
Tổng Bí thư Tô Lâm
đang thể hiện quyết tâm rất lớn về việc nhanh chóng thống nhất một bộ sách giáo
khoa trên toàn quốc, trong nỗ lực chấn hưng nền giáo dục của Việt Nam.
Sáng 16/9, Chính phủ
Việt Nam đã công bố Nghị quyết số 281/NQ-CP về việc đảm bảo cung cấp một bộ
sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027, cung cấp miễn
phí từ năm 2030. Đây là bước cụ thể hóa Nghị quyết 71 mà Bộ Chính trị đã ban
hành hồi tháng 8.
Vào ngày 9/9, tại
phiên họp triển khai Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh
"không thể chậm trễ hơn" trong việc thống nhất một bộ sách giáo
khoa trên toàn quốc.
"Nghị quyết 71
cũng nói rồi, các thầy giáo, phụ huynh hỏi bao giờ thì làm được việc này? Người
ta bảo bây giờ năm học này (2025-2026) lại trôi qua rồi, năm học tới có được
hay không? Cái này ngành giáo dục phải trả lời. Tôi nghĩ không thể chậm trễ hơn
được nữa. Mục tiêu cuối cùng là phải nâng cao chất lượng dạy và học," người
đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nói.
Tổng Bí thư Tô Lâm
không cho biết ý kiến của thầy giáo, phụ huynh mà ông đề cập được lấy bằng cách
nào, có đại diện cho ý nguyện của đa số hay không, nhưng phát biểu của ông cho
thấy một quyết tâm mạnh mẽ về vấn đề thống nhất sách giáo khoa trên toàn quốc.
Ý chí đó đã được thể
hiện trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành vào
ngày 22/8, với mục tiêu được nêu rõ là tạo ra đột phá trong giáo dục và đào tạo,
nhằm "góp phần xây dựng thế hệ con người Việt Nam mới có lòng yêu nước và
tự hào dân tộc, đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, trình độ, sức khỏe để đáp ứng
yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn phát
triển mới".
Một trong những điểm
quan trọng của nghị quyết này là yêu cầu ngành giáo dục bảo đảm cung cấp một bộ
sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí
sách giáo khoa cho tất cả học sinh.
Nghị quyết 71 không
cho biết rõ thời điểm nào - trước năm 2030 - sẽ áp dụng một bộ sách giáo khoa
trên toàn quốc, nhưng phát biểu chỉ đạo của ông Tô Lâm cho thấy sẽ triển khai sớm,
đúng như tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" được áp dụng trong các
chương trình hành động từ sau khi ông lên lãnh đạo Đảng.
Giờ đây, với Nghị quyết 281 của Chính phủ, có thể khẳng định rằng Việt Nam sẽ thống nhất một bộ sách giáo khoa vào năm học tới (2026-2027).
Xã hội hóa sách giáo
khoa
Sau khi đất nước thống
nhất vào năm 1975, Việt Nam đã thực hiện nỗ lực hợp nhất hệ thống giáo dục hai
miền Nam – Bắc, bao gồm việc thống nhất sách giáo khoa. Việc thống nhất sách
giáo khoa trên toàn quốc từng được đánh giá là hình thức độc quyền không có lợi
cho giáo dục.
Vào năm 2014, Nghị
quyết 88 của Quốc hội ra đời với chủ trương trọng tâm là phá bỏ độc quyền sách
giáo khoa, hay còn gọi là "xã hội hóa" việc soạn sách giáo khoa.
Nghị quyết này
"khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa trên cơ sở
chương trình giáo dục phổ thông". Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chí
đánh giá sách giáo khoa và phê duyệt sách giáo khoa được phép sử dụng trên cơ sở
kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và hướng dẫn
việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Song song đó, Bộ
Giáo dục và Đào tạo cũng được chỉ đạo soạn một bộ sách giáo khoa. Tất cả các bộ
sách này – theo nội dung nghị quyết – cạnh tranh công bằng thông qua sự thẩm định
của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.
