Wednesday, February 26, 2014

Tấm gương mục tử

image

Tấm gương mục tử: Hình ảnh tuyệt vời cuả các linh mục Ukraine.
Trong hai tháng bạo loạn có máu đổ cuả cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ukraine, đã có một hàng rào được dựng lên giữa những lực lượng cảnh sát dữ tợn và một đám dân biểu tình cũng không kém hung hăng.

Hàng rào này không phải làm bằng sắt, cũng không là những chướng ngại bằng cát gỗ hay bằng lửa, nhưng làm bằng những con người mỏng dòn với hai bàn tay trắng, cầm cuốn sách thánh kinh, mặc áo chùng thâm, vai đeo dải khăn lễ.

image
Đó là những linh mục cuả Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, là Giáo Hội lớn nhất trong số các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương. Sự hiện diện cuả họ đã ngăn cản nhiều cuộc bạo động phát xuất từ đám dân chúng nổi giận, và ít ra đã một lần chấm dứt một cuộc nổ súng tấn công từ phiá cảnh sát.

Giữa cơn khói lửa, hình ảnh của họ nổi bật và tương phản sâu sắc với những hàng lá chắn màu bạc và mũ sắt cuả đội hình cảnh sát, và cũng nổi bật một cách bi thảm trước một đoàn người biểu tình ô hợp ăn mặc rách rưới tả tơi.

image
Mỗi sáng sớm tinh sương, với cái lạnh dưới không độ cuả mùa Đông Ukraine, các linh mục này đã xuất hiện và cất lên những bài thánh vịnh, trang trọng và nhẹ nhàng...để rồi không lâu sau đó, bị lấn át đi bởi những chiếc loa phóng thanh cuả những khẩu hiệu chống chính quyền kịch liệt, cuả những bài phát biểu kêu gọi 'cách mạng.'


image
Nhắc lại, vào cuối năm 1991 Ukraine trở thành một quốc gia độc lập tách rời khỏi Liên Bang Xô Viết. Tuy thế những người Nga (¼ dân số), là những di dân được Liên Xô đưa tới để chiếm đất và để kềm hãm sự nổi dậy cuả dân điạ phương, vẫn tiếp tục nắm giữ những chức vụ quan trọng trong guồng máy chính quyền và kinh tế.

Cuộc 'cách mạng' đã bắt đầu khi Tổng thống Viktor Yanukovych bất ngờ chấm dứt giai đoạn cuối cùng cuả cuộc đàm phán với Liên Hiệp Châu Âu và muốn đưa đất nước Ukraine trở lại quỹ đạo của Mạc Tư Khoa.

image
Người dân Ukraine muốn đoạn tuyệt với Nga và hội nhập vào Liên Hiệp Châu Âu, đã tổ chức những cuộc biểu tình khổng lồ tại quảng trường Maidan Nezalezhnosti. Ngày nay cuộc 'cách mạng' đó đã lan rộng ra không những ở phần phía Tây là nơi có đa số dân Ukraine, mà còn lây qua miền Đông là nơi dân Nga chiếm đa số và từng là thành trì cho các chính quyền thân Nga.

Các linh mục đã tới đây để cử hành thánh lễ cho hàng vạn người đang tham dự các cuộc biểu tình.

"Tôi ở đây để xoa dịu bạo lực. Tất cả đoàn Chiên của tôi đang ở đây hết", một linh mục với dáng mệt mỏi, với một cây thánh giá lớn đeo trên cổ, nói với The Guardian cuả Anh Quốc như thế.

Chủ chăn là người sống giữa đàn chiên, và theo như Đức Thánh Cha Phanxicô thì họ phải có mùi cuả đàn chiên cuả họ.



image
Những thánh lễ đã gây ảnh hưởng rất lớn trong dân chúng, kể cả những người không phải là tín hữu Công Giáo. Vì thế, bộ trưởng tôn giáo cuả Ukraine là ông Mykhailo Moshkola đã tức giận phát biểu rằng “Các linh mục không có quyền cử hành thánh lễ tại các cuộc biểu tình. Thái độ xem thường luật pháp một cách có hệ thống này cần phải bị trừng trị”.

Và ông ta gửi thư đe dọa rút giấy phép hoạt động và đặt Giáo Hội Công Giáo ra ngoài vòng pháp luật.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo đã trả lời thẳng thừng với ông ta:



image
“Mặc dù Giáo Hội không làm chính trị, nhưng Giáo Hội không thể khoanh tay đứng nhìn khi các tín hữu yêu cầu được chăm sóc tinh thần. Giáo Hội của chúng tôi luôn luôn đứng về phía sự thật bất chấp tất cả các mối đe dọa và sẽ làm như vậy vì đó là sứ mệnh đã được Chúa Cứu Thế trao phó. Chúng tôi nghĩ rằng thời áp bức đã trôi qua, nhưng lá thư này khiến chúng tôi đâm ra nghi ngờ. Chúng tôi không xấu hổ về sự hiện diện của chúng tôi tại quảng trường Maidan và sẽ tiếp tục ở lại đó"

Không thể bắt nạt được Giáo Hội, tổng thống Viktor Yanukovych đành tuyên bố "chúng ta cần phải du di các yêu cầu pháp luật để bảo đảm rằng các tín hữu có cơ hội cầu nguyện bất cứ nơi nào họ muốn."



image
Và như thế, các linh mục đã trở thành một yếu tố xoa dịu và an ủi. Họ cung cấp nơi trú ẩn cho những người biểu tình bị cảnh sát đánh đuổi. Họ cũng đàm phán để cứu thoát các cảnh sát bị đám đông vây khốn.

