
"Thật tự hào
khi ngay sau hội nghị, Ngọc đã nhận được lời mời trở thành một trong những
thành viên tiên phong của Liên minh Niềm tin số – liên minh được khởi xướng tại
KOL Summit 2025, quy tụ những KOL tiêu biểu, doanh nghiệp, báo chí và nền tảng
công nghệ trên toàn quốc."
Đó là lời chia sẻ
vào ngày 19/8 của Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2024 Lê Nguyễn Bảo Ngọc
trên tài khoản Facebook cá nhân với gần 700.000 người theo dõi.
Bài viết được đăng tải
sau khi cô tham dự Hội nghị KOL toàn quốc diễn ra vào ngày 18/8/2025 do Cục An
ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) thuộc Bộ Công an
và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức.
Hoa hậu Lê Nguyễn
Bảo Ngọc là một trong hàng loạt KOL (người có ảnh hưởng, dẫn dắt dư luận
trên mạng xã hội) đã bày tỏ niềm hân hoan, hào hứng sau khi dự sự kiện này.
Đây là lần đầu
tiên diễn ra một hội nghị như vậy. Theo ban tổ chức, "KOL với kỷ
nguyên vươn mình của dân tộc" không chỉ là chủ đề của hội nghị, mà còn là
một lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của những cá nhân truyền cảm hứng trong sự
phát triển đất nước.
Cục trưởng A05 Lê
Xuân Minh khẳng định KOL đã và đang trở thành một lực lượng đặc biệt góp phần
vào việc định hướng xã hội.
"Đất nước đang
thực hiện các bước chuyển mình quan trọng, chính các bạn, những KOL, là nguồn động
lực, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa
số, xã hội số, giàu bản sắc, bền vững," ông nói.
'Không thể đứng
ngoài chính trị'
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, báo chí, văn chương, nghệ thuật đều phải phục vụ mục đích chính trị.
"Văn học, nghệ
thuật không thể đứng ngoài chính trị, không thể tách khỏi sự lãnh đạo của giai
cấp cầm quyền. Đó là quy luật," báo Quân đội nhân dân khẳng định
trong bài viết ngày 20/9/2021.
Đối tượng chịu hạn
chế chủ yếu là các cơ quan truyền thông báo chí nhà nước và các đơn vị, cá
nhân hoạt động trong giới văn hóa, nghệ thuật.
Trong khi báo chí
nhà nước thì hiếm khi xảy ra trường hợp "lệch chuẩn" vì có nhiều lớp
kiểm duyệt khắt khe, một số nghệ sĩ bị coi là "lệch chuẩn", đặc biệt
là những trường hợp có yếu tố chính trị, đã bị chỉ trích và xử phạt.
Vào tháng 8/2024, Sở
Thông tin và Truyền thông TP HCM đã xử phạt hành chính Hoa hậu Phương Lê vì chế
lời bài hát Tiến quân ca.
Đối với các nền tảng
mạng xã hội được sử dụng nhiều ở Việt Nam, như Facebook và TikTok, việc
kiểm soát có phần lỏng và khó hơn hơn, một phần vì đây là những nền tảng quốc
tế ít thỏa hiệp hơn và là nơi bất kỳ ai cũng có thể đăng tải nội dung.
Thế nhưng, đây lại
là một "mặt trận truyền thông" quan trọng.
"KOL tác động lớn
tới suy nghĩ, quan điểm của giới trẻ. Các bạn [trẻ] đang xem, nghe,… trên các
trang mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, nhiều hơn so với xem báo, đài chính thống,"
một chuyên gia truyền thông ở Việt Nam nhận định với BBC News Tiếng Việt vào
ngày 22/8.
Điều này khá
tương đồng với tình hình ở Trung cộng.
Tiến sĩ Rose Luqiu
(Lư Khâu Lộ Vy), phó giáo sư tại trường truyền thông của Đại học Baptist Hong
Kong, nói rằng Chính phủ Trung cộng nhắm mục tiêu vào một số đối
tượng cụ thể.
"Giới trẻ hiện
nay không còn hứng thú với các phương tiện truyền thông chính thống. Chính vì
thế, mạng xã hội đã trở thành nền tảng quan trọng nhất, là mặt trận then chốt để
chính phủ đấu tranh giành quyền định hình câu chuyện và gây ảnh hưởng đến đặc
biệt là thế hệ trẻ," bà nói với BBC News Tiếng Việt vào
ngày 24/8.