Từ Nghị quyết
88/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuyển đổi từ "một chương trình, một bộ
sách giáo khoa" sang "một chương trình, nhiều bộ sách giáo
khoa". Kết quả của việc chuyển đổi là sự ra đời của ba bộ sách giáo khoa
đang được lưu hành hiện nay, gồm Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng
tạo và Cánh diều.
Từ các bộ sách đã được
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê chuẩn nói trên, các trường được quyền lựa chọn bộ
sách phù hợp để giảng dạy. Cụ thể, Thông tư 27/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã trao quyền cho các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa thuộc các cơ sở giáo dục.
Các hội đồng này do hiệu trưởng trường – hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên – đứng đầu, với thành phần gồm đại diện các tổ chuyên môn, nhóm chuyên
môn, đại diện giáo viên và đại diện cha mẹ học sinh.
Như vậy, việc xã hội hóa sách giáo khoa cũng đồng thời trao quyền tự chủ hơn cho các trường.
Đánh giá về Nghị quyết
88, báo Thanh Niên ngày 19/8/2025 viết: "Chủ trương 'một chương
trình, nhiều sách giáo khoa' trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là quyết
sách chiến lược của Đảng và Nhà nước, được thể hiện xuyên suốt từ Nghị quyết số
29-NQ/TW (năm 2013) đến Nghị quyết số 88/2014/QH13. Theo đó, chương trình mang
tính pháp lệnh, đảm bảo sự thống nhất nội dung và yêu cầu cần đạt trên phạm vi
cả nước; còn sách giáo khoa chỉ là học liệu để thực hiện chương trình."
Theo tờ báo này, sau
5 năm triển khai, kết quả cho thấy giáo viên được tập huấn về chương trình trước
khi chọn sách, khác hẳn cách tiếp cận cũ vốn phụ thuộc vào sách giáo khoa.
"Các trường có
quyền lựa chọn bộ sách phù hợp với điều kiện, học sinh tiếp cận kiến thức phong
phú, còn các nhà xuất bản và tác giả cạnh tranh về chất lượng, chấm dứt tình trạng
độc quyền kéo dài hàng chục năm," báo Thanh Niên viết.
Đại biểu Nguyễn Thị
Việt Nga, thành viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội Quốc hội, nói với báo Tuổi
Trẻ vào ngày 21/8/2025 rằng chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách
giáo khoa là "đúng đắn, tiến bộ, phù hợp với kinh nghiệm của nhiều nước có
nền giáo dục phát triển trên thế giới". Theo bà Nga, nhiều nước đã giao
quyền cho các trường, thậm chí cho giáo viên để tự lựa chọn sách giáo khoa dạy
từ lâu.
Bà Nga nói: "Chủ
trương này cũng khắc phục hạn chế của cơ chế độc quyền biên soạn sách, mở ra khả
năng đa dạng hóa cách tiếp cận, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong giảng dạy,
đồng thời bảo đảm quyền lựa chọn của nhà trường và giáo viên."
Mặt khác, bà Nga nói
rằng thực tiễn thực hiện "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa"
những năm vừa qua "vẫn còn một số vướng mắc, bật cập" và "nhiều
cử tri tại các địa phương, kể cả cử tri ngành giáo dục thời gian qua cũng đã có
ý kiến, gửi phản ánh" đề nghị xem xét có một bộ sách giáo khoa thống nhất,
dùng chung.
Theo bà Nga, vấn đề
nằm ở khâu thực hiện triển khai chưa tốt "để phát huy toàn bộ tính ưu việt
của một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa".
Tuy nhiên, khi các ý
kiến ca ngợi tính ưu việt của việc lưu hành đồng thời nhiều bộ sách giáo khoa vẫn
còn nóng, Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã chốt hạ vấn đề theo chiều ngược lại:
thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc.
Sau sự ra đời của
Nghị quyết 71, các bước tiếp theo là thể chế hóa chủ trương của Đảng và thực hiện.
