Wednesday, February 19, 2014

Giải mã: các ký hiệu trên đồ nhựa

image
Nếu chịu khó xem kỹ dưới đáy chai, ta có thể thấy rõ ràng các con số bên trong những hình tam giác.

image
Trong một số gia đình và các cửa hàng thực phẩm, chúng ta thường thấy chai, hộp nhựa được sử dụng lại để đựng nước, dầu ăn, dấm... Nhiều người cho rằng, các chai, hộp nhựa này sau khi đã được súc rửa sạch thì an toàn mà không biết rằng độc tính vẫn có thể phát tác trong quá trình sử dụng.

image
Tuy nhiên, nếu chịu khó xem kỹ dưới đáy chai, ta có thể thấy rõ ràng các con số bên trong những hình tam giác, ví dụ như bình nước uống của học sinh hay có số 7, chai nước tinh khiết, chai sữa hoặc nước ép trái cây thường có số 1, còn các chai dầu ăn, các lọ mỹ phẩm hay có số 2, hoặc số 5 bên dưới đáy các hộp mỳ ăn liền bằng nhựa... Biết được “thông điệp” của những con số này, chúng ta có thể tránh được các nguy cơ.

image
Số 1: Thay thế cho PET -  nhựa polyethylene terephthalate. Các chai nhựa đựng đồ uống khi tái sử dụng nếu đựng nước nóng quá 70 độ C không chỉ biến dạng mà còn phân giải ra các chất có hại cho sức khỏe. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, chế phẩm nhựa này nếu sử dụng quá 10 tháng có thể sinh ra các chất gây ung thư.

image
Số 2: HDPE - polyethylene mật độ cao. Các chai nhựa này có khả năng chịu nhiệt tới 110 độ C, thường được dùng đựng thực phẩm, sữa tắm hoặc các vật có độ tinh khiết cao. Khi tái sử dụng cần hết sức lưu ý vì loại nhựa này khó làm sạch, các chất còn sót lại rất dễ trở thành ổ vi khuẩn.

image
Số 3: PVC - nhựa PVC. Hình tam giác với số 3 bên trong có thể gặp ở các sản phẩm như áo mưa, vật liệu xây dựng, mảnh nhựa hoặc hộp nhựa. Nhựa PVC giá rẻ, có độ dẻo cao, song chỉ chịu được 81 độ C. Có 2 con đường khiến loại nhựa này trở nên độc hại: quá trình sản xuất chưa tụ hợp hoàn toàn đơn phân tử vinyl clorua, và chất độc có trong bản thân chất làm dẻo. Các chất độc này sẽ hòa tan ra khi gặp nhiệt độ cao và chất béo, nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ gây ung thư.

image
Số 4: LDPE - polyethylene mật độ thấp. Khả năng chịu nhiệt không cao, nhất là các màng bọc thực phẩm sẽ bị tan chảy nếu nhiệt độ quá 110 độ C, ngấm vào thực phẩm sẽ để lại trong cơ thể người chất dẻo không phân giải được. Bên cạnh đó, chất béo trong thực phẩm cũng sẽ khiến các chất độc hại trong màng bọc hòa tan ra. Vì vậy, khi dùng lò vi sóng, hãy nhớ bóc lớp màng bọc bên ngoài.

image
Số 5: PP - nhựa PP. Hộp dùng trong lò vi sóng thường sử dụng loại nhựa này do khả năng chịu nhiệt đạt 130 độ C. Khi tái sử dụng, cần thận trọng trong quá trình làm sạch.

image
Số 6: PS - polystyrene. Thường có ở các hộp mỳ ăn liền, hộp đựng đồ ăn nhanh. Dù chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh cao, nhưng không được dùng trong lò vi sóng vì khi bị nóng sẽ tan ra các chất hóa học. Bên cạnh đó, cũng không được dùng đựng đồ có chất acid mạnh, chất kiềm mạnh, vì sẽ phân giải ra chất polystyrene có hại cho cơ thể.

image
Số 7: PC - nhựa PC được sử dụng rất phổ biến, nhất là làm chai sữa, cốc dùng 1 lần... Nếu chai nhựa PC có sử dụng chất BPA, sẽ rất có hại cho cơ thể. Đối với cốc nhựa thông thường, chú ý không đựng nước nóng. Nếu nhận thấy trên bề mặt nhựa có vết, lập tức bỏ ngay vì đó có thể là các ổ vi khuẩn mà mắt thường không thấy.




Gia Vinh


image


Thiền Sư Tuệ Sỹ: Trí thức phải nói
Sự 'giống nhưng khác' của các cặp sinh đôi
Trận chiến chính trong thế kỷ 21
Câu chuyện bát mì
Thằng Ngốc
Facebook và nỗi ám ảnh của nhà cầm quyền
Người đi trên đống tro tàn
Trò chuyện với tác giả ‘Còn cái lai quần cũng cạp’...
Wanted By The FBI: Son Nguyen USA
Bi hài chuyện: nhà vệ sinh Thế Vận Hội Sochi
Ai kiềm hãm dân chủ?
Con HẠC Trắng
Phim tài liệu 'Những Ngày Cuối Cùng ở Việt Nam' tạ...
Gia đình của những người không gia đình
Tại sao đàn chim bay theo đội hình chữ V
Ngày họp mặt và tri ân Thương phế binh VNCH ở Sài ...
Ngôi sao điện ảnh Shirley Temple qua đời
Kỳ tích của hai anh em gốc Việt sống trong khu “ổ ...
Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đ...
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vo...
Khi người cao tuổi lái xe
Thơ: Mai tôi đi & Khi Tôi Chết
Đông Á sẽ rơi vào xung đột vũ trang?
Trôi nổi hơn một năm trên đại dương
Trang web Giao Ðiểm: ổ rắn độc của việt cộng tại h...
Nhiều nguy cơ khó lường vì ngồi nhiều
Thư gửi một nhân viên an ninh
Vận động giờ chót trước UPR Việt Nam
Nỗi ân hận muộn màng
Marx, Engels, Tito bị vẽ trong địa ngục
50 bức ảnh chứng tỏ rằng Hà Nội 2014 giống hệt như...
YouTube: Xuân
Lục Bát "linh tinh"
Để bụng vui ăn Tết!
Chuyện cô nữ giảng viên trường Đại học Sư phạm Thá...
Tết Tây, Tết Tàu, Tết nào là tết ta?
Báo Anh giải mã vụ đóng cửa Zone 9
Vì Sơn Là Linh Mục
Luật thơ Lục Bát
Trận đánh vào các huyền thoại & Huyền thoại: chất ...
Giao Điểm là Ai?
Tản mạn đôi điều về nhóm Giao Điểm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.