Bà cũng lưu ý
rằng môi trường ở Việt Nam vẫn thoáng hơn ở Trung cộng, viện dẫn việc
những mạng xã hội quốc tế như Facebook và YouTube vẫn có thể truy
cập được. Theo bà Luqiu, đó là lý do vì sao chính quyền Việt Nam
muốn kiểm soát những tiếng nói đối lập, đặc biệt là những tiếng
nói trong nước.
Cùng lúc, chính
quyền Việt Nam thường xuyên yêu cầu chính những nền tảng mạng xã hội
này gỡ bài và tỷ lệ tuân thủ của các nền tảng là rất cao. Nhưng
với khoảng 110 triệu người dùng ở Việt Nam (số liệu của năm 2024), lượng
thông tin cần kiểm duyệt theo đó cũng rất nhiều. Ngoài ra, việc đề nghị xóa
bài cũng chỉ là phương án "chữa" chứ chưa phải phương án
"phòng".
Những yếu tố nói
trên đặt ra một bài toán cho chính quyền Việt Nam – làm thế nào để quản lý và định
hướng thông điệp tuyên truyền trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn?
Lời giải, ít nhất
trong thời điểm hiện tại, dường như là các KOL – những người mà Hiệp hội An
ninh mạng quốc gia mô tả là "có khả năng tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ,
hành vi của cộng đồng trong lĩnh vực nhất định".
Củ cà rốt hay cây
gậy?
Tại Hội nghị KOL toàn quốc vào ngày 18/8, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) đã khởi động chương trình "Tín nhiệm người có ảnh hưởng" và ra mắt "Liên minh Niềm tin số", với sự tham gia của các KOL, cơ quan quản lý, nền tảng, doanh nghiệp và báo chí.
Chương trình đặt mục
tiêu xếp hạng KOL để hỗ trợ cơ quan, doanh nghiệp lựa chọn đối tác truyền
thông. KOL sẽ được đánh giá dựa trên năm tiêu chí, bao gồm lịch sử hành
vi và đạo đức truyền thông, mức độ tương tác thực và phản hồi cộng đồng.
Hiệp hội An ninh mạng
sẽ là cơ quan chấm điểm KOL. Những KOL có khả năng tác động trực tiếp đến nhận
thức xã hội hoặc niềm tin công chúng sẽ cần đạt từ 90/100 điểm trở lên để
có được cấp "chứng chỉ đạo đức" có giá trị 12 tháng và được kết nạp
vào Liên minh Niềm tin số.
Lợi ích của việc
tham gia "liên minh" này bao gồm hỗ trợ truyền thông và kết nối hợp
tác với các KOL, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức… Khi đưa tin về "Liên
minh Niềm tin số", báo chí Việt Nam đều ca ngợi đây là một sáng
kiến hữu hiệu nhằm tập hợp những "KOL uy tín".
Có thể thấy rằng
những KOL được kết nạp vào "liên minh" này không chỉ được
"tiếng", mà còn có "miếng". Sẽ không có gì ngạc
nhiên nếu những yếu tố trên thúc đẩy các KOL thuận theo những chuẩn
mực của Hiệp hội An ninh mạng để có được "chứng chỉ đạo
đức".
Đã có một số KOL
ủng hộ những chương trình này. Trả lời VietnamPlus vào ngày
18/8, diễn viên Bảo Thanh cho rằng "Liên minh Niềm tin số" không phải
là sợi dây trói buộc hay kìm hãm KOL mà là "ngôi nhà chung" cho những
người có sức ảnh hưởng, bảo vệ họ khỏi các rủi ro pháp lý mà họ vô tình mắc phải.
Tương tự, trong
một buổi phát trực tiếp vào ngày 23/8, streamer PewPew chia sẻ rằng
ông "đã xác định là sẽ lấy chứng chỉ", đồng thời nói rằng
ông chưa nắm được thông tin cụ thể về việc lấy chứng chỉ này như thế
nào, khi nào có thể lấy và đang chờ thêm thông tin cụ thể. PewPew cũng
đã có mặt trong hội nghị KOL nói trên.
Về chương trình
"Tín nhiệm người có ảnh hưởng" và "Liên minh Niềm tin số",
Tiến sĩ Luqiu cho rằng đây là phương pháp "tận dụng người nổi
tiếng" – phương pháp mà bà cho rằng đã được áp dụng ở Trung cộng.