Với phương châm mang
tính mệnh lệnh "chỉ bàn làm, không bàn lùi" được áp dụng cho hầu hết
các chương trình hành động dưới thời Tổng Bí thư Tô Lâm, có thể hiểu là không
còn không gian để phản biện, đánh giá lại chủ trương "thống nhất một bộ
sách giáo khoa" của Bộ Chính trị. Do đó, Nghị quyết 88/2014 về xã hội hóa
sách giáo khoa – bất chấp được ca ngợi về tính ưu việt trong phá bỏ độc quyền,
thúc đẩy sáng tạo – sẽ sớm cáo chung.
Khi BBC News Tiếng
Việt liên lạc để phỏng vấn về chủ trương thống nhất một bộ sách giáo khoa,
một chuyên gia về giáo dục tại Việt Nam – người từng có nhiều năm là đại biểu
quốc hội, tham gia các ủy ban về văn hóa, giáo dục – đã nói: "Đảng đã quyết
rồi, bây giờ nói còn có tác dụng gì nữa".
Một bộ sách thống nhất:
trở lại độc quyền
Theo Nghị quyết
88/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao soạn một bộ sách giáo khoa. Việc này
đến nay chưa thực hiện được, do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu hụt
chuyên gia. Theo dự kiến ban đầu, bộ này sẽ chi khoảng 400 tỷ VND vay từ Ngân
hàng Thế giới cho việc soạn bộ sách nói trên.
Cần lưu ý là việc Bộ
Giáo dục và Đào tạo được chỉ đạo soạn một bộ sách giáo khoa, trong trường hợp
này, không phải là để độc quyền dùng chung trên toàn quốc. Theo Nghị quyết 88,
bộ sách giáo khoa này – một khi ra đời – sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các bộ
sách giáo khoa khác.
Tuy nhiên, Nghị quyết
71 của Bộ Chính trị đã đi ngược lại với chương trình xã hội hóa nói trên: xóa bỏ
cơ chế "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa", thống nhất còn một
bộ sách giáo khoa trên toàn quốc.
Việc có một bộ sách
giáo khoa được đánh giá sẽ đem lại một số thuận lợi, như giúp nhà nước dễ dàng
quản lý hơn. Khi có nhiều bộ sách giáo khoa, nhà nước cần phải thẩm định, phê
duyệt, quản lý chặt chẽ để đảm bảo hạn chế được chuyện móc ngoặc giữa đơn vị
phát hành và nhà trường trong chọn sách, quản lý việc tái bản để đảm bảo không
có tình trạng bên phát hành thay đổi bản in thường xuyên, tạo gánh nặng tài
chính cho người học. Với một bộ sách thì nhà nước sẽ không còn nhọc công cho những
vấn đề đó.
Nhà trường cũng
không cần phải lập hội đồng chọn sách giáo khoa, vì chỉ có một lựa chọn duy nhất.
Nếu bộ sách giáo
khoa do nhà nước cung cấp được phát miễn phí, như Nghị quyết 71 đã đề ra thời hạn
để phấn đầu là năm 2030, thì điều này sẽ có lợi cho người học, đặc biệt là người
nghèo, xét về khía cạnh kinh tế.
Tuy nhiên, kinh tế
chỉ là một trong nhiều bài toán của giáo dục nói chung và sách giáo khoa nói
riêng. Cứu cánh của giáo dục vẫn là tạo ra chất lượng sản phẩm con người như thế
nào, do đó, yếu tố chuyên môn cần được xem xét cẩn trọng.
Bà Vũ Thị Phương Anh
– cựu Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc
gia Thành phố Hồ Chí Minh – chia sẻ ý kiến với BBC News Tiếng Việt:
"Dựa trên quan điểm chuyên môn, nếu cấm hết các đơn vị khác, chỉ để nhà nước
làm một bộ sách giáo khoa thì tôi không đồng tình. Khi đã muốn cá nhân hóa, muốn
sáng tạo trong việc dạy và học, muốn mỗi người học phát triển tối đa đặc điểm của
mình thì một bộ sách là phản sư phạm."