Các linh mục cũng lặng lẽ cung cấp một ví dụ cho xã hội xao động bên ngoài về việc hợp tác với nhau trong bối cảnh căng thẳng. Tại Ukraine có bốn Giáo Hội, gồm ba phái Chính thống giáo và một phái Công Giáo, các Giáo Hội cạnh tranh ảnh hưởng với nhau, tuy thế, trong những ngày này, mọi giáo sĩ của tất cả bốn Giáo Hội đều có mặt tại các cuộc biểu tình.

image
"Bây giờ, đặc biệt là ở Ukraine, chúng ta có thể thấy rằng các nhà thờ và các tổ chức tôn giáo có thể khác nhau ở một số điểm, nhưng như mọi người, chúng tôi đều là con người, " theo lời Cha Ivan, Công Giáo, nói với AP.

"Thiên Chúa nói:" Phúc cho ai xây dựng hòa bình vì họ sẽ được Nước Trời . " Đó là lý do tại sao tất cả các Giáo Hội đều chống lại sự đối đầu và đổ máu, " Cha Igor, cũng Công Giáo, nói thêm .




Trần Mạnh Trác


image


Thông điệp của Yulia được phỏng dịch ra như sau:

Tôi là người Ukraine, sinh ra tại thành phố Kiev.

Bây giờ tôi đang đứng tại quảng trường Maidan, trung tâm thành phố của tôi. Tôi muốn cho quý vị biết lý do tại sao hàng ngàn người khắp nơi trên đất nước tôi đang xuống đường

Chỉ có một LÝ DO. Họ muốn được TỰ DO thoát khỏi kẻ độc tài.

Họ muốn được tự do thoát khỏi bọn làm chính trị chỉ biết vì quyền lợi của chính bản thân chúng nó. Chúng nó đã bắn giết, đánh đập gây thương tích dân lành để bảo vệ tiền bạc, nhà cửa và quyền hành của chúng.

Tôi muốn những người xuống đường tại đây có được nhân phẩm, lòng can đảm và sống một đời sống bình thường.

Chúng tôi là những con người văn minh, nhưng chính quyền chúng tôi là bọn man rợ.

Đất nước này không phải là Nga Sô.

Chúng tôi muốn có tòa án không tham nhũng.

Chúng tôi muốn có tự do.


Tôi biết có thể ngày mai chúng tôi không còn điện thoại, không còn internet, và chúng tôi sẽ cô đơn ở nơi này không ai biết đến, và có thể công an sẽ giết chúng tôi từng người một trong bóng đêm nơi này.

Đó là lý do lúc này tôi cầu mong quý vị giúp chúng tôi, giúp cho ý chí tự do ấp ủ trong tim chúng tôi, giúp cho ý chí tự do ấp ủ trong đầu chúng tôi. Và ngay bây giờ tôi yêu cầu quý vị giúp đỡ xây dựng nền tự do cho đất nước chúng tôi.

Quý vị có thể giúp chúng tôi kể lại câu chuyện này cho bạn bè chỉ bằng cách chia sẻ đoạn phim này.

Xin hãy gởi video này, nói với bạn bè, gia đình, chính phủ của quý vị rằng quý vị đang ỦNG HỘ chúng tôi".


image


Những hình ảnh đẹp của các linh mục Ukraine
Loài chó hiểu được cảm xúc của con người
Vì sao 'dân ta không được học sử ta'?
Hai câu chuyện về cái “tủ sách” và cái “tủ rượu”
Bitcoin: thông minh nhưng vô dụng?
Hành trình xác tín của một tu sĩ công giáo
Tiền thế chân Bail & bond
Người dự UPR bị tịch thu hộ chiếu
Hình ảnh Kiev trước và sau bạo loạn đẫm máu
Bệnh GOUT đến từ đâu ?
Người Việt trước ý đồ Hán hóa
Người CS có thể cải sửa, chế độ CS thì không
Việt Nam giữa ý thức hệ và chủ nghĩa quốc gia
9 quốc gia sau đây đều mang "chữ nhất” trên thế gi...
Một Chỉ huy trưởng Hải quân Hoa Kỳ gốc Việt
10 điều quyết định sức khỏe khi thức giấc
Giải mã: các ký hiệu trên đồ nhựa
Thiền Sư Tuệ Sỹ: Trí thức phải nói
Sự 'giống nhưng khác' của các cặp sinh đôi
Trận chiến chính trong thế kỷ 21
Câu chuyện bát mì
Thằng Ngốc
Facebook và nỗi ám ảnh của nhà cầm quyền
Người đi trên đống tro tàn
Trò chuyện với tác giả ‘Còn cái lai quần cũng cạp’...
Wanted By The FBI: Son Nguyen USA
Bi hài chuyện: nhà vệ sinh Thế Vận Hội Sochi
Ai kiềm hãm dân chủ?
Con HẠC Trắng
Phim tài liệu 'Những Ngày Cuối Cùng ở Việt Nam' tạ...
Gia đình của những người không gia đình
Tại sao đàn chim bay theo đội hình chữ V
Ngày họp mặt và tri ân Thương phế binh VNCH ở Sài ...
Ngôi sao điện ảnh Shirley Temple qua đời
Kỳ tích của hai anh em gốc Việt sống trong khu “ổ ...
Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đ...
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vo...
Khi người cao tuổi lái xe
Thơ: Mai tôi đi & Khi Tôi Chết
Đông Á sẽ rơi vào xung đột vũ trang?
Trôi nổi hơn một năm trên đại dương
Trang web Giao Ðiểm: ổ rắn độc của việt cộng tại h...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.