Người dân biểu tình
phản đối vụ cá chết với biểu ngữ 'Chúng tôi muốn sống'.
Mấy hôm nay các
trang mạng xã hội lẫn nhiều tờ báo Việt Nam nhuốm đậm màu xám. Xám vì nhiều nỗi
buồn cứ chồng chất lên nhau. Xám vì hầu hết các tin tức nóng nhất là các tin thương
tâm, đau lòng hay ghê sợ. Xin cúi đầu vĩnh biệt những người lính đã nằm xuống
thời bình, dù bất cứ lý do gì phải ra đi, thì các anh cũng là những người đáng được
trân trọng, đáng để ghi tên cho những thế hệ trẻ sống một cách không hèn mọn.
Tôi xin phép gác màu
xám đầy thương tâm của vụ những người lính biển ra đi rồi chẳng thấy về. Thương
tâm đủ rồi, đau đớn và xót xa tràn ngập rồi. Gạt nước mắt quay về thực tại, người
ta lại hoảng hồn. Bên cạnh sự ra đi đầy nhân văn, thì những người ở lại phía
sau vẫn còn đang lo sợ, hãi hùng trong một xã hội mà nhiều người bảo “sống để...tự
hại nhau”.
Tôi xin phép đặt tên cho cái lối sống, không phải bao trùm xã hội nhưng
hiện diện khắp mọi nơi, chính là lối sống “không tử tế, thiếu tính con người”.
Khái niệm tử tế quả
thật không phải cao siêu hay xa xỉ. Và sống thiếu tử tế xuất phát từ những hành
động nhỏ bé nhất, nhưng mang lại những hậu quả to lớn không cùng. Không tử tế là
khi người ta coi thường nhân mạng hàng chục người, hàng vài chục người trên những
tuyến xe mang danh là cao cấp, ba bốn năm sao, nhưng tài xế thích chạy sao thì
chạy, lấn đường vượt tuyến, đua nhau tranh khách,... để rồi hết vụ tai nạn này đến
tai nạn khác: xe cháy, người chết không nhận dạng, gia tình tan nát, điêu linh.
Không tử tế là khi hàng chục người ăn bánh mì rồi phải nhập viện, có người tử
vong. Chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng, nhưng nỗi sợ về việc
đồng bào hại đồng bào vẫn cứ len lỏi một khách khó nắm giữ và vô cùng khó chịu.
Không tử thế là khi biến hóa thịt heo thành hàng loạt thứ thịt “quý hiếm” như
nai, cừu, đà điểu... để rồi miếng thịt nào cũng nhiễm vi sinh, đe dọa sức khỏe,
an toàn tính mạng của người tiêu dùng: tiền mất, tật mang. Còn chưa kể, thiếu tử
thế là khi bán thức ăn cho sinh viên, những thế hệ tương lai của đất nước, mà
trong thức ăn tràn lan những con giòi khiến người xem còn buồn nôn nói chi đến
người dùng.
Những câu chuyện thiếu
tử tế, sống hại nhau như vậy vẫn cứ xuất hiện đều đặn và dường như có xu hướng
ngày càng tinh vi hơn, nguy hiểm hơn, ghê rợn hơn. Sự thiếu tử tế ấy một phần có
thể xuất phát từ một môi trường thiếu đạo đức, thiếu niềm tin vào đạo đức. Con
người được sinh ra với tính bản ác hay tính bản thiện, đó hiện vẫn còn là điều
gây tranh cãi.
Tuy nhiên, nếu người đó lớn lên trong môi trường có giáo dục và
hướng đến bản thiện, ắt sẽ có khuynh hướng bản thiện nhiều hơn, tử tế nhiều hơn.
Nhớ câu chuyện người Việt hay kể, rằng khi kêu gọi dân làng góp rượu mở hội cho
làng, thì kết quả hồ rượu thành hồ...nước lã. Ai cũng tin rằng nếu chỉ có mình
mang nước lã, thì không ảnh hưởng đến hồ rượu chung, không ngờ ai cũng mang nước
thay vì góp rượu. Phải chăng xã hội chúng ta nghĩ rằng chỉ có vài ba người xấu,
cái xấu sẽ không ảnh hưởng đến xã hội, hóa ra thành một bể người xấu, đang ngoài
kia, làm những chuyện thiếu tử tế: từ chén cơm, bó rau, con cá, miếng thịt đến
những đại dự án sặc mùi nhóm lợi ích.