Theo bà Phương Anh,
việc chuyển qua chỉ sử dụng một bộ sách giáo khoa phần nào phản ánh tư duy đồng
phục vẫn còn tồn tại trong xã hội Việt Nam. Dựa trên trải nghiệm học tập và giảng
dạy lâu năm, bà cho rằng sách giáo khoa không nên là pháp lệnh. Vì mục tiêu của
người dạy là khơi mở sự tò mò, sáng tạo của người học, từ đó kích thích sự chủ
động tìm học của họ, sách giáo khoa sẽ đóng vai trò như công cụ giúp người học
tiếp nhận thêm nguồn kiến thức cơ bản.
Một điều đặt ra nữa,
theo bà Phương Anh, là chất lượng của sách giáo khoa như thế nào. Sẽ thật lãng
phí nếu người học sử dụng sách giáo khoa nhưng vẫn phải cần thêm nhiều tài liệu
tham khảo bên ngoài. Đó không chỉ là sự lãng phí về mặt tiền bạc, mà còn là ảnh
hưởng đến thời gian, công sức của tất cả đối tượng, từ giáo viên, học sinh, phụ
huynh và toàn xã hội.
Việc có nhiều bộ
sách giáo khoa sẽ phá bỏ thế độc quyền xuất bản, vì khi có nhiều đơn vị tham
gia xuất bản sẽ làm tăng tính cạnh tranh. Các cơ sở giáo dục và người học sẽ có
thêm nhiều sự lựa chọn để cân đo đong đếm xem chất lượng bộ sách nào thực sự
phù hợp với mình.
Chia sẻ trên
báo Tiền Phong vào ngày 22/8, Tiến sĩ Giáp Văn Dương cho rằng, trong
trong lĩnh vực giáo dục, quan điểm "nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo"
vẫn đang được nhiều người ủng hộ, có thể chỉ đơn thuần là để thuận tiện trong
việc quản lý hoặc tâm lý không yên tâm khi giao việc biên soạn sách giáo khoa
cho các đơn vị xuất bản.
Theo ông Dương, phía
sau câu chuyện làm một bộ sách giáo khoa của nhà nước là vấn đề lớn hơn, đó là
nhà nước có cần thiết phải giữ vai trò chủ đạo trong việc trực tiếp làm sách
giáo khoa, hay tập trung vào quản lý nhà nước trong việc thẩm định và phát hành
sách giáo khoa.
Chuyên gia này ví
von rằng lựa chọn sách cũng như gọi món trong nhà hàng. Giữa một bên là món ăn
vật chất, một bên là món ăn tinh thần, nếu có nhiều món để chọn thì mức độ tự
chủ sẽ cao hơn. Việc lựa chọn ăn món nào cũng cần sự sáng tạo hơn trong việc ra
quyết định. Về phía nhà hàng, khi bắt buộc phải chế biến nhiều món ăn, thì mức
độ sáng tạo cũng sẽ cao hơn.
Ông Dương cũng bày tỏ
sự lo ngại về sự độc quyền giá cả, tư duy và phương pháp dạy học. "…Điều
kiện tiên quyết để có độc quyền là khi chỉ có một lựa chọn, một giải pháp, một
nhà cung cấp. Nếu chỉ có một bộ sách giáo khoa được sử dụng trên thực tế, thì
khả năng sa vào độc quyền lớn hơn nhiều so với nhiều bộ," ông nói.
Chia sẻ với BBC
News Tiếng Việt, bà Vũ Thị Phương Anh nói rằng "mỗi bộ sách giáo khoa cần
đảm bảo được tính đại diện." Thay vì làm một bộ sách chỉ phù hợp với một
loại đối tượng, những nhà biên soạn, đơn vị xuất bản cần nghĩ cách để cân bằng
nội dung phù hợp với đa số. Tính đại diện ở đây không đơn thuần là kiến thức,
nó còn là sự phù hợp theo đặc điểm dân tộc, văn hóa giữa các vùng miền trên cả
nước.
Một dẫn chứng cho việc
này là Ấn Độ, một đất nước khổng lồ với tính đa dạng rất lớn về văn hóa, ngôn
ngữ, sắc tộc. Theo chia sẻ của các đồng nghiệp Ấn Độ tại BBC, nước này có
nhiều bộ sách giáo khoa, thậm chí mỗi bang có nhiều bộ sách giáo khoa khác
nhau.