Những KOL hợp tác sẽ có được lợi ích kinh tế hoặc chính trị.
"Họ được sử dụng
để truyền tải thông điệp chính thức và trở thành một phần của bộ máy tuyên truyền.
Vì vậy, nếu một số KOL hay influencer muốn kiếm tiền hoặc muốn gia tăng tầm ảnh
hưởng, thì họ sẽ phải hợp tác với chính phủ."
"Đó gần như là
lựa chọn duy nhất. Nếu không, tên tuổi của họ có thể sẽ bị ảnh hưởng, không
tới mức bị bỏ tù, nhưng có thể bị đưa vào một dạng 'danh sách đen'," bà
đánh giá.
Ngược lại, những
KOL hợp tác với chính quyền Trung cộng sẽ được đãi ngộ.
Theo Tiến sĩ
Gengsong Gao, Phó giáo sư khoa Trung cộng học tại Đại học Richmond (Mỹ),
những người nổi tiếng thường xuyên thể hiện sự trung thành với Đảng Cộng sản Trung
cộng và hệ tư tưởng của đảng này thường được thưởng bằng các vai diễn trong những
bộ phim lớn do nhà nước chỉ đạo và nhận được lời mời biểu diễn tại các sự
kiện mang tầm quan trọng quốc gia.
"Những cơ hội
như vậy giúp họ gia tăng mức độ xuất hiện công chúng và giá trị thương mại, qua
đó tạo ra động lực mạnh mẽ để gắn mình với các tường thuật chính thống,"
ông nhận định vào ngày 26/8.
Trong một nghiên
cứu công bố vào năm 2021, Phó giáo sư Jian Xu, chuyên gia về truyền thông và
người nổi tiếng Trung cộng tại Đại học Deakin (Úc), nhắc tới một khái niệm
là "lập luận tân tự do giả trá" – một dạng "chủ thể tính tân
tự do" (Neolibral Subjectivity) mang đặc trưng Trung cộng – trong giới
nghệ sĩ giải trí Trung cộng.
"Điều này buộc
ngành công nghiệp vừa phải tuân theo hệ tư tưởng thị trường tân tự do để làm
hài lòng khán giả, vừa phải tuân thủ hệ tư tưởng, giá trị và đạo đức xã hội chủ
nghĩa để làm hài lòng Đảng Cộng sản Trung cộng," bài viết nêu.
Vào ngày 24/8, ông
Jian Xu nói rằng dạng "chủ thể tính tân tự do" nói trên đã tồn
tại ở Trung cộng từ lâu và càng trở nên mạnh mẽ sau khi chính quyền
gia tăng kiểm soát truyền thông.
"Các ngôi sao
giải trí trở nên thận trọng hơn với hành động và lời nói của mình – ví dụ như
việc đăng tải nội dung gì trên các nền tảng mạng xã hội - điều này cũng là một
hệ quả của chiến dịch đó.
Cần nói rõ rằng
mô hình "tận dụng người nổi tiếng" này cũng tồn tại ở
những quốc gia dân chủ như Mỹ và Anh. Ví dụ, tháng 3/2022, một số
ngôi sao TikTok ở Mỹ đã được mời tới Nhà Trắng để nhận tin về cuộc
chiến Ukraine.
Nhận thấy TikTok
đang trở thành một nguồn tin tức chiếm ưu thế, Nhà Trắng đã quyết định hợp tác
với những người có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng này, theo bài viết ngày
11/3/2022.
"Tổng thống
Biden ngày càng tìm cách hợp tác với các nhà sáng tạo trực tuyến để quảng bá
các sáng kiến chính sách lớn. Năm ngoái, chính quyền đã làm việc với hàng chục
ngôi sao TikTok hàng đầu để khuyến khích tiêm chủng," một bài viết vào
ngày 11/3/2022 trên báo Washington Post nêu.
Chính phủ Anh
cũng từng có kế hoạch trả tiền cho những nhà sáng tạo nội dung trên
TikTok để làm video khuyến cáo người nước ngoài không nhập cư trái
phép tới Anh bằng thuyền nhỏ.
Liên quan tới vấn
đề này, bà Luqiu lưu ý rằng sự khác nhau nằm ở khả năng kiểm soát
KOL của chính quyền.
