Tuesday, February 11, 2014

Ngày họp mặt và tri ân Thương phế binh VNCH ở Sài Gòn

image
LTS: Từ trước tới nay, chỉ có người Việt hải ngoại tổ chức gây quỹ để gửi tiền giúp đỡ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hoà đang sống vất vưởng trong nghèo đói nơi quê nhà. Nhưng đến nay các tôn giáo đã mạnh dạn công khai thực hiện việc vận động gây quỹ và phát quà cho anh em TPB ngay tại chùa và nhà thờ. Bài ghi nhận của Huỳnh Thục Vy sẽ mang đến quý độc giả những hình ảnh đáng trân trọng này.

Bữa cơm thân mật

image
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 29 tháng 7, tại Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, trong khuôn viên Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng, đã diễn ra buổi họp mặt và tri ân các Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa do các vị chức sắc các tôn giáo cùng thực hiện. Việc này xuất phát từ ý tưởng và sự vận động quyên góp của Hòa thượng Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ từ thiện xã hội - Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Thương phế binh là đối tượng giúp đỡ đặc biệt của Tổng vụ Từ thiện xã hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ nhiều năm qua.Hòa thượng Thích Không Tánh trong hơn chục năm nay đã vận động, quyên góp, lập danh sách thương phế binh, tổ chức phát quà cũng như gởi quà qua đường bưu điện cho các thương phế binh. Mọi năm buổi phát quà đều được tổ chức ở chùa Liên Trì. Nhưng vì chùa Liên Trì ở xa khu dân cư và nằm trong khu vực bị chính quyền giải tỏa nên an ninh cộng sản dễ dàng cô lập chùa cũng như ngăn chặn thương phế binh không thể tiếp cận được nơi phát quà. 

image
Vì thế năm nay, Hòa thượng đã nhờ các cha Lê Ngọc Thanh và Đinh Hữu Thoại giúp đỡ, tổ chức buổi phát quà ở giáo xứ Kỳ Đồng nhằm tri ân những người lính miền Nam đã hy sinh một phần xương máu của mình để bảo vệ cho nền Tự do của Việt Nam Cộng Hòa.Các bác thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa từ hơn ba chục năm qua đã bị xã hội bỏ quên, bị chính quyền Cộng Sản Việt Nam phân biệt đối xử và phải vất vả mưu sinh khi mà thân thể đầy thương tật từ cuộc chiến tranh. Có người bán vé số, có người phải xin ăn từ các cơ sở từ thiện, cuộc sống vô cùng khó khăn. Hôm nay, có sự hiện diện của các vị đại diện các tôn giáo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, Cao Đài, Tin Lành; như  cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, cha chánh xứ Nhà thờ Kỳ Đồng Hồ Đắc Tâm, cụ Lê Quang Liêm, chánh trị sự Hứa Phi, Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa. Thầy Không Tánh và chùa Liên Trì đã bị cô lập một tuần trước buổi phát quà nên đã cử một Đại đức đến tham dự. Thầy Viên Hỷ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất và một số vị khác cũng đã bị an ninh canh giữ từ mấy hôm trước nên không thể đến tham dự được.

image
Đầu buổi họp mặt là phần văn nghệ và chia sẻ tâm tình. Những câu chuyện, những tâm tư tình cảm, những ưu tư về hiện tình đất nước được các ông, các bác tỏ bày với nhiều xúc động xen lẫn niềm vui của ngày họp mặt. Buổi phát quà từ thiện trở thành nơi hội tụ của sự tử tế và lòng nhân ái.Tiếp sau đó là bữa cơm thân mật được các tình nguyện viên chuẩn bị từ sáng. Các ông, các bác thương phế binh rất vui vẻ và cảm thấy được an ủi trong sự tiếp đón thân tình và chu đáo của các thiện nguyện viên. Bữa cơm ngon miệng đã mang lại ít nhiều niềm vui cho các bác thương phế binh phải lăn lộn vất vả khắp các ngã đường Sài Gòn bán vé số kiếm sống qua ngày.Trong tâm tình tri ân những hy sinh mất mát và hồi tưởng về một giai đoạn lịch sử đau thương của dân tộc, cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Vinh Sơn Phạm Trung Thành, đã phát biểu ý nghĩa của ngày họp mặt. Và cùng với các chức sắc đại diện các tôn giáo lần lượt chia sẻ sự quan tâm và bày tỏ lòng biết ơn các thương phế binh.