Tại Trung cộng, việc
thống nhất sách giáo khoa đã được thực hiện đối với một số môn như chính trị, lịch
sử và tiếng Trung từ năm học 2019-2020, theo website của Quốc vụ viện Trung cộng.
Các sách giáo khoa thống nhất đối với cấp trung học phổ thông về lịch sử, chính
trị tập trung nhiều vào lịch sử cách mạng Trung cộng, trong đó có năm bài báo của
Mao Trạch Đông, năm bài của Lỗ Tấn. Sách cũng khẳng định Tây Tạng và Tân Cương
là các khu tự trị của Trung cộng, còn Đài Loan và các đảo ở Nam Hải (Biển Đông)
là các phần không thể tách rời của Trung cộng.
Có thể thấy, Trung cộng
tập trung thống nhất sách giáo khoa ở nhóm môn học liên quan tới tư tưởng,
chính trị, tuyên truyền.
Trong một bài viết
đăng ngày 16/8, báo Thanh Niên cho rằng một bộ sách giáo khoa dùng
chung sẽ gây nhiều hệ lụy: triệt tiêu cạnh tranh và đổi mới; khó đáp ứng sự đa
dạng vùng miền; hạn chế sáng tạo của giáo viên; dễ dẫn đến quan điểm một chiều
và độc quyền kiến thức. Theo tờ báo này, nhiều nước đã từ bỏ mô hình một bộ
sách giáo khoa dùng chung, thay vào đó áp dụng chương trình chung nhưng có nhiều
bộ sách giáo khoa để vừa đảm bảo chuẩn vừa khuyến khích sáng tạo.
Làm thế nào để soạn
bộ sách giáo khoa mới?
Trước khi có Nghị
quyết 71 của Bộ Chính trị, nhiều tờ báo đã ca ngợi tính ưu việt của "một
chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa", nêu ra nhiều bất lợi của việc chỉ có
một bộ sách giáo khoa.
Tuy nhiên, sau khi
Nghị quyết 71 có chủ trương thống nhất một bộ sách giáo khoa, báo chí do nhà nước
quản lý đã bắt đầu đăng bài cổ vũ cho hướng đi này.
Báo Dân
trí khẳng định nghị quyết mới của Bộ Chính trị "đang được dư luận đón
nhận và kỳ vọng giảm gánh nặng, tạo ổn định, đồng bộ và hiệu quả".
Báo VietNamNet cho
rằng các bộ sách hiện tại có ít khác biệt với nhau, nên việc quy về một mối là
phù hợp. Theo báo Nhân Dân, thống nhất một bộ sách "là giải pháp
thiết thực để giảm chênh lệch chất lượng dạy và học giữa các vùng miền, đồng thời
tạo nền tảng cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông trong giai đoạn
tới."
Trái với phát biểu
trên báo Tuổi Trẻ đã được dẫn lại ở phần trên của bài viết này về
tính ưu việt của "nhiều bộ sách giáo khoa", bà Nguyễn Thị Việt Nga,
được báo Giáo dục và Thời đại dẫn lời vào ngày 14/9, nói rằng Nghị
quyết 71 "là chủ trương đúng đắn, sâu sắc, sát hợp tình hình thực tế hiện
nay".
Nhưng việc soạn một
bộ sách giáo khoa thống nhất trong thời gian gấp rút có khả thi?
Trả lời báo Lao
Động vào ngày 14/9, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh – cựu Vụ trưởng Vụ Giáo dục
chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo – cho rằng có ba phương án cho việc có một
bộ sách giáo khoa thống nhất. Thứ nhất là làm mới hoàn toàn một bộ sách giáo
khoa từ đầu. Thứ hai là chọn một bộ tốt nhất trong số các bộ hiện nay rồi biên
tập, chỉnh sửa. Thứ ba là chọn lọc những bài hay nhất từ nhiều bộ để ghép lại.
Ông Vinh cho rằng
phương án làm mới hoàn toàn là bất khả thi do cần "quá nhiều thời gian,
nguồn lực".
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.