Sự thiếu tử tế còn
xuất phát từ một bộ phận lãnh đạo thiếu tử tế. Đó là câu chuyện hàng ngày mà người
Việt nào có quan tâm đều nghe, hoặc có khi không quan tâm đến thời cuộc cũng vô
tình thấy nhắc ở đâu đó: trong quán chè lá vỉa hè, trong quán ăn hàng rong, hay
thậm chí trong nhà hàng sang trọng, trên báo chí truyền hình.
Nhiều nhà nghiên
cứu lẫn báo chí phản ánh, và dường như chưa ai đủ thuyết phục để phủ nhận sự tồn
tại của các nhóm lợi ích, những gã độc quyền đang thao túng phía sau những ông
lớn của nhiều ngành kinh doanh mang tính thiếu lành mạnh. Vụ việc cán bộ công
an lại dám tự ý kinh doanh, chống lưng cho doanh nghiệp sân sau của mình là một
điển hình như vậy. Đó là chưa nói đến sự tắc trách, hoặc đôi khi trở thành nạn
nhân và bất lực của ngành quản lý trước thời cuộc vốn tồn tại nhiều tiêu cực: từ
tuyên bố “thực phẩm đa phần là sạch nhưng người dân không biết”, đến việc “cá này
được chứng nhân sạch, nhưng an toàn lại là chuyện khác”. Những phát ngôn ấy cho
thấy sự bế tắc về quản lý, sự nhút nhát trước việc đối diện với những nguy cơ bệnh
tật, sống chết đang tràn đến từng nhà, leo lên bàn ăn, chui vào nhà bếp.
Sự bế tắc là khi trên
một tuyến đường thênh thang, dẫu có quanh co cũng không ngặt nghèo như những
tuyến đường vượt rừng vượt biển tại nhiều nơi ở Mỹ, châu Âu hay như Thái Lan,
nhưng tai nạn thương tâm cứ ngày đêm âm ĩ. Mới hôm trước là tông nhau hàng chục
người chết, vài hôm sau lại một vụ tương tự xả ra. Ai cũng hoảng hồn, ai cũng mất
niềm tin, dù không đi xe (vốn chỉ có vài ba hãng lớn) thì cũng chẳng biết đi bằng
gì. Ngành chức năng lúc thì lên tiếng, lúc chẳng thấy tăm hơi. Không lẽ việc quản
lý đường bộ với vài ba tuyến xe khách khó khăn đến mức như vậy hay sao?
Cuối cùng, cá nhân tôi
cho rằng việc những kẻ thiếu tử tế tràn lan ngoài kia phần lớn cũng vì cơ chế xử
lý vẫn còn nhẹ nhàng quá. Có một nghịch lý về môi trường pháp lý ở Việt Nam, mà
một vị đại biểu quốc hội Việt Nam từng thẳng thừng tuyên bố, đó là môi trường
pháp lý thiếu an toàn. Vài ba người tốt thì không được bảo vệ, trong khi lắm kẻ
xấu vẫn cứ ung dung. Xây quán cà phê, mở cái chuồng gà có khi phải hầu tòa hình
sự, trong khi vi phạm kỷ luật ngành công an, tự ý kinh doanh khi còn làm quan
chức, chống lưng cho doanh nghiệp sân sau,... thì cũng chỉ bị điều đi nơi khác
mà vẫn tiếp tục làm nghề.
Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng xã
hội thì đền bồi cũng ở mức thấp, xá gì với cái lợi chất ngất mà họ làm trong suốt
chục năm. Nhiều doanh nghiệp ảnh hưởng môi trường vẫn cứ trốn chui giấy phép,
chẳng hiểu sao với cơ chế giám sát chặt chẽ đến tận gánh bún lề đường của quân
nhà mình mà lại để sót những ông lớn doanh nghiệp không giấy phép?
Than ôi, cái thời
nhiều người sống chỉ biết để...hại nhau!
Cao Huy Huân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.