image

Sau đó là phút yên lặng và hiệp thông cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam. Cha Giám Tỉnh đã thay lời các vị chức  sắc tôn giáo Việt Nam chúc bình an cho các thương phế binh. Một nền dân chủ tự do và một tương lai thịnh vượng cho Việt Nam cũng là nỗi niềm mong ước chung của tất cả những người tham dự buổi họp mặt hôm nay, từ những bậc đại lão như cụ Lê Quang Liêm 95 tuổi đến các bạn trẻ tình nguyện viên tuổi đời mới đôi mươi.Cuối buổi họp mặt, là phần trao quà cho các bác thương phế binh. Tổng cộng có hơn 200 phần quà được phát. Được biết, những phần quà này là từ sự đóng góp của các gia đình cựu quân nhân tại Vancouver - Canada, bác sĩ Phan Minh Hiển - Pháp quốc và quý ân nhân hải ngoại. Những món quà tuy nhỏ nhưng là niềm an ủi chân tình từ những tấm lòng hướng về đất nước ở hải ngoại cũng như quốc nội dành cho các ông, các bác.Là người Việt Nam, chúng tôi có bổn phận tri ân những người con đã hy sinh cho Tổ quốc, những người đã dùng cuộc đời mình để đóng một dấu ấn khó phai vào một thời kỳ lịch sử của dân tộc. Hãy cùng cầu nguyện cho các ông, các bác những ngày tháng còn lại được an lành, với sự quan tâm nâng đỡ trong tình đồng bào và lòng yêu nước của tất cả chúng ta.

image
Huỳnh Thục Vy
07 August 2013

image

image

image


image


image


Ngôi sao điện ảnh Shirley Temple qua đời
Kỳ tích của hai anh em gốc Việt sống trong khu “ổ ...
Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đ...
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vo...
Khi người cao tuổi lái xe
Thơ: Mai tôi đi & Khi Tôi Chết
Đông Á sẽ rơi vào xung đột vũ trang?
Trôi nổi hơn một năm trên đại dương
Trang web Giao Ðiểm: ổ rắn độc của việt cộng tại h...
Nhiều nguy cơ khó lường vì ngồi nhiều
Thư gửi một nhân viên an ninh
Vận động giờ chót trước UPR Việt Nam
Nỗi ân hận muộn màng
Marx, Engels, Tito bị vẽ trong địa ngục
50 bức ảnh chứng tỏ rằng Hà Nội 2014 giống hệt như...
YouTube: Xuân
Lục Bát "linh tinh"
Để bụng vui ăn Tết!
Chuyện cô nữ giảng viên trường Đại học Sư phạm Thá...
Tết Tây, Tết Tàu, Tết nào là tết ta?
Báo Anh giải mã vụ đóng cửa Zone 9
Vì Sơn Là Linh Mục
Luật thơ Lục Bát
Trận đánh vào các huyền thoại & Huyền thoại: chất ...
Giao Điểm là Ai?
Tản mạn đôi điều về nhóm Giao Điểm
Tòa bỏ lọt một tội khác của Dương Tự Trọng?
Nỗ lực vận động gia tăng trước cuộc kiểm điểm nhân...
Huyền thoại: chất dinh dưỡng của độc tài
Những tình khúc "Sông Núi"
Sớ Táo Quân Tết Kỷ Mùi 1979
Thông điệp tượng cát
Hoa hậu biểu tình VN nói về tự do
Hé lộ mới về thân nhân lãnh đạo TQ
Sự mù quáng vô tận
Anh thợ nail có máu văn nghệ
Trận chiến Hoàng Sa và một lịch sử được viết lại
Hèn nhục và tiểu nhân của ĐCS_VN
Cách tính năm, tháng, ngày, giờ theo can chi
Sớ Táo Quân 2014


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.