Tại các quốc gia
dân chủ, bà cho rằng chính quyền không thể kiểm soát hoàn toàn KOL và
họ có thể từ chối hợp tác với chính quyền. Trong khi đó, với KOL ở các quốc
gia chuyên chế, bao gồm Trung cộng, những người được mời "hợp
tác" không có nhiều lựa chọn, những người từ chối hợp tác sẽ
phải chịu hậu quả, nên "chẳng ai làm vậy cả".
Tiến sĩ Gengsong
Gao cũng nói rằng các chính phủ trên khắp thế giới đều muốn các ngôi sao nổi
tiếng ủng hộ diễn ngôn của mình, nhưng hầu hết không có quyền trực tiếp kiểm
soát họ.
"Tuy nhiên,
trong hệ thống độc tài của Trung cộng, chính quyền - với công nghệ giám sát
tiên tiến và quyền kiểm soát truyền thông cùng ngành công nghiệp giải trí - có
thể làm nhiều hơn thế. Chính quyền không chỉ tìm kiếm sự ủng hộ mà nhào
nặn các ngôi sao trở thành công cụ tuyên truyền," ông nêu.
Liên quan về vấn
đề này, Phó giáo sư Jian Xu nói rằng ông chưa từng thấy bất kỳ sự
phản kháng nào chống lại mô hình "tận dụng người nổi
tiếng".
"Cho đến giờ,
ít nhất qua những gì báo chí đưa tin thì tôi chưa thấy. Giới nghệ sĩ và người
quản lý của họ cũng sẽ không tiết lộ chuyện này."
"Nếu họ không
muốn thì đơn giản là từ chối lời mời. Xin lưu ý rằng việc 'tận dụng' này hoàn
toàn không mang tính ép buộc. Nếu họ không nhận thì cũng chẳng sao cả, vì còn
rất nhiều người khác cần đến cơ hội đó," ông nêu.
Theo ông, những KOL đồng thuận và quảng bá những diễn ngôn chính thức của chính quyền Trung cộng sẽ có thêm "vốn chính trị" – thứ có thể được chuyển hóa thành "vốn thị trường" để thu về những lợi ích khác.
"Đây là một
mô hình 'đôi bên cùng có lợi' và rất khó tìm được ngôi sao nào không muốn trở
thành 'dòng chính', đặc biệt là những người trẻ."
"Cần lưu ý rằng
nhà nước không phải muốn lôi kéo bất kỳ ngôi sao nào, mà quá trình này mang
tính chọn lọc và cạnh tranh, phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng, danh tiếng, hình ảnh,
tiềm năng thị trường… Vì thế, chỉ những ngôi sao hàng đầu với hình ảnh tích cực
mới có cơ hội," ông nói thêm.
Trong khi đó, theo
nghiên cứu của Tiến sĩ Gengsong Gao, khi các nghệ sĩ trẻ đăng lại thông điệp
của chính phủ, bài đăng của họ thường nhận được nhiều lượng tương tác hơn
từ người hâm mộ. Tuy nhiên, nếu nghệ sĩ bị đánh giá là ủng hộ chủ nghĩa
dân tộc một cách không thật lòng, họ thường lên tiếng chỉ trích hoặc châm biếm
những nghệ sĩ đó, họ sẽ bị chỉ trích hoặc chế giễu.
Phát biểu tại sự
kiện, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình
và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho rằng việc quản lý
KOL, người nổi tiếng, nghệ sĩ là trọng tâm của quản trị văn hóa, tư tưởng.
Bà Huyền lấy
Trung cộng làm ví dụ, cho rằng họ "quản đúng và dùng đúng" KOL khi
coi việc quản lý lực lượng này là trọng tâm của nền quản trị văn hóa, tư tưởng.
"Người vi phạm
sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù hoặc 'phong sát', một
biện pháp nghiêm khắc rất hiệu quả", VTC News dẫn lời bà Huyền.
Bà cũng nhắc tới
Hàn Quốc, nhận định rằng người nổi tiếng rất dễ bị khán giả "quay
lưng" nếu vi phạm, hoặc có thể bị tẩy chay trong thời gian từ một vài năm
đến vĩnh viễn.
Ở đây cần nhấn mạnh
sự khác biệt về bản chất giữa hai cách xử lý. Tại Trung cộng, "phong
sát" thường là những mệnh lệnh hành chính mang tính áp đặt từ chính quyền.
Trong khi đó, tại Hàn Quốc, việc nghệ sĩ bị "quay lưng" hay tẩy chay
chủ yếu xuất phát từ phản ứng của khán giả - một hành vi dân sự bình thường
trong xã hội.
