Đối với những người không dành được ra thời gian luyện tập buổi sáng mà nói, làm việc nhà không chỉ để nhà cửa gọn gàng sạch sẽ mà còn có tác dụng luyện tập cơ thể. Lên tầng thượng tưới hoa, quét nhà quét sân cũng là những lựa chọn không tồi.

9.Trên đường đi làm thưởng thức hoa cỏ

image
Cúi đầu bước vội bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cảnh đẹp xung quanh, những người dậy sớm mà vội vàng lao thẳng đến chỗ làm, cho dù trên màn hình máy tính cài đặt hình nền phong cảnh hay cỏ cây hoa lá cũng khó đạt được mục đích thư giãn tinh thần.

Có nghiên cứu đã chỉ ra, bất kể phong cảnh hữu tình nên thơ đến đâu sau khi chế thành tác phẩm nghệ thuật hay bức ảnh đều không thể giúp con người thư giãn tinh thần. Con người đang dần dần mất đi mối liên hệ với thiên nhiên, vì thế sau khi bước ra khỏi cửa nhất định không được bỏ qua một cái cây một ngọn cỏ một bông hoa nào hai bên đường, những “thiên sứ” của thiên nhiên đó sẽ mang đến cho chúng ta tâm trạng tốt cả một ngày.

10. Sau khi đến công sở nói chuyện với đồng nghiệp

image
Buổi sáng sau khi đến công sở, có thể tận dụng thời gian vài phút nói chuyện với những đồng nghiệp có mối quan hệ tốt. Trao đổi một chút với nhau về cuộc sống lúc rỗi rãi, cũng có thể trao đổi những vấn đề phát sinh trong công việc, hoặc tâm sự những chuyện không vui. Nói chuyện vui vẻ có thể giúp giải tỏa những căng thẳng đang phải đối mặt trong công việc.

Không muốn dậy, tâm trạng không tốt, ngủ chưa đủ giấc, mệt mỏi, sau khi thức dậy không có tinh thần, rất nhiều người khi thức giấc buổi sáng đều có tâm thái như vậy, họ không biết rằng cứ như vậy không hề có lợi cho bản thân. Vì sức khỏe của bản thân chúng ta cần tạo những thói quen và phương thức sinh hoạt tốt, như vậy mới có thể khỏe mạnh và sống lâu.




Trang Vương


image


Giải mã: các ký hiệu trên đồ nhựa
Thiền Sư Tuệ Sỹ: Trí thức phải nói
Sự 'giống nhưng khác' của các cặp sinh đôi
Trận chiến chính trong thế kỷ 21
Câu chuyện bát mì
Thằng Ngốc
Facebook và nỗi ám ảnh của nhà cầm quyền
Người đi trên đống tro tàn
Trò chuyện với tác giả ‘Còn cái lai quần cũng cạp’...
Wanted By The FBI: Son Nguyen USA
Bi hài chuyện: nhà vệ sinh Thế Vận Hội Sochi
Ai kiềm hãm dân chủ?
Con HẠC Trắng
Phim tài liệu 'Những Ngày Cuối Cùng ở Việt Nam' tạ...
Gia đình của những người không gia đình
Tại sao đàn chim bay theo đội hình chữ V
Ngày họp mặt và tri ân Thương phế binh VNCH ở Sài ...
Ngôi sao điện ảnh Shirley Temple qua đời
Kỳ tích của hai anh em gốc Việt sống trong khu “ổ ...
Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đ...
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vo...
Khi người cao tuổi lái xe
Thơ: Mai tôi đi & Khi Tôi Chết
Đông Á sẽ rơi vào xung đột vũ trang?
Trôi nổi hơn một năm trên đại dương
Trang web Giao Ðiểm: ổ rắn độc của việt cộng tại h...
Nhiều nguy cơ khó lường vì ngồi nhiều
Thư gửi một nhân viên an ninh
Vận động giờ chót trước UPR Việt Nam
Nỗi ân hận muộn màng
Marx, Engels, Tito bị vẽ trong địa ngục
50 bức ảnh chứng tỏ rằng Hà Nội 2014 giống hệt như...
YouTube: Xuân
Lục Bát "linh tinh"
Để bụng vui ăn Tết!
Chuyện cô nữ giảng viên trường Đại học Sư phạm Thá...
Tết Tây, Tết Tàu, Tết nào là tết ta?
Báo Anh giải mã vụ đóng cửa Zone 9
Vì Sơn Là Linh Mục
Luật thơ Lục Bát
Trận đánh vào các huyền thoại & Huyền thoại: chất ...
Giao Điểm là Ai?
Tản mạn đôi điều về nhóm Giao Điểm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.