Theo Tiến sĩ
Gengsong Gao, giới nghệ sĩ ở Trung cộng được kỳ vọng phải thể hiện được
tinh thần "đức nghệ song hinh", tức vừa xuất sắc về nghệ thuật vừa
gương mẫu về đạo đức.
"Tuy nhiên, 'đạo
đức' ở đây không chỉ giới hạn trong những phẩm chất cá nhân như liêm chính hay
tính chuyên nghiệp, mà còn bao hàm cả lòng trung thành với lợi ích quốc gia và
việc quảng bá các giá trị được nhà nước chấp thuận."
"Điều này khiến
cách tiếp cận của Trung cộng mang tính chính trị rõ rệt hơn so với các tiêu chuẩn
ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore. Với những điểm tương đồng trong hệ thống
chính trị, một mô hình tương tự hoàn toàn có thể xuất hiện ở Việt Nam,"
ông nhận định.
'Lòng yêu nước'
Một trong những thứ mà chính quyền Việt Nam muốn KOL tuyên truyền là "lòng yêu nước".
Theo báo điện tử Chính
phủ, Cục trưởng A05 Lê Xuân Minh đã nói rằng các cơ quan quản lý, nền tảng
công nghệ cần chung tay định hướng, đồng hành, hỗ trợ cùng kiến tạo môi trường
lành mạnh để KOL nêu cao lòng yêu nước, phát huy sức ảnh hưởng tích cực.
Việc tuyên truyền
lòng yêu nước ở Việt Nam thường gắn với yêu chế độ, yêu Đảng Cộng sản, yêu nhà
nước, yêu lãnh tụ. Và khi điều này được thúc đẩy thái quá sẽ dẫn tới tinh thần
cực đoan, bài ngoại, như đã thấy qua nhiều vụ việc gần đây, khi nhiều cư dân mạng
tấn công các nghệ sĩ, các tổ chức giáo dục như Đại học Fulbright Việt Nam vì
cho rằng những người này, tổ chức này không yêu nước, thờ ơ với cái chết của
lãnh tụ, âm mưu làm cách mạng màu.
Hiện tượng này
được đánh giá là đã diễn ra ở Trung cộng.
Theo bà Luqiu, Trung
cộng trong khoảng thời gian 15-20 năm trước vẫn còn tương đối mở, vẫn
còn không gian cho những tiếng nói đa chiều và thảo luận công khai về
chủ nghĩa dân tộc, về tâm lý bài Nhật. Còn ở thời điểm hiện tại, tâm
lý bài Nhật đang trở nên bạo liệt hơn rất nhiều.
"Bởi vì giờ đây
gần như không còn việc thảo luận công khai. Mọi người chỉ được tiếp nhận một
luồng thông tin duy nhất," bà nói, đồng thời nhắc tới vụ việc một
cậu bé Nhật Bản 10 tuổi đã bị giết hại ở Trung cộng – sự kiện mà
chính phủ Nhật Bản nói rằng là do tệ bài ngoại.
Tương tự, Tiến sĩ
Gengsong Gao cho biết việc tận dụng người nổi tiếng có thể giúp khuếch
đại tinh thần dân tộc nhưng cũng có thể phản tác dụng.
"Nếu chính
quyền bị coi là không đủ quyết đoán, những người hâm mộ theo chủ nghĩa dân tộc
có thể nghi ngờ quyết tâm của chính quyền. Ví dụ, vào năm 2022, nhiều cư dân mạng
đã bày tỏ sự thất vọng khi chính phủ Trung cộng không điều máy bay chiến đấu để
chặn chuyến bay của Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan. Họ
coi đó là thất bại trong việc bảo vệ 'chính sách Một Trung cộng'.
"Vào những thời
điểm như vậy, những nỗ lực của Đảng trong việc tận dụng chủ nghĩa dân tộc thông
qua người nổi tiếng có nguy cơ thổi bùng những kỳ vọng mà họ không thể - hoặc
không muốn - đáp ứng," ông nêu.
Giới nghệ sĩ
dường như cũng phải chịu áp lực tương tự. Theo ông Gao, dù không nhất
thiết phải đăng lại mọi thông điệp của chính quyền, những nghệ sĩ im lặng
trước những vấn đề có độ nhạy cảm chính trị cao có thể phải trả giá đắt.
Đây có thể cũng là
thách thức cho các KOL Việt Nam khi tham gia guồng máy dẫn dắt dư luận của
chính quyền.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.